Kinh Nghiệm Rặn Đẻ Vừa Đỡ Đau Vừa Sinh Con Nhanh

Kinh Nghiệm Rặn Đẻ Vừa Đỡ Đau Vừa Sinh Con Nhanh

Dẫu biết, đẻ là đau, đau như việc gãy 18 chiếc xương sườn cùng 1 lúc. Tuy nhiên, nếu có kinh nghiệm rặn để, biết thở và rặn đúng cách thì quá trình sinh nở sẽ diễn ra thuận lợi và thành công hơn.

Thấu hiểu vai trò và sự cần thiết của việc rặn đẻ, hôm nay mekhoeconthongminh.com xin chia sẻ đến bạn đọc kinh nghiệm rặn đẻ vừa đỡ đau vừa sinh con nhanh. Các bạn hãy cùng tham khảo nhé.

1. Tại sao mẹ bầu phải học kinh nghiệm rặn đẻ?

Thiên chức lớn lao nhất của người phụ nữ là được làm mẹ. Tuy nhiên không phải bỗng nhiên họ biết cách đẻ, biết cách áp dụng kinh nghiệm rặn đẻ. Tất cả đều phải học để bớt đau hơn, làm giảm sự vất vả cho đội ngũ y bác sĩ đỡ đẻ. Đồng thời giúp quá trình “vượt cạn” được diễn ra nhanh chóng và thuận lợi hơn. Thai phụ không bị mất quá nhiều sức, không làm tổn thương đến đường sinh dục hoặc không bị băng huyết sau sinh. Em bé được đảm bảo độ an toàn, không bị ngạt thợ khi nằm quá lâu trong bụng mẹ.

Vì thế, việc được học, được hướng dẫn kinh nghiệm rặn đẻ là điều cần thiết. Thai phụ cần phải thực hiện sớm để có kinh nghiệm rặn đẻ cho bản thân chứ không phải đợi đến lúc bắt đầu chuyển dạ mới bắt tay vào học.

Đặc biệt khi có kinh nghiệm rặn đẻ, bạn sẽ biết thở và rặn đúng với chu kỳ của cơ gò tử cung giúp thai phụ giảm đau hơn, thai nhi chui ra nhanh chóng, tiết kiệm được sức lực khi sinh.

cách rặn để không bị rạch tầng sinh môn, cách sinh nhanh, hướng dẫn cách thở và rặn de, cách rặn đẻ con ra, cách sinh thường nhanh không đau, cách rặn đẻ con rạ, kinh nghiệm rặn đẻ, cách rặn đẻ dễ dàng

Nếu có kinh nghiệm rặn đẻ mẹ sinh con sẽ nhanh chóng và đỡ đau hơn

2. Hướng dẫn tập thở khi sinh thường

Khi bắt đầu chuyển dạ, các cơn gò tử cung bắt đầu xuất hiện, gây cảm giác đau nhẹ cho thai phụ. Càng gần đến lúc sinh thì các cơn gò càng xuất hiện nhiều hơn, kéo dài lâu hơn, 3 – 5 phút/cơn gò, sản phụ đau bụng dữ dội báo hiệu thời điểm rặn sinh sắp đến.

Quá trình đau đẻ diễn ra theo chu kỳ của các cơn gò tử cung. Chu kỳ của cơn gò tử cung được thể hiện qua 3 thì, đó là: thì co, thì kéo dài và thì nghỉ. Thì co là hiện tượng bụng mẹ có dấu hiệu căng cứng, các cơn đau bắt đầu xuất hiện và tăng dần lên. Thì kéo dài là lúc các cơn đau đạt mức cao nhất. Còn thì nghỉ là các cơn đau có cảm giác giảm dần và hoàn toàn biến mất.

Vì vậy, để cuộc sinh nở diễn ra thuận lợi, suôn sẻ, làm giảm đau cho thai phụ, tránh tình trạng mức sức thì sản phụ phải biết cách thở và rặn sinh theo từng thì của cơn gò tử cung.

