Dùng Máy Hút Sữa Có Bị Mất Sữa Không? - Giải Đáp Toàn Bộ Thắc Mắc Của Các Bà Mẹ

Dùng Máy Hút Sữa Có Bị Mất Sữa Không? - Giải Đáp Toàn Bộ Thắc Mắc Của Các Bà Mẹ

Dùng máy vắt sữa có bị mất sữa không? Hút sữa nhiều có ảnh hưởng gì không? - Giải đáp toàn bộ thắc mắc của các bà mẹ

Máy hút sữa chính là vị cứu tinh của các bà mẹ không may bị tắc tia sữa. Nó đã trở thành vật dụng không thể thiếu với các bà mẹ có con nhỏ, nhất là những ai đang nuôi con bằng sữa mẹ. Thông qua sử dụng máy hút sữa sẽ kích thích, thúc đẩy tuyến sữa hoạt động, giúp mẹ vắt sữa ra và cho bé uống, bảo đảm lượng sữa mẹ cần thiết hàng ngày cho bé đầy đủ dinh dưỡng. Tuy nhiên, có nhiều mẹ thắc mắc dùng máy hút sữa có bị mất sữa không? Vắt sữa nhiều có ảnh hưởng gì không? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời mẹ nhé!

Dùng máy hút sữa có bị mất sữa không?

Để trả lời được câu hỏi trên, trước hết các mẹ cần hiểu được cơ chế tiết sữa bình thường là thế nào. Khi nang sữa được làm rỗng càng nhiều thì sữa về càng mau. Sữa sẽ được tiết ra khi có phản xạ bú, mút đầu vú nhờ hàm lượng Prolactin. Nếu bé không chịu bú hay bú ít sẽ gặp tình trạng Hooc môn Oxytocin giúp đẩy sữa ra ngoài bị gián đoạn khiến sữa mẹ càng ít. Vì vậy, có thể thấy nếu xuất hiện những yếu tố có thể làm ảnh hưởng đến việc sản xuất Prolactin và Oxytocin như mẹ không được nghỉ ngơi đủ, ăn uống thiếu dinh dưỡng, căng thẳng, trầm cảm kéo dài. Hay do mẹ mắc các bệnh liên quan đến rối loạn nội tiết hay tuyến vú, vắt sữa hoặc cho con bú không đúng cách… sẽ chính là nguyên nhân gây mất sữa ở mẹ.

Nếu mẹ đã hiểu được cơ chế tiết sữa ở trên thì có thể tự tìm được câu trả lời cho câu hỏi “dùng máy hút sữa có bị mất sữa không?”. Việc sử dụng máy hút sữa không là nguyên nhân khiến mẹ bị mất sữa trừ khi do việc mẹ hút hay vắt sữa không đúng cách hoặc quá quá lạm dụng thì mới xảy ra tình trạng này.

hút sữa nhiều có bị mất sữa không, dùng máy vắt sữa có bị mất sữa, máy hút sữa mất sữa

Dùng máy hút sữa có bị mất sữa không?

Với những trường hợp người mẹ bị tắc tia sữa, ít sữa hoặc mất sữa mà bé lại không chịu hợp tác ti mẹ. Đừng vội bỏ cuộc nhé, chiếc máy vắt sữa sẽ giúp mẹ tìm lại được nguồn sữa mẹ đầy dinh dưỡng cho bé yêu. Nếu gặp những trường hợp trên, các mẹ có thể sử dụng máy hút sữa điện đôi để thực hiện kích sữa lại. Với cơ chế hút sữa thông minh, những chiếc máy hút sữa sẽ mô phỏng lại động tác bú tự nhiên của em bé kích thích cơ thể mẹ tiết ra Hoocmon Oxytocin. Đây chính là hoocmon có vai trò quyết định trong việc tạo sữa và tiết sữa. Chính vì thế sử dụng máy hút sữa sẽ giúp cho mẹ dần lấy lại nguồn sữa bị mất.

Không thể phủ nhận được những lợi ích mà máy hút sữa đem lại hoặc khi mẹ vắt sữa bằng tay. Đây là những phương pháp phổ biến hiện nay giúp mẹ vắt sữa ra ngoài để trữ dần cho con bú, là một công cụ hiệu quả vừa giúp mẹ vắt sữa ra nhanh chóng, dễ dàng, không gây đau vừa hỗ trợ mẹ kích sữa trong những trường hợp tắc tia sữa sau sinh.

