Mẹo Hay Cải Thiện Hội Chứng “não Cá Vàng” Cho Phụ Nữ Sau Sinh

Mẹo Hay Cải Thiện Hội Chứng “não Cá Vàng” Cho Phụ Nữ Sau Sinh

Não cá vàng là hội chứng thường gặp ở phụ nữ sau sinh. Chúng không chỉ làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của mẹ bỉm sữa mà còn gây nên những câu chuyện dở khóc dở cười.

Làm thế nào để cải thiện được hội chứng “não cá vàng” cho phụ nữ sau sinh. Bài viết hôm nay sẽ chia sẻ đến các bạn những mẹo hay cải thiện tình trạng nhớ nhớ quên quên ở phụ nữ sau sinh.

1. Não cá vàng là gì?

Não cá vàng là cụm từ dùng để chỉ những người có tính hay quên, nhớ trước quên sau dù là những sự việc vừa mới được xảy ra.

Hiện tượng não cá vàng thường gặp ở người lớn tuổi, người làm việc trong môi trường áp lực hay bị căng thẳng, stress, phụ nữ sau sinh. Đặc biệt theo thống kê, có tới 99% phụ nữ sau sinh cuống cuồng đi tìm lại cái não bởi có lẽ đã để quên ở bệnh viện, giờ nhớ nhớ quên quên, gây nên những câu chuyện dở khóc dở cười trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

não cá vàng, não cá vàng là gì, hình ảnh não cá vàng, nao ca vang, naox ca vang, cá vàng là gì, nao ca, nhớ chồng, cách chữa bệnh não cá vàng, thuốc trị não cá vàng, phụ nữ sau sinh hay quên, não cá vàng có thể nhớ trong bao lâu, chứng hay quên sau sinh, trí nhớ cá vàng, não cá

Não cá vàng là hội chứng thường gặp ở phụ nữ sau sinh

2. Nguyên nhân gây nên “não cá vàng” sau sinh

Sự gia tăng của hormone khi mang thai

Sự gia tăng đột ngọt của hormone giới tính estrogen và progesterone trong quá trình mang thai làm ảnh hưởng đến các chất dẫn truyền thần kinh của não, làm suy yếu sự chuyển tiếp của hệ thần kinh, từ đó làm cho trí nhớ khó hình thành hơn. Ngoài ra, sự thay đổi trong thụ thể oxytocin giúp tuyến sữa tiết ra nhiều hơn cũng làm suy giảm trí nhớ sau sinh.

Kích thước não thay đổi sau khi sinh

Sau khi sinh, “khối lượng chất xám” trong não bị suy giảm đáng kể, đặc biệt là những mẹ lần đầu mang thai nên trí nhớ bị suy giảm. Một số nghiên cứu khác cũng cho biết: Phụ nữ có thể bị thay đổi kích thước khi mang thai, não bộ của bà bầu bị co lại, làm suy giảm đến chức năng nhận thức của mẹ

Liên kết với em bé

Thời gian vừa mới sinh con, nhiệm vụ quan trọng nhất của mẹ là chăm sóc con cái. Lúc này, não bộ phải trải qua nhiều thay đổi năng động, hỗ trợ mẹ thực hiện tốt vai trò chăm sóc em bé, xây dựng mối liên kết tình cảm mạnh mẽ giữa mẹ và bé. Thực tế mẹ có rất nhiều thứ để lo để nghĩ, tuy nhiên mẹ luôn ưu tiên cho con, bộ não mẹ luôn dành phần lớn để hỗ trợ cho vai trò làm mẹ và không thể thực hiện được nhiều thứ cùng 1 lúc.

Thiếu ngủ

Thiếu ngủ cũng là lý do khiến mẹ rơi vào tình trạng não cá vàng. Thiếu ngủ làm gián đoạn mọi việc, mệt mỏi, căng thẳng, giảm trí nhớ.

não cá vàng, não cá vàng là gì, hình ảnh não cá vàng, nao ca vang, naox ca vang, cá vàng là gì, nao ca, nhớ chồng, cách chữa bệnh não cá vàng, thuốc trị não cá vàng, phụ nữ sau sinh hay quên, não cá vàng có thể nhớ trong bao lâu, chứng hay quên sau sinh, trí nhớ cá vàng, não cá

Não cá vàng khiến bạn nhớ nhớ quên quên ngay cả sự việc vừa xảy ra

3. Biểu hiện của hội chứng não cá vàng

Dưới đây là một số biểu hiện của hội chứng não cá vàng mà phụ nữ sau sinh hay gặp nhất, bạn có thể tham khảo:

