Bé 10 Tháng Uống Sữa Bột Pha Sẵn Được Không? Lợi Ích Của Sữa Bột Pha Sẵn

Bé 10 Tháng Uống Sữa Bột Pha Sẵn Được Không? Lợi Ích Của Sữa Bột Pha Sẵn

Bé 10 tháng uống sữa bột pha sẵn được không? Đây cũng là câu hỏi được các mẹ bỉm đặt ra khi sử dụng sữa pha sẵn cho bé. Để biết sữa bột pha sẵn có tốt không, bé 10 tháng có uống được không, cùng tìm hiểu trong bài viết sau nhé!

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhỏ, đặc biệt là ở độ tuổi 10 tháng. Sữa bột pha sẵn sẽ giúp cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu, giúp trẻ phát triển toàn diện trong giai đoạn đầu đời. Hãy cùng mekhoeconthongminh giải đáp xem bé 10 tháng uống sữa bột pha sẵn được không nhé!

Sữa bột pha sẵn là gì? 

Sữa bột pha sẵn là dạng lỏng của sữa công thức, đã được chế biến sẵn và đóng gói trong một hộp giấy với dung tích vừa đủ để có thể dùng ngay. Được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, tiên tiến nên đảm bảo an toàn vệ sinh theo đúng tiêu chuẩn, được kiểm định khắt khe.

Sữa bột pha sẵn chứa các dưỡng chất cần thiết như canxi, vitamin D, K, E, taurine, choline, lutein,... cùng nhiều các thành phần dinh dưỡng khác tốt cho sự phát triển về cả thể chất lẫn trí não của bé. 

Sữa bột pha sẵn là gì? 

Sữa bột pha sẵn là dạng lỏng của sữa công thức tiện lợi khi sử dụng

Bé 10 tháng uống sữa bột pha sẵn được không?

Theo khuyến cáo của tổ chức WHO, trẻ em dưới 1 tuổi nên được cho bú sữa mẹ hoặc bú sữa mẹ ít nhất trong 6 tháng đầu đời, nếu mẹ ít sữa thì nên dùng sữa công thức, tránh dùng sữa bột pha sẵn cho bé. 

Sữa mẹ luôn có khả năng đáp ứng được đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của bé trong 12 tháng đầu đời. Bé dưới 1 tuổi đang quen bú bình nên chưa thể bú sữa trong hộp qua ống hút. Vậy bé bao nhiêu tháng uống được sữa bột pha sẵn? Việc lựa chọn thời điểm sử dụng sữa cho bé dựa trên một số yếu tố quan trọng sau:

  • Hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh không hoàn thiện, cần thời gian để phát triển. Từ 6 tháng tuổi trở đi, hệ tiêu hóa của bé đã phát triển đủ để xử lý các loại thức ăn khác ngoài sữa mẹ. Do đó, không nên sử dụng sữa bột pha sẵn cho bé nhỏ hơn 6 tháng tuổi.
  • Khi bé bắt đầu ăn dặm, sữa mẹ không còn cung cấp đủ chất. Mẹ có thể cho bé uống sữa bột pha sẵn để đảm bảo bé được cung cấp protein, chất béo, vitamin và khoáng chất.
  • Khi cho bé 10 tháng uống sữa bột pha sẵn cần theo dõi phản ứng của bé. Nếu bé có triệu chứng dị ứng hoặc vấn đề về tiêu hóa sau khi sử dụng sữa bột, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để xác định nên cho bé uống loại sữa nào.

Nhìn chung, bé trên 6 tháng sẽ uống được sữa bột pha sẵn nhưng sữa mẹ vẫn là thức ăn tốt nhất cho bé từ 0-2 tuổi. Sữa bột pha sẵn mẹ chỉ nên cho bé uống khi bé đã đủ khả năng nhận thức, có thể tự cầm nắm, và kiểm soát được các hoạt động của mình. Các hãng sản xuất thường khuyến cáo rằng sữa bột pha sẵn chỉ nên dùng cho bé từ 1 tuổi trở lên.

Bé 10 tháng uống sữa bột pha sẵn được không?

