Tháp Dinh Dưỡng Cho Bà Bầu Giúp Con Phát Triển Tốt Nhất

Tháp Dinh Dưỡng Cho Bà Bầu Giúp Con Phát Triển Tốt Nhất

Chắc hẳn, các chị em mang thai lần đầu sẽ rất lúng túng trong việc áp dụng thực đơn ăn uống hằng ngày để cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho bé. Vì thế, bộ Y Tế đã công bố tháp dinh dưỡng cho bà bầu để mọi người biết chính xác lượng thức ăn cần thiết hơn.

Nếu các bạn đang còn băn khoăn, chưa biết tháp dinh dưỡng cho bà bầu là như thế nào thì hãy cùng tham khảo bài viết sau để biết rõ hơn nhé.

1. Tháp dinh dưỡng cho bà bầu là gì?

Tháp dinh dưỡng cho bà bầu là mô hình ăn uống khoa học thể hiện qua hình kim tự tháp, giúp cung cấp thông tin về loại thực phẩm cũng như lượng tiêu thụ của chúng trong từng thai kỳ. Những thông tin này được bộ Y Tế ban hành và được các chuyên gia, bác sĩ kiểm nghiệm chính xác nên mẹ bầu hoàn toàn yên tâm khi áp dụng.

Mục đích khi xây dựng tháp dinh dưỡng cho bà bầu chính là lời khuyến cáo cho mẹ bầu nên xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý nhằm đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bế. Đồng thời có tác dụng phòng ngừa một số bệnh lý nguy hiểm thông qua chế độ ăn uống khoa học.

tháp dinh dưỡng cho bà bầu, tháp dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu, tháp dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng giữa, tháp dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng cuối, tháp dinh dưỡng dành cho bà bầu, tháp dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai

Tháp dinh dưỡng cho bà bầu là mô hình ăn uống khoa học thể hiện qua hình kim tự tháp

2. Tháp dinh dưỡng cho bà bầu gồm mấy tầng?

Tháp dinh dưỡng cho bà bầu gồm 7 tầng. Mỗi tầng là một nhóm thực phẩm thiết yếu cho sức khỏe của bà bầu.

  • Tầng 1: Nước
  • Tầng 2: Ngũ cốc, bột đường
  • Tầng 3: Các loại rau, củ quả
  • Tầng 4: Nhóm thực phẩm chứa đạm
  • Tầng 5: Sữa
  • Tầng 6: Dầu mỡ
  • Tầng 7: Đường và muối

3. Nội dung chi tiết thấp dinh dưỡng cho bà bầu ở từng giai đoạn

  • Chế độ dinh dưỡng trong kỳ tam cá nguyệt thứ nhất: Mẹ bầu có thể ăn uống bình thường như lúc chưa mang bầu. Nhu cầu dinh dưỡng sẽ bắt đầu có sự khác biệt từ tháng thứ 4.
  • Chế độ dinh dưỡng trong kỳ tam cá nguyệt thứ 2: Giai đoạn này, thực đơn ăn uống của bà bầu đã có sự thay đổi trong khẩu phần ăn của các nhóm thực phẩm. Trừ đường, muối, dầu, mỡ thì chị em nên tăng cường bổ sung thêm các nhóm thực phẩm khác. Cụ thể là: Nhóm ngũ cốc, thực phẩm chứa đạm, rau quả phải bổ sung thêm 1 đơn vị trong bữa ăn hằng ngày. Nhóm sữa tăng thêm 2 đơn vị so với người không mang thai.
  • Chế độ dinh dưỡng trong kỳ tam cá nguyệt thứ 3: Trong thời kỳ này, lượng dầu mỡ trong khẩu phần ăn của mẹ bầu cần tăng thêm 1 đơn vị so với người bình thường. Bên cạnh đó, sữa và thực phẩm chứa đạm được thêm 3 đơn vị. Nhóm rau xanh và trái cây tăng thêm 1 đơn vị, nước tăng thêm 2 đơn vị, ngũ cốc tăng thêm 1.5 đơn vị.

