Tại Sao Có Bầu Không Được Ngồi Xổm? Tư Thế Ngồi Tốt Nhất Cho Bà Bầu

Tại Sao Có Bầu Không Được Ngồi Xổm? Tư Thế Ngồi Tốt Nhất Cho Bà Bầu

Trong suốt thai kỳ, bà bầu phải kiêng kỵ rất nhiều thứ, trong đó có cả tư thế ngồi xổm. Vậy tại sao có bầu không được ngồi xổm? Tư thế ngồi nào tốt nhất cho bà bầu.

Bạn nào đang băn khoăn không biết tại sao có bầu không được ngồi xổm, bầu ngồi xổm có sao không thì hãy cùng tham khảo bài viết sau để có câu trả lời chính xác nhất nhé.

1. Tại sao có bầu không được ngồi xổm?

Ngồi xổm trong giai đoạn mang thai dù không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của thai nhi nhưng theo các bác sĩ sản khoa thì bà bầu không nên ngồi xổm trong cả thai kỳ vì những lý do dưới đây:

Khiến tĩnh mạch của mẹ bầu bị suy giãn, phù nề

Việc ngồi xổm thường xuyên sẽ khiến tĩnh mạch của mẹ bầu bị suy giảm, thậm chí gây phù nề. Nguyên nhân là do vùng bụng của mẹ phát triển lớn, gây áp lực lên cuộc sống. Từ đó khiến mạch máu ở bụng dưới bị ùn tắc, gây nên tình trạng tắc nghẽn mạch máu và phù nề.

Gia tăng áp lực lên bàng quang

Vào các tháng giữa, tháng cuối của thai kỳ, khi bụng to dần lên, ngồi xổm sẽ gây áp lực lên tử cung, phần thai đè nặng lên bàng quang làm tăng áp lực cho bàng quang và gây đau.

Khiến mẹ bầu mất trọng tâm và có thể bị ngã

Hầu hết, các mẹ bầu đều có tâm lý ngồi xổm khi nấu ăn, giặt giũ. Trường hợp ngồi quá lâu sẽ khiến chân bị tê mỏi, phù nề khiến mẹ bầu trở nên khó giữ thăng bằng, có nguy cơ ngã về phía trước hoặc bật ngửa ra sau là rất cao.

Đặc biệt, đối với mẹ bầu trong 3 tháng đầu, việc té ngã là rất nguy hiểm. Bởi lúc này, bào thai làm tổ chưa chắc trong tử cung, rất dễ dẫn đến tình trạng sảy thai ngoài ý muốn.

Gây đau xương khớp ở chân

Ngồi xổm làm tăng áp lực cho xương bánh chè ở đầu gối và dây thần kinh đùi. Vì vậy, bà bầu ngồi xổm nhiều sẽ dễ bị đau chân, đặc biệt là đầu gối.

Lưu ý: Mặc dù tư thế ngồi xổm không được khuyến khích cho mẹ bầu trong suốt cả thai kỳ nhưng nó lại được xem là 1 bài tập phù hợp cho các mẹ bầu sắp sinh. Theo các bác sĩ sản khoa, ngồi xổm khi có dấu hiệu sắp sinh sẽ giúp phần xương chậu giãn nở và dễ sinh hơn. Tuy nhiên, các mẹ cần phải ngồi đúng tư thế để cung cấp đủ oxy cho thai nhi. Đồng thời giúp giảm chứng thoát vị đệm, giảm căng thẳng khi sắp “vượt cạn”.

bà bầu ngồi xổm có sao không, tại sao có bầu không được ngồi xổm, bầu ngồi xổm có sao không, mang thai ngồi xổm có sao không, vì sao có bầu không nên ngồi xổm

Theo các bác sĩ sản khoa, bầu không nên ngồi xổm vì gây ảnh hưởng rất nhiều đến cả mẹ và bé

2. Tư thế ngồi tốt nhất cho bà bầu

Bên cạnh việc đưa ra những lý do vì sao có bầu không nên ngồi xổm, các bác sĩ sản khoa cũng cho biết, tư thế ngồi tốt nhất cho phụ nữ mang thai là ngồi thẳng lưng, lưng tựa vào thành ghế, nếu cần thì có thể kê thêm một chiếc gối mềm vào đằng sau. Đối với những mẹ bầu phải làm việc cùng máy tính thì cứ 1 tiếng đi ra khỏi chỗ ngồi khoảng 10 phút để đi lại nghỉ ngơi. Trong điều kiện không cho phép thì nên vận động tay chân tại chỗ, đồng thời lưu ý một số điểm dưới đây:

