Kinh Nghiệm Chăm Sóc Mẹ Và Bé Sau Sinh Đúng Cách

Kinh Nghiệm Chăm Sóc Mẹ Và Bé Sau Sinh Đúng Cách

Sau sinh, cơ thể mẹ và bé sơ sinh đều còn rất yếu. Do đó, cách chăm sóc mẹ và bé sau sinh đúng cách, đúng khoa học sẽ có tác động rất lớn đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Chăm sóc mẹ và bé mới sinh cần phải được chú trọng và chăm sóc cẩn thận để mẹ mau hồi phục, bé sớm thích nghi với thế giới ngoài bụng mẹ. Vậy chăm sóc mẹ và bé sau sinh như thế là là đúng? Theo dõi bài viết dưới đây để có thể tham khảo kinh nghiệm chăm sóc mẹ và bé sau sinh tốt nhất nhé.

Chăm sóc sản phụ sau sinh

Chắc hẳn mẹ cũng được các bà, các mẹ đi trước truyền đạt lại cho không ít những kinh nghiệm chăm sóc và bồi dưỡng sức khỏe sau sinh. Tuy nhiên, không phải kinh nghiệm nào cũng đúng và có thể áp dụng được bởi đó có thể là những kinh nghiệm lạc hậu, không phù hợp nữa. Chăm sóc mẹ sau sinh cần chú ý những điều sau:

Vấn đề đi lại và nghỉ ngơi

Sau sinh, điều quan trọng và cần thiết nhất là mẹ cần dành thời gian để nghỉ ngơi, cần được chăm sóc đặc biệt để có thể mau chóng hồi phục sức khỏe. Sản phụ cần được ngủ nhiều, nghỉ ngơi cho lại sức. Đồng thời cũng lưu ý là nên nằm ngửa và duỗi thẳng chân để sản dịch được đẩy ra ngoài dễ dàng hơn. Sau sinh khoảng 6 giờ mẹ nên ngồi dậy, đi lại nhẹ nhàng để tránh tình trạng sản dịch bị ứ đọng. Nếu lúc này mẹ vẫn còn mệt thì nên nhờ sự trợ giúp của người thân nâng đỡ khi di chuyển.

chăm sóc mẹ và bé sau khi sinh, cách chăm sóc mẹ và bé sau sinh, chăm sóc mẹ và bé sau sinh tại tphcm, chăm sóc mẹ và bé mới sinh

Lưu ý cách chăm sóc mẹ và bé sau sinh

Vấn đề dinh dưỡng

Mẹ sau sinh thông thường bị mất rất nhiều máu. Do đó, cần có một chế độ ăn uống dinh dưỡng và khoa học để mẹ vừa có thể nhanh chóng lấy lại sức khỏe, vừa có thể kích thích tiết sữa cho bé bú.
Đối với mẹ sinh thường, nên ăn những loại thức ăn kích thích ra sữa để đủ nguồn sữa cho con bú sau sinh. Đối với mẹ sinh mổ chỉ nên ăn và uống những loại thức ăn dạng lỏng trong 6 giờ đầu. Mẹ không nên kiêng khem quá nhiều thức ăn mà hãy ăn uống đủ nhóm chất dinh dưỡng để con có thể hấp thụ dinh dưỡng đầy đủ nhất. Nên chọn và bổ sung các loại thức ăn vừa có nhiều dinh dưỡng mà vừa dễ tiêu hóa như: cháo nhuyễn, canh trứng, rau xanh, các loại thịt đỏ… tránh các gia vị có mùi đặc biệt nồng cay nhau hành, tỏi, hạt tiêu..bởi có thể ảnh hưởng đến mùi vị của sữa mẹ khiến trẻ không bú. Mẹ cũng lưu ý không nên ăn mặn

>>>Xem thêm

Vấn đề về bầu sữa của mẹ

Ngay những giờ đầu tiên sau sinh, mẹ nên lau sạch đầu ti và cho cho bé bú ngay để kích thích tuyến sữa tiết sữa, để cho bé có thể bú trọn dòng sữa non quý giá. Mẹ nên cho bé bú nhiều lần trong ngày. Nếu mẹ bị tắc tia sữa nên tích cực cho bé bú để triệu chứng đó sẽ dần dần mất đi. Tránh việc cố tình vắt, bóp sai cách gây vỡ tuyến tia sữa. Cho trẻ bú còn giúp tử cung mẹ co bóp tốt, sớm phục hồi trở lại kích thước bình thường và tạo sợi dây gắn kết tình cảm giữa mẹ và con.

