Thai Quá Ngày Dự Sinh Phải Làm Sao? Cách Xử Trí Nhanh Cho Mẹ Bầu

Thai Quá Ngày Dự Sinh Phải Làm Sao? Cách Xử Trí Nhanh Cho Mẹ Bầu

Chắc hẳn, mẹ nào cũng muốn gặp con theo đúng lịch. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng suôn sẻ, nhiều mẹ đã qua 9 tháng 10 ngày mà vẫn chưa có biểu hiện chuyển dạ. Vậy thai quá ngày dự sinh phải làm sao? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Thai quá ngày dự sinh tưởng chừng như bình thường nhưng thực tế lại gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của thai nhi. Vì thế, mẹ nên biết làm gì khi thai quá ngày dự sinh nhé.

1. Thai quá ngày dự sinh là gì?

Thai quá ngày dự sinh hay còn được gọi là “chửa trâu” là hiện tượng mang thai đã quá ngày dự sinh mà em bé vẫn chưa chào đời. Trong Y học, trường hợp thai quá ngày dự sinh là khi thai kỳ kéo dài quá 42 tuần, tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng.

Theo thống kế, trong tổng số ca mang thai có 12% sản phụ được chẩn đoán là thai quá ngày dự sinh. Tuy nhiên, thực tế chỉ có 4% trong số đó là thai quá ngày dự sinh thật, còn lại là do sự nhầm lẫn trong việc tính vòng kinh.

thai quá ngày dự sinh, thai quá ngày dự sinh 5 ngày, thai quá ngày dự sinh có nguy hiểm không, thai quá ngày dự sinh phải làm sao, thai quá ngày dự sinh có sao không, thai quá ngày dự sinh nên làm gì, thai quá ngày dự sinh 3 ngày, thai quá ngày dự sinh có nên mổ

Thai quá ngày dự sinh là là hiện tượng mang thai đã quá ngày dự sinh mà em bé vẫn chưa chào đời

2. Dấu hiệu nhận biết thai quá ngày dự sinh

Khi đến ngày dự sinh, phụ nữ mang thai sẽ xuất hiện một số dấu hiệu chuyển dạ như: bụng tụt, đau bụng dưới, ra dịch nhầy lẫn máu, các cơ khớp ở vùng chậu lỏng lẻo hơn, cơ thể mệt mỏi, vỡ ối,…Ngược lại, với những mẹ đã đến ngày dự sinh mà cơ thể vẫn không có những biểu hiện trên thì chứng tỏ thai đang quá ngày dự sinh.

Cụ thể: Bụng bầu không tuột xuống dưới. Đây là dấu hiệu mẹ bầu dễ nhận thấy nhất. Gần đến ngày sinh, mẹ bầu sẽ cảm nhận thấy bụng bầu tụt thấp xuống, không còn cảm thấy khó thở do thai chèn lên phổi nữa. Trường hợp đã qua 42 tuần mà vẫn không thấy hiện tượng trên thì rất có thể em bé đã quá ngày.

3. Nguyên nhân gây ra hiện tượng thai quá ngày dự sinh

Tính đến thời điểm này, vẫn chưa tìm được nguyên nhân chính xác gây ra hiện tượng thai nhi quá ngày dự sinh. Nhưng dựa trên những biển hiện lâm sàng có thể phát hiện những mẹ có nguy cơ sinh con già tháng như:

  • Phụ nữ mắc bệnh béo phì.
  • Thai phụ mắc 1 hoặc vài vấn đề về nhau thai.
  • Phụ nữ mang thai lần đầu hoặc mang thai một bé trai.

thai quá ngày dự sinh, thai quá ngày dự sinh 5 ngày, thai quá ngày dự sinh có nguy hiểm không, thai quá ngày dự sinh phải làm sao, thai quá ngày dự sinh có sao không, thai quá ngày dự sinh nên làm gì, thai quá ngày dự sinh 3 ngày, thai quá ngày dự sinh có nên mổ

