Nằm Lòng Dấu Hiệu Sảy Thai Sớm Để Không Gây Nguy Hiểm Cho Mẹ

Nằm Lòng Dấu Hiệu Sảy Thai Sớm Để Không Gây Nguy Hiểm Cho Mẹ

Mang thai và sinh con khỏe mạnh là điều mà ai cũng mong muốn. Tuy nhiên, có không ít chị em không may mắn, phải đối mặt với tình trạng sảy thai đau lòng. Vậy sảy thai là gì? Dấu hiệu sảy thai như thế nào nào? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết sảy thai sớm và chính xác nhất, bạn hãy tham khảo để có biện pháp chăm sóc bản thân thật tốt, tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe về sau.

1. Sảy thai là gì?

Sảy thai (hư thai) là tình trạng thai nhi bị mất trước tuần thứ 20 của thai kỳ (sau tuần thứ 20 được gọi là lưu thai). Theo thống kê, có tới 10 – 15% tổng số thai kỳ bị sảy thai và trong đó có hơn 80% các ca xảy ra trước tuần 20 của thai kỳ.

dấu hiệu sảy thai, dấu hiệu sảy thai sớm, dấu hiệu sảy thai 1 tuần đầu, dấu hiệu sảy thai tự nhiên, dấu hiệu sảy thai 8 tuần, dấu hiệu sảy thai 4 tuần đầu, dấu hiệu sảy thai 2 tuần đầu, dấu hiệu sảy thai 11 tuần, dấu hiệu sảy thai tuần thứ 7, dấu hiệu sảy thai 8 tuần tuổi

Sảy thai (hư thai) là tình trạng thai nhi bị mất trước tuần thứ 20 của thai kỳ

2. Các hình thức của sảy thai

  • Sảy thai hoàn toàn: Là tình trạng thai bị sảy và ra khỏi cơ thể mẹ bầu trong 1 lần duy nhất.
  • Sảy thai không hoàn toàn: Phôi thai chết nhưng không được đẩy ra hết mà đẩy ra từ từ.
  • Sảy thai liên tiếp (tái phát): Là trường hợp bị sảy thai 3 lần liên tiếp.
  • Sảy thai ngoài tử cung: Là trường hợp mang thai ngoài tử cung, trứng không làm tổ ở tử cung mà ở vị trí khác, thường gặp nhất là ống dẫn trứng.
  • Dọa sảy thai: Là tình trạng xuất huyết âm đạo, chuột rút kèm theo xuất huyết cảnh báo nguy cơ bị sảy thai.

Thậm chí có nhiều trường hợp bị sảy thai quá sớm, khiến thai phụ không nghĩ mình đã có thai và sảy thai. Họ chỉ nghĩ rằng đó là một chu kỳ kinh nguyệt đến muộn.

3. Đối tượng có nguy cơ bị sảy thai cao

Bất kỳ phụ nữ mang thai nào cũng có khả năng bị sảy thai. Tuy nhiên, nếu là một trong những đối tượng sau thì mẹ bầu có nguy cơ bị sảy thai cao hơn:

  • Tuổi tác: Mang thai khi tuổi đã cao (trên 35 tuổi) thì mẹ bầu sẽ có nguy cơ bị sảy thai cao. Cụ thể: Nguy cơ sảy thai của mẹ bầu ở độ tuổi 35 – 45 là 20 – 35%, trên 45 tuổi là 50%. Vì thế, nếu có ý định sinh con thì bạn nên mang thai sớm để hạn chế tối đa nguy cơ bị sảy thai.
  • Vấn đề cân nặng: Mẹ bầu quá gầy hoặc quá béo đều có nguy cơ sảy thai cao hơn người có cân nặng bình thường.
  • Hút thuốc lá, uống rượu bia: Khi mang thai, nếu mẹ bầu thường xuyên hút thuốc lá và uống rượu bia thì sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị sảy thai cao.
  • Sử dụng thuốc: Trong thời gian mang thai, mẹ bầu phải cẩn thận khi dùng thuốc vì một số loại thuốc có thể gây dị tật bẩm sinh, tăng nguy cơ bị sảy thai. Tốt nhất là bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Từng bị sảy thai: Nếu bạn đã có tiền sử sảy thai, đặc biệt là bị sảy thai nhiều hơn 2 lần thì nguy cơ bị sảy thai ở những lần tiếp theo là tương đối cao.
  • Thiếu hụt vitamin khi mang thai: Trong thai kỳ, nếu không được cung cấp đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất thì thai phụ cũng dễ bị sảy thai. Đặc biệt, càng thiếu vitamin D và vitamin B thì nguy cơ sảy thai càng cao hơn.

