Cách Kích Sữa Bằng Máy Hút Sữa Siêu Nhanh, Siêu Hiệu Quả

Cách Kích Sữa Bằng Máy Hút Sữa Siêu Nhanh, Siêu Hiệu Quả

Bạn nào đang gặp phải trường hợp ít sữa, tắc tia sữa thì hãy áp dụng cách kích sữa bằng máy hút sữa dưới đây, đảm bảo sữa về nhiều hơn, nhanh hơn, đủ sữa cho bé ti.

Nuôi con bằng sữa mẹ là điều mà ai cũng mong muốn. Vì thế, khi gặp phải tình trạng sữa ít, tắc tia sữa, các mẹ vô cùng lo lắng. Đừng lo lắng quá, hãy áp dụng cách kích sữa bằng máy hút sữa dưới đây, đảm bảo sữa về nhanh và nhiều hơn.

1. Có nên kích sữa bằng máy hút sữa không?

Tổ chức Y Tế thế giới WHO khuyến cáo, trẻ nên bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời. Bởi không nguồn dinh dưỡng nào giúp bé phát triển khỏe mạnh tự nhiên bằng sữa mẹ. Thế nhưng không phải mẹ nào cũng nhiều sữa, đủ sữa cho bé bú. Thực tế có rất nhiều mẹ gặp phải trường hợp ít sữa, sữa về chậm, tắc tia sữa. Lúc này, kích sữa bằng máy hút sữa sẽ là phương pháp hữu hiệu nhất, mang lại những lợi ích sau:

  • Giảm tắc tia sữa: Sau sinh, mẹ thường bị tắc tia sữa, đặc biệt là những mẹ sinh con đầu lòng. Một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng tắc tia sữa là sữa dư thừa quá nhiều do bé bú không hết. Nếu không sử dụng máy hút sữa để hút sữa thừa ra thì sữa sẽ bị ứ đọng lại, vón cục, làm tắc tia sữa.
  • Kích thích tiết sữa: Giúp mẹ kéo dài thời gian nuôi con bằng sữa mẹ.
  • Tận dụng nguồn sữa non: Sữa non rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ và thường chỉ có trong khoảng 48 giờ sau sinh. Trong trường hợp, không thể gọi sữa về hoặc bé chưa chịu ti thì mẹ có thể dùng máy hút sữa để lấy nguồn sữa non này, cho bé sử dụng về sau.
  • Giúp duy trì nguồn sữa mẹ: Nếu mẹ phải tạm thời ngưng cho con bú vì đang dùng thuốc có thể gây hại cho bé hoặc do mẹ phải nhập viện trong thời gian ngắn và không thể cho con bú suốt cả ngày, cách kích sữa bằng máy giúp mẹ giảm đau và áp lực của vú khi cương sữa. Đồng thời, giúp duy trì nguồn sữa mẹ, đảm bảo về sau, vẫn đủ sữa cho bé ti.

cách kích sữa bằng máy hút sữa

Khi gặp trường hợp ít sữa, tắc tia sữa, mẹ nên kích sữa bằng máy hút sữa

2. Kích sữa bằng máy nên chọn máy hút sữa loại nào?

Trên thị trường hiện nay, máy hút sữa được chia thành 2 loại chính: máy hút sữa bằng tay và máy hút sữa bằng điện. Trong đó, loại máy hút sữa bằng điện lại được chia thành: máy hút sữa điện đơn và máy hút sữa điện đôi. Mỗi loại đều có ưu điểm và nhược điểm riêng. Khi mẹ có quá nhiều sữa cần hút bớt sữa để dự trữ thì có thể lựa chọn máy hút sữa bằng tay.

Trường hợp khác, khi mẹ muốn hút sữa một bên, bên còn lại cho bé bú trực tiếp thì nên chọn máy hút sữa điện đơn. Còn nếu mẹ muốn kích sữa ở cả hai bên bầu ngực thì máy hút sữa điện đôi chính là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Vì loại máy này sẽ mang lại hiệu quả tối ưu, tiết kiệm được tối đa thời gian cho các mẹ.

cách kích sữa bằng máy hút sữa

Tùy vào mục đích sử dụng để chọn máy hút sữa bằng tay hay máy hút sữa bằng điện

3. Hướng dẫn kích sữa bằng máy hút sữa hiệu quả

Các bước chuẩn bị

  • Bước 1: Uống 1 ly sữa ấm trước khi kích sữa khoảng 1 giờ để làm tăng tiết sữa, giúp sữa về nhanh và đặc hơn. Ngoài ra, sữa còn cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cho mẹ, giúp mẹ phục hồi sức khỏe sau sinh nhanh hơn.
  • Bước 2: Vệ sinh tay sạch sẽ. Mẹ nên rửa tay cũng như các bộ phận của máy trước khi tiến hành hút sữa để đảm bảo an toàn vệ sinh, tránh bị nhiễm khuẩn.
  • Bước 3: Vệ sinh sạch sẽ 2 bầu ngực bằng khăn ấm. Hãy lấy một chiếc khăn mềm, nhúng qua nước ấm rồi lau sạch bầu ngực. Đồng thời, dùng tay cẩn thận khều sạch phần cặn sữa trên núm ti.
  • Bước 4: Dùng tay massage nhẹ nhàng bầu ngực 2 bên trước giờ hút sữa khoảng 10 – 15 phút để kích thích phản xạ xuống sữa xảy ra nhanh hơn.

