3 Tháng Đầu Thai Kỳ Nên Ăn Gì Để Mẹ Khỏe Thai Nhi Phát Triển Tốt?

3 Tháng Đầu Thai Kỳ Nên Ăn Gì Để Mẹ Khỏe Thai Nhi Phát Triển Tốt?

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của bé. Vậy bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu?

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu là thắc mắc của rất nhiều mẹ đang trong giai đoạn chuẩn bị mang thai hay đang ở giai đoạn đầu của thai kỳ, nhất là với những ai lần lầu làm mẹ. Bởi ngoài việc chuẩn bị tinh thần  thật tốt thì việc trang bị những kiến thức về dinh dưỡng trong quá trình mang thai là điều vô cùng quan trọng. Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu để mẹ khỏe, thai nhi phát triển tốt? Tham khảo câu trả lời ở bài viết dưới đây.

3 tháng đầu thai kỳ nên ăn gì?

Những dưỡng chất cần thiết bà bầu nên ăn trong 3 tháng đầu:

bà bầu nên ăn gì 3 tháng đầu, 3 tháng đầu thai kỳ nên ăn gì, bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu, 3 tháng đầu mẹ bầu nên ăn gì, 3 tháng đầu bà bầu nên ăn gì, mẹ bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu, bà bầu 3 tháng đầu ko nên ăn gì, bà bầu nên ăn gì trong ba tháng đầu, bà bầu không nên ăn gì 3 tháng đầu, trong 3 tháng đầu bà bầu nên ăn gì, mẹ bầu nên ăn gì trong ba tháng đầu, bà bầu nên kiêng ăn gì 3 tháng đầu, trong 3 tháng đầu thai kỳ nên ăn gì, bà bầu nên ăn gì vào 3 tháng đầu, 3 tháng đầu thai kỳ nên bổ sung gì, bà bầu nên ăn j trong 3 tháng đầu, 3 tháng đầu mẹ bầu nên bổ sung gì, trong 3 tháng đầu mẹ bầu nên ăn gì

Bổ sung dinh dưỡng cho bà bầu mang thai 3 tháng đầu là điều vô cùng quan trọng

Mang thai 3 tháng đầu là giai đoạn phôi đang trong quá trình hình thành và phát triển, các cơ quan, chức năng cơ thể bé đang được hình thành. Do đó, mẹ bầu cần đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho thai nhi phát triển khỏe mạnh. Một số dưỡng chất thiết yếu mẹ bầu cần bổ sung ở giai đoạn này là:

1/ Axit folic

Ngay từ giai đoạn chuẩn bị mang thai, mẹ bầu cần bổ sung axit folic bởi nó có vai trò vô cùng quan trọng. Axit folic có tác dụng làm giảm dị tật ống thần kinh ở trẻ, ảnh hưởng tới sự phát triển trí não và cột sống của trẻ. Do đó, bổ sung axit folic đủ trước khi mang thai là điều rất cần thiết với lượng axit folic được khuyến cáo mỗi ngày là 400mg.

2/ Sắt

Cơ thể mẹ khi mang thai cần rất nhiều máu để nuôi dưỡng cho cả mẹ và bé. Do đó, mẹ bầu thường gặp phải tình trạng bị thiếu máu. Bà bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ cần bổ sung thực phẩm giàu sắt, viên uống bổ sung sắt cho mẹ bầu để giúp tăng hồng cầu trong máu, tăng thể tích máu cho cơ thể.

3/ Canxi

Canxi là một trong những dưỡng chất quan trọng có vai trò hình thành hệ xương và răng cho em bé. Ngoài ra, canxi còn có tác dụng giúp hệ thần kinh và đông máu ở mẹ bầu. Nếu bị thiếu hụt canxi trong thời kỳ này, mẹ bầu có thể cảm thấy đau nhức xương, nguy cơ bị loãng xương sau sinh, thai nhi trong bụng bị còi cọc và sinh ra có nguy cơ còi xương. Do đó, bổ sung canxi trong thời kì mang thai là rất cần thiết.

4/ Protein

Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu nên ăn những thực phẩm giàu protein sẽ giúp phát triển các mô của bào thai, em bé phát triển khỏe mạnh. Protein còn có tác dụng giúp cho mô tử cung, tuyến vú của mẹ phát triển có lợi trong thai kỳ. Mẹ bầu nên bổ sung khoảng 70g protein mỗi ngày cho thai nhi phát triển khỏe mạnh.

5/ DHA

Các chuyên gia khuyến cáo mẹ bầu nên bổ sung DHA với 200mg/ngày sẽ giúp tăng cường hoạt động của trí não và mắt cho mẹ, giảm tình trạng "chậm nhớ mau quên" hay gặp ở phụ nữ mang thai và sau sinh. DHA chiếm 20% trọng lượng não bộ và 60% võng mạc thai nhi đủ để thấy tầm quan trọng của nó đối với sự phát triển não bộ và mắt với trẻ.

6/ Vitamin A, C, D

Vitamin có ý nghĩa quan trọng với phụ nữ mang thai. Việc thiếu hụt bất kì nhóm vitamin nào trong thai kỳ cũng đều gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của thai nhi.

