Có Nên Cắt Tóc Máu Cho Trẻ Sơ Sinh? Những Điều Cần Lưu Ý

Có Nên Cắt Tóc Máu Cho Trẻ Sơ Sinh? Những Điều Cần Lưu Ý

Khi nào nên cắt tóc cho trẻ sơ sinh để con khỏe mạnh, nhiều may mắn?

Chắc hẳn ba mẹ đã nghe không ít người nói rằng, cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh sẽ giúp tóc mới của trẻ mọc dài ra nhanh hơn, dày mượt hơn hay lựa chọn ngày đẹp giờ đẹp cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh sẽ giúp cuộc sống sau này của trẻ sẽ giàu sang, phú quý. Tuy nhiên ba mẹ vẫn còn băn khoăn vì chính tóc máu ấy đang có tác dụng che chắn, bảo vệ phần thop còn non của trẻ. Vậy thực hư thế nào, cùng theo dõi bài viết dưới đây để làm sáng tỏ ba mẹ nhé.

Tóc máu là gì?

Tóc máu của trẻ sơ sinh là lớp tóc non được hình thành trên đầu em bé ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Tóc máu có tác dụng che chắn, giữ ấm và bảo vệ thóp em bé trong khi nó chưa phát triển hoàn thiện. Tóc máu có cấu trúc giống như các sợi tóc thông thường và sẽ rụng dần đi trong nằm đầu sau sinh. Tốc độ rụng tóc máu và mọc tóc mới cũng tùy thuộc theo từng bé chứ không đồng đều.

Tùy theo yếu tố di truyền và dinh dưỡng mà các bé sinh ra sẽ có lớp tóc máu khác nhau. Có em bé sinh ra tóc đã rất đen, và dày nhưng lại có những bé tóc chỉ lưa thưa, ngắn ngủn.

có nên cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh, khi nào cắt tóc cho trẻ sơ sinh, có nên cắt tóc máu cho bé, có nên cắt tóc máu cho trẻ, khi nào cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh, có nên cắt tóc cho trẻ sơ sinh không, có nên cắt tóc máu cho con, có nên cắt tóc máu cho bé không, có nên cắt tóc máu cho bé sơ sinh, khi nào nên cắt tóc máu cho con, có nên cắt tóc máu trẻ sơ sinh, có nên cắt tóc máu của trẻ sơ sinh, khi nào nên cắt tóc máu cho bé, có nên cắt tóc máu cho bé gái, có nên cắt tóc máu cho con không, có nên cắt tóc máu cho trẻ không

Có nên cắt tóc máu cho trẻ sơ sình không?

Sự thật về việc tóc mới sẽ mọc dày và dài nhanh hơn sau khi cắt tóc máu cho trẻ?

Trước tiên, các ba mẹ cần biết rằng việc mọc tóc là do hoạt động từ nang lông bên dưới ra đầu, việc cắt tóc chỉ xảy ra trên bền mặt nên hầu như không ảnh hưởng đến sự phát triển của tóc. Các nghiên cứu y học đã chỉ ra rằng các đặc điểm về mái tóc của trẻ bao gồm màu sắc tóc, độ dày mỏng, tóc xoăn hay thẳng phụ thuộc chủ yếu vào yếu tố di truyền. Bên cạnh đó, yếu tố dinh dưỡng trong thai kì của mẹ cũng có tác động đến lớp tóc máu của trẻ sơ sinh.

Nguyên nhân khiến nhiều người có lầm tưởng rằng sau khi cắt tóc máu cho con, tóc sẽ mọc dày và dài nhanh hơn là bởi vì quá trình rụng tóc máu của trẻ diễn ra không đồng đều. Sợi tóc máu nào mọc trước, dài ra trước sẽ rụng trước, tiếp theo sẽ mọc tóc trưởng thành thay thế. Và ngược lại với sợi tóc máu mọc sau sẽ rụng sau và tóc mới mọc chậm hơn.

Kết quả của quá trình đó khiến cho mái tóc của trẻ không đều, cái dài cái ngắn, tạo cảm giác mái tóc mỏng thưa thớt. Khi đó, việc cắt tóc máu giúp các sợi có độ dài cân bằng nhau nên gợi cảm giác nhìn vào thấy tóc nhiều hơn, dài hơn.

Có nên cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh không?

Nhiều người cho rằng cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh để "đốt vía" cho bé. Thậm chí có nhiều gia đình còn định ngày cắt tóc cho trẻ để mong muốn tóc con có mái tóc dài mượt nhanh chóng, con ngoan hơn, khỏe mạnh hợn.

