Những Nguy Hiểm Đang “rình Rập” Bà Bầu Khi Bị Thiếu Máu

Những Nguy Hiểm Đang “rình Rập” Bà Bầu Khi Bị Thiếu Máu

Phụ nữ mang thai rất dễ bị thiếu máu. Nguyên nhân chủ yếu là do chế độ dinh dưỡng không tốt. Vậy bà bầu bị thiếu máu có nguy hiểm không? Bà bầu bị thiếu máu nên bổ sung gì? Hãy cùng xem nhé.

Bà bầu thiếu máu có nguy hiểm không? Bao giờ phòng bệnh cũng tốt hơn chữa bệnh. Bởi ngay cả khi bà bầu có chế độ ăn uống đầy đủ các dưỡng chất thì vẫn có nguy cơ bị thiếu máu. Vì thế, bà bầu nên làm xét nghiệm kiểm tra máu thường xuyên trong suốt quá trình mang thai để có biện pháp chữa trị kịp thời, ngăn ngừa nguy cơ gây hại đến cả mẹ và bé.

1. Nguyên nhân khiến bà bầu bị thiếu máu?

Bà bầu bị thiếu máu chủ yếu là do các nguyên nhân sau:

  • Nồng độ huyết sắc tố giảm do sự phát triển của thai nhi.
  • Thể tích huyết tương tăng nhiều gây nên hiện tượng thiếu máu do pha loãng.
  • Chế độ ăn uống không cung cấp đủ sắt. Tình trạng ăn kiêng kéo dài làm giảm lượng calo trong cơ thể, dẫn đến nguy cơ bị thiếu máu.
  • Mẹ bầu bị thiếu cân, ốm nghén nặng đều có nguy cơ bị thiếu máu.
  • Mất máu do hiện tượng đe dọa sảy thai.
  • Với những người đã từng bị sảy thai nếu tiếp tục mang thai ngay sau đó thì cơ thể chưa kịp bổ sung thêm sắt, dẫn đến tình trạng thiếu sắt.
  • Bà bầu mắc các bệnh mãn tính liên quan đến máu.

bà bầu bị thiếu máu nên ăn gì, bà bầu bị thiếu máu có nguy hiểm, bà bầu bị thiếu máu não, bà bầu bị thiếu máu cơ tim, bà bầu bị thiếu máu nên bổ sung gì

Bà bầu bị thiếu máu rất nguy hiểm, thường xuyên có cảm giác mệt mỏi, khó chịu

2. Các dạng thiếu máu khi mang thai

Dưới đây là 3 dạng thiếu máu phổ biến nhất khi mang thai, bạn có thể tham khảo:

Bà bầu bị thiếu máu do thiếu sắt

Thiếu sắt chính là nguyên nhân hàng đầu khiến bà bầu bị thiếu máu. Theo thống kê của bộ y tế, có khoảng 15-25% bà bầu bị thiếu máu do thiếu sắt nhưng lại không hề hay biết về điều này.

Sắt là một khoáng chất có trong các tế bào hồng cầu, chúng có nhiệm vụ vận chuyển oxy từ phổi đến các bộ phận khác trong cơ thể cũng như giúp cơ bắp lưu trữ và sử dụng oxy. Vì thế, nếu không cung cấp đủ sắt, cơ thể bạn sẽ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt.

Bà bầu bị thiếu máu do thiếu folate

Folate (hay còn gọi là axit folic) đây là một loại vitamin nhóm B, tan trong nước, có khả năng ngăn ngừa dị tật ống thần kinh cho thai nhi. Ngoài ra, cơ thể mẹ bầu còn sử dụng axit folic để tạo ra các hồng cầu mới, phục vụ cho quá trình phát triển của thai nhi. Điều này khiến nhu cầu tiêu thụ axit folic của mẹ bầu tăng lên đáng kể. Nếu chế độ dinh dưỡng không cung cấp đủ lượng axit folic sẽ khiến hồng cầu trong cơ thể sụt giảm, gây nên tình trạng thiếu máu.

Bà bầu bị thiếu máu do thiếu vitamin B12

Vitamin B12 là yếu tố quan trọng và cần thiết giúp cơ thể tạo ra các tế bào hồng cầu. Vì thế, khi bị thiếu hụt loại vitamin B12 này, cơ thể mẹ bầu sẽ không có đủ các tế bào hồng cầu khỏe mạnh để mang oxy đi nuôi các bộ phận trong cơ thể. Đồng thời không hỗ trợ được thai nhi phát triển toàn diện.