Mặc dù biết máy hút sữa đem lại rất nhiều lợi ích nhưng không thể tốt bằng việc kết hợp dùng máy hút sữa đúng cách, kết hợp với cho con bú mẹ trực tiếp. Khi bé bú mẹ trực tiếp sẽ giúp có thể mẹ tiết ra các kháng thể và chất dinh dưỡng phù hợp với nhu cầu của con. Còn dùng máy hút sữa sau đó cho con bú bình sẽ mất đi lượng kháng thể trên. Mẹ nên tìm hiểu về phương thức hút sữa, cho con bú một cách bài bản và an toàn để đảm bảo nguồn sữa mẹ luôn dồi dào để cho con bú nhé.

Mách mẹ bí kíp có nguồn sữa dồi dào nhờ sử dụng máy hút sữa hiệu quả

Mẹ cần hút sữa đúng cữ, đúng giờ

- Khi mới bắt tay vào hút sữa, một số mẹ áp dụng quy tắc truyền tai nhau là cứ 3 giờ hay 4 giờ hút một lần, đều đặn như vậy là sữa sẽ về nhiều. Nhưng lạ quá, rõ ràng áp dụng y chang mà sao sữa càng ngày càng ít dần hay thậm chí hút chẳng đáng là bao.

- Nhưng mẹ ơi, hút sữađúng giờ không có nghĩa là chằn chặn cách nhau mấy tiếng đồng hồ. Ngược lại mẹ cần hút chuẩn cữ giờ ở tất cả các ngày. Ví dụ, sáng nay mẹ bắt đầu hút lúc 7 giờ sáng, tiếp đó là 10 giờ sáng, 13 giờ, … thì ngày mai mẹ cũng phải lặp lại y như vậy. Bắt đầu 7 giờ sáng, 10 giờ sáng, …

- Qua nhiều ngày, đúng vào giờ đó, cơ thể mẹ sẽ hình thành phản xạ có điều kiện để sản xuất sữa. Và chính xác khi vào giờ cố định đó thì sữa sẽ tự động chảy.

Mẹ phải luôn cảm thấy thoải mái, dễ chịu khi hút sữa

Tâm lý khi mẹ dùng máy hút sữa vô cùng quan trọng. Nếu ngay khi bắt tay vào hút và trong đầu mẹ cứ nghĩ rằng phải hút được thật nhiều sữa thì e rằng kết quả sẽ ngược lại. Thay vào đó, mẹ cố gắng thư giãn tạo tâm lý bằng những mẹo sau đây để có được nguồn sữa tốt nhất:

  • Mẹ có thể vừa hút sữa vừa nghe nhạc, xem video mình yêu thích.
  • Ngắm ảnh bé yêu hoặc nghĩ đến hình ảnh con đang bú từ bầu ngực rất thân thương của mình. Nghĩ đến đôi môi chúm chím, hai má bánh đúc ửng hồng, đôi mắt to tròn của con...
  • Vừa ăn cơm (nhất là được ăn các món ngon) và vừa hút sữa cũng sẽ kích thích dòng sữa chảy ra nhiều không kém.
  • Ngoài ra, mẹ hãy thử nghĩ đến thứ mà mẹ yêu thích nhất và có thể kết hợp song song trong lúc hút sữa để mang lại cảm giác thoải mái thư giãn nhất cho mình.

Chọn máy hút sữa đôi sẽ tốt hơn cho mẹ

Hiện trên thị trường có hai dòng máy là máy hút sữa điện đôi và máy hút sữa điện đơn. Nếu mẹ đã quyết tâm nuôi con sbằng ữa mẹ hoàn toàn thì rất nên đầu tư cho dòng máy điện đôi. Vì sao nên chọn máy đôi? Đơn giản vì nó có thể giúp tiết kiệm thời gian quý báu của các bà mẹ bỉm sữa và quan trọng hơn đó là hiệu quả của hút song song hai bầu ngực cùng một lúc sẽ giúp kích thích tổng thể lên hai bầu ngực, tuyến sữa, hệ thống tia sữa của người mẹ, và đương nhiên hiệu quả bao giờ cũng cao hơn nhiều so với hút máy đơn.

hút sữa nhiều có bị mất sữa không, dùng máy vắt sữa có bị mất sữa, máy hút sữa mất sữa