Hiện tại vẫn chưa tìm được nguyên nhân chính xác gây ra hiện tượng thai quá ngày dự sinh

4. Thai quá ngày dự sinh có nguy hiểm không?

Thai quá ngày dự sinh có nguy hiểm không? Câu trả lời là có. Bởi, bước sang tuần thứ 41, nước ối bắt đầu có dấu hiệu giảm dần. Lúc này, các chức năng cung cấp oxy và chất dinh dưỡng của nhau thai, dây rốn đều bắt đầu suy giảm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mẹ và bé.

Đối với thai nhi:

  • Tăng nguy cơ đẻ mổ vì thai quá ngày dự sinh thường có trọng lượng thai lớn hơn thai đúng ngày dự sinh.
  • Gần đến ngày dự sinh, nước ối bắt đầu cạn dần, lúc này nếu chưa chuyển dạ sẽ gây ảnh hưởng đến nhịp tim của bé, dây rốn bị chèn ép khiến trẻ bị thiếu oxy, gây nguy hiểm đến tính mạng trẻ, thậm chí là suy thai.
  • Thai nhi có thể nuốt phải phân su lẫn trong nước ối. Từ đó, gây ra các vấn đề về hô hấp sau khi sinh.
  • Trẻ sinh ra bị suy dinh dưỡng, da nhăn nheo, sức đề kháng kém, thậm chí thai còn có thể chết lưu.

Đối với mẹ:

  • Mẹ có nguy cơ bị nhiễm trùng cao hơn so với thai phụ sinh đúng ngày.
  • Tăng nguy cơ băng huyết sau khi sinh.
  • Khó sinh thường do thai to nên tăng nguy cơ sinh mổ.

thai quá ngày dự sinh, thai quá ngày dự sinh 5 ngày, thai quá ngày dự sinh có nguy hiểm không, thai quá ngày dự sinh phải làm sao, thai quá ngày dự sinh có sao không, thai quá ngày dự sinh nên làm gì, thai quá ngày dự sinh 3 ngày, thai quá ngày dự sinh có nên mổ

Thai quá ngày dự sinh là hiện tượng nguy hiểm, gây ảnh hưởng đến cả mẹ và bé

5. Thai quá ngày dự sinh phải làm sao?

Thực hiện các xét nghiệm cần thiết

Nếu quá ngày dự kiến sinh chưa đến 1 tuần thì mẹ không cần phải làm xét nghiệm. Đến thời điểm thai nhi được 41 tuần, bác sĩ sẽ đề nghị thai phụ làm xét nghiệm để kiểm tra tình trạng thai.

Các xét nghiệm theo dõi khi thai nhi quá ngày dự sinh là:

  • Monitor theo dõi đáp ứng của thai nhi: Máy Monitor dùng để theo dõi đáp ứng của thai nhi, giúp kiểm tra tình trạng sức khỏe của khi đã quá ngày dự sinh, đôi khi kết hợp luôn với siêu âm.
  • Thử nghiệm Non-stress Test: Đo nhịp tim của thai nhi trong khoảng 20 phút. Kết quả được ghi nhận là có phản ứng (kết quả tốt) hoặc không có phản ứng (kết quả xấu). Kết quả xấu không được kết luận ngay là thai nhi không khỏe mạnh mà cần phải thực hiện thêm các xét nghiệm khác mới chuẩn đoán được chính xác tình trạng của thai nhi quá ngày dự sinh.
  • Trắc đồ sinh vật lý: Là bảng trắc nghiệm liên quan đến theo dõi nhịp tim của thai nhi cũng như siêu âm thai. Xét nghiệm này dùng để xác định tình hình sức khỏe hiện tại của thai nhi dựa vào nhịp tim, hơi thở, chuyển động, trương lực cơ.
  • Xét nghiệm CST: Theo dõi đáp ứng của tim thai với các cơn gò tử cung. Bác sĩ sẽ tiêm hormone oxytocin vào cơ thể sản phụ qua đường tĩnh mạch để gây co thắt cơ tử cung giống như đang sinh thật. Kết quả xét nghiệm sẽ giúp bác sĩ nhận biết được tình hình sức khỏe của em bé như thế nào khi xuất hiện những cơn gò tử cung khi sinh.

