Gợi Ý Mẫu Thực Đơn NGON – BỔ - RẺ Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa

Gợi Ý Mẫu Thực Đơn NGON – BỔ - RẺ Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa

Có lẽ kỳ tam cá nguyệt thứ 2 là giai đoạn dễ chịu nhất của mẹ bầu. Lúc này, triệu chứng ốm nghén đã hết, mẹ bầu có thể thoải mái ăn uống. Tuy nhiên, để đảm bảo cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cho thai nhi, mẹ bầu nên tham khảo mẫu thực đơn cho bà bầu 3 tháng giữa dưới đây.

Để có một thai kỳ khỏe mạnh, thai nhi phát triển tốt, mẹ bầu phải lưu ý đặc biệt đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Dưới đây là mẫu thực đơn cho bà bầu 3 tháng giữa NGON – BỔ - RẺ bạn nên tham khảo.

1. Bổ sung những gì trong thực đơn cho bà bầu 3 tháng giữa?

Giai đoạn tam cá nguyệt thứ 2, bà bầu cần được cung cấp đầy đủ các nhóm chất sau:

Nhóm thực phẩm giàu protein

  • Protein giúp tạo ra mô mới để bé phát triển hoàn thiện các bộ phận. Một ngày, mẹ bầu nên hấp thụ khoảng 85 – 100g protein để thỏa mãn nhu cầu cần thiết cho cơ thể và sự phát triển của thai nhi.

Nhóm thực phẩm giàu vitamin A, B, C, D

  • Vitamin A, B, C, D có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Vì thế, bổ sung đầy đủ các loại vitamin là điều quan trọng và cần thiết giúp mẹ bầu khỏe mạnh cũng như bảo vệ sự phát triển của bé con trong bụng.

Nhóm thực phẩm giàu canxi

  • 3 tháng giữa thai nhi có sự phát triển vượt bậc về xương cũng như các bộ phận khác trong cơ thể. Vì thế, bà bầu cần cung cấp đầy đủ canxi để củng cố hệ xương và chống đỡ cho cái bụng bầu ngày một to ra.

Nhóm thực phẩm giàu chất xơ

  • Từ tháng thứ 4, tử cung của mẹ bắt đầu lớn nhanh hơn, chèn ép đường ruột, dẫn đến tình trạng táo bón thai kỳ. Để cải thiện tình trạng này, mẹ bầu phải bổ sung thêm nhiều thực phẩm giàu chất xơ như: rau củ, trái cây, ngủ cốc.

Nhóm thực phẩm giàu chất béo omega 3

  • Chất béo rất cần thiết cho sự phát triển của não, mắt và hệ thần kinh của trẻ. Vì thế, mẹ bầu cần bổ sung các loại thực phẩm giàu chất béo omega-3 như: cá hồi, cá trích, các mòi, đậu nành, hạt ốc chó,...để giúp não bộ của thai nhi phát triển tốt hơn.

Nhóm thực phẩm giàu sắt

  • Bổ sung sắt không chỉ phòng ngừa tình trạng thiếu máu cho bà bầu mà còn ngăn ngừa tình trạng đẻ non, thai chết lưu, hay mẹ bầu có thể bị chảy máu nhiều sau sinh,....

thực đơn cho bà bầu 3 tháng giữa, thực đơn dành cho bà bầu 3 tháng giữa, bằng thực đơn cho bà bầu 3 tháng giữa, thực đơn cho bà bầu ở 3 tháng giữa, thực đơn 7 ngày cho bà bầu 3 tháng giữa, thực đơn chỉ tiết cho bà bầu 3 tháng giữa, gợi ý thực đơn cho bà bầu 3 tháng giữa, thực đơn mỗi ngày cho bà bầu 3 tháng giữa, thực đơn cụ thể cho bà bầu 3 tháng giữa

Trong 3 tháng giữa, mẹ bầu nên bổ sung đầy đủ: sắt, canxi, protein, vitamin và các khoáng chất

