Hướng Dẫn Vệ Sinh Vùng Kín Bạn Gái Ở Tuổi Dậy Thì

Hướng Dẫn Vệ Sinh Vùng Kín Bạn Gái Ở Tuổi Dậy Thì

Vệ sinh vùng kín có vai trò vô cùng quan trọng, nhất là khi bước vào tuối dậy thì. Vệ sinh vùng kín đúng cách thế nào? Nên dùng loại dung dịch vệ sinh nào?

Vệ sinh vùng kín có vai trò vô cùng quan trọng, nhất là khi bước vào tuối dậy thì. Lúc này, các bạn gái phải càng phải quan tâm nhiều hơn đến việc chăm sóc vệ sinh vùng kín. Vậy nên vệ sinh phụ nữ như thế nào là đúng cách, lựa chọn dung dịch vệ sinh cho tuổi dậy thì thế nào để hạn chế viêm nhiễm tuổi dậy thì, bảo vệ sức khỏe sinh sản và đảm bảo thiên chức làm mẹ sau này? Cùng tìm câu trả lời ở bài viết dưới đây.

Lý do cần sử dụng dung dịch vệ sinh khi đến tuổi dậy thì

Nhìn từ góc độ sinh học, dậy thì đánh dấu bước chuyển đổi từ một đứa bé trở thành một người trưởng thành và có khả năng sinh sản. Bước vào độ tuổi dậy thì, ở các bé xảy ra những thay đổi mạnh mẽ về thể chất sinh lý, tâm lý cũng trở nên vô cùng nhạy cảm. Nhất là với những thay đổi ở vùng kín khiến bé gái không khỏi lạ lẫm, cảm thấy rất lo lắng và xấu hổ lúc ban đầu như:

  • Vùng kín xuất hiện lông mu, mọc nhiều xung quanh âm đạo tạo thành hình tam giác ngược.
  • Tuyến mồ hôi và tuyến bá nhờn bắt đầu hoạt động nhiều hơn trước làm vùng kín có mùi khó chịu, thậm chí có thể bị viêm lỗ chân lông.
  • Bộ phận sinh dục luôn trong tình trạng ẩm ướt bởi âm đạo tiết nhiều dịch trắng.
  • Âm đạo phát triển lớn hơn, màu sắc cũng thẫm hơn.
  • Hàng tháng kinh nguyệt xuất hiện.
  • Buồng trứng bắt đầu hoạt động và bài tiết hormone sinh dục nữ progesteron.
  • Có thể mang thai nếu có quan hệ tình dục và không có biện pháp phòng tránh thích hợp.

dung dịch vệ sinh cho tuổi dậy thì, dung dịch vệ sinh dành cho tuổi dậy thì, vùng kín có mùi ở tuổi dậy thì, bao nhiêu tuổi nên dùng dung dịch vệ sinh, độ tuổi dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ, cách vệ sinh vùng kín đúng cách cho nữ

Tuổi dậy thì xảy ra những thay đổi mạnh mẽ về thể chất sinh lý, tâm lý

Lúc này rất cần sự quan tâm giáo dục tâm sinh lý, hướng dẫn của mẹ của chị trong gia đình để bé gái biết chăm sóc cơ thể đúng cách. Bé gái chọn lựa được dung dịch vệ sinh phù hợp, tránh nguy cơ gây ra những bệnh viêm nhiễm phụ khoa tại vùng kín khiến bé mất tự tin khi giao tiếp cùng bạn bè và còn có thể ảnh hưởng tới thiên chức làm mẹ sau này nữa.

Khi chọn được đúng loại dung dịch vệ sinh phù hợp sẽ đạt được nhiều hiệu quả bất ngờ:

+ Kháng khuẩn, cân bằng hệ vi sinh âm đạo, tạo ra hàng rào bảo vệ cho vùng âm đạo

+ Dưỡng ẩm, làm dịu da (đặc biệt là cho da bị kích ứng, mẩn đỏ)

+ Làm dịu và dưỡng ẩm cho làn da, làm trẻ hoá và ngăn ngừa tình trạng lão hoá cho vùng da âm đạo

+ Hỗ trợ tăng khả năng kháng khuẩn, làm mềm da và dưỡng ẩm cho vùng âm đạo

+ Cung cấp độ ẩm cho làn da giúp vùng âm đạo luôn được mềm mại, mịn màng

Vệ sinh vùng kín đúng cách thế nào?

Có nên cạo lông?

Một số bé gái muốn cạo bỏ lông để dễ dàng vệ sinh và trông có vẻ sạch sẽ hơn. Tuy nhiên, lông sinh ra có chức năng bảo vệ vùng da nhạy cảm ở vùng kín, hơn nữa vùng da này cực nhạy cảm không nên sử dụng dao cạo vì có thể gây ra hiện tượng lông mọc ngược và làm viêm nang lông. Tốt hơn hết, chỉ nên cắt gọn bớt đi phần nào đó bằng kéo để tránh làm tổn thương da.