Máy hút sữa Medela Sonata điện đôi thực sự đã mang đến những công năng tuyệt vời cho mẹ

hút sữa nhiều có bị mất sữa không, dùng máy vắt sữa có bị mất sữa, máy hút sữa mất sữa

Mẹ cũng lưu ý chọn mua máy hút sữa tốt để có thể vắt đủ sữa cho con bú, sữa cũng sẽ chất lượng hơn, tốt cho sự phát triển của trẻ sơ sinh hơn. Hãy thử tưởng tượng nếu mẹ tiết kiệm mua máy hút sữa kém vừa khiến mẹ bị đau khi hút sữa mà sữa lại không tốt, mất sữa thì mẹ sẽ lại phải tốn thêm các khoản khác như tiền mua sữa công thức hay chi phí khám bệnh cho con… không ổn tẹo nào phải không ạ?

Vì vậy, hãy chọn mua một chiếc máy hút sữa tốt và thực sự phù hợp với bản thân mẹ. Một số tiêu chí chung mẹ có thể tham khảo để chọn mua máy hút sữa gồm: lực hút mạnh, có chế độ mát xa, có nhiều cấp độ lực hút, có nhiều kích thước phễu hút sữa, sử dụng đơn giản, thương hiệu nổi tiếng, uy tín.

Luôn luôn uống nước ấm trước khi hút sữa

Cơ chế sản xuất sữa chính là sử dụng nguồn năng lượng, dinh dưỡng và máu của mẹ. Cơ thể mẹ càng dự trữ được nhiều chất lỏng thì sữa sẽ càng về được nhiều hơn. Do đó, trước khi chuẩn bị hút sữa từ 15-20 phút, mẹ đừng quên uống nước ấm thật nhiều để giúp kích thích tuyến sữa hoạt động hiệu quả hơn.

Để tăng hiệu quả của việc hút sữa, ngoài những nguyên tắc cần lưu ý như trên thì mẹ cũng đừng quên duy trì một chế độ dinh dưỡng thích hợp cho mẹ đang nuôi con bằng sữa mẹ cũng như thường xuyên thực hiện động tác mát xa bầu ngực.

Đồng thời tuân thủ những bước vắt sữa sau:

  • Bước 1: Rửa tay thật sạch bằng xà phòng diệt khuẩn và tiệt trùng cho máy hút sữa cũng như các vật dụng khác.
  • Bước 2: Mẹ nên chọn tư thế ngồi sao cho thoải mái nhất để sữa về nhiều hơn.
  • Bước 3: Giữ cho tinh thần mẹ vui vẻ, thoải mái và thư thái nhất có thể thì mới có nhiều sữa cho con bú.
  • Bước 4: Nên thực hiện massage bầu ngực nhẹ nhàng trước khi bắt đầu hút hoặc vắt sữa để sữa ra nhanh hơn.
  • Bước 5: Đảm bảo phễu của máy hút sữa phải vừa với ngực mẹ, vì nếu không vừa có thể gây đau cho mẹ mà lượng sữa ra cũng không nhiều.
  • Bước 6: Hãy học cách vắt và hút sữa đúng đắn để đảm bảo nguồn sữa luôn dồi dào cho con bú
  • Bước 7: Mẹ nhớ phải hút sữa theo trình tự mỗi bên, tức là vắt hết một bên rồi mới chuyển sang bên còn lại đối với máy hút sữa đơn.
  • Bước 8: Điều chỉnh lực hút sao cho vừa phải, phù hợp với mức chịu đựng của mẹ. Vì nếu mẹ hút mạnh thì dễ gây vỡ tia sữa hoặc đường dẫn khiến sữa chảy ra khó kiểm soát.

Hy vọng những mẹo đơn giản mà hiệu quả này sẽ mau chóng giúp mẹ có được nguồn sữa dồi dào cho bé yêu trong năm đầu đời

hút sữa nhiều có bị mất sữa không, dùng máy vắt sữa có bị mất sữa, máy hút sữa mất sữa

Hút sữa nhiều có bị mất sữa không?

Giải đáp một số câu hỏi thường gặp của các mẹ

Nên dự trữ bao nhiêu sữa mẹ?

