Sảy Thai Là Gì? Những Điều Mẹ Nên Biết Về Hiện Tượng Sảy Thai

Sảy Thai Là Gì? Những Điều Mẹ Nên Biết Về Hiện Tượng Sảy Thai

Sảy thai là hiện tượng không hiếm gặp, chúng có thể xảy ra ở mọi thai phụ. Vì thế, bạn cần phải hết sức lưu ý với những thay đổi trên cơ thể để có biện pháp xử lý kịp thời, giúp thai phụ vẫn giữ được thai nhi.

Sảy thai là điều không ai muốn xảy ra cả. Tuy nhiên, vì một nguyên nhân nào đó khiến bạn phải đối mặt với sự thật đau lòng này. Do đó, biện pháp phòng ngừa hiện tượng sảy thai cũng luôn là vấn đề mà mọi người quan tâm.

1. Sảy thai là gì?

Sảy thai là tình trạng thai nhi bị mất trước tuần thứ 20 của thai kỳ (sau tuần thứ 20 được gọi là lưu thai).

Theo thống kê của bộ Y Tế có tới 10 – 15% tổng số thai kỳ bị sảy thai. Trong đó có 80% các ca bị sảy thai trước tuần thứ 12 của thai kỳ (tức là sảy thai trong vòng 3 tháng đầu).

hiện tượng sảy thai, hiện tượng sảy thai tự nhiên sớm, hiện tượng sảy thai non, hiện tượng sảy thai là như thế nào, hiện tượng sảy thai 6 tuần, hiện tượng sảy thai 3 tháng đầu, hiện tượng sảy thai 5 tuần, hiện tượng sảy thai 7 tuần, hiện tượng sảy thai ngoài tử cung, hiện tượng sảy thai 8 tuần

Sảy thai là tình trạng thai nhi bị mất trước tuần thứ 20 của thai kỳ

2. Các hình thức sảy thai

Tuy cùng là sảy thai với nhau nhưng chúng lại có nhiều hình thức khác nhau như:

  • Sảy thai hoàn toàn: Là tình trạng thai bị sảy và ra khỏi cơ thể mẹ bầu trong 1 lần duy nhất.
  • Sảy thai không hoàn toàn: Phôi thai chết nhưng không đẩy hết ra 1 lần mà cứ đẩy ra dần dần.
  • Sảy thai liên tiếp (hay còn gọi là sảy thai tái phát): Là trường hợp bị sảy thai 3 lần liên tiếp. Trường hợp này khá hiếm gặp trong thực tế nhưng không có nghĩa là không xảy ra.
  • Sảy thai ngoài tử cung: Do mang thai ngoài tử cung, trứng không làm tổ ở tử cung mà làm tổ ở vị trí khác, thường gặp nhất là ở ống dẫn trứng. Trường hợp này, dù không bị sảy thai tự nhiên thì cũng cần phải can thiệp sớm để tránh ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả mẹ và bé.
  • Dọa sảy thai: Là tình trạng xuất huyết âm đạo, chuột rút kèm xuất huyết, cảnh bảo bạn có nguy cơ bị sảy thai.

3. Đối tượng nào có nguy cơ bị sảy thai cao?

Bất kỳ phụ nữ mang thai nào cũng có nguy cơ bị sảy thai. Tuy nhiên, những đối tượng sau thì có nguy cơ bị sảy thai cao hơn:

  • Phụ nữ trên 35 tuổi.
  • Mẹ bầu quá gầy hoặc quá béo.
  • Người hút thuốc lá, uống rượu bia.
  • Người sử dụng thuốc Tây trong quá trình mang thai.
  • Người đã từng bị sảy thai, nhất là những người sảy thai liên tiếp, nhiều hơn 2 lần thì nguy cơ sảy thai ở những lần sau là tương đối cao.
  • Người bị thiết hụt vitamin.

hiện tượng sảy thai, hiện tượng sảy thai tự nhiên sớm, hiện tượng sảy thai non, hiện tượng sảy thai là như thế nào, hiện tượng sảy thai 6 tuần, hiện tượng sảy thai 3 tháng đầu, hiện tượng sảy thai 5 tuần, hiện tượng sảy thai 7 tuần, hiện tượng sảy thai ngoài tử cung, hiện tượng sảy thai 8 tuần

Phụ nữ trên 35 - 45 tuổi có nguy cơ sảy thai từ 20 - 35%

4. Nguyên nhân gây nên hiện tượng sảy thai

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên hiện tượng sảy thai. Thông thường nếu sảy thai trong 3 tháng đầu là do vấn đề của thai nhi. Còn nếu sảy thai trong kỳ tam cá nguyệt thứ 2 là do người mẹ. Cụ thể như sau:

Do nhau thai

Nhau thai là màng bảo vệ em bé tránh những tác động mạnh. Đồng thời là cầu nối giữa mẹ và em bé. Khi nhau thai có vấn đề, không cung cấp đủ oxy và các chất dinh dưỡng từ cơ thể mẹ đi nuôi thai nhi thì thai nhi sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, nguy hiểm nhất là gây sảy thai.