3. Dấu hiệu nhận biết bà bầu bị thiếu máu

Bên cạnh phương pháp làm xét nghiệm máu, các bạn còn có thể dựa vào các biểu hiện của cơ thể sau để chứng minh tình trạng thiếu máu của cơ thể:

  • Da xanh xao, nhợt nhạt, không khỏe như bình thường.
  • Người luôn có cảm giác mệt mỏi, khó chịu, dễ bực tức.
  • Thường xuyên đau đầu, đau nhức đầu, ngất xỉu.
  • Uể oải, mệt mỏi, không có khả năng làm việc và hoạt động tốt như bình thường.
  • Cảm thấy cơ thể bị yếu đuối, dễ bị nhiễm các bệnh.
  • Có cảm giác khó thở khi leo cầu thang hoặc đi bộ nhanh mà không được nghỉ.
  • Phần niêm mạc trong mí mắt dưới nhợt nhạt, thiếu sức sống.

bà bầu bị thiếu máu nên ăn gì, bà bầu bị thiếu máu có nguy hiểm, bà bầu bị thiếu máu não, bà bầu bị thiếu máu cơ tim, bà bầu bị thiếu máu nên bổ sung gì

Bà bầu thiếu máu da xanh xao, nhợt nhạt, không khỏe như bình thường

4. Bà bầu bị thiếu máu có nguy hiểm không?

Bà bầu bị thiếu máu có nguy hiểm không? Nếu tình trạng thiếu máu kéo dài mãi mà không có biện pháp chữa trị kịp thời thì sẽ rất nguy hiểm cho cả mẹ lẫn con.

  • Bà bầu bị thiếu máu dễ bị sảy thai, tiền sản giật, nhau tiền đạo, nhau bong đon, cao huyết áp trong thai kỳ, vỡ ối sớm, băng huyết sau sinh, nhiễm trùng hậu sản. Đặc biệt, tình trạng băng huyết sau sinh có thể làm nguy hiểm đến tính mạng của mẹ.
  • Thiếu máy gây nên tình trạng thiếu oxy cho các tổ chức nên gây ra các hiện tượng khó thở, đau đầu, làm giảm năng suất hiệu quả công việc, giảm chất lượng cuộc sống.
  • Trẻ sinh ra khi cơ thể người mẹ bị thiếu máu cũng dễ bị thiếu máu. Ngoài ra, khả năng trẻ bị thiếu cân, nhẹ cân, sinh non, sức đề kháng kém sẽ cao hơn so với các bạn khác. Điều đó cũng khiến trẻ dễ bị mắc các bệnh về tim mạch.

5. Biện pháp phòng ngừa tình trạng thiếu máu cho bà bầu

Để ngăn chặn tình trạng thiếu máu khi mang thai, bà bầu cần thực hiện các biện pháp sau:

Cân bằng chế độ nghỉ ngơi hợp lý

Bà bầu khi bị thiếu máu điều đầu tiên cần thực hiện là cân bằng lại chế độ nghỉ ngơi. Bởi tình trạng thiếu máu khiến cơ thể bà bầu luôn cảm thấy mệt mỏi, uể oải, chân tay bủn rủn, buồn nôn. Nếu bạn cứ cố gắng làm việc quá sức sẽ dẫn đến tình trạng ngất xỉu, vô tình làm hại đến cả mẹ lẫn con.

Cân bằng chế độ dinh dưỡng

Cân bằng chế độ dinh dưỡng là một trong những giải phát tốt nhất giúp bà bầu ngăn ngừa và cải thiện triệu chứng thiếu máu. Cụ thể như sau:

  • Bà bầu bị thiếu máu do thiếu sắt thì nên bổ sung các loại rau cỏ có màu xanh đâm (cải bó xôi, rau đay, rau muống, cải xoăn, cải ngọt), thịt đỏ (thịt bò, thịt lợn, thịt dê,…), trứng, ngũ cốc nguyên cám, các loại hạt và trái cây giàu vitamin C.
  • Bà bầu bị thiếu máu do thiếu folate thì nên bổ sung bông cải xanh, măng tây, gan bò, củ dền, chuối, đu đủ chín, trứng, bơ,…vào thực đơn mỗi ngày.
  • Bà bầu bị thiếu máu do thiếu vitamin B12 thì nên uống nước cam, thường xuyên ăn rau diếp cá, cải bó xôi, gan động vật, cơm, lúa mạch, giá đỗ, đậu nành, đậu Hà Lan, đậu gà, đậu lăng, trứng, ngũ cốc,…

bà bầu bị thiếu máu nên ăn gì, bà bầu bị thiếu máu có nguy hiểm, bà bầu bị thiếu máu não, bà bầu bị thiếu máu cơ tim, bà bầu bị thiếu máu nên bổ sung gì

Thực phẩm chứa hàm lượng sắt cao, bà bầu nên ăn khi bị thiếu máu

Sử dụng viên uống bổ sung sắt trong suốt cả thai kỳ.

Với những thông tin trên, chắc hẳn các bạn đã biết: Bà bầu bị thiếu máu có nguy hiểm không? Điều này là rất nguy hiểm, bạn nên phòng tránh tốt hơn chữa bệnh. Hãy áp dụng chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý, sử dụng đều đặn các loại viên uống bổ sung sắt cho cả thai kỳ nhé.

Chúc các bạn có một thai kỳ khỏe mạnh!

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!