dấu hiệu sảy thai, dấu hiệu sảy thai sớm, dấu hiệu sảy thai 1 tuần đầu, dấu hiệu sảy thai tự nhiên, dấu hiệu sảy thai 8 tuần, dấu hiệu sảy thai 4 tuần đầu, dấu hiệu sảy thai 2 tuần đầu, dấu hiệu sảy thai 11 tuần, dấu hiệu sảy thai tuần thứ 7, dấu hiệu sảy thai 8 tuần tuổi

Mang thai ở ngoài 35 tuổi, mẹ bầu cũng có nguy cơ bị sảy thai cao

4. Nguyên nhân gây nên hiện tượng sảy thai

Thông thường, nếu sảy thai trong 3 tháng đầu thì chủ yếu là do vấn đề thai nhi, còn nếu sảy thai ở 3 tháng giữa thì nguyên nhân xuất phát từ người mẹ. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất gây nên hiện tượng sảy thai:

Do nhau thai có vấn đề

Nhau thai là màng bảo vệ bé tránh những tác động mạnh. Đồng thời là cầu nối giữa mẹ và bé, vận chuyển oxy, các chất dinh dưỡng từ cơ thể mẹ đi nuôi thai nhi. Do đó, nếu thai nhi có vấn đề thì em bé cũng bị ảnh hưởng và nặng nhất là sảy thai.

Do nhiễm sắc thể

Theo thống kê có hơn 50% trường hợp sảy thai trong kỳ tam cá nguyệt đầu tiên là liên quan đến nhiễm sắc thể. Nguyên nhân là quá trình thụ tinh giữa trứng và tinh trùng tạo thành phôi có vấn đề về số lượng nhiễm sắc thể, có thể là thừa hoặc thiếu nhiễm sắc thể khiến phôi không phát triển bình thường được.

Mất cân bằng hormone

Khi mang thai, hormone bên trong cơ thể của mẹ thay đổi. Nếu hormone progesterone quá ít sẽ khiến nhau thai bị bong ra và dễ gây sảy thai.

Do sức khỏe của mẹ

Nếu bạn bị tiểu đường, cao huyết áp,…thì nguy cơ bị sảy thai tương đối cao. Nguyên nhân là khi mắc các bệnh này, dòng máu đưa đến tử cung bị hạn chế, không đủ để cung cấp cho nhu cầu phát triển của thai nhi nên thai nhi không phát triển bình thường được.

Mẹ bầu bị mắc bệnh truyền nhiễm

Trong thai kỳ, nếu mẹ bầu bị mắc các bệnh truyền nhiễm như: sốt rét, virus, rubella, HIV, viêm âm đạo do vi khuẩn,…thì sẽ có nguy cơ bị sảy thai cao vì khi âm đạo bị viêm nhiễm, tử cung mở quá nhanh hoặc làm túi ối bị vỡ sớm.

Ngộ độc thực phẩm

Tưởng không hại nhưng hại không tưởng. Khi bị ngộ độc thực phẩm là mẹ bầu ăn phải thức ăn bị nhiễm khuẩn, nhiễm độc. Độc tố này truyền cho thai nhi, gây hại cho bé.

Hở eo tử cung

Nếu cổ tử cung của mẹ quá yếu, eo cổ tử cung hở thì có thể dẫn đến tình trạng sảy thai do cổ tử cung không đủ khả năng để giữ thai nhi trong bụng mẹ.