Lượng sữa dự trữ tùy thuộc vào lượng sữa mẹ tiết ra nhiều hay ít và nhu cầu dinh dưỡng của bé. Bạn không nên trữ một lượng sữa lớn trong tủ đông, vượt xa nhu cầu của bé. Mỗi dụng cụ trữ sữa chỉ trữ từ 60 – 120ml/1 dụng cụ để tránh lãng phí nếu bé bú không hết. Ngoài ra, bạn cũng có thể cho sữa mẹ vào khay nước đá đã được rửa sạch bằng nước nóng rồi đặt vào tủ đông. Với cách này, bạn có thể dự trữ được một lượng sữa nhất định và dễ dàng rã đông khi cho bé uống hơn.

Thời gian bảo quản sữa mẹ phụ thuộc phương pháp bảo quản thế nào?

  • Ở nhiệt độ phòng: Sữa mẹ mới vắt có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng khoảng 35 độ C trong 4 – 7 giờ. Nếu bạn không dùng sữa đó sớm, hãy bảo quản trong tủ lạnh hoặc tủ đông.
  • Tủ lạnh cách nhiệt: Sữa mẹ mới vắt có thể được để trong tủ ướp lạnh cách nhiệt với đá đến 1 ngày. Sau thời gian này, bạn nên cho bé dùng sữa hoặc chuyển qua dụng cụ đựng sữa chuyên dụng (túi, hộp) rồi cho vào tủ lạnh hoặc tủ đông.
    Tủ lạnh: Sữa mẹ để trong tủ lạnh ở 0oC có thể giữ được đến 8 ngày.
  • Sữa bảo quản trong tủ đông: Sữa mẹ trữ trong tủ đông ở khoảng -20 độ C sẽ giữ được trong vòng 2 tuần. Nếu tủ ủ đông có một cửa tách biệt và có nhiệt độ khoảng -35 độ C thì sữa mẹ có thể để được từ 3 – 6 tháng. Nếu bạn có tủ đông kín, ít bị mở ra và nhiệt độ khoảng -40 độ C thì sữa có thể giữ được trong 12 tháng.

Mẹ nên dùng sữa càng sớm càng tốt. Vài nghiên cứu khuyên rằng bạn bảo quản sữa càng lâu, dù trong tủ lạnh hay tủ đông, lượng vitamin C có trong sữa sẽ bị mất nhiều hơn. Những nghiên cứu khác chỉ ra rằng để sữa trong tủ lạnh hơn 2 ngày có thể làm giảm tính năng tiêu diệt vi khuẩn của sữa mẹ và việc trữ đông lâu có thể khiến hàm lượng chất béo trong sữa giảm.

Sữa vắt trong ngày có để chung được không?

Mẹ có thể thêm sữa mẹ mới vắt vào sữa được bảo quản trong tủ lạnh hoặc đông lạnh trong cùng ngày. Tuy nhiên, hãy bảo đảm là mẹ đã làm lạnh sữa mới trong tủ lạnh hoặc làm lạnh hơn bằng đá trong vòng ít nhất 1 giờ trước khi hòa vào sữa cũ. Không nên cho sữa ấm vào sữa đông lạnh. Làm như vậy sẽ khiến sữa đông lạnh tan ra. Hãy để sữa của những ngày khác nhau vào những hộp khác nhau.

Ít sữa có nên dùng máy hút sữa?

Nhiều mẹ còn băn khoăn vì nếu như mẹ có ít sữa thì dùng máy hút sữa có ảnh hưởng gì không? Với những người ít sữa các mẹ nên chia từng cữ hút hàng ngày, hút càng nhiều và càng kiên trì thì sữa càng về nhiều. Đồng thời kết với với cho bé bú thường xuyên cũng là một cách hỗ trợ rất tốt trong việc kích sữa. Như vậy có thể nói với những mẹ ít sữa nên dùng máy hút sữa nhé.

Địa chỉ đặt mua sản phẩm máy hút sữa chính hãng, chất lượng ở đâu?

Mẹ Khỏe Con Thông Minh cam kết cung cấp sản phẩm máy hút sữa nói riêng và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe mẹ và bé nói chung, chính hãng 100%. Khách hàng có thể đặt mua bằng cách:

1. Đặt hàng Online ngay trên website

2. Bạn đặt mua trực tiếp tại địa chỉ: Số 62, Yên Đỗ, Phường 1, Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh

- Hotline: 0942.666.800

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!