Biện pháp giục sinh

Khi đã quá ngày dự sinh mà thai phụ vẫn chưa có dấu hiệu chuyển dạ, bác sĩ sẽ cân nhắc lựa chọn các phương pháp giục sinh sau:

  • Lọc ối: Bác sĩ đeo găng tay, dùng ngón tay để tách màng ối ra khỏi thành tử cung.
  • Phá vỡ túi nước ối: Tạo 1 lỗ nhỏ trên túi nước ối để làm vỡ ối, qua đó kích thích chuyển dạ.
  • Oxytocin: Loại thuốc này giúp tạo ra các cơn co thắt chuyển dạ, được bác sĩ tiêm vào đường tĩnh mạch ở cánh tay thai phụ. Liều lượng có thể tăng dần theo thời gian nên mẹ cần phải theo dõi cẩn thận.
  • Các chất tương tự Prostaglandin: Loại thuốc này được đặt trong âm đạo để làm chín muồi cổ tử cung.
  • Làm giãn nở cổ tử cung: Bác sĩ sẽ đặt ống thông có gắn 1 quả bong bóng rất nhỏ vào cuối cổ tử cung của thai phụ. Sau đó, nước được bơm vào quả bóng đến khi căng ra, gây ra tác động áp lực giúp cổ tử cung mở ra và khơi mào quá trình chuyển dạ.

Tuy nhiên, những phương pháp giục sinh này có thể gây ra một số rủi ro cho mẹ và bé như: co bóp tử cung quá mạnh, thay đổi nhịp tim thai, nhiễm trùng,…

thai quá ngày dự sinh, thai quá ngày dự sinh 5 ngày, thai quá ngày dự sinh có nguy hiểm không, thai quá ngày dự sinh phải làm sao, thai quá ngày dự sinh có sao không, thai quá ngày dự sinh nên làm gì, thai quá ngày dự sinh 3 ngày, thai quá ngày dự sinh có nên mổ

Khi quá ngày dự sinh, bác sĩ sẽ cân nhắc lựa chọn một số phương pháp giục sinh cho mẹ bầu

6. Một số mẹo dân gian kích thích chuyển dạ

Ngoài các thủ thuật trên, khi đến ngày dự sinh mà vẫn chưa có dấu hiệu gì, mẹ có thể áp dụng các mẹo sau để kích thích dấu hiệu chuyển dạ:

  • Ăn cay: Ăn cay theo sức chịu đựng của bản thân.
  • Ăn dứa: Trong dứa có nhiều enzyme Bromelain giúp kích thích và làm mềm tử cung.
  • Quan hệ: Trong tinh trùng có một số chất làm mềm tử cung và oxytocin nên có tác dụng tăng các cơn co. Tuy nhiên, khi đã vỡ ối, không nên quan hệ vì có thể gây nhiễm trùng ối.
  • Kích thích vùng ngực: Dùng bàn tay xoa tròn núm vú và quầng vú (khoảng 3 lần/ngày, mỗi lần 1 giờ) để giúp sản sinh oxytocin kích thích thai nhi chào đời.
  • Đi bộ: Đi bộ giúp em bé di chuyển xuống gần tử cung của mẹ nhanh hơn.

Với những thông tin trên, chắc hẳn các bạn đã biết thai quá ngày dự sinh phải làm sao? Đây là hiện tượng nguy hiểm nên mẹ bầu cần phải đi khám sớm để chẩn đoán và đưa ra biện pháp can thiệp kịp thời nhé.

Chúc các mẹ và bé luôn khỏe mạnh.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!