Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Tình Trạng Trẻ Khóc Đêm

Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Tình Trạng Trẻ Khóc Đêm

Nỗi kinh hoàng lớn nhất của những gia đình đang nuôi con nhỏ là trẻ khóc đêm vì chúng không chỉ ảnh hưởng đến trẻ mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của cả nhà. Vậy nguyên nhân vì sao trẻ khóc đêm. Hãy cùng xem nhé.

Trẻ khóc đêm là chuyện rất bình thường và hầu như đứa trẻ nào cũng gặp phải. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài liên tục sẽ làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Do đó, ba mẹ cần tìm hiểu rõ nguyên nhân vì sao trẻ khóc đêm để có biện pháp khắc phục kịp thời.

1. Nguyên nhân vì sao trẻ khóc đêm?

Do đói bụng

Dạ dày của trẻ rất nhỏ nên trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cần được ăn nhiều lần và đều đặn trong ngày. Hầu hết các bé sẽ được ăn trong khoảng 2 – 3 giờ/cữ. Vì thế, nếu bé đói, bé sẽ quấy khóc kèm theo việc cho tay vào miệng, mồm tóm tém. Lúc này, mẹ hãy đảm bảo cho bé được no bụng để bé có một đêm yên bình.

Do những tác nhân gây dị ứng

Một số tác nhân như: phấn rôm, mùi thuốc lá, mùi nước hoa, mùi sơn,…có thể khiến mũi bé khó chịu, ngứa ngáy và nếu sự việc này xảy ra vào ban đêm sẽ khiến bé quấy khóc, giật mình. Vì thế, ba mẹ hãy vệ sinh sạch sẽ cho bé, hạn chế sự xuất hiện các yếu tố trên để khắc phục tình trạng khóc đêm ở trẻ.

Do hệ tiêu hóa không tốt

Khi chăm sóc trẻ, nếu thấy bé khóc vào ban đêm mà bụng phình to hay xì hơi thì rất có thể là do bé bị đầy bụng, ăn không tiêu. Trong trường hợp này, mẹ nên đưa bé đến gặp bác sĩ để được hướng dẫn sử dụng các loại thuốc hỗ trợ tiêu hóa cho bé.

trẻ khóc đêm, trẻ khóc đêm khó ngủ, trẻ khóc đêm đòi bế, trẻ khóc đêm tâm linh, trẻ khóc đêm nhiều, trẻ khóc đêm dữ dội, trẻ khóc đêm không ngủ, trẻ khóc đêm thiếu chất gì, trẻ khóc đêm thường xuyên, trẻ khóc đêm ngủ không sâu giấc

Trẻ khóc đêm có thể là do bị đầy bụng, ăn không tiêu

Do tè dầm

Tã bẩn sẽ khiến bé ngứa ngáy, khó chịu. Vì thế, khóc cính là cách để bé thông báo với mẹ. Khi đấy, mẹ chỉ cần thay tã cho bé và nhẹ nhàng vỗ về bé là bé sẽ thôi khóc và nhanh chóng chìm vào giấc ngủ. Đặc biệt, mẹ hãy lưu ý giữ gìn môi trường xung quanh bé luôn khô ráo, sạch sẽ và thoáng mát.

Do căng thẳng thần kinh

Hệ thần kinh của trẻ rất nhạy cảm với những thứ xung quanh. Chỉ một tiếng động nhẹ cũng có thể khiến bé giật mình tỉnh giấc và trở nên quấy khóc. Vì thế, nếu thấy trẻ hay giật mình và đi kèm quấy khóc, la hét thì rất có thể bé đang bị căng thẳng hoặc có thể bé vừa gặp cơn ác mộng.

Do thiếu canxi

Trẻ bị thiếu canxi không chỉ có dấu hiệu mọc răng chậm, đổ mồ hôi trộm, rụng tóc vành khăn,…mà thiếu canxi còn khiến trẻ sơ sinh hay bị giật mình khi ngủ, dẫn đến tình trạng quấy khóc đêm. Cách khắc phục hiệu quả nhất là cho trẻ tắm nắng thường xuyên để bổ sung vitamin D cho trẻ, đồng thời cung cấp canxi cho trẻ thông qua các loại thực phẩm chức năng.