Các bước kích sữa bằng máy hút sữa

Đối với máy hút sữa bằng tay

  • Bước 1: Bạn chụp phễu lên bầu ngực và điều chỉnh sao cho vừa vặn với bầu ngực, tránh để không khí lọt vào làm ảnh hưởng đến quá trình kích sữa.
  • Bước 2: Dùng tay bóp liên tục vào cần đẩy, sau khi sữa đã tiết ra thì bóp chậm lại. Điều chỉnh lực bóp sao cho phù hợp để tránh làm tổn thương vùng ngực, gây cảm giác đau rát, khó chịu.
  • Bước 3: Thực hiện bóp cần, kích thích gọi sữa về đối với bên còn lại, mỗi bên từ 15 – 20 phút rồi kết thúc.

Đối với máy hút sữa bằng điện

  • Bước 1: Đặt phễu hút lên bầu ngực, điều chỉnh sao cho vừa vặn với bầu ngực, đầu núm ti được đặt ở giữa tâm của phễu hút.
  • Bước 2: Bật chế độ hoạt động thấp, sau đó tăng dần đến áp lực cao nhất mà bạn cảm thấy thoải mái. Thực hiện với cả 2 bên bầu ngực, mỗi bên hút khoảng 15 – 20 phút. Lưu ý: Hút cạn sữa để tuyến sữa về nhiều hơn ở những lần hút sau.
  • Bước 3: Sau khi hút sữa bằng máy, bạn dùng tay vắt sữa để làm rỗng vú tốt hơn.

cách kích sữa bằng máy hút sữa

Kích sữa bằng máy hút sữa giúp sữa về nhanh và nhiều hơn

4. Một số lưu ý giúp mẹ kích sữa về nhiều hơn

Kích sữa thường xuyên và đều đặn

Nguồn cung cấp sữa được điều chỉnh bởi hormone và nhịp sinh học. Vì thế, các mẹ nên tận dụng vào thời điểm buổi sáng, trước khi bé dậy để kích sữa. Vì lúc này là thời điểm mẹ có nhiều sữa nhất.

Tâm lý thoải mái

Điều quan trọng và mấu chốt mà các mẹ cần phải ghi nhớ là: “Càng căng thẳng thì sữa mẹ càng ra ít”. Do đó, mẹ cần phải áp dụng chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý, hãy giữ một tâm lý thoải mái, ổn định, không nên suy nghĩ nhiều khiến đầu óc căng thẳng. Lúc đó, cơ thể mới kích thích sản sinh hormone dopamine nhiều hơn, giúp lượng sữa tiết ra nhiều hơn.

Chế độ ăn uống

Sau khi sinh, mẹ cần ăn uống điều độ, đầy đủ chất để nguồn sữa được dồi dào và chất lượng hơn. Hãy cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cho cơ thể đó là: tinh bột, đường, chất béo, vitamin và khoáng chất. Mẹ cũng không nên bỏ qua những thực phẩm bổ máu như: thịt, trứng, các thực phẩm xanh,…

Đồng thời cũng đừng quên cung cấp đủ nước cho cơ thể, đặc biệt là nước ấm. Mẹ uống càng nhiều nước càng tốt, ít nhất là 2 – 3 lít nước mỗi ngày.

Sử dụng viên uống lợi sữa

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại viên uống lợi sữa, hỗ trợ mẹ sau sinh gọi sữa về và cải thiện chất lượng sữa. Các mẹ có thể tham khảo sử dụng. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn những sản phẩm được chiết xuất từ thiên nhiên, có nguồn gốc rõ ràng và được mua tại các địa chỉ uy tín để đảm bảo an toàn, chất lượng.

viên uống lợi sữa Mabio

Sử dụng viên uống lợi sữa giúp sữa về nhanh và nhiều hơn

->> Tham khảo thêm một số loại viên uống lợi sữa tốt nhất hiện nay:

Chọn máy hút sữa phù hợp

Để có thể thực hiện được cách hút sữa bằng máy hút sữa hiệu quả nhất, bạn cần chọn máy hút sữa phù hợp. Mọi thứ từ kích thước phễu hút, chế độ hút tới chất lượng máy cần được đảm bảo.

Trước khi sử dụng thiết bị để thực hiện cách kích sữa bằng máy hút sữa, bạn cần thực hiện các bước sau:

  • Vệ sinh máy hút sữa sạch sẽ.
  • Thay thế các bộ phận của máy đã cũ.
  • Đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng.
  • Nhờ tư vấn từ người bán hoặc các chuyên gia để được giúp đỡ hiệu quả.

Trên đây là hướng dẫn cách kích sữa bằng máy hút sữa an toàn, hiệu quả. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp bạn có nguồn sữa dồi dào, chất lượng để nuôi con, giúp bé phát triển khỏe mạnh, toàn diện.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội  

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!