>>> Xem thêm:

Thực đơn mẹ bầu nên ăn trong 3 tháng đầu

3 tháng đầu thai kỳ nên ăn gì để có thể bổ sung được những dưỡng chất thiết yếu kể trên? Dưới đay là một số gợi ý về những loại thực phẩm mẹ bầu mang thai 3 tháng đầu nên ăn để có một cơ thể khỏe mạnh.

bà bầu nên ăn gì 3 tháng đầu, 3 tháng đầu thai kỳ nên ăn gì, bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu, 3 tháng đầu mẹ bầu nên ăn gì, 3 tháng đầu bà bầu nên ăn gì, mẹ bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu, bà bầu 3 tháng đầu ko nên ăn gì, bà bầu nên ăn gì trong ba tháng đầu, bà bầu không nên ăn gì 3 tháng đầu, trong 3 tháng đầu bà bầu nên ăn gì, mẹ bầu nên ăn gì trong ba tháng đầu, bà bầu nên kiêng ăn gì 3 tháng đầu, trong 3 tháng đầu thai kỳ nên ăn gì, bà bầu nên ăn gì vào 3 tháng đầu, 3 tháng đầu thai kỳ nên bổ sung gì, bà bầu nên ăn j trong 3 tháng đầu, 3 tháng đầu mẹ bầu nên bổ sung gì, trong 3 tháng đầu mẹ bầu nên ăn gì

Mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì?

1. Các loại thịt đỏ, thịt gia cầm

Trong các loại thịt này thường chứa rất nhiều protein và sắt. Cả 2 đều là những dưỡng chất quan trọng cần thiết cho sự phát triển của thai nhi, nhất là trong giai đoạn đầu mang thai. Ngoài ra, trong thịt bò còn chứa nhiều dưỡng chât khác như protein, Vitamin nhóm B, 6, B12, kẽm... là nguồn năng lượng để bồi bổ cơ thể cho bà bầu và chăm sóc thai nhi. Mẹ bầu ăn các loại thịt đỏ, thịt bò thịt lợn... sẽ có tác dụng tốt phòng tránh tình trạng thiếu máu trong thai kỳ.

2. Cá hồi, tôm

Trong cá hồi, tôm chứa rất nhiều dưỡng chất tốt, có lợi cho sức khỏe và sự phát triển của bé nói chung, hệ xương, não bộ của trẻ nói riêng. DHA trong cá hồi rất tốt cho thai nhi phát triển trí não. Ngoài ra, cá hồi và tôm còn cung cấp rất nhiều protein, vitamin các loại, sắt, photpho, canxi, magie, kẽm...

3. Rau màu xanh đậm

Thực đơn cho mẹ bầu mang thai 3 tháng đầu không thể thiếu các loại rau xanh, nhất là rau có màu xanh đậm. Bởi đây là loại thực phẩm chứa rất nhiều axit folic - cần thiết cho hình thành và phát triển ống thần kinh của thai nhi, hạn chế dị tật bẩm sinh đồng thời giúp mẹ ngăn ngừa căng thẳng, mệt mỏi khi mang thai. Một số loại rau tốt cho bà bầu như súp lơ xanh, rau cải xoăn, cải bó xôi, rau mùng tơi, rau bina...

4. Trứng

Được biết đến là một loại thực phẩm giàu Canxi, Omega-3, 13 loại vitamin và khoáng chất, trứng có thể dùng để bổ sung dưỡng chất trong suốt thai kỳ. Đây là loại thực phẩm tốt cho sự phát triển của xương, não bộ và võng mạc của thai nhi.

Tuy nhiên, mẹ bầu cần lưu ý chỉ nên ăn 3-4 quả trứng một tuần, không ăn quá nhiều bởi nó sẽ là nguyên nhân gây đầy bụng, khó tiêu. 

>>> Xem thêm:

5. Các loại hạt

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích việc mẹ bầu sử dụng các loại hạt. Bởi chúng không chỉ giúp mẹ bầu giảm ốm nghén, bồi bổ sức khỏe mà các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, đậu phộng, mắc ca còn cung cấp nhiều khoáng chất, chất béo bão hòa tốt cho thai nhi, tăng cường hệ miễn dịch, giảm dị tật bẩm sinh.

Những lưu ý trong thực đơn của phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu?

Ngoài việc chuẩn bị những thực phẩm giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe mẹ và bé thì việc xây dựng thực đơn khoa học cũng có vai trò vô cùng quan trọng. Cần lưu ý những điều sau:

  • Chia nhỏ bữa ăn nếu mẹ bị ốm nghén và việc ăn đúng khẩu phần 3 bữa/ngày khiến mẹ thấy khó khăn
  • Nên chọn những thực phẩm dễ tiêu hóa, sử dụng ít đường, hạn chế thực phẩm nhiều dầu mỡ, tránh xa đồ ăn nhanh
  • Không nên uống nước trước bữa ăn bởi sẽ khiến mẹ cảm thấy no lâu
  • Bổ sung thực phẩm giàu axit folic càng sớm càng tốt
  • Uống nhiều nước mỗi ngày, ăn các loại trái cây tươi
  • Không ăn các loại thực phẩm sống, tái, chưa được nấu chín bởi có thể là nguyên nhân gây đau bụng, tiêu chảy

Xây dựng một thực đơn đúng và đủ cho bà bầu 3 tháng đầu mang thai là điều vô cùng quan trọng mà bất cứ ai đã, đang và sắp làm mẹ đều quan tâm. Hy vọng bài viết trên đã giúp mẹ giải đáp được câu hỏi bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu để đảm bảo dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Ngoài ra, các mẹ có thể tham khảo thêm nhiều bài viết hữu ích khác cũng như tìm hiêu các sản phẩm trong chăm sóc sức khỏe mẹ bầu và em bé tại trang website:  https://mekhoeconthongminh.com/. Chúc mẹ và bé luôn khỏe mạnh.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!