Giải Đáp Thắc Mắc: Sinh Thường Hay Sinh Mổ Tốt Hơn?

Giải Đáp Thắc Mắc: Sinh Thường Hay Sinh Mổ Tốt Hơn?

Nếu mẹ đang cân nhắc giữa phương pháp sinh thường hay sinh mổ để chào đón bé yêu thì hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để biết sinh thường hay sinh mổ tốt hơn nhé.

Hiện nay, tỉ lệ sinh mổ ngày càng tăng do một số quan điểm sai lầm về việc lựa chọn giờ sinh. Vậy sinh thường hay sinh mổ tốt hơn? Các chuyên gia sản khoa sẽ phân tính những ưu điểm, nhược điểm của sinh thường và sinh mổ để các gia đình lựa chọn phương pháp sinh tốt nhất nhé.

1. Sinh thường là gì? Ưu điểm và nhược điểm của sinh thường

Sinh thường là hình thức sinh mà em bé phải trải qua một cuộc vận động theo đường ống sinh của người mẹ để chui ra ngoài. Cuộc vượt cạn sinh thường được tính từ lúc bắt đầu có hiện tượng chuyển dạ cho đến khi em bé được đưa ra ngoài.

sinh thường hay sinh mổ tốt hơn, sinh thường hay sinh mổ con thông minh hơn, sinh thường hay sinh mổ đau hơn, thai ivf sinh thường hay sinh mổ, nên sinh thường hay sinh mổ webtretho, sinh thường hay sinh mổ, sinh thường hay sinh mổ dễ bị băng huyết

Sinh thường là hình thức sinh tự nhiên, em bé tự vận động theo đường ống sinh để chui ra ngoài

Ưu điểm của sinh thường

Đối với mẹ:

  • Mẹ có nhiều thời gian để chuẩn bị cho cuộc sinh nở, thoải mái đi lại và có cơ hội cảm nhận được những thay đổi trong cơ thể mình khi em bé sắp chào đời.
  • Sinh thường sẽ hạn chế sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau hơn sinh mổ nên cơ thể mẹ chịu ít tác động hơn, không lo ảnh hưởng tới nguồn sữa mẹ.
  • Không ảnh hưởng nhiều đến những lần sinh con sau đó nên mẹ không cần phải lo lắng gì nhiều về sức khỏe trong trường hợp sớm có thai trở lại sau đó.
  • Những mẹ sinh thường nguồn sữa sẽ về sớm hơn sinh mổ. Vì quá trình sinh thường diễn ra tự nhiên khiến cơ thể nhận biết được những tín hiệu em bé chào đời, nguồn sữa tiết ra sớm hơn để phục vụ em bé.
  • Sau sinh thường, cơ thể mẹ cũng phục hồi sức khỏe nhanh hơn, có sức lực để chăm con. Người mẹ có thể ăn uống thoải mái và vận động dễ dàng.
  • Thời gian nằm viện của sản phụ sinh thường ngắn hơn sinh mổ nên tiết kiệm chi phí hơn.

Đối với em bé:

  • Những em bé sinh thường được thừa hưởng các vi khuẩn có lợi từ đường ống sinh. Ngoài ra, sinh qua ngả âm đạo còn tống hết dịch ối ra khỏi phổi và họng nên những em bé sinh thường có đường tiêu hóa, hô hấp khỏe hơn những em bé sinh mổ.
  • Sinh xong trẻ sẽ được ở trong vòng tay yêu thương của mẹ và được ăn sữa non ngay khi chào đời.

Nhược điểm của sinh thường

Đối với mẹ:

  • Phương pháp sinh thường khiến chị em mất sức nhiều hơn trong quá trình đau đẻ và rặn đẻ và chúng thực sự không an toàn với những mẹ gặp vấn đề bất thường trong thai kỳ như: nhau tiền đạo hoặc mẹ bị tử cung bé, xương chậu hẹp.

Đối với em bé:

  • Trong quá trình sinh nở, nếu xảy ra sự cố thì sẽ khó xử lý hơn vì lúc này thai nhi đã tụt xuống cổ tử cung, không thể sử dụng những phương pháp sinh nở khác để thay thế.

2. Sinh mổ là gì? Ưu điểm và nhược điểm của sinh mổ

Sinh mổ (mổ lấy thai) là một thủ thuật y khoa để đưa em bé ra ngoài thông qua vết cắt ở bụng và tử cung của người mẹ.

sinh thường hay sinh mổ tốt hơn, sinh thường hay sinh mổ con thông minh hơn, sinh thường hay sinh mổ đau hơn, thai ivf sinh thường hay sinh mổ, nên sinh thường hay sinh mổ webtretho, sinh thường hay sinh mổ, sinh thường hay sinh mổ dễ bị băng huyết

Sinh mổ (mổ lấy thai) là một thủ thuật y khoa dùng để đưa em bé ra ngoài

Ưu điểm của sinh mổ

Đối với mẹ:

  • Sinh mổ là biện pháp cứu cánh cho mẹ bầu và thai nhi khi gặp bất thường như: thai không thuận, thai nhi bị bệnh tật có tính chất nguy hiểm như: bệnh tim, bệnh thận, nhau tiền đạo,…
  • Phương pháp này khiến sản phụ không mất sức, không phải chịu các cơn đau đẻ, hoàn toàn tỉnh táo trong suốt quá trình sinh.
  • Quá trình sinh mổ diễn ra nhanh chóng, mẹ lên bàn sinh và sau khoảng 30 phút là đã được gặp con.