Thai phụ cần tập trung vào chu kỳ của từng cơn gò tử cung để thở đúng cách:

  • Thời điểm bắt đầu cảm thấy đau, tức là cơn gò tử cung bắt đầu xuất hiện, thai phụ thở nhanh dần, hít bằng mũi và thở ra bằng miệng. Khi các cơn đau tăng dần lên, thai phụ hãy thở nhanh và nông hơn.
  • Khi cơn đau giảm dần, thở chậm và hít sâu hơn, vừa thở vừa cảm nhận sự thư giãn, nghỉ ngơi để lấy lại năng lượng cho cơn gò tử cung tiếp theo.
  • Theo tính chất của chu kỳ cơn gò tử cung, sản phụ chỉ cần tập trung vào hơi thở. Khi bắt đầu cảm thấy đau, các cơn co xuất hiện, sản phụ tập trung vào hơi thở để hơi thở tăng dần lên. Hít thở bằng mũi, thở ra bằng miệng. Cơn đau càng tăng thì thở càng nông và nhanh hơn, tần suất nhịp thở tăng dần ở thì kéo dài. Thai phụ cảm thấy đau càng nhiều thì càng phải thở nhanh hơn, thở làm sao tạo được tiếng rít gần như tiếng huýt sáo. Đến khi nào cảm thấy bớt đau hơn thì thở chậm lại và sâu hơn.
  • Ở thì nghỉ, thai phụ nên thở sâu và thở nhẹ nhàng để lấy lại năng lượng đã mất đồng thời tích trữ năng lượng cho những cơn đau tiếp theo. Tốt nhất, thai phụ nên thư giãn toàn thân.

cách rặn để không bị rạch tầng sinh môn, cách sinh nhanh, hướng dẫn cách thở và rặn de, cách rặn đẻ con ra, cách sinh thường nhanh không đau, cách rặn đẻ con rạ, kinh nghiệm rặn đẻ, cách rặn đẻ dễ dàng

Thai phụ cần tập trung vào chu kỳ của cơn gò tử cung để tập thở đúng cách

3. Gợi ý một số bài tập tập thở khi sinh thường

Bài tập 1: Thở khi rặn đẻ

Thai phụ ngồi trên sàn, hai chân gấp lại giống hình chữ V ngược, hai bàn chân mở rộng, hai bàn tay luồn qua mặt ngoài đùi và ôm lấy đùi.

Khi được bác sĩ thông báo thở và rặn, thai phụ hãy hít một hơi thật sâu, nín thở và ngậm hơi trong mồm rồi lẩm nhẩm trong đầu từ số 1 đến số 7 rồi đưa hơi xuống kênh đẻ.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Bài tập 2: Thở ngắn – nhanh – nông

Khi cổ tử cung mở được 8 – 10 cm, đầu thai nhi sẽ tụt xuống, chèn ép bàng quang, trực tràng gây cảm giác muốn rặn đẻ cho thai phụ. Các cơn đau dồn dập nhanh hơn, trung bình khoảng 2-3 phút/cơn, mỗi cơn kéo dài từ 50 – 55 giây. Lúc này, thai phụ phải bình tĩnh hơn, tập thở đến tránh rặn non gây phù nề tử cung, khó đẻ về sau.

Khi cơn co thắt tử cung bắt đầu, thai phụ tập trung thở 3 lần bằng 1 hơi thở ngắn, đến hơi thở thứ 4 thì thổi mạnh. Lặp lại như vậy trong 4 – 5 lần rồi hít vào, thở ra từ từ.

Thai phụ phải luôn được áp dụng trong tư thế ngồi nghỉ: Hai chân khoanh tròn trước mặt, không được để 2 chân đè lên nhau, đầu, lưng thẳng, hai vai xuôi, hai tay đặt nhẹ lên gối và nên ngồi tại nơi yên tĩnh, thoáng mát.

Bài tập 3: Thở ngực nông

Khi cổ tử cung mở được khoảng 6 – 8 cm, các cơn co diễn ra nhanh hơn, mạnh hơn, kéo dài từ 40 – 50 giây/cơn, khoảng cách giữa các cơn là 3 phút/ lần. Lúc này cơn đau tăng, nếu mẹ bầu không ngồi được thì có thể đứng.

