3 Tư Thế Nằm Ngủ Tốt Cho Bà Bầu Để Mẹ Ngủ Ngon, Con Khỏe Mạnh

3 Tư Thế Nằm Ngủ Tốt Cho Bà Bầu Để Mẹ Ngủ Ngon, Con Khỏe Mạnh

Tư thế nằm ngủ của bà bầu không chỉ ảnh hưởng đến sự tuần hoàn, lưu thông máu mà còn tác động đến quá trình phát triển thể chất và trí tuệ của thai nhi. Nếu như mẹ còn chưa biết các tư thế nằm ngủ tốt nhất cho bà bầu thì đừng bỏ qua 3 gợi ý dưới đây.

Việc chọn được tư thế nằm ngủ tốt cho bà bầu có vai trò vô cùng quan trọng với phụ nữ mang thai. Nhất là khi bụng của mẹ ngày một lớn thì việc tìm được tư thế ngủ đem lại sự thoải mái và giấc ngủ ngon cho mẹ ngày càng khó khăn hơn. Vậy thì nằm ngủ tư thế nào tốt cho bà bầu? 

3 tư thế nằm ngủ tốt cho bà bầu

Tư thế nằm ngủ kê chân lên gối

Tư thế ngủ này của bà bầu phù hợp trong kì tam cá nguyệt đầu tiên, khi mà kích thước tử cung chưa lớn đến mức gây cản trở mẹ khi ngủ. Tuy nhiên, vì những nguyên nhân khác như thay đổi nội tiết tố khi mang thai, các triệu chứng nghén thai kì, buồn nôn, đói bụng vào ban đêm... làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của mẹ bầu thì tư thế này có thể phát huy tác dụng khá tốt. 

tư thế nằm ngủ tốt cho bà bầu, tư thế nằm ngủ tốt nhất cho bà bầu, các tư thế nằm ngủ tốt cho bà bầu, nằm ngủ tư thế nào tốt cho bà bầu

Tư thế nằm ngủ tốt cho bà bầu cảm thấy thoải mái, ngủ ngon

Cách thực hiện cũng rất đơn giản. Mẹ bầu chỉ cần đặt 1 chiếc gối kê dưới chân hoặc đặt ở vị trí giữa 2 chân khi ngủ sẽ giúp mẹ có được tư thế ngủ thoải mái hơn, giảm đau lưng hiệu quả. Nhờ vậy bà bầu có giấc ngủ ngon hơn.

Ngoài ra, trong 3 tháng đầu mang thai, bà bầu có thể nằm ở bát kì tư thế nào mà cảm thấy thoải mái nhất: nằm ngửa, tư thế nằm nghiên bên trái, nằm úp 1 bên hay kết hợp các tư thế ngủ...

>>> Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu để có thai kỳ khỏe mạnh

Tư thế ngủ nằm ngủ nghiêng bên trái

Phụ nữ mang thai nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi và thư giãn nhiều hơn. Tư thế nằm ngủ tốt nhất cho bà bầu từ tam cá nguyệt thứ 2 là nằm nghiêng về bên trái.

Tư thế ngủ này giúp đảm bảo tốt nhất cho quá trình lưu thông máu và tránh gây áp lực lên thai nhi và các cơ quan. Bên cạnh đó, bà bầu nằm nghiêng về bên trái sẽ giúp việc vận chuyển các chất dinh dưỡng nuôi thai nhi không bị cản trở, tốt cho quá trình lọc thải các chất độc ở thận và còn giúp giảm nguy cơ thai nhi bị chết lưu.

Cách thực hiện: mẹ bầu nằm nghiêng về bên trái, đầu gối cao để tránh bị trào ngược axit dạ dày. Đồng thời kê một chiếc gối mềm dưới bụng và chèn gối phía sau lưng để giúp mẹ giảm cảm giác nặng nề, khó chịu. Đơn giản hơn, mẹ chỉ cần dùng 1 chiếc gối chữ U được thiết kế dành riêng cho bà bầu sẽ giúp mẹ có được tư thế nằm ngủ đúng chuẩn.

tư thế nằm ngủ tốt cho bà bầu, tư thế nằm ngủ tốt nhất cho bà bầu, các tư thế nằm ngủ tốt cho bà bầu, nằm ngủ tư thế nào tốt cho bà bầu

Nằm ngủ tư thế nào tốt cho bà bầu?