Theo khuyến cáo, bé trên 1 tuổi thích hợp uống sữa bột pha sẵn hơn

Lợi ích và hạn chế khi bé 10 tháng uống sữa bột pha sẵn

Lợi ích

  • Tiện lợi khi sử dụng: Mẹ không cần phải chuẩn bị các dụng cụ pha sữa như nước sôi hoặc điều chỉnh lượng sữa, nước và nhiệt độ, chỉ cần cắm ống hút vào hoặc đổ sữa vào bình sữa cho bé là có thể uống được ngay.
  • Đầy đủ chất dinh dưỡng: Sữa bột pha sẵn được sản xuất trên công thức khoa học, cung cấp một lượng chất dinh dưỡng cân đối và phù hợp với nhu cầu phát triển về cả thể chất lẫn trí tuệ của trẻ trong từng giai đoạn. 
  • Ngăn ngừa dinh dưỡng kém: Nếu sữa mẹ ít thì sữa bột chính là giải pháp để đảm bảo bé không thiếu hụt chất dinh dưỡng. 
  • Bảo quản được lâu: Sữa pha sẵn được bảo quản và sử dụng dự phòng cho bé vì thời gian bảo quản khá lâu  (6 - 8 tháng) trong khi sữa bột nếu đã pha chế chỉ bảo quản được tối đa 2 tiếng. 
  • Dễ dàng thử sữa cho bé: Dễ dàng cho bé thử nhiều loại sữa và đổi sang loại khác nếu không hợp mà không cần phải tốn quá nhiều tiền và bỏ cả một hộp sữa to tránh tình trạng lãng phí.  
  • Đảm bảo đúng công thức sữa: Sữa bột pha sẵn đã được các nhà sản xuất xác định đúng một lượng công thức với dung tích đủ cho một lần uống nên phụ huynh sẽ không cần phải lo lắng bị sai công thức như pha sữa bột.

Lợi ích và hạn chế khi bé 10 tháng uống sữa bột pha sẵn

Bé uống sữa bột pha sẵn giúp ngăn ngừa dinh dưỡng kém

Hạn chế

  • Sữa bột pha sẵn được nhà sản xuất khuyến cáo dùng cho trẻ trên 1 tuổi. 
  • Giá thành của dòng sản phẩm này cũng thường cao hơn nếu mẹ cho bé sử dụng hàng ngày.
  • Một số trẻ có thể phản ứng với protein trong sữa bột, gây ra các triệu chứng dị ứng như viêm da, nôn và tiêu chảy hoặc thậm chí là khó thở.
  • Hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ khá nhạy cảm, và sữa bột pha sẵn có thể làm tăng nguy cơ các vấn đề liên quan đến tiêu hóa như táo bón hoặc tiêu chảy. 

Một số lưu ý khi sử dụng sữa bột pha sẵn cho bé 10 tháng

Sữa bột pha sẵn cũng đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển thể chất và trí não của trẻ. Để bé uống sữa bột pha sẵn đạt hiệu quả tối ưu, phát triển toàn diện, mẹ cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Chú ý xem HSD càng dài càng tốt, không nên mua sữa cận HSD, đảm bảo bao bì sản phẩm vẫn còn nguyên vẹn. 
  • Ưu tiên chọn mua sữa ở cửa hàng, siêu thị uy tín và có điều kiện bảo quản thoáng mát để chọn được sản phẩm chất lượng và an toàn.
  • Bảo quản sản phẩm ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp.
  • Tránh để sữa ở gần bếp hay nơi có ánh nắng chiếu thẳng,... và khi lấy sữa cần nhẹ tay.
  • Mẹ nên kiểm tra hạn sử dụng của sữa trước khi cho bé dùng. Nếu thấy có mùi lạ thì nên liên hệ ngay với nơi bán để được đổi trả và khắc phục.
  • Mẹ cần nhắc nhở trẻ lắc đều sữa trước khi uống.
  • Cho trẻ sử dụng hết sữa ngay khi mở hộp. Nếu còn thừa, mẹ hãy bảo quản trong tủ lạnh và dùng hết trong vòng 24 giờ.

Nên cho bé uống sữa bột pha sẵn hay sữa bột?

Sữa bột pha sẵn và sữa bột đều có thành phần dinh dưỡng không quá khác biệt. Một hộp sữa bột pha sẵn vẫn sẽ đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho sự phát triển của bé. Do đó, mẹ cũng yên tâm cho trẻ sử dụng sữa bột pha sẵn để giúp bé phát triển khỏe mạnh và thông minh. 

Tiêu chí

Sữa bột

Sữa bột pha sẵn

Tính tiện dụng

Tùy theo nhu cầu sử dụng có thể dễ dàng điều chỉnh dung tích pha chế.

Có thể kiểm soát được vấn đề vệ sinh an toàn, về nguồn nước, dụng cụ pha.

Có thể pha sữa bằng nước ấm.

Tiện lợi khi mang theo ra ngoài dùng mọi lúc mọi nơi và không cần pha chế.

Bảo quản và dùng lạnh sẽ ngon hơn.

Không cần phải tốn nhiều thời gian để pha chế phức tạp, chỉ cần cắm ống hút vào là có thể cho bé uống được ngay.

