Giải Pháp Hay Giúp Bà Bầu Vượt Qua Chứng Bệnh Viêm Amidan

Giải Pháp Hay Giúp Bà Bầu Vượt Qua Chứng Bệnh Viêm Amidan

Bà bầu bị amidan phải làm sao? Đừng quá lo lắng, hãy áp dụng các phương pháp dưới đây, chắc chắn bệnh tình sẽ nhanh chóng chấm dứt, giúp bạn khỏe mạnh trở lại bình thường.

Viêm amidan là bệnh lý thường gặp ở bà bầu khi mang thai 3 tháng đầu và 3 tháng cuối. Mặc dù bệnh không quá nguy hiểm nhưng nếu để bệnh kéo dài thì sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ thai nhi. Do đó, bà bầu bị viêm amidan phải hết sức cẩn thận, lưu ý đến các biện pháp chữa bệnh viêm amidan dưới đây.

1. Bệnh viêm amidan là gì?

Viêm amidan là căn bệnh khiến hai hốc của amidan bị viêm, sưng to, gây nên các triệu chứng đau rát họng, khó nuốt, hôi miệng.

bà bầu bị viêm amidan phải làm sao, bà bầu bị viêm amidan có nguy hiểm không, bà bầu bị viêm amidan, cách chữa viêm amidan hốc mủ cho bà bầu, bà bầu bị viêm amidan hốc mủ, có thai có cắt amidan được không

Viêm amidan là căn bệnh khiến hai hốc của amidan bị viêm, sưng to

2. Nguyên nhân khiến bà bầu bị viêm amidan

Trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối, mẹ bầu dễ bị mắc bệnh viêm amidan do nội tiết tố thay đổi quá nhiều. Đồng thời, trong giai đoạn này, sức đề kháng của mẹ bầu rất yếu, tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn, vi rút gây bệnh xâm nhập vào cơ thể.

Ngoài ra, bệnh viêm amidan còn do một số nguyên nhân khác như:

  • Ảnh hưởng bởi môi trường ô nhiễm khói bụi.
  • Vệ sinh răng miệng và mũi họng không sạch sẽ, không đúng cách.
  • Thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân mắc bệnh viêm đường hô hấp.
  • Thời tiết nắng nóng thay đổi thất thường.
  • Người bệnh có tiền sử mắc bệnh trào ngược dạ dày.

3. Triệu chứng nhận biết bà bầu bị viêm amidan

  • Họng đau rát, có cảm giác khô ráp, ngứa ngứa, khó chịu trong cổ họng.
  • Tình trạng ho kéo dài, chủ yếu là ho khan. Nếu bệnh nặng hơn thì có thể là ho có đờm.
  • Trong cổ họng có cảm giác bị vướng vật gì nên ăn không ngon, nuốt vướng, nuốt khó.
  • Hơi thở có mùi hôi, tanh khó chịu.
  • Giọng nói thay đổi, khàn tiếng hoặc mất giọng hẳn.
  • Xuất hiện thêm các triệu chứng như sổ mũi, tắc mũi, nghẹt mũi, sốt nhẹ hoặc sốt cao.

bà bầu bị viêm amidan phải làm sao, bà bầu bị viêm amidan có nguy hiểm không, bà bầu bị viêm amidan, cách chữa viêm amidan hốc mủ cho bà bầu, bà bầu bị viêm amidan hốc mủ, có thai có cắt amidan được không

Viêm amidan thường gây cảm giác đau họng, khó ăn, khó nuốt

4. Bà bầu bị viêm amidan có nguy hiểm không?

Nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời hiệu quả thì bà bầu bị viêm amidan sẽ rất nguy hiểm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả mẹ và bé. Cụ thể:

  • Thai nhi bị thiếu chất: Cảm giác đau họng, khó nuốt khiến mẹ không muốn ăn uống. Tình trạng này kéo dài khiến cơ thể mẹ không cung cấp đủ chất dinh dưỡng để nuôi bào thai, từ đó khiến thai nhi thiếu chất, chậm lớn.
  • Nguy cơ thai nhi bị dị tật bẩm sinh: Trong 3 tháng đầu nếu mẹ bị viêm amidan sẽ dễ mắc thêm các bệnh về viêm xoang, viêm mũi, viêm cầu thận, viêm khớp,…Những bệnh lý này đều làm ảnh hưởng xấu đến sự hình thành xương khớp, tim, thận,…của thai nhi, gây nên dị tật bẩm sinh.
  • Làm tăng nguy cơ đẻ non ở bà bầu: Bà bầu bị viêm amidan cũng là dấu hiệu nhận biết hệ miễn dịch của bà bầu đang bị suy yếu. Đây là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh nhiễm trùng nguy hiểm, sinh non.

