Trẻ Mấy Tháng Biết Đi? Những Điều Mẹ Nên Biết Để Trẻ Nhanh Biết Đi

Trẻ Mấy Tháng Biết Đi? Những Điều Mẹ Nên Biết Để Trẻ Nhanh Biết Đi

Giai đoạn trẻ biết đi không những mang lại niềm vui cho bé mà còn là niềm hạnh phúc của gia đình. Do đó, bố mẹ phải biết trẻ mấy tháng biết đi để hỗ trợ bé tập đi nhanh hơn.

Ông bà ta thường có câu: “Ba tháng biết lẫy, bảy tháng biết bò, chín tháng lò dò mà đi”. Liệu câu nói này có đúng không, trẻ bây giờ mấy tháng biết đi. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

1. Trẻ mấy tháng biết đi?

Để biết trẻ mấy tháng biết đi, cha mẹ cần tham khảo một số mốc thời gian quan trọng sau:

Từ 12 – 18 tháng

Hầu hết, các bé thường cất những bước đi đầu tiên trong khoảng 1 tuổi. Tuy nhiên, cũng có những bé chậm biết đi hơn, ba mẹ không phải lo lắng quá nếu bé học lật, học bò chậm hơn so với các bạn đồng trang lứa. Lúc này, bé cần có thêm vài tuần, vài tháng để tập đi.

Sau khi chập chững những bước đi đầu tiên, bé sẽ học cách ngồi xổm và tự đứng lên ngồi xuống một mình. Nếu bé đã đi vững, bé sẽ thích những đồ chơi chuyển động hoặc kéo.

Trong giai đoạn bé tập đi, mẹ không nên mua khung tập đi cho bé vì khung tập đi dễ khiến bé gặp phải tình huống nguy hiểm. Hơn nữa, thiết bị hỗ trợ này cũng khiến bé dễ bị phụ thuộc hơn, bé sẽ không chịu đi nếu không có sự hỗ trợ nào khác.

trẻ mấy tháng biết đi, tre may thang biet di, trẻ mấy tháng biết đi webtretho

Hầu hết, trẻ từ 1 tuổi sẽ bắt đầu tập đi

Từ 19 – 24 tháng tuổi

Lúc này, tay chân bé đã cứng cáp, bé thích vừa đi vừa giữ 1 đồ vật trong tay. Chẳng hạn: Vừa đi vừa giữ 1 quả bóng hoặc 1 con gấu bông,…Do đó, mẹ hãy chuẩn bị một vài món đồ chơi đẻ khuyến khích cho trẻ tập đi.

Từ 25 – 36 tháng tuổi

Từ 2 tuổi trở đi, bé đã biết cách đi bộ một cách dễ dàng và tham gia một số trò chơi như: đuổi bắt, tập hát,…Những bước đi này giúp bé cân bằng hơn, sử dụng gót chân để đi chứ không phải là đi nhón gót nữa.

Trong giai đoạn này, bé cũng thích leo trèo, chạy nhảy. Vì thế, cha mẹ hãy chú ý và giữ an toàn cho trẻ để trẻ tránh bị té ngã nhé.

2. Dấu hiệu nhận biết trẻ sắp biết đi

Dưới đây là một số dấu hiệu giúp cha mẹ có thể nhận biết bé yêu nhà mình sắp biết đi:

Bé bò giống cua

Khi cơ thể bé đã sẵn sàng cho việc tập đi, bé sẽ cố gắng dùng 1 tay trong khi bò. Bên còn lại sẽ cố làm trụ đỡ để bế lê mông theo tay.

Bé thích leo cầu thang

Khi bé chuẩn bị biết đi, bé sẽ cố gắng dùng tay của mình để tự leo trèo cầu thang. Hoạt động này giúp các cơ của con chắc khỏe hơn, linh hoạt, dẻo dai. Tuy nhiên, hoạt động leo cầu thang rất nguy hiểm, bố mẹ phải theo sát con.