  • Luôn ngồi thẳng lưng, vai hơi đẩy ra sau, không chùn lưng, không đẩy người.
  • Ngồi sâu trong ghế, mông chạm vào lưng ghế để đảm bảo lưng tìm được điểm tựa tốt nhất. Ngoài ra, bà bầu nên trang bị cho mình 1 chiếc gối đệm ở chỗ đường cong của lưng để hạn chế tình trạng mỏi và đau lưng.
  • Không nên ngồi gác cao chân hoặc bắt chéo chân khi ngồi. Hãy đảm bảo bàn chân luôn được đặt thoải mái trên sàn, đầu gối tạo góc 90 độ, phân bổ đều trọng lượng cơ thể ở cả 2 bên hông.
  • Khi ngồi ghế xoay, bà bầu không nên vặn eo khi đang ngồi, thay vào đó, bạn nên xoay cả người.
  • Bà bầu không nên ngồi quá lâu 1 chỗ, hãy thường xuyên đứng lên, đi lại một chút. Trước khi đứng lên thì hãy dịch người về phía trước rồi đứng dậy bằng cách thẳng chân, tránh chổm người để đứng dậy.

bà bầu ngồi xổm có sao không, tại sao có bầu không được ngồi xổm, bầu ngồi xổm có sao không, mang thai ngồi xổm có sao không, vì sao có bầu không nên ngồi xổm

Tư thế ngồi tốt nhất cho bà bầu là ngồi thẳng lưng, lưng tựa vào ghế

3. Những tư thế ngồi bà bầu nên tránh

Ngoài tư thế ngồi xổm, bà bầu còn phải tránh xa những tư thế ngồi dưới đây:

Tư thế ngồi chùng lưng, thõng vai

Thông thường, việc ngồi chùng lưng sẽ khiến cơ thể có cảm giác thả lỏng hơn. Tuy nhiên, trong thời gian mang thai, xương sống đã phải chịu một áp lực lớn để chống đỡ cơ thể nặng nề của mẹ bầu. Vì thế, tư thế ngồi chùng lưng, thõng vai không khiến cho mẹ bầu cảm thấy thoải mái hơn mà chúng còn khiến mọi chuyện trở nên tệ hơn.

Tư thế ngồi bắt chéo chân

Từ lâu, tư thế ngồi bắt chéo chân đã trở thành một thói quen khó bỏ của đại đa số người dân Việt Nam. Thế nhưng, tư thế ngồi này hoàn toàn không có lợi mà còn gây hại nhiều hơn, khiến tình trạng giãn tĩnh mạch chân trầm trọng hơn do máu khó lưu thông. Chưa kể đến, việc ngồi bắt chéo chân thường xuyên còn khiến các dây thần kinh ở đùi bị chèn ép, dễ khiến tình trạng sưng phù chân của mẹ bầu trở nên nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, ngồi bắt chéo chân còn là nguyên nhân gây nên chứng bệnh viêm khớp, làm ảnh hưởng đến chân, hông và cột sống.

bà bầu ngồi xổm có sao không, tại sao có bầu không được ngồi xổm, bầu ngồi xổm có sao không, mang thai ngồi xổm có sao không, vì sao có bầu không nên ngồi xổm

Bà bầu không nên ngồi bắt chéo chân vì dễ khiến các dây thần kinh ở đùi bị chèn ép

Tư thế ngồi gập người về phía trước

Đây là tư thế hoàn toàn không hề tốt cho thai nhi. Nguyên nhân là do khi mẹ ngồi gập người về phía trước sẽ tạo áp lực lên bụng. Việc này khiến cho mẹ bầu cảm thấy khó chịu hơn, không thoải mái mà còn ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng. Vì thế, nếu mẹ bầu nào đang làm một công việc nào đó mà phải gập người hoặc có thói quen gập người thì nên xem xét lại, tránh gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Hơn nữa, việc thường xuyên ngồi ở tư thế gập người còn khiến lồng ngực của mẹ chè ép lên thai nhi và để lại dấu tích vĩnh viễn trên cơ thể bé.

Tư thế ngồi nửa mông

Bên cạnh tư thế ngồi bắt chéo chân thì tư thế ngồi nửa mông cũng thường thấy ở nhiều chị em phụ nữ. Tuy nhiên, tư thế này không được khuyến cao ở phụ nữ mang thai. Nguyên nhân là do tư thế ngồi nửa mông gây ra nhiều áp lực lên cột sống, khiến mẹ bầu cảm thấy đau nhói ở lưng khi ngồi quá lâu. Đồng thời, ngồi nửa mông dễ khiến cơ thể bị nghiêng, dẫn tới thai nhi cũng nghiêng theo.

Qua bài viết trên, chắc hẳn các bạn đã biết: Tại sao có bầu không được ngồi xổm? Bà bầu ngồi xổm có sao không rồi chứ? Hy vọng chúng sẽ giúp bạn lựa chọn được tư thế ngồi tốt giúp cả mẹ và bé đều khỏe.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội  

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!