Mang Thai 3 Tháng Đầu Nên Ăn Gì Để Mẹ Khỏe, Con Thông Minh

Mang Thai 3 Tháng Đầu Nên Ăn Gì Để Mẹ Khỏe, Con Thông Minh

Lần đầu làm mẹ, nếu bạn chưa biết mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì để thai nhi phát triển khỏe mạnh nhất thì hãy tham khảo những thông tin dưới đây.

Giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất là khoảng thời gian vô cùng quan trọng đối với mẹ bầu. Sự gia tăng của nội tiết tố estrogen, HCG và progesterone khiến cơ thể mẹ bầu có nhiều thay đổi lớn, đòi hỏi mẹ bầu cần được cung cấp chế độ dinh dưỡng phù hợp. Dưới đây là những loại thực phẩm tốt cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu, bạn nên tham khảo.

1. Các loại dưỡng chất cần thiết, mẹ bầu nên bổ sung trong 3 tháng đầu

Mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì. Nếu mẹ bổ sung đầy đủ các dưỡng chất sau sẽ giúp cơ thể mẹ luôn luôn khỏe mạnh, tạo tiền đề cho thai nhi phát triển tốt.

Canxi

Canxi đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển của thai nhi. Nếu thiếu hụt canxi, mẹ bầu dễ bị đau nhức xương, thai nhi còi cọc ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Vì thế, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ nên bổ sung đầy đủ canxi trong suốt cả thai kỳ, đặc biệt là 3 tháng đầu để thai nhi có hệ xương và răng phát triển vững chắc, phòng ngừa tình trạng đau nhức xương cho mẹ bầu.

Axit folic

Ngay từ khi có ý định mang thai, mẹ cần tăng cường bổ sung dưỡng chất này. Bởi axit folic có sức ảnh hưởng lớn đến sự phát triển trí não và cột sống của bé. Vì thế, mẹ bầu cần chú ý bổ sung đầy đủ axit folic trước và trong quá trình mang thai. Trung bình, lượng axit folic khuyến cáo dùng cho mẹ bầu mỗi ngày là 400mg.

Sắt

Đây là dưỡng chất cực kỳ cần thiết cho mẹ bầu. Bởi giai đoạn mang thai, mẹ bầu dễ bị thiếu máu. Bổ sung sắt không chỉ giúp mẹ có được sức khỏe tốt mà còn giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh toàn diện. Chính vì thế mà mẹ bầu nên bổ sung đầy đủ các loại thực phẩm chứa sắt, giúp tăng cường hồng cầu và tổng lượng máu cho cơ thể.

mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì, mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì webtretho, có thai 3 tháng đầu nên ăn gì. mang bầu 3 tháng đầu nên ăn gì, có bầu 3 tháng đầu nên ăn gì, mang thai 3 tháng đầu không nên ăn gì, mang thai 3 tháng đầu nên kiêng ăn gì, mang thai 3 tháng đầu nên ăn rau gì

Sắt là dưỡng chất vô cùng quan trọng đối với mẹ bầu, đặc biệt là giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất

Protein

Protein là dưỡng chất giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh bình thường. Do đó, mẹ bầu cần cung cấp khoảng 70g protein mỗi ngày để thai nhi có đầy đủ dưỡng chất, phát triển an toàn, khỏe mạnh.

DHA

DHA chiếm 20% trọng lượng não bộ và 60% võng mạc nên các chuyên gia khuyên bà bầu nên bổ sung 200mg DHA/ngày để não bộ và thị giác của thai nhi được phát triển một cách tốt nhất.

2. Các loại thực phẩm tốt mẹ bầu nên ăn khi mang thai 3 tháng đầu

Thực phẩm họ đậu

Các loại thực phẩm họ đậu chứa lượng lớn protein nên cung cấp đầy đủ năng lượng cho mẹ bầu, giúp thai nhi phát triển mô và cơ bắp. Ngoài ra, các sản phẩm từ đậu còn rất giàu chất xơ, ngăn ngừa tình trạng táo bón cho mẹ bầu.