Vấn đề vệ sinh cá nhân

Vệ sinh cơ thể của mẹ sau sinh cũng là một vấn đề cần phải chú ý đặc biệt. Trong quá trình sinh nở, cơ thể sản phụ đổ nhiều mồ hôi nên sau sinh cần tắm rửa cho sạch sẽ. Tuy nhiên, chỉ nên tắm nhanh từ 5-10 phút bằng nước ấm và lưu ý đặc biệt không tắm trong bồn, trong chậu hay ngâm mình trong nước. Phòng tắm phải kín gió. Đối với các mẹ đẻ mổ hay cắt tầng sinh môn, nên thận trọng với vết thương để tránh bung tuột mối chỉ.

chăm sóc mẹ và bé sau khi sinh, cách chăm sóc mẹ và bé sau sinh, chăm sóc mẹ và bé sau sinh tại tphcm, chăm sóc mẹ và bé mới sinh

Chăm sóc mẹ và bé mới sinh cần chú ý điều gì?

Vì sau sinh, sản dịch ra nhiều nên mẹ cần vệ sinh âm hộ ít nhất 3 lần/ngày: buổi sáng, chiều và tối trước khi đi ngủ. Trong trường hợp sản dịch ra nhiều thì mẹ cũng nên vệ sinh nhiều lần hơn. Khi vệ sinh, nên dùng nước đun sôi để nguội, nước ấm hoặc dung dịch vệ sinh sát khuẩn pha loãng để rửa. Lưu ý đảm bảo sạch sẽ, thay băng, giấy vệ sinh hay khăn dùng lau khô đều phải đảm bảo sạch sẽ, tránh làm tổn thương, nhiễm trùng.

Vấn đề về tinh thần

Đây cũng là một trong những yếu tố mà mẹ sau sinh cần được đặc biệt quan tâm. Mẹ cảm thấy hạnh phúc biết bao nhiêu sau khi được chào đón đứa con thân yêu sau bao ngày trông ngóng nhưng sau sinh vài ngày đầu do mẹ chưa quen với việc chăm sóc bé cơ thể chưa hồi phục hoàn toàn lại hay phải thức dậy liên tục vào ban đêm, rồi có rất nhiều việc xảy ra mà bản thân mẹ chưa sẵn sàng chấp nhận và thích ứng. Kèm theo đó là sự thay đổi hormone trong cơ thể khiến mẹ trở nên mệt mỏi, khó chịu, đôi lúc gắt gỏng vô cớ. Những lúc thế này mẹ rất cần sự an ủi, sẻ chia của người thân, nhất là các ông chồng để mẹ không suy nghĩ nhiều, tránh gặp phải tình trạng trầm cảm sau sinh - một căn bệnh khá phổ biến hiện nay.

Chăm sóc bé sơ sinh

Cho bé sơ sinh uống sữa như thế nào?

chăm sóc mẹ và bé sau khi sinh, cách chăm sóc mẹ và bé sau sinh, chăm sóc mẹ và bé sau sinh tại tphcm, chăm sóc mẹ và bé mới sinh

Cho trẻ sơ sinh bú như thế nào?

Trẻ sơ sinh cần được bú sữa mẹ ngay sau sinh để có thể hưởng trọn vẹn dòng sữa non vô cùng quý giá. Bên cạnh đó, sữa mẹ còn là nguồn dinh dưỡng quan trọng, chứa hỗn hợp hoàn hảo các vitamin và khoáng chất cùng với chất đạm đều là những chất cần thiết cho nhu cầu sức khỏe và phát triển toàn diện của trẻ. Hơn nữa, sữa mẹ còn chứa một lượng lớn các lợi khuẩn từ đó giúp kích hoạt và tăng cường bảo vệ miễn dịch cho trẻ sau sinh.

>>> Xem thêm:

Nếu mẹ không may thiếu sữa hoặc vì vấn đề nào đó mà không thể cho bé bú có thể cho trẻ uống thêm sữa công thức phù hợp theo tháng tuổi.

