Nguyên Nhân Khiến Mẹ Bầu Bị Sảy Thai Trong 3 Tháng Đầu

Nguyên Nhân Khiến Mẹ Bầu Bị Sảy Thai Trong 3 Tháng Đầu

Khi mang thai, nhiều mẹ không may mắn phải đối mặt với tình trạng sảy thai vô cùng đau lòng. Vậy nguyên nhân sảy thai từ đâu, có biện pháp phòng ngừa không? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Sảy thai là tình trạng không hiếm gặp ở phụ nữ mang thai. Nguyên nhân sảy thai có thể là do mẹ hoặc thai nhi. Tuy nhiên, tất cả đều gây nên sự việc đau lòng, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của mẹ. Vậy nên, chúng ta phải có biện pháp phòng ngừa sảy thai an toàn, hiệu quả.

1. Sảy thai là gì?

Sảy thai là tình trạng thai nhi bị mất trước tuần thứ 20 của thai kỳ. Theo thống kê của bộ y tế thì có tới 10 – 15% tổng số thai kỳ bị sảy thai, và hơn 80% các ca sảy thai trong 3 tháng đầu. Trường hợp sảy thai sau tuần thứ 20 được gọi là sảy thai muộn.

Thực tế có ít nhất 85% phụ nữ sảy thai xong sẽ có thai trở lại và sinh nở bình thường. Chỉ khoảng 1 – 2% nữ giới bị sảy thai nhiều lần (từ 3 trở lên) là không có khả năng sinh con.

nguyên nhân sảy thai, nguyên nhân dẫn đến sảy thai, nguyên nhân sảy thai tự nhiên, nguyên nhân sảy thai 3 tháng giữa, các nguyên nhân dẫn đến sảy thai, nguyên nhân bị sảy thai, các nguyên nhân sảy thai sớm, các nguyên nhân sảy thai, các nguyên nhân sảy thai 3 tháng đầu, nguyên nhân dễ sảy thai, nguyên nhân sảy thai 3 tuần đầu, nguyên nhân sảy thai non

Sảy thai là tình trạng thai nhi bị mất trước tuần thứ 20 của thai kỳ

2. Các hình thức sảy thai

  • Sảy thai hoàn toàn: Là tình trạng thai bị hỏng và đi ra khỏi cơ thể mẹ bầu trong 1 lần duy nhất.
  • Sảy thai không hoàn toàn: Phôi thai chết nhưng không đẩy hết được ra ngoài trong 1 lần duy nhất mà phải đẩy ra từ từ.
  • Sảy thai liên tiếp (sảy thai tái phát): Là trường hợp sảy thai liên tiếp, từ 3 lần trở lên.
  • Sảy thai ngoài tử cung: Trường hợp này không phải là tự sảy thai mà trứng không làm tổ ở tử cung, làm tổ ở 1 vị trí khác nên cần phải có biện pháp can thiệp sớm để không gây nguy hiểm cho mẹ và bé.
  • Dọa sảy thai: Tình trạng xuất huyết âm đạo, chuột rút kèm xuất huyết cảnh báo nguy cơ bạn có thể bị sảy thai.

3. Dấu hiệu nhận biết sảy thai ở nữ giới

Dấu hiệu sảy thai ở mỗi người có thể là khác nhau. Tuy nhiên, các thai phụ đều phải trải qua các dấu hiệu sau:

Mất triệu chứng mang thai

Đối với mẹ bầu đang bị ốm nghén, đột nhiên không thấy các dấu hiệu ốm nghén nữa, ngực không căng tức, không cảm thấy buồn nôn và nôn,…

Âm đạo chảy máu bất thường

Âm đạo bị chảy máu đỏ tươi rồi ngưng, lặp đi lặp lại vài lần. Màu sắc của máu cũng thay đổi chuyển từ đỏ tươi sang màu đỏ mạn. Đây là triệu chứng báo hiệu nồng độ hormone đang bị tụt giảm mạnh, quá trình sảy thai có thể xảy ra.