Ngoài ra, các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp như viêm họng, viêm tai giữa, viêm đường hô hấp hoặc các bệnh lý khác như dị ứng… cũng sẽ gây ra triệu chứng khóc đêm ở trẻ.

trẻ khóc đêm, trẻ khóc đêm khó ngủ, trẻ khóc đêm đòi bế, trẻ khóc đêm tâm linh, trẻ khóc đêm nhiều, trẻ khóc đêm dữ dội, trẻ khóc đêm không ngủ, trẻ khóc đêm thiếu chất gì, trẻ khóc đêm thường xuyên, trẻ khóc đêm ngủ không sâu giấc

Trẻ khóc đêm có thể là do thiếu canxi

2. Biện pháp cải thiện tình trạng khóc đêm cho bé

Dưới đây là một số biện pháp cải thiện tình trạng trẻ khóc đêm, ba mẹ có thể tham khảo nhé:

Đưa đồ chơi cho bé

Bố mẹ có thể đưa những đồ vật mà thường ngày trẻ yêu thích như chiếc gối ôm nhỏ xinh, một chú gấu bông đáng yêu,…để bé cảm thấy được gần gùi và yên bình hơn.

Vỗ về bé

Khi cảm thấy bất an, bé luôn muốn được cha mẹ vuốt ve để lấy lại bình tĩnh. Vuốt ve sẽ làm giảm căng thẳng cho bé và giúp bé có được cảm giác an toàn hơn. Khi thấy an toàn, bé sẽ bình tĩnh trở lại và không khóc đêm nữa.

Trò chuyện nhẹ nhàng với trẻ

Khi con khóc, mẹ hãy tìm cách để giúp trẻ quên đi cơn khóc, trấn an hoặc thủ thỉ với bé.

trẻ khóc đêm, trẻ khóc đêm khó ngủ, trẻ khóc đêm đòi bế, trẻ khóc đêm tâm linh, trẻ khóc đêm nhiều, trẻ khóc đêm dữ dội, trẻ khóc đêm không ngủ, trẻ khóc đêm thiếu chất gì, trẻ khóc đêm thường xuyên, trẻ khóc đêm ngủ không sâu giấc

Khi trẻ khóc đêm, ba mẹ nên dỗ dàng, vỗ về, trấn an trẻ

Cho trẻ bú

Cho bé bú thêm bình sữa hoặc có thể cho bé uống thêm nước lọc, thay đổi núm vú bình sữa để bé quên đi cơn khóc.

Thay tã lót khi cần

Mẹ hãy giữ cơ thể bé luôn được vệ sinh sạch sẽ, khô ráo. Khi da bé được sạch sẽ, khô thoáng, trẻ sẽ luôn cảm thấy dễ chịu thoải mái và ít quấy khóc.

Điều chỉnh nhịp sinh hoạt

Theo các chuyên gia bác sĩ, để đề phòng tình trạng rối loạn giấc ngủ cho bé, ba mẹ nên tránh cho trẻ ngủ quá nhiều vào ban ngày, tập cho con thói quen đi ngủ đúng giờ, đồng thời tạo không gian phòng ngủ tối dịu, thoáng mát và yên tĩnh. Trước giờ ngủ, không nên để trẻ ở trạng thái kích thích quá mức hoặc ức chế thần kinh.

Bổ sung canxi cho trẻ

Khi cơ thể thiếu canxi sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động trao đổi chất của hệ thần kinh trung ương, dẫn đến tình trạng vỏ não liên tục trong trạng thái hưng phấn, khiến trẻ đã đến giờ ngủ vẫn không tài nào ngủ được, đồng thời ức chế giấc ngủ sâu ở bé. Vì thế hãy cho trẻ tắm nắng thường xuyên và mẹ cho bé bú cũng phải ăn uống đầy đủ các thực phẩm giàu vitamin D.

Trên đây là một số nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng trẻ khóc đêm. Các bạn hãy tham khảo để xử lý kịp thời, giúp trẻ ăn ngon, ngủ ngoan hơn.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội 

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!