Tiếng Ồn Trắng Là Gì? Có Nên Cho Trẻ Nghe Tiếng Ồn Trắng?

Tiếng Ồn Trắng Là Gì? Có Nên Cho Trẻ Nghe Tiếng Ồn Trắng?

Sự thật tiếng ồn trắng có tác dụng như thế nào? Tiếng ồn trắng có giúp bé ngủ ngon hơn không?

Mẹ nghe nhiều người nói về tiếng ồn trắng như là một biện pháp giúp con yêu ngủ ngon hơn, hay tiếng ồn trắng giúp nhanh chóng đưa con quay trở lại giấc ngủ mỗi lần thức giấc lúc nửa đêm. Tuy nhiên, bất kể điều gì đều có 2 mặt lợi và hại. Bài viết dưới đây chia sẻ đến ba mẹ lợi ích cũng như những ảnh hưởng của tiếng ồn trắng với trẻ để ba mẹ cân nhắc có nên sử dụng phương pháp này hay không.

Tiếng ồn trắng là gì?

Tiếng ồn trắng (White Noise) là những âm thanh có tần số nằm trong ngưỡng con người có thể nghe được, ở một số lượng nhất định đều được gọi là tiếng ồn trắng.

Một số ví dụ về tiếng ồn trắng để ba mẹ có thể dễ dàng hình dung đó là tiếng rè rè khi TV, hay radio mất sóng, tiếng mưa rơi, tiếng thác nước chảy, tiếng sóng vỗ, tiếng máy sấy tóc, tiếng máy hút bụi, máy rửa bát đang hoạt động...

Từ khi còn trong bụng mẹ, bé đã có thể nghe được cả âm thanh bên trong cơ thể mẹ như tiếng tim mẹ đập, tiếng ồn từ hệ tiêu hóa hay âm thanh từ thế giới xung quanh: tiếng ba mẹ nói chuyên, tiếng nhạc, tiếng chim hót... Nghĩa là bé đã biết đến âm thanh từ trước khi chào đời. 

Theo bác sĩ Dr Harvey Karp, tiếng ồn trắng là một phần trong "tam cá nguyệt thứ tư" để giúp bé sơ sinh dần làm quen với thế giới bên ngoài bụng mẹ suốt 3 tháng đầu đời.

tiếng ồn trắng, cách dùng tiếng ồn trắng, có nên cho trẻ nghe tiếng ồn trắng, thế nào là tiếng ồn trắng, tiếng ồn trắng có tốt không

Thế nào là tiếng ồn trắng? Tiếng ồn trắng có tốt không?

Có nên cho trẻ nghe tiếng ồn trắng không? 

Câu hỏi đặt ra ở đây là tiếng ồn trắng có tốt không? Nhiều nghiên cứu đã ghi nhận tiếng ồn trắng đem lại những lợi ích cho trẻ như sau:

Tiếng ồn trắng giúp trẻ giảm stress

Trên thực tế, khi trẻ mới chào đời, thế giới bên ngoài có quá nhiều điều lạ lẫm mà bé chưa thể thích nghi ngay được. Trẻ dễ bị căng thẳng bởi những âm thanh mới, những mùi vị, sự thay đổi nhiệt độ bên ngoài môi trường... Những điều ấy thật mới mẻ chẳng giống như trong bụng mẹ trước kia khiến con cảm thấy bất an - lý do khiến nhiều bé khóc quấy bất kể ngày hay đêm.

Nhưng khi bé được nghe những âm thanh quen thuộc giống như lúc trong bụng mẹ bé sẽ nhanh chóng được trấn an, lấy lại bình tĩnh, bớt căng thẳng hơn, giảm mức độ ảnh hưởng bới những yếu tố gây kích thích khác như âm thanh xa lạ, mùi hương... xung quanh bé

Tiếng ồn trắng giúp trẻ ngủ ngon hơn

Trẻ sơ sinh thường ngủ rất nhiều lần trong ngày. Tuy nhiên, mỗi giấc ngủ của bé lại rất ngắn, chỉ từ 40-45 phút. Bé lại chưa thể tự dỗ mình ngủ nên nếu bỗng chợt bị thức giấc sẽ làm bé thấy hoảng hốt, khó chịu, bé sẽ khóc. Tiếng ồn trắng sẽ nhanh chóng làm dịu cảm giác ấy, giúp bé trở lại với giấc ngủ nhanh hơn và kéo dài thời gian ngủ liền mạch. Hay ngay khi bé có dấu hiệu buồn ngủ, tiếng ồn trắng sẽ giúp bé đi vào giấc ngủ nhanh hơn so với việc mọi thứ đang ồn ào bỗng chỗ trở nên yên tĩnh vào giờ ngủ. Bởi có thể một số bé sẽ có phản ứng ngược lại, không ngủ nữa.

