Có Nên Cho Bé Uống Sữa Gạo Không? Cách Làm Sữa Gạo Cho Bé

Có Nên Cho Bé Uống Sữa Gạo Không? Cách Làm Sữa Gạo Cho Bé

Sữa gạo là một loại “sữa không chứa sữa”, được chế biến từ gạo, không có thành phần từ sữa động vật. Vậy trẻ em có nên uống không? Cách làm sữa gạo cho bé như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Nếu các bạn đang băn khoăn không biết có nên cho bé uống sữa gạo không, cách làm sữa gạo cho bé như thế nào thì hãy cùng tham khảo bài viết sau để hiểu rõ hơn về câu trả lời nhé.

1. Có nên cho trẻ uống sữa gạo không?

Sữa gạo là một loại sữa được chế biến từ gạo, không có thành phần từ sữa động vật nên rất an toàn đối với trẻ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, bạn không nên cho trẻ sơ sinh dùng sữa gạo để thay thế sữa công thức và sữa mẹ. Vì sữa gạo có nguồn gốc từ thực vật nên không cung cấp đủ lượng đạm, canxi và vitamin B12 mà trẻ cần.

Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến khích các bậc cha mẹ chỉ nên cho trẻ uống sữa gạo khi không còn sự lựa chọn nào khác còn nếu không thì bạn vẫn nên cho trẻ uống các loại sữa khác giàu dinh dưỡng hơn.

cách làm sữa gạo, cách làm sữa gạo lứt, cách làm sữa gạo cho bé, cách làm sữa gạo lứt bằng máy, cách làm sữa gạo lứt mè đen, cách làm sữa gạo lứt giảm cân, cách làm sữa gạo lứt hạt sen, cách làm sữa gạo nếp cẩm

Sữa gạo là một loại sữa được chế biến từ gạo, không có thành phần từ sữa động vật

2. Lợi ích của sữa gạo đối với trẻ

  • Là loại sữa ít gây dị ứng nhất, kể cả những trẻ bị dị ứng với sữa đậu nành hoặc sữa hạnh nhân thì vẫn có thể uống được loại sữa này. Vì thế, với những trẻ dễ bị dị ứng thì đây là sự lựa chọn tốt nhất, bạn có thể cân nhắc.
  • Sữa gạo rất giàu vitamin E và magie nên rất tốt cho tim mạch, giúp ngăn ngừa chứng đột quỵ và các bệnh khác liên quan đến tim mạch. Ngoài ra, trong sữa gạo còn chứa nhiều flavonoid, một chất chống oxy hóa, giúp tim khỏe mạnh.
  • Trong sữa gạo hoàn toàn không chứa cholesterol và chứa rất ít chất béo nên trẻ sẽ ít có nguy cơ bị béo phì hơn.
  • Thành phần chứa nhiều chất khoáng cần thiết nên có tác dụng cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể, giúp bảo vệ trẻ khỏi các bệnh thông thường như: dị ứng, nhiễm virus.
  • Đặc biệt, chúng có thể sử dụng cho trẻ bị tiêu chảy vì loại sữa này rất dễ tiêu hóa.

cách làm sữa gạo, cách làm sữa gạo lứt, cách làm sữa gạo cho bé, cách làm sữa gạo lứt bằng máy, cách làm sữa gạo lứt mè đen, cách làm sữa gạo lứt giảm cân, cách làm sữa gạo lứt hạt sen, cách làm sữa gạo nếp cẩm

Sữa gạo là loại sữa ít gây dị ứng nhất nên rất phù hợp với trẻ bị dị ứng với sữa bò

3. Một số rủi ro có thể gặp phải khi cho trẻ uống sữa gạo

Tuy là một loại sữa ít gây dị ứng nhất nhưng sữa gạo vẫn tiềm ẩn một số rủi ro nhất định. Cụ thể:

  • Không giống như sữa bò, sữa đậu nành, sữa gạo chứa rất ít chất đạm nên trẻ uống sữa gạo thường xuyên sẽ bị thiếu đạm. Ba mẹ cần phải chú ý đến việc bổ sung thêm đạm cho trẻ thông qua các loại thực phẩm khác như: thịt, cá, trứng, các loại đậu,…
  • Theo bác sĩ nhi Jatinder Bhatia, Hiệp hội nhi khoa Hoa Kỳ, cho trẻ uống sữa gạo thường xuyên sẽ không an toàn vì lượng ansen có trong các sản phẩm từ gạo có thể gây hại cho sự phát triển não bộ của bé. Do đó, bác sĩ khuyên mẹ rằng không nên cho trẻ dưới 5 tuổi uống sữa gạo thường xuyên.
  • Bên cạnh đó, việc trẻ nhỏ uống sữa gạo thường xuyên còn dễ bị thiếu sắt, kẽm và những axit amin thiết yếu do các vi chất dinh dưỡng trong thực vật thường khó hấp thu.
  • Trẻ nhỏ dưới 2 tuổi cần 1 lượng sữa béo nhất định nhưng sữa gạo không đáp ứng được điều này. Thực tế đã có không ít trẻ bị suy dinh dưỡng, da xanh xao do chỉ uống sữa gạo và sữa yến mạch.
  • Sữa gạo chứa nhiều carbohydrate và đường nên không phù hợp với trẻ mắc bệnh đái tháo đường.
  • Với trẻ dưới 1 tuổi, sữa mẹ vẫn là sự lựa chọn tốt nhất cho bé. Bạn không nên dùng sữa gạo để thay thế vì sữa gạo rất nghèo dưỡng chất, dễ gây thiếu chất.

cách làm sữa gạo, cách làm sữa gạo lứt, cách làm sữa gạo cho bé, cách làm sữa gạo lứt bằng máy, cách làm sữa gạo lứt mè đen, cách làm sữa gạo lứt giảm cân, cách làm sữa gạo lứt hạt sen, cách làm sữa gạo nếp cẩm

Sữa gạo chứa rất ít đạm nên trẻ uống thường xuyên sẽ có nguy cơ bị thiếu đạm

4. Cách làm sữa gạo cho bé

Nếu bé nhà bạn bị dị ứng với sữa bò hoặc bé tỏ ra vẻ không thích, chán sữa bò thì bạn có thể làm sữa gạo để đổi vị cho bé. Cách làm sữa gạo cho bé được tiến hành như sau:

Chuẩn bị:

  • 1 chén gạo lứt
  • 4 ly nước
  • ½ ống vani
  • Đường, muối

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên, bạn vo gạo thật sạch rồi cho vào nồi, nấu với một chút muối. Lưu ý: Bạn cần cho nhiều nước hơn so với nấu cơm trắng và trước khi nấu, bạn nên vo gạo trước và ngâm trong nước từ 30 – 45 phút để gạo lứt nhanh chín hơn.
  • Sau khi cơm chín, bạn trộn cơm với nước, một chút đường, sau đó cho vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn.
  • Lọc hỗn hợp qua rây thật kỹ để loại bỏ xác cơm đi. Sau đó, bỏ phần sữa gạo thu được vào bình thủy tinh, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để dùng dần.

Với những thông tin trên, chắc hẳn các bạn đã biết có nên cho bé uống sữa gạo không và cách làm sữa gạo ngon, đúng chuẩn cho bé tại nhà. Tuy nhiên, để trẻ không bị thiếu hụt dinh dưỡng, bên cạnh việc uống sữa gạo, ba mẹ nên bổ sung thêm các loại thực phẩm bổ sung các chất dinh dưỡng cho bé nhé.

Chúc các bé luôn khỏe mạnh, bình an.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội 

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!