Rau cải xanh

Khi được hỏi mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì thì chắc chắn không thể bỏ qua rau cải xanh. Đây là loại rau rất giàu sắt và axit folic nên cực kỳ tốt cho sức khỏe của mẹ bầu. Thêm vào đó, món ăn này cũng rất phổ biến, mẹ có thể xào, luộc hoặc nấu canh.

mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì, mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì webtretho, có thai 3 tháng đầu nên ăn gì. mang bầu 3 tháng đầu nên ăn gì, có bầu 3 tháng đầu nên ăn gì, mang thai 3 tháng đầu không nên ăn gì, mang thai 3 tháng đầu nên kiêng ăn gì, mang thai 3 tháng đầu nên ăn rau gì

Rau cải xanh là loại rau không thể bỏ qua trong 3 tháng đầu khi mang thai

Trứng

Trứng là loại thực phẩm rất giàu protein và vitamin D nên rất tốt cho sự phát triển của thai nhi. Ngoài ra, đây cũng là thực phẩm dễ ăn, dễ chế biến, phù hợp với thời kỳ thai nghén.

Thịt đỏ

Thịt bò và thịt lợn nạc là 2 loại thịt đỏ chứa hàm lượng sắt cao nhất. Nếu bổ sung đầy đủ chúng vào thực đơn ăn uống mỗi ngày sẽ giúp mẹ bầu ngăn ngừa được tình trạng thiếu sắt. Ngoài ra, chúng còn bổ sung thêm các dưỡng chất như: protein, vitamin B6, B12, kẽm và cholin giúp thai nhi phát triển toàn diện. Mẹ bầu ổn định lượng đường trong máu, tăng cường sức đề kháng, tránh bệnh tật xảy ra.

Cá hồi

Cá hồi là một trong những loại cá an toàn và cung cấp nhiều dưỡng chất nhất cho mẹ bầu, đặc biệt là 3 tháng đầu.

Trong cá hồi chứa hàm lượng lớn axit béo không no DHA, giúp thai nhi phát triển tế bào thần kinh và tế bào não một cách tốt nhất, mẹ bầu cải thiện tình trạng, ổn định tinh thần.

Sữa và các loại sản phẩm đến từ sữa

Sữa là nguồn thực phẩm cần bổ sung sớm trong giai đoạn mang thai. Bởi đây là loại thực phẩm rất giàu canxi và vitamin.

mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì, mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì webtretho, có thai 3 tháng đầu nên ăn gì. mang bầu 3 tháng đầu nên ăn gì, có bầu 3 tháng đầu nên ăn gì, mang thai 3 tháng đầu không nên ăn gì, mang thai 3 tháng đầu nên kiêng ăn gì, mang thai 3 tháng đầu nên ăn rau gì

Sữa và các loại thực phẩm từ sữa là nguồn thực phẩm cần bổ sung sớm khi mang thai

3. Những điều cần lưu ý trong thực đơn của bà bầu khi mang thai 3 tháng đầu

Mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì cũng cần phải chú ý đến những vấn đề sau để thai nhi được phát triển tốt nhất.

  • Trong 3 tháng đầu nhiều mẹ bầu rơi vào tình trạng ốm nghén, có cảm giác không muốn ăn. Vì thế, để đảm bảo dinh dưỡng tốt nhất cho mẹ bầu, bạn nên chia khẩu phần ăn 3 bữa chính thành 6 bữa nhỏ.
  • Lựa chọn những loại thực phẩm dễ tiêu hóa, tránh những loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, nước uống có gas.
  • Không nên uống nước cam, nước bưởi trước bữa ăn bởi chúng tạo cảm giác no lâu, không muốn ăn. Tốt nhất, mẹ chỉ nên uống nước lọc để tiêu hóa tốt hơn.
  • Các thực phẩm giàu axit folic, rau màu xanh đậm, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu,…là những loại thực phẩm nên bổ sung sớm trong thời gian đầu khi mang thai.
  • Tuyệt đối tránh xa những loại thực phẩm tươi sống, tái chín vì thành phần chứa nhiều vi khuẩn, có thể gây đau bụng, tiêu chảy.
  • Loại bỏ thói quen ăn quá nhiều đồ ăn vặt như: bánh kẹo, đồ ngọt, đồ ăn nhanh,….
  • Uống nhiều nước mỗi ngày, đặc biệt là bổ sung thêm từ nước trái cây tươi.

Có thể thấy, mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì là câu hỏi không hề dễ trả lời. Ngoài các thông tin trên, bạn nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ sản khoa, chuyên gia dinh dưỡng để mẹ và bé có một thai kỳ khỏe mạnh và phát triển tốt nhất.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!