Tư thế tay và đầu gối

Nghe thì có vẻ không liên quan gì đến các tư thế nằm ngủ tốt cho bà bầu. Tuy nhiên, khi bà bầu áp dụng thực hành tư thế này sẽ có lợi cho cả mẹ bầu và thai nhi. Tư thế này giúp bà bầu giảm đau lưng, cảm thấy thư giãn, nới lỏng các khớp. Còn đối với thai nhi, tư thế này của mẹ bầu sẽ giúp em bé di chuyển vào đúng vị trí, tốt cho quá trình chuyển dạ.

tư thế nằm ngủ tốt cho bà bầu, tư thế nằm ngủ tốt nhất cho bà bầu, các tư thế nằm ngủ tốt cho bà bầu, nằm ngủ tư thế nào tốt cho bà bầu

Những tư thế nằm ngủ tốt nhất cho bà bầu

Cách thực hiện cũng rất đơn giản:

Mẹ kê chiếc đệm nhỏ hoặc dùng thảm yoga. Sau đó, đặt tay và đầu gối của mình lên trên gối (hoặc thảm) sao cho phần vai của mình không bị cong. Sau khi tập xong, đứng dậy thật chậm. Mẹ bầu cũng có thể sử dụng một quả bóng tập yoga làm công cụ hỗ trợ bằng cách đặt tay lên trên quả bóng và giữ nguyên đầu gối ở vị trí cũ.

>>> Bài viết liên quan

Bí kíp giúp mẹ bầu có giấc ngủ ngon hơn

Những điều cần biết về tư thế ngủ tốt cho bà bầu

Có bầu nằm sấp được không?

Tư thế nằm ngủ này của bà bầu có ảnh hưởng đến thai nhi hay không còn phụ thuộc vào đó là thời điểm nào trong thai kỳ. 

tư thế nằm ngủ tốt cho bà bầu, tư thế nằm ngủ tốt nhất cho bà bầu, các tư thế nằm ngủ tốt cho bà bầu, nằm ngủ tư thế nào tốt cho bà bầu

Mẹ có biết tư thế nằm ngủ tốt nhất cho bà bầu?

Trong thời điểm mới "cấn thai" hay ở trong những ngày đầu của tam cá nguyệt thứ nhất thì không có chống chỉ định với tư thế nằm ngủ này của bà bầu cũng như mức độ gây nguy hiểm cho thai nhi là rất thấp. Bởi vì lúc này, kích thước bào thai còn rất nhỏ, lại được bao bọc, bảo vệ bởi nước ối nên hầu như không bị ảnh hưởng bởi các tư thế nằm ngủ của mẹ.

Tuy nhiên, bước sang tháng thứ 4, thứ 5 của thai kì thì lại khác. Khi thể tích tử cung của mẹ đã có sự tăng trưởng đáng kể đáp ứng sự phát triển của thai nhi, nếu mẹ bầu nằm sấp sẽ chèn ép lên các tĩnh mạch, dạ dày và tử cung gây cảm giác khó chịu và những tác động tiêu cực đến sự phát triển của bé con trong bụng.

Bà bầu nằm ngửa khi ngủ có sao không?

Như đã chia sẻ ở trên, trong những tuần đầu tiên của thai kì thì sức khỏe của cả mẹ và bé hầu như không bị ảnh hưởng bởi tư thế ngủ. Tuy nhiên, từ tuần thai thứ 24, bà bầu nằm ngửa có thể sẽ khiến tử cung chèn ép lên tĩnh mạch chủ dưới, làm cản trở lưu thông máu trở lại tĩnh mạch chủ, khiến bà bầu rơi vào tình trạng hạ huyết áp, cảm thấy khó chịu, chóng mặt. Bên cạnh đó, bà bầu nằm ngửa còn làm giảm lượng máu đến nhau thai, gây chậm nhịp tim của thai nhi. Vô cùng nguy hiểm.