Đối với em bé:

  • Sinh mổ giúp bé an toàn hơn khi chào đời vì phương pháp này dễ khắc phục các sự cố xảy ra hơn, đặc biệt với những thai nhi đang trong tình trạng nguy hiểm.

Nhược điểm của sinh mổ

Đối với người mẹ:

  • Trong quá trình sinh mổ, mẹ phải dùng đến thuốc gây mê. Điều này rất có hại cho sức khỏe và gây ra nhiều tác dụng phụ như: tụt huyết áp, ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ.
  • Sinh mổ chắc chắn sẽ mất máu nhiều hơn sinh thường khiến hàm lượng máu để co rút tử cung giảm thiểu, ảnh hưởng đến sự hồi phục của tử cung, khiến cho sự phục hồi sức khỏe sau khi sinh của mẹ lâu hơn.
  • Sinh mổ để lại nhiều di chứng cho mẹ hơn như: tử cung bị mẩn đỏ dễ dẫn đến tình trạng dính ruột, viêm bàng quang, nhiễm trùng vết mổ, vết mổ không lành và đau nhức.
  • Phẫu thuật mổ đẻ khiến sản phụ mất nhiều máu và lâu phục hồi sức khỏe hơn, không được ăn uống thoải mái nên ảnh hưởng đến sự điều tiết của tuyến sữa.
  • Sản phụ sinh mổ muốn có thai lần nữa thì phải cần chờ ít nhất là 2 năm và khoảng cách tốt nhất là 5 năm. Nếu mang thai lần tiếp theo sau sinh mổ mà tiến hành phá thai thì dễ phát sinh tình trạng thủng tử cung. Chị em nên lưu ý đến điều này.

Đối với em bé:

  • Trẻ được sinh ra bằng phương pháp sinh mổ sẽ thiếu đi sức ép cần thiết của đường sinh sản so với sinh tự nhiên nên rất dễ bị phát sinh hội chứng trụy hô hấp, viêm phổi, xuất huyết nội.
  • Khả năng miễn dịch của trẻ sinh mổ kém hơn sinh thường nên dễ mắc bệnh hơn.
  • Trẻ sinh mổ bắt nhịp với cuộc sống chậm hơn sinh thường vì phải chịu ảnh hưởng của một số loại thuốc trong quá trình sinh mổ.

3. Sinh thường hay sinh mổ tốt hơn?

sinh thường hay sinh mổ tốt hơn, sinh thường hay sinh mổ con thông minh hơn, sinh thường hay sinh mổ đau hơn, thai ivf sinh thường hay sinh mổ, nên sinh thường hay sinh mổ webtretho, sinh thường hay sinh mổ, sinh thường hay sinh mổ dễ bị băng huyết

Sinh thường hay sinh mổ tốt hơn còn tùy vào sức khỏe, tình trạng của mẹ và bé

Nếu sức khỏe của mẹ ổn định và thai nhi bình thường không có vấn đề gì đáng lo ngại thì sinh thường sẽ là sự lựa chọn tốt, mang lại nhiều lợi ích cho mẹ và bé. Tuy nhiên, trong quá trình thăm khám một số trường hợp để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé thì phương pháp sinh mổ lại cần thiết.

Vì thế, việc xác định sinh thường hay sinh mổ tốt hơn thì cần phải thăm khám kỹ càng trước sinh, đánh giá các nguy cơ để từ đó đưa ra phương pháp sinh phù hợp với từng trường hợp. Nếu có vấn đề gì xảy ra từ mẹ hoặc bé thì bác sĩ sẽ tư vấn và đưa ra chỉ định sinh mổ lấy thai giúp hạn chế những tai biến sản khoa. Còn nếu sức khỏe mẹ và thai nhi hoàn toàn bình thường thì có thể lựa chọn phương pháp sinh phù hợp với bản thân, mang lại lợi ích của 2 mẹ con.

Với những thông tin trên, chắc hẳn các bạn đã biết sinh thường hay sinh mổ tốt hơn. Việc sinh thường hay sinh mổ sẽ được bác sĩ sản khoa tư vấn và đưa ra phương pháp sinh tốt nhất cho cả mẹ và bé.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội 

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!