Phù Chân Khi Mang Thai Phải Làm Sao? Biện Pháp Phòng Ngừa Hiệu Quả

Phù Chân Khi Mang Thai Phải Làm Sao? Biện Pháp Phòng Ngừa Hiệu Quả

Phù chân khi mang thai là hiện tượng sinh lý bình thường, không đáng lo ngại. Tuy nhiên, để làm giảm bớt sự khó chịu này, các bạn có thể áp dụng các biện pháp phòng ngừa dưới đây.

Phù chân khi mang thai tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé nhưng gây cảm giác khó chịu cho thai phụ, khiến thai phụ đi lại khó khăn hơn. Vậy nên, các bạn cần phải có những biện pháp phòng ngừa hiệu quả khi mang thai.

1. Phù chân là gì?

Phù chân là hiện tượng sinh lý bình thường ở thai phụ, có thể xuất hiện ở bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ nhưng phổ biến nhất vẫn là 3 tháng cuối của thai kỳ do trọng lượng thai nhi ngày càng to, chiếm một thể tích lớn trong khoang bụng của mẹ, từ đó tạo sức ép lớn lên tĩnh mạch dưới khiến máu khó lưu thông, gây phù nề.

phù chân khi mang thai, phù chân khi mang thai 3 tháng đầu, phù chân khi mang thai tháng thứ 8, phù chân khi mang thai có nguy hiểm không, phù chân khi mang thai tháng thứ 6, phù chân khi mang thai tháng thứ 7, phù chân khi mang thai tháng thứ 4, phù chân khi mang thai tháng thứ 9, phù chân khi mang thai 3 tháng cuối, phù chân khi mang thai tuần 34

Phù chân khi mang thai là hiện tượng từ cổ chân xuống bàn chân có biểu hiện sưng lên, phù nền

2. Nguyên nhân khiến bà bầu bị phù chân khi mang thai

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên hiện tượng phù chân khi mang thai. Cụ thể:

  • Trong quá trình mang thai, cơ thể mẹ sản xuất ra nhiều máu và chất lỏng hơn, gấp 50% so với bình thường để nuôi dưỡng thai nhi. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng phù nề ở phụ nữ mang thai.
  • Khi thai càng lớn, tử cung của bạn cũng lớn dần lên chèn ép lên tinh mạch chủ đưới (đây là tĩnh mạch có nhiệm vụ bơm máu từ chi dưới về tim), khi sức ép càng lớn, máu sẽ dồn nhiều ở chân, gây nên hiện tượng phù chân.
  • Sự thay đổi hormone trong thai kỳ cũng đóng vai trò quan trọng gây nên hiện tượng phù chân. Hormone trong cơ thể khiến thành mạch trở nên mềm hơn. Điều này gây khó khăn cho tĩnh mạch trong quá trình vận chuyển máu từ chi dưới và tim.

Ngoài ra, chứng phù chân khi mang thai còn do thai phụ đứng quá lâu trong cùng 1 tư thế, thường xuyên đi giày cao gót, làm việc quá nặng, chế độ ăn nhiều Natri, thiếu kali,….

3. Phù chân khi mang thai có nguy hiểm không?

Phù chân khi mang thai là một thay đổi sinh lý bình thường ở phụ nữ khi mang thai. Nó không phải là bệnh lý nên không nguy hiểm đối với sức khỏe của mẹ và thai nhi. Thông thường, phù chân sẽ tự biến mất sau khi sinh nên mẹ bầu không phải lo lắng gì nhiều. Thay vào đó, hãy bồi bổ đủ chất để thai nhi có đầy đủ chất dinh dưỡng để phát triển toàn diện. Hãy giữ tinh thần thoải mái nhất để chào đón con yêu.

Tuy nhiên, phù chân cũng có thể là biểu hiện của bệnh lý nguy hiểm nếu chúng đi kèm với các biểu hiện sau:

  • Sưng tấy cả tay và mắt.
  • Đau đầu nặng
  • Đau dữ dội vùng dưới xương sườn
  • Buồn nôn, nôn
  • Thị giác có vấn đề như nhìn lờ mờ

Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo tiền sản giật. Lúc này, mẹ bầu nên đến bệnh viện để kiểm tra và có biện pháp điều trị kịp thời, hiệu quả.

