Bé 6 Tháng Ăn Được Những Gì Để Tốt Cho Sức Khỏe Và Hệ Tiêu Hóa?

Bé 6 Tháng Ăn Được Những Gì Để Tốt Cho Sức Khỏe Và Hệ Tiêu Hóa?

Không phải mẹ nào cũng biết bé 6 tháng ăn được những gì nên hôm nay mekhoeconthongminh.com muốn chia sẻ đến các bạn các loại thực phẩm bé 6 tháng ăn được để giúp bé phát triển tốt mà không ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa non nớt của trẻ.

Nếu bạn đang còn băn khoăn không biết bé 6 tháng ăn được những gì thì hãy tham khảo bài viết sau để lựa chọn loại thực phẩm đúng và tốt cho bé nhé.

1. Sữa bột cho trẻ 6 tháng tuổi và các chế phẩm từ sữa

bé 6 tháng ăn được những gì, em bé 6 tháng ăn được những gì

Ngoài sữa mẹ, bạn có thể bổ sung thêm sữa bột và các chế phẩm từ sữa cho bé 6 tháng tuổi

Trong 6 tháng đầu, mẹ nên cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn. Khi trẻ đã được 6 tháng, ngoài sữa mẹ, chúng ta có thể cho bé bú thêm sữa bột để bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho bé, nhất là khi mẹ không có đủ sữa.

Tuy nhiên, khi chọn sữa bột cho bé 6 tháng tuổi, mẹ phải lưu ý đến những vấn đề sau:

  • Chọn sữa phù hợp với độ tuổi của bé. đặc biệt không chọn sữa có chứa đường, sữa bò tươi hay sữa nguyên kem.
  • Không dùng chung 2 loại sữa cùng lúc vì chúng có thể khiến trẻ bị thừa chất hoặc dị ứng.
  • Không đổi sữa liên tục cho trẻ vì trẻ 6 tháng tuổi cần thời gian để thích nghi với từng loại sữa. Nếu mẹ thay đổi thường xuyên sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa của trẻ.

Liên quan đến các chế phẩm từ sữa, mẹ có thể chọn phô mai kem hoặc loại phô mai phù hợp với trẻ trong độ tuổi này. Lượng phô mai dùng cho bé 6 tháng tuổi là 10 – 12g/ngày. Mẹ có thể cho phô mai vào bột ăn dặm hoặc cháo cho con để bé dễ dàng tiếp nhận hơn.

2. Bột ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi

bé 6 tháng ăn được những gì, em bé 6 tháng ăn được những gì

Bước sang tháng thứ 6, mẹ nên tập cho trẻ ăn bột ăn dặm

Giai đoạn mới bắt đầu ăn dặm, mẹ nên tập cho bé ăn bột ngọt trước để hệ tiêu hóa thích nghi dần dần với các loại thức ăn khác, ngoài sữa mẹ. Sau 1 thời gian, khi trẻ đã quen dần, mẹ có thể chuyển qua bột mặn để cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn. Tuy nhiên, mẹ phải cẩn thận khi chọn bột ăn mặ cho bé vì bột ăn mặn chứa thành phần dinh dưỡng cao hơn, dễ khiến bé đầy bụng, khó tiêu, nguy hiểm hơn là chướng bụng viêm ruột.

Các loại bột ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi có thể là: bột gạo, bột gạo lứt, ngũ cốc hoặc các loại bột ăn dặm dành cho bé 6 tháng tuổi được chế biến và đóng sẵn trên thị trường. Nếu có thời gian, mẹ hãy tự tay chế biến bột ăn dặm cho bé tại nhà như: bột gạo lứt, bột ngũ cốc,…vừa an toàn vừa hiệu quả cho bé.

Để làm phong phú thành phần dinh dưỡng cho bé, mẹ có thể kết hợp bột ăn dặm với các loại rau củ quả nghiền nhuyễn cho bé, vừa giúp bé đổi vị vừa giúp con làm quen với nhiều loại thức ăn hơn, giúp bé phát triển cả về vị giác lẫn sự thích nghi của hệ tiêu hóa.

3. Yến mạch

bé 6 tháng ăn được những gì, em bé 6 tháng ăn được những gì

Yến mạch là thực phẩm không thể bỏ qua cho bé 6 tháng tuổi.