Bí kíp để bà bầu ngủ ngon

tư thế nằm ngủ tốt cho bà bầu, tư thế nằm ngủ tốt nhất cho bà bầu, các tư thế nằm ngủ tốt cho bà bầu, nằm ngủ tư thế nào tốt cho bà bầu

Các tư thế nằm ngủ tốt cho bà bầu

>>> Bà bầu bị mất ngủ phải làm sao? Cách cải thiện chứng mất ngủ ở bà bầu

  • Nếu không may gặp vào tình trạng khó ngủ, mất ngủ, bà bầu đừng cố nằm ngủ mà nên đọc sách, nghe nhạc thư giãn,... sẽ giúp mẹ nhanh chóng đi vào giấc ngủ hơn.
  • Trong suốt thai kì, mẹ bầu cần nghỉ nghơi nhiều hơn nhưng không có nghĩa là mẹ nằm ngủ quá nhiều. Để tốt cho sức khỏe cả 2 mẹ con, bà bầu nên dành thời gian luyện tập, vận động nhẹ nhàng, đều đặn. Điều này không chỉ giúp mẹ ngủ ngon hơn mà còn giúp mẹ khỏe mạnh, sinh nở dễ dàng hơn.
  • Sử dụng gối dành riêng cho mẹ bầu: Dù nằm ngủ ở tư thế nào đi nữa nhưng việc chỉ duy trì năm ở 1 tư thế cố định là việc khá khó khăn. Do đó, mẹ bầu nên chuẩn bị cho mình một chiếc gối chuyên biệt: mềm để kê phía trước bụng và sau lưng để làm giảm trọng lượng của bụng, tránh dồn hết trọng lượng lên chân kia. Đồng thời, chiếc gối chữ U còn giúp cho cột sống của mẹ được thẳng và tránh bị mỏi người. Nhờ vậy mà mẹ ngủ ngon hơn. 
  • Gối cao đầu khi ngủ: Khi tuổi thai ngày càng lớn thì áp lực của thai nhi cũng làm cho đường hô hấp trên của mẹ bầu trở nên hẹp hơn khiến mẹ bầu có thể bị ngủ ngáy. Mẹ có thể khắc phục tình trạng này bằng cách kê thêm gối mềm để nâng cao đầu và lưng, tạo với giường một góc khoảng 20 độ, vừa giúp việc thở dễ dàng hơn, vừa giảm được sức ép lên cơ hoành, mang lại cảm giác dễ chịu và ngủ ngon hơn.
  • Kê cao chân: Chân bị phù nề hoặc chuột rút là tình trạng hay gặp ở bà bầu những tháng cuối thai kì. Để tạo sự thoải mái, ngủ ngon giấc hơn, bà bầu nên kê chân cao trên một chiếc gối hoặc có thể nâng cao phần cuối của chân giường. Điều này sẽ giúp máu lưu thông dễ dàng, ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch, phù nề chân hoặc chuột rút ở mẹ bầu.

Mang thai là cả một quá trình vô cùng thiêng liêng và cũng không hề dễ dàng. Mẹ bầu cần chú ý cẩn thận ngay từ bữa ăn, giấc ngủ hàng ngày. Hy vọng với những thông tin chia sẻ về các tư thế nằm ngủ tốt cho bà bầu kể trên sẽ hỗ trợ mẹ bầu có giấc ngủ ngon hơn. Chúc mẹ có một thai kì khỏe mạnh. Đừng quên truy cập Mẹ khỏe con thông minh để cập nhật những kiến thức nuôi dạy con của ba mẹ thông thái mỗi ngày nhé!

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!