Bên cạnh chế độ ăn uống khoa học, bộ Y Tế cũng khuyến cáo các mẹ bầu nên áp dụng chế độ luyện tập thể dục mỗi ngày để tăng cường sức khỏe. Các bác sĩ khuyên chị em nên bổ sung viên sắt và axit folic trong suốt cả thai kỳ và 1 tháng sau khi sinh. Ngoài ra, những người đang cho con bú cũng cần bổ sung 1 viên vitamin A với hàm lượng 200.000IU trong tháng đầu sinh em bé.

tháp dinh dưỡng cho bà bầu, tháp dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu, tháp dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng giữa, tháp dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng cuối, tháp dinh dưỡng dành cho bà bầu, tháp dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai

Tháp dinh dưỡng cho bà bầu gồm 7 tầng, mỗi tầng là một nhóm thực phẩm thiết yếu cho bà bầu

4. Một số nguyên tắc khi xây dựng chế độ ăn uống cho bà bầu

Bên cạnh việc thực hiện chế độ ăn uống theo tháp dinh dưỡng, bà bầu cần phải tuân thủ một số nguyên tắc sau để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé:

Nói “KHÔNG” với các loại thực phẩm có nguy cơ gây hại

Những loại thực phẩm có khả năng gây hại cho mẹ bầu là: hàu sống, món gỏi, sữa tươi chưa tiệt trùng,…Ngoài ra, hải sản cũng được liệt kê vào danh sách những món ăn mà bà bầu nên hạn chế vì chúng chứa nhiều thủy ngân, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của thai nhi trong bụng mẹ. Mỗi tuần, mẹ bầu chỉ nên tiêu thụ khoảng 400g cá để tránh hấp thụ kim loại hoặc thủy ngân vào cơ thể.

Chưa hết, mẹ bầu nên tránh xa các loại chất kích thích như: rượu bia, thuốc lá vì chúng là tác nhân hàng đầu gây nên chứng dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ.

Sử dụng vitamin và khoáng chất đúng cách

Đây là những dưỡng chất quan trong đối với phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, mẹ bầu chỉ bổ sung với một lượng vừa đủ và đúng theo sự chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không được sử dụng quá liều lượng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Không áp dụng chế độ ăn kiêng giảm cân trong thai kỳ

Tăng cân là điều không thể tránh khỏi trong thai kỳ. Nó sẽ khiến bạn cảm thấy chán nản, lo âu, stress, mệt mỏi và tự ti hơn. Tuy nhiên, bạn cũng không được phép áp dụng chế độ ăn kiêng vì chúng sẽ làm thiếu hụt đi một số chất quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi. Vì thế, tốt nhất là bạn nên cố gắng kết hợp chế độ dinh dưỡng lành mạnh với các bài tập thể dục thể thao nhẹ nhàng để có một vóc dáng cân đối sau khi sinh.

Nên chia nhỏ thành nhiều bữa ăn trong ngày

Trong quá trình mang thai, các cơ quan tiêu hóa của mẹ bầu có thể bị thai nhi chèn ép, do đó bạn khó có thể ăn được một lượng lớn thức ăn vào cùng một thời điểm trong ngày. Do đó, bạn nên chia nhỏ các bữa ăn chính thành nhiều bữa ăn nhỏ hơn trong ngày để cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng trong thai nhi trong bụng mẹ.

Mặt khác, thời gian mang thai cũng khiến hệ tiêu hóa của mẹ bầu hoạt động chậm hơn. Vì thế, chị em nên ăn từ tốn và không nên ăn nhiều thức ăn trong cùng một lúc.

Dinh dưỡng là vấn đề vô cùng quan trọng, quyết định đến sức khỏe của mẹ và bé. Vì thế, mẹ bầu cần phải quan tâm đến tháp dinh dưỡng cho bà bầu nhé.

Chúc các bạn có một thai kỳ khỏe mạnh.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội 

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!