Yến mạch là thực phẩm không thể bỏ qua cho bé 6 tháng tuổi. Yến mạch không chỉ dễ ăn, giàu chất dinh dưỡng mà còn giúp trẻ phát triển não bộ, tăng khả năng tiêu hóa. Vì thế, mẹ có thể cho trẻ ăn yến mạch vào buổi sáng để trẻ hấp thụ các dưỡng chất một cách tốt nhất.

Về cách chế biên, mẹ có thể dùng yến mạch để nấu cháo sau đó xay nhuyễn mịn hoặc chế biến thành bột để dùng dần. Với bột yến mạch, mẹ cũng có thể kết hợp với các loại rau củ quả như nấu cháo với gạo tẻ, gạo lứt bình thường. Đặc biệt trong giai đoạn đầu thử yến mạch, mẹ có thể kết hợp với sữa, sau đó cho thêm phô mai kem để bé dễ dàng ăn hơn.

4. Trái cây

bé 6 tháng ăn được những gì, em bé 6 tháng ăn được những gì

Trái cây cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho bé 6 tháng tuổi

Trái cây là nguồn dinh dưỡng quan trọng, cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho bé 6 tháng tuổi. Hơn nữa, trái cây có vị ngọt tự nhiên khiến bé thích thú hơn. Vì thế, mẹ có thể cho bé 6 tháng tuổi ăn các loại trái cây nghiền nhuyễn như: chuối, táo, lê, bơ, đu đủ chín,…

5. Rau củ

bé 6 tháng ăn được những gì, em bé 6 tháng ăn được những gì

Rau củ - Nguồn chất xơ tuyệt vời cho bé

Rau củ là nguồn chất xơ tuyệt vời cho bé, giúp hệ tiêu hóa của bé hoạt động khỏe mạnh hơn, tăng cường sức đề kháng. Tuy nhiên, khi chọn rau cho bé, mẹ phải chọn các loại rau hữu cơ để đảm bảo chúng không chứa hóa chất độc hại và thuốc trừ sâu. Đồng thời, mẹ phải rửa thật sạch trước khi nấu cháo cho bé.

Một số loại rau củ tốt cho bé 6 tháng tuổi là: khoai tây, cà rốt, rau cải, bí ngô, rau ngót, củ cải,…

6. Các loại thịt

bé 6 tháng ăn được những gì, em bé 6 tháng ăn được những gì

Trẻ 6 tháng tuổi cần được bổ sung dưới 10g thịt mỗi ngày

Khi được 6 tháng tuổi, nhu cầu sắt và kẽm của bé tăng cao nên ngoài sữa mẹ, các bé cần được bổ sung các loại thịt như: thịt nạc heo, thịt ức gà, thịt nạc bò, thịt cá trắng,…để bé được phát triển tốt nhất. Tuy nhiên, mẹ không nên cho bé 6 tháng tuổi ăn quá nhiều thịt vì thịt chứa nhiều chất đạm làm ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa còn non nớt của trẻ. Lượng thịt vừa đủ cho trẻ là dưới 10g, khoảng 1 – 2 thìa cafe/ngày và thịt cần được xay nhuyễn mịn để trẻ dễ tiêu hóa hơn.

7. Sữa chua

bé 6 tháng ăn được những gì, em bé 6 tháng ăn được những gì

Sữa chua là thực phẩm rất tốt giúp hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sữa chua cũng là loại thực phẩm an toàn và tốt cho bé. Chúng cung cấp protein, vitamin A, B, canxi, khoáng chất và các lợi khuẩn cho bé giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng.

Tuy nhiên, mẹ phải biết cho trẻ ăn sữa chua đúng cách giúp bé tiêu hóa các loại thức ăn khác nhanh chóng và dễ dàng hơn. Với bé 6 tháng tuổi, mẹ chỉ cần cho bé ăn khoảng 50g sữa chua trong 1 ngày.

Việc nuôi dạy trẻ thực sự là rất vất vả nhất là trong những năm tháng đầu đời. Vì thế, mekhoeconthongminh.com mong rằng với những thông tin trên, các mẹ đã biết bé 6 tháng ăn được những gì và giúp mẹ nuôi con thành công, con ngoan, cao lớn khỏe mạnh mỗi ngày.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!