Cách vệ sinh vùng kín bạn gái an toàn, hiệu quả

- Hằng ngày nên rửa sạch vùng kín với dung dịch vệ sinh phù hợp và an toàn.

- Những ngày có nguyệt san phải thay băng vệ sinh không quá 4 tiếng mỗi lần. Nên rửa sạch và lau khô vùng kín trước mỗi lần thay băng vệ sinh mới.

- Lưu ý: Lựa chọn băng vệ sinh có hình dáng và độ dày phù hợp. Không khuyến khích con dùng tampon ở thời kỳ này. do cổ âm đạo của bé còn hẹp nên nếu dùng tampon có thể làm đau và tổn thương cho vùng kín.

- Sử dụng khăn giấy loại không mùi thơm để vệ sinh vùng kín sau mỗi lần đi đại tiện, tiểu tiện.

- Không sử dụng những loại nước tẩy rửa có chức năng khác để vệ sinh vùng kín tránh làm mất đi cân bằng pH trong âm đạo.

- Khi vùng kín mọc mụn mủ và ngứa ngáy thường xuyên cần đi khám, không tự ý nặn mụn vỡ ra.

dung dịch vệ sinh cho tuổi dậy thì, dung dịch vệ sinh dành cho tuổi dậy thì, vùng kín có mùi ở tuổi dậy thì, bao nhiêu tuổi nên dùng dung dịch vệ sinh, độ tuổi dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ, cách vệ sinh vùng kín đúng cách cho nữ

Vệ sinh vùng kín đúng cách thế nào? 

Hướng dẫn cách sử dụng dung dịch vệ sinh dành cho tuổi dậy thì

- Những ngày có kinh nguyệt, nên tắm rửa nhanh chóng tránh ngâm mình trong bồn tắm. Vì bị mất nhiều máu nên nếu cố tình tắm và gội đầu cùng lúc có thể làm tắc lưu thông khí huyết làm triệu chứng đau bụng kinh trầm trọng hơn.

- Trong thời gian có kinh nguyệt, “chỗ ấy” có mùi khác lạ, nhiều bé gái vì không được hướng dẫn cụ thể nên dùng sữa tắm để rửa vùng kín, chẳng những không sạch mà còn có thể làm chỗ ấy bị ngứa ngáy và khô hơn. Mẹ hãy chọn cho con một loại dung dịch vệ sinh phù hợp cho bé gái tuổi dậy thì để rửa vùng kín giúp làm thoáng sạch nhẹ nhàng, khử mùi hôi và ngăn ngừa viêm nhiễm. 

- Câu hỏi đặt ra là bé bao nhiêu tuổi nên dùng dung dịch vệ sinh? Bé bước vào tuổi dậy thì 13 -18 tuổi là có thể dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ, lưu ý là chọn sản phẩm vệ sinh phù hợp với sinh lý vùng kín các bạn gái, an toàn khi sử dụng, khử mùi tối ưu cùng trải nghiệm thoáng sạch vượt trội.

- Cách sử dụng dung dịch vệ sinh là: Làm ướt vùng kín, lấy 2-3 ml dung dịch vào lòng bàn tay, thoa rửa nhẹ vùng kín từ trước ra sau trong 1 phút, sau đó rửa lại thật kỹ bằng nước sạch. Không thụt rửa vùng kín.

Một số lưu ý khi vùng kín có mùi ở tuổi dậy thì

Tuổi dậy thì, cơ thể có nhiều thay đổi, nếu như cảm thấy vùng kín có mùi khó chịu đừng vội lo lắng. Đó có thể do tuyến mồ hôi và tuyến bá nhờn bắt đầu hoạt động nhiều hơn trước làm hay do đến kì kinh nguyệt làm cho “chỗ ấy” có mùi khác lạ. 

Nhiều bé gái vì không được hướng dẫn cụ thể nên dùng sữa tắm hoặc chất tẩy rửa mạnh để rửa vùng kín. Điều này cực kì nguy hiểm. Đó có thể là nguyên nhân làm "chỗ ấy" bị ngứa ngáy và khô hơn. Mẹ hãy chọn cho con một loại dung dịch vệ sinh phù hợp cho bé gái tuổi dậy thì để rửa vùng kín giúp làm thoáng sạch nhẹ nhàng, khử mùi hôi và ngăn ngừa viêm nhiễm.

Tuy nhiên, nếu như đã chăm sóc vệ sinh đúng cách, mà vùng kín vẫn có nhưng mùi khó chịu, thậm chí ngày một nặng mùi hơn thì đừng ngại ngần hãy nhanh chóng đến ngay cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ chuyên khoa khám và tư vấn điều trị kịp thời, tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra. 

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!