2. Mẫu thực đơn cho bà bầu 3 tháng giữa

Lịch ăn

Thứ 2

Thứ 3

Thứ 4

Thứ 5

Thứ 6

Thứ 7

Chủ Nhật

Bữa sáng

Sữa đậu nahf

Chuối

Phở

Nước dừa

Trứng

Ổi

Cháo

Nước mía

Táo

Xôi

Nước cam

Trứng

Chuối

Bánh mỳ kẹp

Nước dừa

Trứng vịt lộn

Kiwi

Bánh bao

Nước mía

Chuối

Ngũ cốc

Nước ép bưởi

Táo

Phở

Nước dâu

Bữa phụ sáng

Ngô

Khoai lang

Bánh yến mạch

Sữa

Cháo gà

Bánh bao kim sa

Cháo ruốc

Bánh quy

Sữa chua

Bữa trưa

Cơm

Mực chiên

Súp lơ luộc

Canh thịt băm nấu chua

Nước cam

Cơm

Thịt gà rang gừng

Đậu đỗ luộc

Lươn xào giá đỗ

Nước ép táo

Cơm

Sườn chua ngọt

Cải chíp xào nấm hương

Canh cải nấu thịt băm

Nước dưa hấu

Cơm

Thịt bò kho

Củ quả luộc

Canh đậu nấu xương

Đậu sốt cà chua

Nước cam

Cơm

Thịt gà rang gừng

Măng tây xào thịt bò

Cá hố om

Nước ép hoa quả

Cơm

Cá hồi

Rau luộc theo mùa

Canh khoai tây nấu xương

Lươn xào xả ớt

Nước ép bưởi

Cơm

Vịt luộc

Rau muống xào tỏi

Canh ngao nấu chua

Tôm rang

Nước ép bơ

Bữa phụ chiều

Bánh bao

Bánh yến mạch

Sữa

Ngô

Khoai lang

Cháo gà

Bánh mỳ kẹp

Cháo ruốc

Bữa tối

Cơm

Thịt lợn rim

Mướp luộc

Thịt bò xào nấm rơm

Nho

Cơm

Tôm rang

Bắp cải xào

Thịt gà luộc

Canh mọc nấu nấm

Dâu tây

Cơm

Thịt lợn kho trứng cút

Mực xào cần tỏi

Su hào luộc

Quýt

Cơm

Cá chép hấp

Canh ngao nấu chua

Thịt lợn sốt cà chua

Táo

Canh rong biển

Cơm

Tim xào giá

Rau luộc

Thịt bò hầm

Thanh long

Cơm

Thịt lợn rán

Bắp cải luộc

Cá quả xào thìa là

Xoài

Cơm

Móng giò luộc

Súp lơ luộc

Thịt Bò xào nấm

Trứng ốp

Dưa hấu

Bữa phụ tối

Sữa

Bánh quy

Nước cam

Nước ép táo

Bánh quy

Nước ép cam

Bánh quy

Nước ép bưởi

Bánh quy

Sinh tố bơ

Bánh quy

Sữa

Bánh quy

Mẫu thực đơn cho bà bầu 3 tháng giữa

 3. Bà bầu không nên ăn gì trong 3 tháng giữa?

Trong kỳ tam cá nguyệt thứ 2, mặc dù mẹ bầu được ăn uống thoải mái hơn nhưng không vì vậy mà mẹ bầu có thể lơ là, thích ăn gì thì ăn. Dưới đây là những loại thực phẩm bà bầu không nên ăn trong 3 tháng giữa.

Đồ cay và đồ nóng

  • Đồ cay và đồ nóng không chỉ khiến mẹ bầu dễ bị mất nước, thực phẩm này còn ảnh hưởng tiêu cực đến hệ bài tiết của mẹ bầu, khiến mẹ bầu dễ bị đau dạ dày, trĩ và táo bón.
  • Tình trạng táo bón nặng còn khiến bụng bị nén xuống, nhiều khi phải rặn nhiều, khiến tử cung bị ép gây động thai hoặc sinh non.

Rươu, bia, nước uống có chất kích thích

  • Khi mang thai, bà bầu phải nói không với rượu bia, nước uống có chứa chất kích thích như caffeine hay cocain bởi nó sẽ khiến tim đập nhanh hơn, gây nên triệu chứng buồn nôn, đau nửa đầu, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ.

Đồ ngọt

  • Lượng đường nạp vào cơ thể quá nhiều sẽ làm hao tổn canxi. Ngoài ra, chúng còn khiến mẹ bầu dễ bị tăng cân và tiểu đường thai kỳ.

Hạn chế nêm nếm bột ngọt

  • Chất sodium glutamate – thành phần chính có trong bột ngọt sẽ làm tiêu hao lượng kẽm cần thiết cho sự phát triển thần kinh của thai nhi.

thực đơn cho bà bầu 3 tháng giữa, thực đơn dành cho bà bầu 3 tháng giữa, bằng thực đơn cho bà bầu 3 tháng giữa, thực đơn cho bà bầu ở 3 tháng giữa, thực đơn 7 ngày cho bà bầu 3 tháng giữa, thực đơn chỉ tiết cho bà bầu 3 tháng giữa, gợi ý thực đơn cho bà bầu 3 tháng giữa, thực đơn mỗi ngày cho bà bầu 3 tháng giữa, thực đơn cụ thể cho bà bầu 3 tháng giữa

Giai đoạn 3 tháng giữa, bà bầu tuyệt đối không được uống rượu bia, nước uống chứa chất kích thích

4. Một số lưu ý trong thực đơn 3 giữa để thai nhi nhanh lớn mẹ không tăng cân

Mẹ nên chia nhỏ thành nhiều bữa ăn

  • Thay vì 3 bữa chính mẹ nên chia nhỏ thành 5 – 6 bữa ăn trong ngày. Mỗi bữa ăn nên ăn vừa đủ, không ăn quá nhiều để kiểm soát cân nặng. Và thêm vào đó, dạ dày của mẹ cũng phải làm việc ít hơn nên tiêu hóa và hấp thụ thức ăn tốt hơn.

Đa dạng thực đơn

  • Mẹ bầu không nên ăn một vài món trong một thời gian dài, gây cảm giác chán ăn và mất cân đối chát dinh dưỡng. Thay vào đó, mẹ nên đa dạng hóa các loại thực phẩm cho các bữa ăn.

Ăn các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe

  • Bà bầu chỉ nên ăn những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe như: trái cây, rau xanh, ngũ cốc, khoai lang, sữa,...chú không nên ăn những loại thực phẩm cay nóng, đồ đóng hộp sẵn.

Hạn chế ăn muối

  • Trong quá trình mang bầu, mẹ nên giảm bớt lượng muối xuống để hạn chế tình trạng tích nước, sưng phù vốn dễ xảy ra ở 3 tháng cuối của thai kỳ.

Uống thật nhiều nước

  • Thực đơn 3 tháng giữa cho bà bầu cần chú ý uống đủ nước, mỗi ngày uống ít nhất từ 1.5 – 2 lít nước.

Trên đây là mẫu thực đơn cho bà bầu 3 tháng giữa. Hy vọng với mẫu thực đơn này, mẹ bầu sẽ cung cấp được đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho thai nhi, giúp thai nhi phát triển toàn diện khỏe mạnh.

---------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội.

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!