Vấn đề về nhiễm sắc thể

Trong quá trình thụ tinh giữa trứng và tinh trùng nếu phôi thai có vấn đề về số lượng nhiễm sắc thể, có thể thiếu hay thừa thì cũng khiến phôi thai không phát triển nữa.

Mất cân bằng về hormone

Khi mang thai, nồng độ hormone trong cơ thể mẹ bị thay đổi. Có một số hormone đóng vai trò rất quan trọng đối vợi mẹ trong quá trình mang thai như: hormone progesterone. Hormone này hỗ trợ nhau thai bám vào thành tử cung. Vì thế, nếu hormone progesterone trong cơ thể mẹ quá ít sẽ khiến nhau thai bong ra, từ đó gây nên hiện tượng sảy thai.

Sức khỏe của mẹ không đảm bảo

Nếu mẹ bầu bị mắc các bệnh như: cao huyết áp, tiểu đường,..thì cũng có nguy cơ bị sảy thai cao. Nguyên nhân là khi mắc các bệnh này, dòng máu đưa vào tử cung bị hạn chế, không đáp ứng đủ nhu cầu phát triển của thai nhi khiến thai nhi phát triển không bình thường.

Hở eo tử cung

Nếu tử cung của mẹ quá yếu, eo cổ tử cung hở thì có thể dẫn đến hiện tượng sảy thai do cổ tử cung không đủ khả năng để giữ nguyên thai nhi nằm trong bụng mẹ.

Cấu trúc tử cung bất thường

Cấu trúc tử cung bất thường như tử cung có vách ngăn, tử cung 2 sừng, tử cung 1 sừng,…cũng có thể gây sảy thai. Bên cạnh đó, u xơ tử cung cũng có nguy cơ gây hại cho thai nhi.

hiện tượng sảy thai, hiện tượng sảy thai tự nhiên sớm, hiện tượng sảy thai non, hiện tượng sảy thai là như thế nào, hiện tượng sảy thai 6 tuần, hiện tượng sảy thai 3 tháng đầu, hiện tượng sảy thai 5 tuần, hiện tượng sảy thai 7 tuần, hiện tượng sảy thai ngoài tử cung, hiện tượng sảy thai 8 tuần

Sảy thai có rất nhiều nguyên nhân có thể là do mẹ hoặc thai nhi

5. Dấu hiệu sảy thai

Tùy vào từng thời điểm bị sảy thai mà thai phụ sẽ gặp những dấu hiệu khác nhau:

Từ tuần 1 đến tuần 6

Lúc này, nhiều mẹ bầu còn chưa biết mình đã mang thai nên thường nhầm tưởng như bị hành kinh. Lúc này, mẹ bầu cảm thấy đau dữ dội vùng dưới, có cảm giác mệt mỏi, nặng nề.

Từ tuần thứ 6 đến tuần thứ 12

Lúc này, mẹ bầu đã biết chắc chắn mình có thai hay không. Nếu tự nhiên, bạn cảm thấy bị đau vùng chậu, xuất huyết âm đạo, chuột rút thì rất có thể bạn đã bị sảy thai. Lượng máu sẽ ra ồ ạt hoặc ra từng ít một.

Từ tuần thứ 12 đến tuần thứ 20

Khi mang thai, cơ thể biến đổi nhiều, mẹ thường cảm thấy mệt mỏi, khó chịu hơn. Nếu mẹ bầu thấy xuất hiện các cơ co thắt mạnh khiến mẹ phải thở gấp, sau đó âm đạo ra máu thì khả năng bị sảy thai là rất cao. Lúc này, bạn phải đi khám ngay để có biện pháp xử lý kịp thời.

6. Biện pháp phòng tránh hiện tượng sảy thai

Sảy thai là tai biến đau lòng, làm ảnh hưởng đến cả sức khỏe và tâm lý của mẹ bầu. Vì thế, những ai có nguy cơ bị sảy thai cao thì hãy áp dụng các biện pháp dưới đây để phòng ngừa tình trạng sảy thai:

  • Đi khám tiền hôn nhân để nắm bắt tình hình sức khỏe cũng như nguy cơ có thể gặp khi mang thai.
  • Duy trì cân nặng ở mức vừa phải trước khi có ý định mang thai.
  • Tránh xa rượu bia, thuốc lá, các chất gây độc hại.
  • Trong suốt thai kỳ phải bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng.
  • Khi có thai, hạn chế vận động mạnh, làm việc quá sức hay căng thẳng, stress kéo dài.
  • Tập thể dục thường xuyên, hãy lựa chọn những bài tập nhẹ nhàng để không làm ảnh hưởng đến thai nhi.
  • Khi mang thai nếu bắt buộc phải dùng thuốc thì hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến hiện tượng sảy thai. Hy vọng với những thông tin này sẽ mang lại cho bạn nhiều kiến thức bổ ích, giúp phòng ngừa và ngăn chặn tình trạng sảy thai hiệu quả.

Chúc các bạn có 1 thai kỳ khỏe mạnh.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!