Tuy nhiên, việc cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh quá sớm là điều không cần thiết trừ khi bé có mái tóc quá dày, dài khiến trẻ vướng víu, khó chịu. Vì khi cắt đi lớp tóc máu, đồng nghĩa với việc vùng thóp non nớt của trẻ mất đi lớp che chắn bảo vệ, giữ nhiệt, dễ bị tổn thương. Hơn nữa việc dùng các dụng cụ cắt tóc cũng tiềm ẩn những nguy cơ không an toàn nếu dùng không đúng cách.

Khi nào cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh?

Cắt tóc máu không nhất thiết phải chọn ngày mà tùy thuộc vào sức khỏe của bé và ý định của mỗi gia đình. 

Theo khuyến cáo y khoa thì ba mẹ chỉ nên cắt tóc cho trẻ sơ sinh khi trẻ ngoài 1 tuổi, khi thóp đã được lấp đầy, cứng cáp hơn, phát triển ổn định, tự bảo vệ cho vùng não bên trong. Lúc này ba mẹ có thể dễ dàng cắt tỉa, tạo kiểu cho bé cũng dễ dàng hơn.

Những lưu ý khi cắt tóc máu cho cho bé

có nên cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh, khi nào cắt tóc cho trẻ sơ sinh, có nên cắt tóc máu cho bé, có nên cắt tóc máu cho trẻ, khi nào cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh, có nên cắt tóc cho trẻ sơ sinh không, có nên cắt tóc máu cho con, có nên cắt tóc máu cho bé không, có nên cắt tóc máu cho bé sơ sinh, khi nào nên cắt tóc máu cho con, có nên cắt tóc máu trẻ sơ sinh, có nên cắt tóc máu của trẻ sơ sinh, khi nào nên cắt tóc máu cho bé, có nên cắt tóc máu cho bé gái, có nên cắt tóc máu cho con không, có nên cắt tóc máu cho trẻ không

Không nên cắt tóc cho trẻ sơ sinh lúc đang ngủ

  • Khi cắt tóc cho trẻ sơ sinh, ba mẹ không nên cạo hết phần tóc máu của trẻ, tránh nguy cơ khiến trẻ bị cảm lạnh do thóp không được giữ ấm.
  • Ba mẹ có thể chuẩn bị các món đồ chơi để thu hút trẻ, giúp trẻ ngồi im để việc cắt tóc đơn giản và an toàn hơn.
  • Nhiều ba mẹ cho rằng cắt tóc máu lúc bé đang ngủ sẽ tránh được bé cọ quậy khó cắt. Tuy nhiên, điều này sẽ vô dùng nguy hiểm nếu chẳng may bé bị giật mình tỉnh giấc. Vì vậy, nên cắt tóc vào thời điểm trẻ còn tỉnh táo không buồn ngủ, bé cảm thấy dễ chịu giúp mẹ bớt chật vật, khó khăn để cắt tóc. 
  • Mẹ nên cắt nhanh nhưng phải chú ý cẩn thận khi cắt tóc, tránh để kéo, dụng cụ cắt tóc làm tổn thương bé.
  • Không cắt tóc lúc trẻ bị ốm, mệt, quấy khóc bở trẻ sẽ rất khó khăn, không chịu ngồi yên để được cắt tóc.
  • Sau khi cắt tóc, ba mẹ cần vệ sinh sạch sẽ, tắm bằng nước ấm, để tránh làm cho trẻ bị khó chịu, ngứa ngáy vì vụn tóc còn vương trên người.

Mẹo giúp tóc bé sơ sinh dài nhanh, đen mượt

  1. Chăm sóc tóc cho trẻ không chỉ đơn thuần là gội đầu sạch sẽ, thơm tho mà điều quan trọng cần chọn đúng loại dầu tắm gội cho trẻ sơ sinh phù hợp và đảm bảo an toàn cho bé. 
  2. Da đầu của trẻ sơ sinh rất yếu và nhạy cảm nên không nhất thiết ngày nào cũng phải gội đầu, một tuần gội vài lần nhanh với dầu gội dành riêng cho bé là đủ, không gội quá kỹ là khô hại da đầu của trẻ.
  3. Cho trẻ ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc cũng là một cách giúp trẻ có mái tóc dày mượt.
  4. Bổ sung đầy đủ vitamin D và canxi - yếu tố có lợi kích thích cho sự mọc tóc, giảm nguy cơ rụng tóc ở trẻ nhỏ
  5. Sau khi gội xong cần chú ý lau khô tóc nhẹ nhàng.

Hi vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp các mẹ biết có nên cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh. Các mẹ có thể tham khảo thêm nhiều bài viết bổ ích về chăm sóc mẹ bầu, mẹ sau sinh và nuôi con nhỏ trên website https://mekhoeconthongminh.com/. Chúc các mẹ luôn khỏe mạnh, bé yêu hay ăn mau lớn.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!