5. Bà bầu bị viêm amidan phải làm sao?

Bà bầu bị viêm amidan phải làm sao? Ngay khi phát hiện ra bệnh, mẹ bầu nên nhanh chóng đến các bệnh viện, cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra, nghe tư vấn của bác sĩ. Tùy vào tình trạng của bệnh để bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị khác nhau. Bao gồm:

Chữa amidan cho bà bầu bằng thuốc Tây

Nếu bà bầu bị viêm amidan do các tác nhân vi khuẩn, vi rút gây ra thì bác sẽ sẽ cân nhắc, chỉ định các loại thuốc Tây để mẹ bầu nhanh chóng, trị dứt điểm bệnh.

Một số loại thuốc kháng sinh an toàn trị amidan cho bà bầu như:

  • Kháng sinh nhóm Penicillin: Đây là loại thuốc kháng sinh an toàn, lành tính cho cả mẹ và bé nên hay được các bác sĩ ưu tiên sử dụng để điều trị amidan cho bà bầu.
  • Kháng sinh nhóm Macrolid: Nếu cơ địa mẹ bầu dị ứng với kháng sinh nhóm Penicillin thì bác sĩ sẽ chỉ định thay thế bằng nhóm kháng sinh Macrolid. Đây là loại thuốc có hoạt lực mạnh nên mẹ bầu cần phải sử dụng theo đúng liều lượng và chỉ định của bác sĩ.
  • Kết hợp nhiều loại khác sinh với nhau: Trường hợp bị nhiễm trùng mạnh, bác sĩ sẽ kết hợp nhiều loại kháng sinh với nhau để phát huy hết công dụng, mở rộng phổ kháng khuẩn, tăng khả năng tiêu diệt và ngăn chặn vi khuẩn, vi rút chủng amindan.

Ngoài ra, bà bầu còn được chỉ định thêm một số loại thuốc để làm giảm bớt các triệu chứng, sưng đau của bệnh viêm amidan như: thuốc hạ sốt, thuốc giảm đau, thuốc giảm ho, long đờm,…

bà bầu bị viêm amidan phải làm sao, bà bầu bị viêm amidan có nguy hiểm không, bà bầu bị viêm amidan, cách chữa viêm amidan hốc mủ cho bà bầu, bà bầu bị viêm amidan hốc mủ, có thai có cắt amidan được không

Bà bầu bị viêm amidan phải cân nhắc khi sử dụng thuốc kháng sinh

Chữa viêm amidan cho bà bầu bằng phương pháp dân gian

Nếu bà bầu mới chỉ bị viêm amidan, đang còn ở mức độ nhẹ, chưa có gì là đáng nghiêm trọng thị có thể sử dụng một số mẹo vặt dân gian tại nhà dưới đây.

  • Xúc miệng bằng nước muối sinh lý: Bên cạnh khả năng làm sạch họng, nước muối sinh lý còn có khả năng kháng khuẩn, ngăn chặn sự xâm nhập và phát triển của vi khuẩn trong vòm họng. Vì thế, người bệnh chỉ cần pha loãng 1 ít muối hạt với nước ấm để súc miệng 2-3 lần/ngày, cải thiện bệnh viêm amidan từ từ.
  • Kết hợp mật ong với chanh: Mật ong rất tốt cho cổ họng, có khả năng kháng khuẩn, làm giảm ngứa, bớt sưng tấy. Mỗi ngày, người bệnh chỉ cần pha loãng 2-3 thìa cafe mật ong với ½ nước cốt chanh tươi, một ít nước ấm để dùng mỗi ngày.
  • Sử dụng nước ép cà rốt: Chuẩn bị ½ củ cà rốt, gọt vỏ, rửa sạch, cắt thành từng miếng nhỏ rồi cho vào máy xay sinh tốt, xay nhuyễn. Dùng rây lọc, lọc lấy phần nước ép cà rốt rồi trộn thêm với 1-2 thìa café mật ong để ngậm trong họng khoảng 10 phút. Thực hiện liên tục trong vài ngày, bệnh viêm amidan của bà bầu sẽ được thuyên giảm đáng kể.
  • Dùng trà hoa cúc: Từ lâu, trà hoa cúc được biết đến với công dụng kháng viêm, kháng khuẩn rất tốt. Do đó nếu bà bầu bị viêm amidan chưa biết phải làm sao thì hãy tận dụng nguyên liệu này để chữa trị bệnh. Cách làm này khá đơn giản, bạn chỉ cần lấy 1 nắm trà hoa cúc khô, cho vào ấm hãm với một ít nước sôi. Sử dụng nước trà hoa cúc uống thay cho nước trà hàng ngày.

Trên đây là những thông tin tốt nhất về bệnh viêm amidan khi đang mang bầu. Hy vọng với những nội dung này, bạn đã biết: Bà bầu bị viêm amidan phải làm sao để bệnh tình nhanh khỏi?

Chúc các bạn có 1 thai kỳ khỏe mạnh, mẹ tròn con vuông!

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!