Bắt đầu cơn đau, mẹ hãy hít 1 hơi thật sâu rồi thở ra bằng miệng. Sau đó thở ngắn qua miệng và nhịp thở tăng dần theo cơn đau. Khi cơn đau đạt đỉnh điểm, thở nhanh, gấp và nối tiếp với nhau. Khi cơn đau giảm thở ngắn giống ban đầu.

Bài tập 4: Thở ngực chậm

Khi cổ tử cung mở được 2 – 6cm, cơn co diễn ra trong khoảng 20 – 25 giây/cơn, tần số thưa thớt, khoảng cách các cơn cơ là 4 – 5 phút/con, các bạn hãy thở ngực chậm để giữ sức và lấy nhiều oxy hơn cho cả 2 mẹ con.

Khi bắt đầu cơn co, thai phụ hãy hít thở thật sâu vào tận đáy phổi và thở ra bằng miêng để đẩy hết thán khí ra. Thực hiện đúng, bạn sẽ thở khoảng 9-11 lần/phút.

cách rặn để không bị rạch tầng sinh môn, cách sinh nhanh, hướng dẫn cách thở và rặn de, cách rặn đẻ con ra, cách sinh thường nhanh không đau, cách rặn đẻ con rạ, kinh nghiệm rặn đẻ, cách rặn đẻ dễ dàng

Tập thở và rặn đúng cách thai phụ sẽ giảm bớt đau đớn hơn, không mất quá nhiều sức

4. Kinh nghiệm rặn đẻ khi sinh thường

Tư thế nằm của thai phụ khi rặn đẻ là nằm cao đầu với góc 45 độ, mông nâng cao một chút, 2 tay nắm chặt 2 càng của bàn sinh, 2 chân đạp mạnh vào giá đỡ chân, lưng thẳng áp sát vào bàn sinh.

Chú ý việc rặn đẻ được phối hợp nhịp nhàng với động tác hít thở khi cơn gò xuất hiện. Khi sản phụ cảm nhận được cơn gò tử cung xuất hiên, bụng cứng dần và xuất hiện cơ đau, sản phụ hít thở 1 hơi thật sâu sau đó nín thở, miệng ngậm chặt, 2 tay nắm vào 2 thành của bàn chân, 2 chân đạp mạnh vào 2 ống treo cổ chân ở bàn sinh, dồn hơi thật mạnh để đẩy hơi xuống bụng dưới, tống xuất thai nhi ra bên ngoài. Khi sản phụ cảm thấy sắp hết hơi nhưng bụng vẫn còn đau thì hít vào một hơi khác và tiếp tục rặn cho đến khi nào hết đau.

Trong quá trình rặn đẻ, sản phụ phải giữ sao cho lưng thẳng, áp sát vào bề mặt bàn sinh và phần mông hơi cong về phía trước. Đặc biệt miệng của sản phụ không được phát ra bất cứ âm thanh nào để giữ sức lực.

Sau mỗi nhịp rặn đẻ, chị em nghỉ khoảng 50 – 60 giây để lấy lại sức, tập trung vào những lần rặn đẻ tiếp theo. Có như vậy em bé mới dễ dàng và nhanh chóng chui ra một cách tự nhiên mà không cần sự can thiệp, hỗ trợ của dụng cụ nào cả.

Khi em bé thập thò mãi ở âm đạo mà không thể ra được, bác sĩ sẽ chủ động kéo thân người, mông, chân tay của bé ra và cuộc rặn sinh kết thúc. Nếu em bé to quá, có thể bị kẹt, bác sĩ phải sử dụng thủ thuật nhỏ để đỡ em bá ra một cách an toàn.

Đối với người sinh con so thì trung bình 1 cuộc rặn sinh thường kéo dài từ 30 – 40 phút và chia thành nhiều đợt rặn khác nhau. Còn người sinh con rạ thì nhanh hơn và cuộc rặn diễn ra cũng ngắn hơn 20 – 30 phút.

Trên đây là những kinh nghiệm rặn đẻ cho phụ nữ sinh thường. Các bạn hãy tham khảo để làm giảm sự đau đớn trong quá trình sinh con hơn. Đồng thời giúp em bé được sinh ra một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!