Sản phẩm được kiểm nghiệm an toàn trước khi đưa ra thị trường.

Quy cách đóng gói

Dạng lon/hộp giấy/túi

Hộp giấy nhỏ gọn, tiện lợi.

Độ tuổi sử dụng

Từ 0 - 6 tháng tuổi.

Từ 6 - 12 tháng tuổi

Từ 12 - 24 tháng tuổi

Có tính hướng dẫn chung, mỗi loại sữa có độ tuổi sử dụng quy định khác nhau.

Hầu hết sữa bột pha sẵn đều được khuyên dùng cho trẻ từ 1 tuổi trở lên.

Thời hạn bảo quản

Bảo quản 2-3 năm nếu chưa mở bao bì.

Mở bao bì nên sử dụng trong 1 tháng.

Sau khi pha sữa, bảo quản được tối đa 1 tiếng ở nhiệt độ phòng và 2 tiếng ở ngăn mát.

Bảo quản 6-8 tháng nếu chưa mở bao bì.

Đã mở bao bì bảo quản tối đa 1 giờ.

Giá thành

Giá rẻ hơn so với sữa bột pha sẵn.

Giá cao hơn so với sữa bột.

Các câu hỏi thường gặp khi cho bé uống sữa bột pha sẵn

Bé 10 tháng nên uống bao nhiêu sữa bột mỗi ngày?

Bé 10 tháng tuổi nên uống 3 - 4 bữa sữa mỗi ngày. Bé nên uống ít nhất tư 700 - 950ml sữa mẹ hoặc sữa công thức mỗi 24 tiếng.

Có nên cho bé 10 tháng tuổi uống sữa tươi không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chỉ nên cho trẻ dùng sữa tươi khi trẻ đã hơn 1 tuổi. Trẻ dưới 1 tuổi nên cho bú mẹ thay vì cho uống sữa tươi. Trong sữa tươi có chứa hàm lượng đạm, canxi và photpho cao, nếu cho trẻ dưới 1 tuổi uống sẽ dễ có nguy cơ bị quá tải thận.

Nên cho bé 10 tháng tuổi ăn dặm như thế nào?

Cha mẹ nên thực hiện thực đơn ăn dặm 10 tháng cho trẻ với số lượng bữa có thể khoảng 3 đến 4 bữa/ngày và xen kẽ với các bữa ăn dặm trẻ nên được ăn một cữ sữa mẹ. Cùng với việc thực hiện chế độ ăn dặm hợp lý thì trẻ cũng nên được bổ sung từ 700ml đến 950ml sữa mẹ hoặc sữa công thức mỗi ngày.

Nên pha sữa bột với nước ấm hay nước sôi?

Bố mẹ đều biết rằng không nên pha sữa cho con bằng nước quá nóng hoặc quá lạnh, cần phải dùng nước ấm ở nhiệt độ thích hợp để không làm mất đi các chất dinh dưỡng có trong sữa. Loại nước tốt nhất để pha sữa là nước đun sôi để nguội đến nhiệt độ khoảng 40 – 50 độ C.

Mua sữa bột pha sẵn ở đâu chính hãng, giá tốt?

Trên thị trường hiện nay, để chọn mua sữa bột chính hãng cho bé, ba mẹ nên chọn mua ở các địa chỉ uy tín như cửa hàng sữa, siêu thị hay các TTTM. Ngoài ra, ba mẹ cũng hoàn toàn có thể chọn mua tại các sàn TMĐT uy tín như Shopee, Tiki, Lazada, Chiaki.vn, Mekhoeconthongminh.com, Dailyvita.vn,... để chọn mua được sản phẩm chính hãng, giá tốt, an toàn về chất lượng. 

Qua bài viết trên đây, Mekhoeconthongminh cũng đã giải đáp cho ba mẹ xem bé 10 tuổi uống sữa bột pha sẵn được không cũng như lợi ích về dòng sản phẩm này dành cho bé. Để chọn mua sữa bột chất lượng, giá tốt nhất, mẹ nên chọn mua ở các địa chỉ uy tín nhé. Chúc mẹ chọn được dòng sản phẩm phù hợp cho con yêu, giúp bé khỏe mạnh, tăng cân và phát triển tốt nhất.

Cẩm Lệ
Xin chào, mình là Cẩm Lệ. Bằng kiến thức hiểu biết về mang thai, chăm sóc sức khỏe bà bầu, trẻ sơ sinh. nuôi dạy con, mình xin chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân về kiến thức bổ ích về nuôi dạy con, chăm sóc bà bầu. Hi vọng thông tin mình chia sẻ sẽ hữu ích với các mẹ. Hãy ghé thăm blog thường xuyên với bọn mình nhé.