Tầm Quan Trọng Của Việc Xét Nghiệm Nước Tiểu Khi Mang Thai

Tầm Quan Trọng Của Việc Xét Nghiệm Nước Tiểu Khi Mang Thai

Để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé, các bác sĩ thường khuyên mẹ bầu nên làm xét nghiệm nước tiểu trong thai kỳ. Vậy xét nghiệm nước tiểu khi mang thai có vai trò gì? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Xét nghiệm nước tiểu khi mang thai là điều rất quan trọng và cần thiết giúp bạn phát hiện bệnh tiểu đường, nhiễm trùng đường tiết niệu, tiền sản giật,…sớm. Vì thế, mẹ bầu không nên bỏ qua nhé.

1. Tầm quan trọng của việc xét nghiệm nước tiểu khi mang thai

Khi mang thai, chắc hẳn mẹ bầu nào cũng mong muốn mình có sức khỏe để vượt cạn thành công và có thể hạ sinh một em bé thông minh, khỏe mạnh, có điều kiện phát triển tốt nhất. Chính vì thế, việc mẹ bầu đi khám thai định kỳ là một điều hết sức cần thiết, giúp mẹ bầu kiểm soát và phát hiện những bất thường trong thai kỳ để từ đó có những biện pháp can thiệp kịp thời, ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm xảy ra đối với cả hai mẹ con.

Bác sĩ luôn đề nghị mẹ bầu thực hiện xét nghiệm nước tiểu khi mang thai để sớm phát hiện những tình trạng tiềm ẩn thông qua sự hiện diện của một số chất có trong nước tiểu.

Mẫu nước tiểu sẽ được đưa đến phòng phân tích để xác định mẹ bầu có bị mắc các bệnh về thận, tiểu đường hay nhiễm trùng bàng quang không. Vì thế, xét nghiệm nước tiểu khi mang thai là điều rất quan trọng, mẹ bầu không nên bỏ qua.

xét nghiệm nước tiểu để làm gì, xét nghiệm nước tiểu khi mang thai, xét nghiệm nước tiểu 10 thông số, xét nghiệm nước tiểu bao lâu thì có kết quả, xét nghiệm nước tiểu có biết bị tiểu đường không, xét nghiệm nước tiểu bao nhiêu tiền, xét nghiệm nước tiểu bao lâu có kết quả, xét nghiệm nước tiểu khi mang thai bao nhiêu tiền

Xét nghiệm nước tiểu khi mang thai là việc làm quan trọng, mẹ tuyệt đối không được bỏ qua

2. Xét nghiệm nước tiểu khi mang thai giúp bà bầu phát hiện bệnh gì?

Xét nghiệm nước tiểu khi mang thai sẽ giúp bạn phát hiện một số bệnh sau:

Bệnh tiểu đường

Trong quá trình mang thai, mức đường huyết có trong nước tiểu sẽ chỉ ra phần nào tình trạng sức khỏe của thai phụ. Nếu cơ thể có mức đường huyết cao thì chắc chắn trong nước tiểu cũng có lượng đường dư thừa. Hiện tượng này liên quan đến bệnh tiểu đường thai kỳ - một căn bệnh khá phổ biến ở phụ nữ mang thai.

Bệnh tiểu đường thai kỳ thường xảy ra chủ yếu trong khoảng thời gian từ 24 tuần trở đi. Vì thế, xét nghiệm glucose sẽ được tiến hành ở tuần 24 – 28. Nếu bệnh không được kiểm soát tốt sẽ làm tăng nguy cơ trẻ bị mắc các bệnh về tim, cột sống, dị tật thần kinh.

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Sự hiện diện của vi khuẩn có trong nước tiểu là một dấu hiệu nhận biết bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu. Các biểu hiện của bệnh này rất mập mờ nên có rất nhiều chị em không biết mình đang mắc bệnh này. Vì thế, xét nghiệm nước tiểu là cách chuẩn nhất để bạn xác định nhiễm trùng đường tiết niệu. Dạng nhiễm trùng này có thể lan đến thận, gây ra vấn đề lớn cho thai nhi. Ngoài ra, chúng còn làm tăng nguy cơ sinh non, trẻ sinh ra bị nhẹ cân nếu không được điều trị đúng cách và nhanh chóng.

