Phụ Nữ Sau Sinh Nên Kiêng Ăn Gì Để Nhanh Lành, Lợi Sữa?

Phụ Nữ Sau Sinh Nên Kiêng Ăn Gì Để Nhanh Lành, Lợi Sữa?

Dù là sinh thường hay sinh mổ thì phụ nữ sau sinh cũng cần có một chế độ ăn uống đặc biệt để nhanh phục hồi sức khỏe và có sữa cho con bú. Bởi vậy câu hỏi: Phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn gì luôn được mẹ bỉm sữa quan tâm.

Trong thời gian cho con bú có không ít các bà mẹ do sự vô tình hay không biết sử dụng những loại đồ ăn gây mất sữa, ít sữa, không đủ sữa cho con bú khiến trẻ quấy khóc, còi cọc. Vì thế, phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn gì? những thực phẩm dưới đây để giúp trẻ phát triển toàn diện, lên cân đều đều.

1. Phụ nữ sau sinh nên kiêng những thực phẩm gây mất sữa

Sử dụng những thực phẩm gây mất sữa chính là nguyên nhân hàng đầu khiến mẹ dẫn đến tình trạng mất sữa, ít sữa, không đủ sữa sau sinh. Vì thế, mẹ tuyệt đối tránh xa những loại thực phẩm này.

  • Đồ khô, thiếu nước và rau: Ông bà xưa có quan niệm ăn cơm nén chặt sau sinh với thịt kho tiêu, kho nghệ hoặc thức ăn khô sẽ khiến bụng dạ chắc hơn nhưng điều này vô tình sẽ khiến mẹ bị táo bón, ít sữa.
  • Những món canh nấu với lá lốt, măng, đinh lăng: Những món ăn này tuy ngon, dễ ăn nhưng chúng sẽ khiến mẹ mất sữa đột ngột.
  • Bắp cải: Bắp cải là thực phẩm lành mạnh, chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu ăn nhiều sẽ khiến mẹ rơi vào tình trạng mất sữa. Bởi từ lâu, bắp cải được biết đến là nguyên liệu gây mất sữa, làm giảm khả năng tiết sữa.
  • Bạc hà: Ăn một lượng nhỏ lá bạc hà thì không sao nhưng nếu mẹ sau sinh thường xuyên ăn những loại thực phẩm được chiết xuất từ lá bạc hà sẽ khiến sữa giảm đi một cách đột ngột, thậm chí gây nên tình trạng mất sữa, không có sữa cho con bú.
  • Cần tây: Cần tây là loại rau có mùi thơm, dùng để trang trí hoặc làm các món ăn có hương vị hấp dẫn hơn nhưng nó có thể gây mất sữa, làm giảm khả năng tiết sữa.
  • Mì tôm: Mì tôm là món ăn khoái khẩu của nhiều bà mẹ nhưng nếu mẹ sử dụng loại mì tôm có thành phần lúa mạch sẽ gây mất sữa.

phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn gì, phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn những gì, phụ nữ sau sinh mổ nên kiêng ăn gì, phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn rau gì, phụ nữ sau khi sinh nên kiêng ăn gì, phụ nữ sau khi sinh nên kiêng ăn những gì, phụ nữ sau sinh nên ăn và kiêng gì

  • Mì tôm là món ăn khoái khẩu của nhiều mẹ nhưng mẹ nên kiêng vì gây mất sữa

2. Phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn đồ ăn làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa

  • Đồ cay nóng: Hầu hết, mọi người thường có thói quen cho nhiều gia vị như: tỏi, ớt, hạt tiêu,…vào các món ăn để kích thích ăn ngon miệng hơn. Tuy nhiên, những gia vị này vừa không có lợi lại có thể gây nên tình trạng mất sữa, táo bón, đau bụng.
  • Tỏi: Khi đang nuôi con bú, nếu mẹ ăn tỏi, mùi tỏi sẽ tồn tại trong sữa mẹ ít nhất là 2 giờ sau ăn, khiến trẻ bỏ bú vì phát hiện mùi tỏi khó chịu có trong sữa.
  • Những loại cá có thủy ngân cao: Khi ăn những loại cá có thủy ngân, bé không chỉ chướng bụng, quấy khóc mà lượng thủy ngân vốn có trong sữa có thể nhiễm vào sữa mẹ làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa. Vì thế, mẹ đang nuôi con bú chỉ nên ăn nhiều nhất 2 khẩu phần cá ngừ, cá hồi, cá da trơn,…trong 1 tuần và tuyệt đối không nên ăn cá mập, cá kình, cá thu hoàng hậu, cá kình.
  • Nước uống có gas và caffeine: Thời điểm cho con bú, nếu mẹ thường xuyên sử dụng nước uống có gas, cafe, soda, trà,…sẽ khiến một lượng nhỏ caffeine kết tụ lại trong sữa làm giảm chất lượng của sữa mẹ. Từ đó, khiến trẻ dễ bị kích ứng, cáu gắt, khó chịu.
  • Đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ: Các loại đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ như: khoai tây chiên, xúc xích rán, nem chua rán,…được xếp vào danh sách những loại thực phẩm không tốt cho mẹ đang cho con vì chúng chứa hàm lượng calo cao mà lại ít chất dinh dưỡng. Lượng dầu mỡ có trong các món ăn này cũng gây nên tình trạng mất sữa, kích ứng dạ dày trẻ nhỏ.
  • Rượu: Rượu là thức uống dễ gây ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ tiết ra. Nếu mẹ có thói quen uống rượu thì nên chấm dứt ngay bởi nó có thể khiến trẻ buồn ngủ, suy nhược cơ thể, tăng cân thất thường.
  • Socola: Socola khiến trẻ dễ bị đầy bụng, khó tiêu, quấy khóc hơn bình thường.

phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn gì, phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn những gì, phụ nữ sau sinh mổ nên kiêng ăn gì, phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn rau gì, phụ nữ sau khi sinh nên kiêng ăn gì, phụ nữ sau khi sinh nên kiêng ăn những gì, phụ nữ sau sinh nên ăn và kiêng gì

Nước uống có gas và caffeine sẽ làm giảm chất lượng của sữa, khiến trẻ cáu gắt, khó chịu

3. Phụ nữ sau sinh nên kiêng những loại thực phẩm khiến mẹ khó hồi phục sức khỏe

Sau sinh, cơ thể mẹ yếu hơn bình thường. Để sức khỏe phục hồi nhanh chóng, bên cạnh bổ sung những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, mẹ cần nên tránh những thực phẩm sau:

  • Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ: Phụ nữ sau sinh ăn những món ăn chứa nhiều dầu mỡ sẽ khiến dạ dày khó tiêu hóa hơn gây tình trạng đau bụng, đầy hơi, khó chịu,…
  • Bữa ăn quá khô, ít rau và canh: Đây là nguyên nhân khiến mẹ bị táo bón sau sinh. Tình trạng này kéo dài khiến vết mỗ hoặc vết khâu tình sinh môn khó hồi phục, thậm chí là bị rách, nhiễm trùng.
  • Đồ ăn tanh và có tính hàn: Phụ nữ mới sinh không nên ăn quá sớm những món ăn có tính hàn như canh cua rau đay và thức ăn có mùi tanh như cá, ốc. Bởi chúng có khả năng gây ức chế sự ngưng tụ máu, khiến vết thương, vết mổ lâu lành hơn.
  • Đồ ăn gây sắc tố đen: Để tránh để lại vết sẹo lồi, to dài, phụ nữ sinh mổ nên kiêng ăn trứng, thịt bò, rau muống,…

Trên đây là những thông tin về phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn gì? Chỉ cần tránh xa những loại thực phẩm trên, mẹ sẽ nhanh chóng phục hồi sức khỏe, lượng sữa dồi dào, chất lượng cho bé bú.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!