Ngoài ra, nếu bạn chỉ bị phù chân 1 bên còn bên kia bình thường thì đây cũng là dấu hiệu cảnh báo bạn đang gặp vấn đề về tĩnh mạch như huyết khối tĩnh mạch sâu.

phù chân khi mang thai, phù chân khi mang thai 3 tháng đầu, phù chân khi mang thai tháng thứ 8, phù chân khi mang thai có nguy hiểm không, phù chân khi mang thai tháng thứ 6, phù chân khi mang thai tháng thứ 7, phù chân khi mang thai tháng thứ 4, phù chân khi mang thai tháng thứ 9, phù chân khi mang thai 3 tháng cuối, phù chân khi mang thai tuần 34

Đa phần, phù chân khi mang thai là biểu hiện sinh lý bình thường, không gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé

4. Phù chân khi mang thai có phải là dấu hiệu sắp sinh?

Phù chân có thể xuất hiện ở mọi thời điểm trong thai kỳ, tùy thuộc vào cơ địa của mỗi mẹ bầu. Tuy nhiên, nó thường xuất hiện vào 3 tháng cuối của thai kỳ.

Nếu bước vào tháng cuối của thai kỳ mà mẹ bị phù chân thì có thể coi đây là dấu hiệu báo sắp sinh. Tuy nhiên, để chắc chắn hơn, mẹ bầu nên quan sát cơ thể xem có những biểu hiện này không:

  • Bụng bầu tụt sâu xuống hơn.
  • Ra nhiều dịch âm đạo bất thường.
  • Xuất hiện các cơn gò bụng dưới với tần suất nhiều hơn.
  • Cảm giác xương chậu mở rộng.
  • Vỡ ối hoặc ra máu.

5. Biện pháp phòng ngừa phù chân khi mang thai

Để làm giảm bớt tình trạng phù chân khi mang thai, bạn nên áp dụng các biện pháp sau:

  • Hạn chế đứng quá lâu một chỗ. Khi ngồi nên duỗi thẳng chân, không vắt chéo chân vì khiến máu khó lưu thông. Khi nằm kê cao chân bằng gối.
  • Thường xuyên massage chân, tập thể dục bàn chân. Bạn có thể thực hiện các động tác thể dục chân khi đứng hoặc ngồi để cải thiện sự lưu thông máu, giảm phù nề chân, ngăn ngừa tình trạng chuột rút ở bắp chân như: uốn cong, duỗi chân lên xuống 30 lần, xoay chân theo hình tròn 8 lần theo 1 chiều và 8 lần theo chiều ngược lại.
  • Nằm nghiêng bên trái khi ngủ. Đây là tư thế ngủ tốt nhất để làm giảm áp lực từ tĩnh mạch chủ khi đưa máu từ thân dưới về tim.
  • Mang giày dép thoải mái, tránh mang những đôi giày cao gót, quai chật.
  • Không mặc quần áo bó sát vì sẽ hạn chế khả năng lưu thông máu.
  • Hạn chế đeo tất, nhất là những loại tất có dây buộc ở mắt cá chân, bắp chân. Tốt nhất chỉ sử dụng những loại tất dành riêng cho bà bầu.
  • Tập thể dục thường xuyên, vận động nhẹ nhàng bằng cách đi bộ, đạp xe, bơi lội, tập yoga,…để máu dễ dàng lưu thông.
  • Uống nhiều nước vì nếu cơ thể bạn mất nước, nó sẽ có gắng giữ nhiều chất lỏng hơn, dẫn đến tình trạng sưng phù nặng. Vì thế, phụ nữ mang thai thường được khuyên uống 10 cốc nước trong 1 ngày (tương đương với 2.4 lít nước).
  • Ngâm châm từ 10 – 15 phút trong nước ấm trước khi đi ngủ để cơ thể cảm thấy thoải mái, thư giãn hơn, tuần hoàn máu tốt hơn, giảm sưng phù.
  • Hạn chế ăn mặn, giảm bớt lượng muối trong khẩu phần ăn.
  • Nếu nguyên nhân bị sưng phù do thiếu kali thì bạn hãy nhanh chóng bổ sung kali vào khẩu phần ăn như tích cực ăn cải bó xôi, uống nước cam, ăn dưa hấu, chuối, sữa chua, các sản phẩm từ đậu nành,…
  • Hạn chế ăn những loại thực phẩm chế biến sẵn như: thịt hộp, khoai tây chiên vì trong các loại thực phẩm này chứa nhiều chất béo chuyển hóa. Đây cũng là yếu tố dễ gây phù nề.
  • Không được uống cafe, trà vì cafein trong cà phê, trà có xu hướng giữ nước, khiến tình trạng phù nề trở nên nghiêm trọng hơn.

Trên đây là những thông tin cơ bản về hiện tượng phù chân khi mang thai. Hy vọng với những thông tin này, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm để chăm sóc bản thân thật tốt, hạn chế tình trạng phù chân khi mang thai.

Chúc các bạn có một thai kỳ khỏe mạnh.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!