  • Đang kể cho con nghe một câu chuyện nào đó nhưng tự nhiên quên không biết mình kể đến đoạn nào rồi.
  • Nhận được tin nhắn của chồng, định bụng ăn cơm xong sẽ nhắn tin lại. Tuy nhiên, ăn xong quên không trả lời tin nhắn luôn.
  • Dù đã đi con đường này nhiều lần rồi nhưng vẫn không nhớ nỗi mình đang ở đoạn đường nào.
  • Tắm giặt xong xuôi chợt nhớ ra không biết hôm nay mình đã tắm chưa.
  • Quên tài khoản, mật khẩu thẻ ATM, zalo, facebook mình đang dùng.
  • Nhờ chồng đi chợ mua đồ ăn, thức uống nhưng lại quên rồi lại tự đi mua.
  • Đến siêu thị mua đồ, bỉm sữa cho con nhưng quên mang ví.
  • Để điện thoại, ví tiền ở đâu, không bao giờ nhớ.

não cá vàng, não cá vàng là gì, hình ảnh não cá vàng, nao ca vang, naox ca vang, cá vàng là gì, nao ca, nhớ chồng, cách chữa bệnh não cá vàng, thuốc trị não cá vàng, phụ nữ sau sinh hay quên, não cá vàng có thể nhớ trong bao lâu, chứng hay quên sau sinh, trí nhớ cá vàng, não cá

Não cá vàng gây nên những câu chuyện dở khóc dở cười trong cuộc sống

4. Mẹo hay khắc phục hội chứng “não cá vàng” cho phụ nữ sau sinh

Để khắc phục tình trạng “não cá vàng” cho phụ nữ sau sinh, các mẹ cần phải lưu ý đến những vấn đề sau:

Luôn giữ tinh thần lạc quan, thoải mái

Trong quá trình mang thai và sau sinh, nếu bạn thường xuyên gặp phải vấn đề căng thẳng và mệt mỏi thì chúng sẽ “phá hủy” một phần não bộ của bạn, khiến bạn bị suy giảm trí nhớ sau sinh. Vì thế, khi làm bất cứ việc gì, bạn cũng không nên quá vội vàng, hãy giữ tinh thần luôn thoải mái, tránh tình trạng căng thẳng, stress. Còn nếu bạn đang bị áp lực công việc đè nặng thì nên suy nghĩ đến việc nghỉ ngơi trong một khoảng thời gian dài nếu tài chính gia đình ổn định.

Tăng cường khả năng ghi nhớ cho não bộ

Để tăng cường khả năng ghi nhớ cho não bộ, bạn cần quan sát và ghi nhớ các sự việc xung quanh thường xuyên. Hãy bắt đầu bằng những hình ảnh đơn giản, xem xét và ghi nhớ chúng trong vài giây rồi bắt đầu tăng dần ở nhiều mức độ khác nhau. Bạn cũng có thể lưu ý đến những đặc điểm riêng của sự vật, hiện tượng đó để ghi nhớ một cách dễ dàng và lâu hơn. Hãy thực hành và tập luyện thường xuyên để đạt kết quả tốt nhất.

Tránh xa khói thuốc lá

Khói thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi mà còn gây hại cho trí nhớ của mẹ bầu và mẹ sau sinh. Vì thế, bạn nên tránh xa những nơi có khói thuốc lá, không lại gần những người đang hút thuốc.

Nghe một bản nhạc nhẹ nhàng

Mỗi ngày, bạn nên dành khoảng 20 – 30 phút để nghe một bản nhạc nhẹ nhàng. Điều này giúp mẹ sau sinh giảm bớt căng thẳng hơn, xóa tan mọi mệt mỏi, lo âu. Từ đó, kích thích lưu thông tuần hoàn máu, cải thiện trí nhớ.

Huấn luyện “trí não”

Giống với việc tập thể dục thường xuyên, nếu bạn chăm chỉ thực hiện sẽ giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh bình thường. Do đó, bạn nên thử học 1 ngôn ngữ mới, 1 trò chơi thú vị mới nhưng không khó nhằn để bắt não bộ hoạt động nhiều hơn, dần dần cải thiện trí não tốt hơn.

Chế độ ăn, ngủ khoa học hợp lý

Thay vì bỏ 1 đống tiền mua các loại thực phẩm chức năng giúp tăng cường trí nhớ, bạn chỉ cần tuân thủ 1 chế độ ăn uống nghiêm ngặt và ngủ đúng giờ, đủ giấc sẽ cải thiện đáng kể vấn đề trên.

Tăng cường bổ sung các dưỡng chất cho cơ thể, cố gắng ngủ xuyên đêm từ 7 – 8 tiếng, ngủ trưa 30 phút.

Bổ sung các loại thực phẩm có lợi cho trí nhớ như: bông cải xanh, súp lơ, cải bắp, rau cải bó xôi, gạo nâu, bột yến mạch,…vào thực đơn hàng ngày.

Trên đây là một số mẹo hay giúp bạn cải thiện hội chứng “não cá vàng” sau sinh. Hy vọng chúng sẽ giúp mẹ không quá quên nhanh và có thể ghi nhớ tốt hơn.

Chúc các mẹ thành công nhé.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!