>>> Xem thêm:  Phương pháp luyện ngủ cho bé bế lên đặt xuống bạn đã biết chưa?

Tiếng ồn trắng dỗ bé nín khóc

Mẹ có biết những tiếng "suỵt suỵt" thông thường mẹ dùng để ra dấu im lặng cũng rất có tác dụng đối với trẻ sơ sinh? Khi nghe những âm thanh đó, bé sẽ giảm dần tiếng khóc và nín hẳn. Một số mẹ chia sẻ rằng âm thanh do mẹ tạo ra phải to hơn tiếng khóc của bé thì mới có thể đạt hiệu quả.

Cách dùng tiếng ồn trắng giúp bé ngủ ngon hơn

Cách đơn giản tạo ra tiếng ồn trắng

Ngoài tiếng "suỵt suỵt" kết hợp với đung đưa bé nhẹ nhàng, mẹ có thể bật quạt máy hay máy sấy tóc trong phòng để tạo ra những âm thành đều đều giúp bé dễ ngủ, ngủ ngon hơn.

Mẹ cũng có thể mở các file được thu âm sẵn trên các trang chia sẻ âm nhạc vào giờ đi ngủ cũng là cách giúp bé ngủ ngon hơn.

Ngoài ra, người ta còn tạo ra những chiếc máy có thể tạo ra âm thanh đặc biệt cho trẻ sơ sinh. Một vài máy được trang bị với những bài hát ru hay thậm chí âm thanh nhịp tim đập để bắt chước nhịp tim của người mẹ. Máy nghe tiếng ồn trắng với tổ hợp 9 bản nhạc ngủ gồm các âm thanh tự nhiên, mang đến cảm giác như khi bé đang ở trong bụng mẹ, giúp bé ngủ ngon và sâu giấc hơn.

tiếng ồn trắng, cách dùng tiếng ồn trắng, có nên cho trẻ nghe tiếng ồn trắng, thế nào là tiếng ồn trắng, tiếng ồn trắng có tốt không

tiếng ồn trắng, cách dùng tiếng ồn trắng, có nên cho trẻ nghe tiếng ồn trắng, thế nào là tiếng ồn trắng, tiếng ồn trắng có tốt không

Những lưu ý khi sử dụng tiếng ồn trắng

Tiếng ồn trắng có thể là giải pháp tạm thời để giúp bé ngủ ngon, nhưng lại không phải là biện pháp tốt nhất. Bên cạnh đó, mẹ cũng cần lưu ý một số điều sau khi sử dụng tiếng ồn trắng:

- Kiểm tra giới hạn âm thanh trắng trong giới hạn cho phép (nhỏ hơn 50 deciben) và nên để cách trẻ tối thiểu 200cm.

- Một vài bé có thể bị phụ thuộc vào tiếng ồn trắng hay lại có bé cảm thấy không thích loại âm thanh này. Do đó mẹ cần xem xét để lựa chọn những phướng pháp phù hợp.

Mẹ cũng nên chú ý khi bé thức dậy vào ban đêm, đặc biệt là với những trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi, thông thường đều do bé cần được bạn quan tâm vì gặp phải một sự khó chịu nào đó như bé cần thay tã hay bé thấy đói. Vì thế, mẹ không nên lúc nào cũng muốn bé sẽ ngủ xuyên đêm mà không cần bú sữa hay thay tã và ôm ấp, vỗ về. Mẹ cũng có thể nhờ bác sĩ nhi khoa tư vấn nếu thấy bé có những bất thường về giấc ngủ ở tháng tuổi của bé nhé.

Trên đây là những chia sẻ đến mẹ những kiến thức cơ bản nhất về tiếng ồn trắng và vai trò, cách sử dụng tiếng ồn trắng cho giấc ngủ của trẻ sơ sinh. Mẹ có thể đọc thêm nhiều bài viết bổ ích, học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm nuôi dưỡng, chăm sóc bé tại website Mekhoeconthongminh. Đừng quên chia sẻ tới mọi người nếu thấy bài viết này thực sự hữu ích nhé.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!