Lưu ý: Trẻ sơ sinh rất dễ nôn trớ khi ăn no do cơ thắt tâm vị đóng chưa tốt. Đặc biệt, trẻ đẻ non thường hay bị sặc, tím tái khi ăn sữa do chưa có sự phối hợp tốt 3 phản xạ thở, bú và nuốt của cơ thể. Vì vậy, lưu ý không ép trẻ bú nhiều. Nên cho trẻ bú từng ít một và sau khi trẻ ăn no, không đặt nằm xuống ngay. Mẹ nên đỡ trẻ ở tư thế đầu cao, mặt nghiêng sang một bên, vỗ ợ hơi nhẹ nhàng, tránh nôn trớ.

Giữ ấm cho bé

Nếu như lúc còn ở trong bụng mẹ, bé đã quen với môi trường có nhiệt độ ổn định thì khi mới sinh, cơ thể trẻ chưa thể thích nghi ngay với sự thay đổi nhiệt độ của môi trường bên ngoài. Do đó, trẻ cần được ủ ấm ngay lập tức và giữ nhiệt độ phòng thích hợp trong khoảng 27-32 độ C.

>>> Tiếng ồn trắng là gì? Có nên cho trẻ nghe tiếng ồn trắng?

Vệ sinh miệng

Đừng nên có suy nghĩ trẻ chưa mọc răng lại chỉ bú mẹ thì không cần vệ sinh miệng làm gì nhé. Mẹ nên vệ sinh miệng cho trẻ thường xuyên, rơ lưỡi bằng nước đun sôi để nguội hoặc nước muối sinh lý để làm sạch cặn sữa, phòng ngừa nấm miệng ở trẻ sơ sinh.

Chăm sóc da cho bé

Da của trẻ sơ sinh rất mỏng và rất dễ bị tổn thương. Vì vậy, trẻ cần được vệ sinh sạch sẽ, tắm hàng ngày bằng nước ấm 37 độ. Thay tã thường xuyên cho trẻ không để da trẻ tiếp xúc lâu với tã ẩm, ướt, tránh bị hăm tã.

Theo dõi thân nhiệt của trẻ

Nhiệt độ cơ thể bình thường của trẻ từ 36,5°C – 37,2°C (nhiệt độ cặp nách). Ba mẹ cần theo dõi thân nhiệt trẻ thường xuyên bởi trẻ sơ sinh có thể bị hạ thân nhiệt cả khi vào mùa hè, từ đó trẻ dễ bị viêm phổi. Do vậy mẹ cần cho trẻ nằm phòng thoáng, nhiệt độ phòng thích hợp, đủ ánh sáng. Không quấn trẻ quá kỹ dễ làm trẻ sốt, viêm da, viêm phổi …

Theo dõi nhịp thở, màu sắc da của trẻ

Bên cạnh đó, việc theo dõi nhịp thở và màu sắc da của trẻ cũng rất quan trọng 40-60 lần/phút là nhịp thở bình thường của trẻ sơ sinh. Nếu thấy trẻ thở nhanh hơn 60 lần/phút hoặc thở chậm hơn 40 lần/phút, hoặc thở không đều, khò khè hoặc co kéo lồng ngực thì đó là những dấu hiệu bất thường cảnh báo về sức khỏe..

Vì cấu tạo đường thở của trẻ sơ sinh rất mềm và khí quản hẹp nên ba mẹ cần chú ý đến tư thế bế và đặt trẻ nằm sao cho đường thở không bị gập hoặc ngửa quá. Kê gối dưới vai, giữ cổ trẻ ở tư thế trung gian. Tư thế tốt là khi bé có nhịp thở nhẹ nhàng, đều đặn, trẻ ngủ ngoan, yên giấc.

Quan sát màu sắc da của trẻ: Bình thường da trẻ hồng, môi và đầu chi hồng. Nếu thấy da trẻ tái, nhợt, tím, hoặc trẻ sơ sinh bị vàng da thì cần đưa trẻ đến cơ sở y tế kiểm tra.

>>> Trẻ sơ sinh bị vàng da vàng mắt có nguy hiểm không? Cách chữa như thế nào?

Con cái là tài sản vô cùng quý giá của ba mẹ. Tuy nhiên, có thể mẹ chưa biết rằng món quà quý giá nhất mà mẹ có thể tặng cho con đó chính là sức khỏe của bản thân mẹ. Do vậy, các mẹ sau sinh nên biết chăm sóc bản thân đúng cách để có một sức khỏe tốt, một tinh thần thoải mái chăm sóc con yêu khôn lớn. Đừng quên truy cập Mẹ khỏe con thông minh mỗi ngày để đọc thêm nhiều bài viết bổ ích, học hỏi thêm kinh nghiệm lúc mang thai và nuôi dạy con nhé!

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!