Xác định Ketone

Ketone là một hợp chất có tính axit, xuất hiện khi chất béo bị phân hủy. Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường thì trong nước tiểu sẽ hiện diện một lượng lớn ketone. Vì thế, bác sĩ sẽ yêu cầu làm xét nghiệm nước tiểu để đánh giá chính xác bạn có gặp vấn đề này không. Từ đó đưa ra biện pháp ngăn ngừa và điều trị bệnh kịp thời, đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Hiện tại mức chỉ số Ketone cho phép là: 2.5 – 5mg/Dl hoặc 0.25 – 0.5mmol/l.

Tiền sản giật

Ở những tháng cuối của thai kỳ, nếu lượng protein có trong nước tiểu cao thì thai phụ có nguy cơ bị tiền sản giật và cao huyết áp cao. Trong trường hợp nồng độ đạm tăng nhưng không có triệu chứng cao huyết áp, mẫu nước tiểu sẽ được gửi về phòng xét nghiệm để tiến hành nuôi cấy.

xét nghiệm nước tiểu để làm gì, xét nghiệm nước tiểu khi mang thai, xét nghiệm nước tiểu 10 thông số, xét nghiệm nước tiểu bao lâu thì có kết quả, xét nghiệm nước tiểu có biết bị tiểu đường không, xét nghiệm nước tiểu bao nhiêu tiền, xét nghiệm nước tiểu bao lâu có kết quả, xét nghiệm nước tiểu khi mang thai bao nhiêu tiền

Xét nghiệm nước tiểu có thể phát hiện được nguy cơ tiền sản giật khi mang thai

Các bệnh lý về thận

Xét nghiệm nước tiểu khi mang thai cũng giúp các bác sĩ nhận biết bạn có bị mắc các bệnh lý về thận không như bệnh viêm cầu thận, hội chứng thận hư,…

Bệnh lây qua đường tình dục

Các bệnh lây qua đường tình dục như: giang mai, virus Herpes, chlamydia,…có thể khiến thai phụ sinh non, sảy thai hoặc nhiễm trùng mắt và phổi ở trẻ sơ sinh. Việc xét nghiệm nước tiểu cũng là một trong những biện pháp giúp bác sĩ nhận biết được các bệnh lây truyền qua đường tình dục này.

3. Quy trình làm xét nghiệm nước tiểu khi mang thai

Quy trình làm xét nghiệm nước tiểu khi mang thai được thực hiện theo trình tự sau:

  • Bước 1: Thai phụ sẽ được bác sĩ phát cho 1 chiếc cốc để lấy mẫu nước tiểu và 1 chiếc khăn lau tiệt trùng. Sau đó được hướng dẫn vào phòng vệ sinh để lấy mẫu.
  • Bước 2: Bạn cần rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng. Sau đó dùng ngón tay để tách môi âm hộ và lau âm hộ từ trước ra sau bằng khăn lau tiệt trùng vừa mới được phát.
  • Bước 3: Tiểu trong bồn cầu rồi đặt cốc vào giữa dòng nước để lấy đủ mẫu. Các bác sĩ sẽ kiểm tra, phân tích nước tiểu rồi trả kết quả cho bạn sau khoảng 1 – 2 ngày.
  • Bước 4: Dựa vào kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ tư vấn chế độ ăn uống và chăm sóc phù hợp cho mẹ bầu để đảm bảo an toàn trong suốt thai kỳ.

Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc xét nghiệm nước tiểu khi mang thai. Việc làm này là rất quan trọng và cần thiết, giúp bạn phát hiện sớm bệnh tiểu đường, nhiễm trùng đường tiết niệu, tiền sản giật,…nên tuyệt đối không được bỏ qua nhé.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!