Bé hay vịn, bám vào các đồ vật xung quanh nhà

Nếu mẹ thấy bé cố gắng bám vào thứ gì đó trong nhà, cố gắng đứng dậy thì đây chính là lúc con đang chuẩn bị rèn luyện các cơ để sẵn sàng cho việc tập đi, thân người có thể nâng đỡ được toàn bộ trọng lượng của cơ thể.

trẻ mấy tháng biết đi, tre may thang biet di, trẻ mấy tháng biết đi webtretho

Bé hay vịn, bám vào các đồ vật khác là dấu hiệu nhận biết bé đang tập đi

Bé tập đi men theo các đồ vật

Khi trẻ đã biết đứng và giữ được thăng bằng, bé sẽ dồn toàn bộ trọng lượng vào 1 bên nào đó. Bé sẽ cố gắng bám vào các đồ vật trong nhà để lần đi thường xuyên.

3. Những bài tập giúp bé biết đi sớm

Khi trẻ được 9 – 11 tháng, trẻ sẽ có dấu hiệu tập đi. Tuy nhiên, những bước đi đầu tiên còn khá vụng, bé cần phải bám vào các đồ vật xung quanh hoặc có sự trợ giúp của người thân. Lúc này, mẹ cần giúp bé rèn luyện sự dẻo dai của cơ đùi để bé nhanh biết đi hơn. Cụ thể là:

Chuyển động cùng bé

Mẹ ở đằng sau, điều chỉnh 2 cánh tay cho bé. Tiếp đến là mẹ đặt hai chân bé lên hai chân của mẹ dẻ cùng chuyển động. Lưu ý: Mẹ chỉ bước từng bước 1 rồi lại nghỉ để bé tò mò và ham thích đi cùng mẹ hơn.

Hạn chế bế bé

Việc bế bé thường xuyên sẽ khiến bé ỷ lại vào cha mẹ, người thân. Từ đó, dẫn đến việc bé ngại tập đi hơn. Vậy nên, cha mẹ chỉ nên bế bé trong trường hợp cần thiết, còn lúc khác, mẹ nên để bé tự do, ngồi chơi, vận động một mình.

Luyện tập cho bé đứng

Những lúc thay đồ cho bé, bố mẹ nên giữ bé trong tư thế đứng. Đứng nhiều giúp cơ, xương chân của bé thêm chắc khỏe. Đây là tiền đề tốt để hỗ trợ bé tập đi.

Hỗ trợ bé tập đi

Cha hoặc mẹ có thể đỡ bé đi hoặc cho bé vịn tay vào bàn, ghế để bé bắt đầu tập đi. Bố mẹ có thể chọn vị trí ở phía sau để đỡ bé hoặc từ từ thả tay ra để bé tự đi những bước đi nhỏ.

Ngoài ra, bố mẹ cũng nên khuyến khích cho bé đi bằng cách đưa cho bé một số đồ vật trước mặt, đỡ tay để nhấc chân bé về phía trước, lấy đồ vật mong muốn.

trẻ mấy tháng biết đi, tre may thang biet di, trẻ mấy tháng biết đi webtretho

Khi bé có dấu hiệu tập đi, bố mẹ nên hỗ trợ bé tập đi

Dạy bé bắt chước

Việc tập đi sẽ thú vị hơn nếu bé được tham gia vui chơi cùng các anh chị, cha mẹ. Khi nhìn thấy người khác chạy nhảy, bé sẽ phấn khởi và muốn bắt chước theo.

Nhìn chung việc tập đi cho trẻ cần tốn một khoảng thời gian dài. Cha mẹ không được nóng vội, hãy giúp trẻ tập đi dần dần.

Trên đây là toàn bộ những thông tin giải đáp thắc mắc: Trẻ mấy tháng biết đi? Hy vọng chúng sẽ cung cấp thêm cho bạn thật nhiều kiến thức và kinh nghiệm giúp trẻ nhanh biết đi.

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!