nguyên nhân sảy thai, nguyên nhân dẫn đến sảy thai, nguyên nhân sảy thai tự nhiên, nguyên nhân sảy thai 3 tháng giữa, các nguyên nhân dẫn đến sảy thai, nguyên nhân bị sảy thai, các nguyên nhân sảy thai sớm, các nguyên nhân sảy thai, các nguyên nhân sảy thai 3 tháng đầu, nguyên nhân dễ sảy thai, nguyên nhân sảy thai 3 tuần đầu, nguyên nhân sảy thai non

Sảy thai sẽ gây nên tình trạng chảy máu bất thường ở âm đạo

Đau bụng dưới và đau lưng

Biểu hiện này tương tự như bạn bị đau trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt. Vì thế, khi thấy xuất hiện những cơn co thắt tử cung khoảng 5 – 20 phút/lần làm cho bạn đau thắt, khó thở, kèm chảy máu âm đạo thì phải đến bệnh viện, cơ sở y tế khám và điều trị ngay.

Chuột rút kèm chảy máu âm đạo

Nếu chuột rút đi kèm với chảy máu âm đạo, khó thở thì phần lớn là bạn đang bị sảy thai.

Áp lực vùng chậu lớn

Áp lực vùng chậu lớn đi kèm với triệu chứng chảy máu âm đạo, chuột rút thì đây là dấu hiệu báo động bạn chuẩn bị sảy thai.

Âm đạo tiết ra nhiều dịch nhờn hơn

Dịch nhờn xuất hiện bất thường ở âm đạo đi kèm với các cục máu đông, chất lỏng màu hồng thì có thể bạn sắp sảy thai. Ngoài ra, chất dịch này mà có mùi hôi nặng thì thật sự rất đáng lo.

Thử thai âm tính

Xét nghiệm dương tính sau đó lại âm tính là một dấu hiệu điển hình của việc mang thai ngoài tử cung. Hiện tượng này thường đi kèm với việc ra máu lốm đốm.

4. Nguyên nhân sảy thai

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sảy thai tự nhiên. Ở mỗi mẹ bầu sẽ gặp 1 nguyên nhân khác nhau. Thông thường, nếu sảy thai trong 3 tháng đầu thì nguyên nhân chủ yếu là do vấn đề thai nhi. Còn sảy thai ở tam cá nguyệt thứ 2 thì do mẹ.

Trong tất cả các nguyên nhân sảy thai, có một vài nguyên nhân phổ biến sau:

Do nhau thai

Nhau thai là màng bảo vệ bé khỏi các tác động mạnh từ bên ngoài. Đồng thời là cầu nối giữa mẹ và em bé. Nhau thai có vai trò vận chuyển các chất dinh dưỡng, oxy từ cơ thể mẹ đi nuôi thai nhi. Vì thế, khi nhau thai gặp vấn đề gì xảy ra sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển của của em, nghiêm trọng nhất là gây sảy thai.

Vấn đề về nhiễm sắc thể

Theo thống kê có tới 50% ca sảy thai trong 3 tháng đầu là do vấn đề của nhiễm sắc thể. Nguyên nhân là do quá trình thụ tinh của trứng và tinh trùng để tạo thành phôi thai có vấn đề về nhiễm sắc thể, có thể thừa hoặc thiếu nhiễm sắc thể khiến phôi thai không thể phát triển được.

Làm mất cân bằng hormone

Khi mang thai, lượng hormone bên trong cơ thể mẹ thay đổi rất nhiều. Đặc biệt, có một số hormone đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với thai kỳ như hormone progesterone. Hormone này có tác dụng hỗ trợ thai nhi bám vào tành tử cung. Nếu lương hormone này quá ít sẽ khiến nhau thai bong ra, gây sảy thai.