Cấu trúc tử cung bất thường

Các bất thường của tử cung như: tử cung có vách ngăn, tử cung 1 sừng, tử cung 2 sừng,…đều có thể gây nên hiện tượng sảy thai. Bên cạnh đó, u xơ tử cung cũng có nguy cơ gây hại cho thai nhi cao.

5. Dấu hiệu sảy thai

Tùy vào từng thời điểm bị sảy thai mà dấu hiệu sảy thai sẽ khác nhau. Dưới đây là những trường hợp cụ thể, bạn có thể tham khảo.

Dấu hiệu sảy thai từ tuần 1 – 6

Lúc này, nhiều mẹ bầu còn chưa biết mình đang mang thai, nhất là chị em có chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc quá dài. Sảy thai sẽ khiến mẹ đau dữ dội vùng bụng dưới và có cảm giác nặng nề, mệt mỏi. Tuy nhiên với những ai bị đau bụng kinh thì cũng khó có thể phát hiện được.

dấu hiệu sảy thai, dấu hiệu sảy thai sớm, dấu hiệu sảy thai 1 tuần đầu, dấu hiệu sảy thai tự nhiên, dấu hiệu sảy thai 8 tuần, dấu hiệu sảy thai 4 tuần đầu, dấu hiệu sảy thai 2 tuần đầu, dấu hiệu sảy thai 11 tuần, dấu hiệu sảy thai tuần thứ 7, dấu hiệu sảy thai 8 tuần tuổi

Âm đạo ra máu là dấu hiệu rõ nhất nhận biết tình trạng sảy thai

Dấu hiệu sảy thai từ tuần 6 – 12

Lúc này, bạn đã biết chắc chắn mình có thai hay không. Nếu đột nhiên, bạn bị đau vùng chậu và xuất huyết âm đạo, chuột rút thì có thể bạn đã bị sảy thai. Ngoài ra, lượng máu mà xuất hiện ồ ạt thì là sảy thai hoàn toàn còn ra từng ít một là sảy thai không hoàn toàn.

Dấu hiệu sảy thai từ tuần 12 – 20

Khi mang thai cơ thể có nhiều sự thay đổi khiến bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi. Tuy nhiên, nếu bạn thấy xuất hiện các cơ thắt mạnh khiến mẹ phải thở gấp, sau đó âm đạo ra máu thì khả năng sảy thai là rất cao. Bạn nên bệnh viên ngay để xử lý kịp thời.

6. Biện pháp ngăn ngừa tình trạng sảy thai

Sảy thai là tai biến đau lòng, làm ảnh hưởng đến cả sức khỏe và tâm lý của mẹ bầu. Vì thế, để ngăn ngừa tình trạng này xảy ra, các bạn nên áp dụng các biện pháp dưới đây:

  • Đi khám tiền hôn nhân để nắm bắt tình hình sức khỏe cũng như các nguy cơ có thể gặp phải khi mang thai để từ đó có biện pháp phòng ngừa kịp thời.
  • Duy trì cân nặng ở mức vừa phải trước khi có ý định mang thai.
  • Tuyệt đối tránh xa rượu bia, thuốc lá, chất kích thích gây hại cho sức khỏe.
  • Trong suốt thai kỳ, cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé. Tốt nhất là nên quan tâm đến chế độ ăn uống khoa học trước khi có ý dịnh mang thai.
  • Khi có thai, bạn nên hạn chế vận động mạnh, làm việc quá sức, căng thẳng, stress kéo dài.
  • Tập thể dục nhẹ nhàng để giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.
  • Khi mang thai tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc. Nếu muốn dùng bất kỳ loại thuốc nào cũng phải hỏi ý kiến của bác sĩ.

Trên đây là dấu hiệu nhận biết sảy thai và cách phòng ngừa. Hy vọng với những thông tin này, bạn sẽ nhận biết được tình trạng sảy thai sớm. Từ đó có biện pháp phòng ngừa an toàn, hiệu quả, bảo vệ được cả mẹ và bé.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!