4 Tư Thế Nằm Sau Sinh Mổ Tốt Nhất Giúp Mẹ Nhanh Hồi Phục Sức Khỏe

4 Tư Thế Nằm Sau Sinh Mổ Tốt Nhất Giúp Mẹ Nhanh Hồi Phục Sức Khỏe

Tư thế nằm sau sinh mổ là điều vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng phục hồi sức khỏe của mẹ. Do đó, mẹ cần áp dụng tư thế nằm tốt nhất cho phụ nữ sinh mổ.

Việc hồi phục sức khỏe sau sinh mổ sẽ vất vả và khó khăn hơn sinh thường. Do vậy, phụ nữ sinh mổ càng phải cẩn thận hơn, hãy áp dụng 4 tư thế nằm sau sinh mổ dưới đây để cơ thể được phục hồi nhanh nhất.

1. Tại sao tư thế nằm sau sinh mổ lại ảnh hưởng đến khả năng hồi phục của mẹ?

Tư thế nằm sau sinh mổ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng hồi phục sức khỏe của mẹ. Bởi khi mang thai nồng độ hormone và thể tích bụng của mẹ tăng, làm ảnh hưởng đến đường thở và có thể gây nên tình trạng ngưng thở khi ngủ. Vì thế, mẹ bầu sẽ cảm thấy khó thở hơn khi ngủ. Ngoài ra, giai đoạn vừa mới sinh con xong, mẹ đang còn phải gánh chịu sự đau đớn, dày vò của những vết mổ khiến cơ thể càng cảm thấy mệt mỏi và khó ngủ hơn.

Bởi vậy, tư thế nằm ngủ sau sinh đúng chuẩn là điều vô cùng quan trọng, được các mẹ đặc biệt quan tâm, giúp mẹ dễ ngủ hơn, tinh thần thư giãn, thoải mái, giảm bớt áp lực lên vết mổ. Từ đó ngăn chặn nguy cơ bị nhiễm trùng, biến chứng do vết mổ gây ra.

2. Tư thế nằm sau sinh mổ tốt nhất giúp mẹ nhanh hồi phục sức khỏe

Tư thế ngủ ngồi

Với mẹ sau sinh mổ thì tư thể ngủ ngồi thẳng trên ghế có gối đỡ sẽ giúp mẹ cảm thấy thoải mái hơn. Tuy nhiên, tư thế ngủ này chỉ áp dụng trong khoảng thời gian ngắn để mẹ cho con bú dễ dàng hơn, lấy lại sức khỏe.

Tư thế nằm ngửa

Nằm ngửa được xem là tư thế nằm sau sinh mổ tốt nhất cho chị em vừa mới sinh mổ. Tư thế này giúp vết mổ không bị căng ra, không gây cảm giác đau đớn cho chị em. Ngoài ra, mẹ có thể kê thêm một chiếc gối mềm dưới đầu gối để cảm thấy thư giãn hơn.

Tuy nhiên, tư thế nằm ngửa này khiến mẹ bầu gặp khó khăn hơn khi ngồi dậy và ra khỏi giường. Đặc biệt, mẹ nào có huyết áp không ổn định thì không nên áp dụng tư thế nằm ngửa này.

tư thế nằm sau sinh mổ, tư the nằm sau sinh thường, cách ngồi dậy sau sinh mổ, sinh mổ ngồi nhiều có sao không, cách tập đi sau sinh mổ, những điều cần biết khi sinh mổ lần 1, chăm sóc sau sinh mổ tại nhà, làm gì để vết mổ sau sinh mau lành

Nằm ngửa là tư thế nằm ngủ tốt cho chị em sau sinh mổ

Tư thế nằm nghiêng

Sau sinh mổ, nằm nghiêng và nằm thẳng người sang một bên cũng tạo cảm giác thoải mái dễ chịu hơn cho mẹ sinh mổ. Nằm nghiêng khiến vết mổ không bị căng, không gây cảm giác đau đớn. Mẹ có thể di chuyển nhẹ nhàng và dễ dàng hơn, hạn chế chạm vào vết mổ.

Đặc biệt, mẹ nên nằm nghiêng sang bên trái để máu lưu thông tốt hơn, cải thiện hệ tiêu hóa, tốt cho những bà mẹ gặp phải vấn đề về huyết áp.

Tư thế nâng cao phần thân trên

Kê cao phần thân trên bằng một chiếc gối mềm sẽ giúp mẹ sau sinh có một giấc ngủ ngon và sâu hơn trong mỗi đêm.

2. Bí quyết chăm sóc mẹ sau sinh mổ để có giấc ngủ ngon và sâu

Một số mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp mẹ sau sinh mổ có một giấc ngủ ngon hơn. Từ đó giúp mẹ nhanh hồi phục sức khỏe hơn.

Uống thuốc theo đơn của bác sĩ

Mẹ cần tuân thủ theo đúng toa đơn của bác sĩ đưa ra để giảm đau hiệu quả, giúp mẹ có giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Vận động nhẹ nhàng

Sinh mổ xong, thay vì nằm một chỗ, mẹ nên tập các bài tập vận động nhẹ nhàng như đi bộ để máu lưu thông dễ dàng hơn. Ngoài ra, mẹ có thể kết hợp với những bài tập giúp cơ bắp săn chắc, giảm căng thẳng mệt mỏi. Từ đó thúc đẩy quá trình hồi phục sức khỏe và ngủ ngon giấc hơn.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Sau sinh, mẹ cần có một chế ăn uống lành mạnh, bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu vitamin C và axit béo omega 3 để giảm viêm nhiễm và hồi phục sức khỏe nhanh hơn.

tư thế nằm sau sinh mổ, tư the nằm sau sinh thường, cách ngồi dậy sau sinh mổ, sinh mổ ngồi nhiều có sao không, cách tập đi sau sinh mổ, những điều cần biết khi sinh mổ lần 1, chăm sóc sau sinh mổ tại nhà, làm gì để vết mổ sau sinh mau lành

Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hồi phục sức khỏe cho phụ nữ sinh mổ

Uống nhiều nước mỗi ngày

Ngoài việc bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng để cơ thể nhanh hồi phục sức khỏe hơn thì mẹ cũng nên uống đủ nước mỗi ngày để hạn chế tình trạng táo bón. Bởi hệ tiêu hóa có vấn đề thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ của mẹ. Trường hợp mẹ bị táo bón nặng thì nên nhờ sự tư vấn và hỗ trợ của bác sĩ.

Hạn chế ra khỏi giường nhiều lần

Sau sinh mổ, mẹ nên hạn chế ra khỏi giường, đặc biệt là trong những tuần đầu mới sinh. Trường hợp mẹ bắt buộc phải ra khỏi giường thì phải nhờ đến sự hỗ trợ của người thân.

Với những thông tin trên, chắc hẳn mẹ đã biết tư thế nằm sau sinh mổ nào là tốt nhất phải không nào. Vậy thì các mẹ nên áp dụng ngay để có một giấc ngủ ngon, giúp bạn nhanh hồi phục sức khỏe.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: 
https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 
0942.666.800
Email: 
cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!