Cơ thể mẹ yếu, không đảm bảo sức khỏe

Mẹ bầu mắc các bệnh về tiểu đường, huyết áp cao,…có nguy cơ bị sảy thai cao. Nguyên nhân là khi mắc các bệnh này, lượng máu đưa đến tử cung bị hạn chế, không đủ để đáp ứng nhu cầu phát triển của thai nhi, khiến thai nhi phát triển không bình thường.

nguyên nhân sảy thai, nguyên nhân dẫn đến sảy thai, nguyên nhân sảy thai tự nhiên, nguyên nhân sảy thai 3 tháng giữa, các nguyên nhân dẫn đến sảy thai, nguyên nhân bị sảy thai, các nguyên nhân sảy thai sớm, các nguyên nhân sảy thai, các nguyên nhân sảy thai 3 tháng đầu, nguyên nhân dễ sảy thai, nguyên nhân sảy thai 3 tuần đầu, nguyên nhân sảy thai non

Nguyên nhân sảy thai có thể là do cơ thể mẹ yếu, không đảm bảo sức khỏe để mang thai

Mẹ bị mắc các bệnh truyền nhiễm trong thai kỳ

Khi mang thai, nếu mẹ bị mắc các bệnh truyền nhiễm như: sốt rét, rubella, HIV, viêm âm đạo do vi rút,…sẽ làm tăng nguy cơ bị sảy thai hơn. Bởi tình trạng viêm nhiễm khiến tử cung mở quá nhanh hoặc làm cho túi ối bị vỡ sớm.

Rối loạn hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch của mẹ hoạt động quá mức hoặc dưới mức bình thường cũng là nguyên nhân sảy thai. Chúng được hiểu đơn giản là cơ thể mẹ không chấp nhận được tình trạng mang thai.

Ngộ độc thực phẩm

Tưởng không hại nhưng lại quá hại. Ngộ độc thực phẩm có thể gây sảy thai. Nguyên nhân là do mẹ bầu ăn phải thức ăn bị nhiễm độc, nhiễm khuẩn. Độc tố này truyền cho thai nhi, gây hại cho sự phát triển của em bé.

Hở eo tử cung

Cổ tử cung của mẹ quá yếu hoặc hở eo cổ tử cung sẽ là nguyên nhân dẫn đến tình trạng sảy thai do tử cung của mẹ không đủ khả năng để giữ được thai nhi nằm trong bụng mẹ.

Cấu trúc cổ tử cung bất thường

Cấu trúc cổ tử cung bất thường như: cổ tử cung có vách ngăn, tử cung 1 sừng, tử cung 2 sừng đều có thể gây ra hiện tượng sảy thai.

Ngoài các nguyên nhân trên thì phụ nữ mang thai trên 35 tuổi cũng có nguy cơ bị sảy thai cao hơn so với độ tuổi từ 18 – 35.

5. Cách phòng ngừa tình trạng sảy thai trong 3 tháng đầu

Sảy thai là một tai biến đau lòng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tâm lý của mẹ bầu. Do đó, bạn nên áp dụng các biện pháp phòng ngừa sảy thai dưới đây đẻ ngăn chặn triệt để tình trạng này:

  • Chị em cần đến bệnh viện, cơ sở y tế đẻ khám tiền hôn nhân để nắm bắt được tình hình sức khỏe của mình cũng như các nguy cơ có thể xảy ra khi mang thai. Từ đó có biện pháp phòng ngừa và hỗ trợ kịp thời.
  • Duy trì mức cân nặng ổn đinh, vừa phải trước khi có ý định mang thai.
  • Tuyệt đối tránh xa các chất kích thích, độc hại như: rượu bia, thuốc lá, cafe,…
  • Trong suốt thời kỳ mang thai, mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng. Tốt nhất nên quan tâm đến chế độ ăn uống khoa học hợp lý trước khi mang thai.
  • Khi mang thai, tránh vận động mạnh, làm việc quá sức hay căng thẳng, mệt mỏi kéo dài.
  • Tập luyện các bài thập nhẹ nhàng phù hợp với phụ nữ mang thai để cải thiện sức khỏe cho cả mẹ và bé.
  • Khi mang thai, nếu bắt buộc phải dùng thuốc thì mẹ bầu nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Trên đây là một số nguyên nhân sảy thai tự nhiên, các bạn hãy tham khảo để có biện pháp phòng ngừa và chữa trị kịp thời, đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Chúc các bạn có 1 thai kỳ khỏe mạnh.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!