Ốm Nghén Là Gì? Mẹo Hay Cải Thiện Tình Trạng Ốm Nghén Khi Mang Thai

Ốm Nghén Là Gì? Mẹo Hay Cải Thiện Tình Trạng Ốm Nghén Khi Mang Thai

Khi mang thai, cơ thể có nhiều sự biến đổi, trong đó tình trạng ốm nghén là khiến bà bầu khổ sở nhất. Vậy ốm nghén là gì? Nguyên nhân nào gây nên hiện tượng ốm nghén? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Chắc hẳn, ốm nghén là cụm từ không còn xa lạ gì với mọi người. Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn về chúng, các bạn hãy cùng theo dõi nội dung bài viết ốm nghén là gì dưới đây nhé.

1. Ốm nghén là gì?

Ốm nghén là tình trạng hay gặp ở phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu, bao gồm nhiều triệu chứng như: buồn nôn, nôn, mệt mỏi, khó chịu, không ăn uống được gì,…Những triệu chứng này thường sẽ chấm dứt sau 3 tháng đầu và không để lại bất cứ hậu quả gì. Tuy nhiên, nếu nôn quá nhiều sẽ gây hại cho sức khỏe của mẹ. Từ đó, ảnh hưởng đến thai nhi.

ốm nghén là gì, bị ốm nghén là gì, ốm nghén nghĩa là gì, ốm nghén là con gì, ốm nghén là cái gì, ốm nghén tiếng anh là gì, hiện tượng ốm nghén là gì, ốm nghén là thiếu chất gì

Ốm nghén là tình trạng hay gặp ở phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu

2. Nguyên nhân gây nên tình trạng ốm nghén

Nguyên nhân chính gây nên tình trạng ốm nghén ở bà bầu là do sự thay đổi nội tiết tố: sự gia tăng hormone chorionic gonadotropin (HCG) và estrogen. Ngoài ra, hormone tuyến giáp thyroxine cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Khi mang thai, cơ thể mẹ bầu sản xuất một lượng lớn hormone progesterone. Hormone này làm giãn các cơ trong hệ tiêu hóa, khiến lượng thức ăn trong dạ dày bị đẩy lên thực quản và gây cảm giác khó chịu, buồn nôn.

Ngoài ra, bà bầu bị ốm nghén còn do một vài nguyên nhân khác như:

  • Do thói quen ăn uống thất thường.
  • Hệ thần kinh của bà bầu trở nên nhạy cảm hơn với một số thực phẩm có mùi vị.
  • Do di truyền: Thông thường mẹ bị nghén khi mang thai thì con gái cũng sẽ gặp phải tình trạng này.

ốm nghén là gì, bị ốm nghén là gì, ốm nghén nghĩa là gì, ốm nghén là con gì, ốm nghén là cái gì, ốm nghén tiếng anh là gì, hiện tượng ốm nghén là gì, ốm nghén là thiếu chất gì

Nguyên nhân chính gây nên tình trạng ốm nghén ở bà bầu là do sự thay đổi nội tiết tố

3. Đối tượng nào dễ bị ốm nghén nhất khi mang thai?

Tình trạng ốm nghén khi mang thai xảy ra ở hầu hết các mẹ bầu với tính chất khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng gặp phải. Những bà bầu thuộc nhóm dưới đây sẽ có nguy cơ bị ốm nghén cao hơn:

  • Bà bầu mang thai lần đầu.
  • Bà bầu bị thừa cân, béo phì.
  • Người có tiền sử nghén nặng ở những lần mang thai trước đó.
  • Bà bầu bị mắc bệnh nguyên bào nuôi.
  • Bà bầu mang song thai hoặc đa thai.

ốm nghén là gì, bị ốm nghén là gì, ốm nghén nghĩa là gì, ốm nghén là con gì, ốm nghén là cái gì, ốm nghén tiếng anh là gì, hiện tượng ốm nghén là gì, ốm nghén là thiếu chất gì

Bà bầu mang thai lần đầu có nguy cơ bị ốm nghén cao hơn lần sau

4. Bí quyết làm giảm tình trạng ốm nghén khi mang thai

Ốm nghén khi mang thai là hiện tượng hoàn toàn tự nhiên và không gây ảnh hưởng gì đến thai nhi trong bụng mẹ. Tuy nhiên, ốm nghén thường khiến sản phụ cảm thấy khó chịu hơn rất nhiều. Vì thế, các bạn có thể áp dụng các biện pháp dưới đây để vượt qua giai đoạn này một cách dễ dàng.

Thay đổi chế độ ăn uống

3 tháng đầu là khoảng thời gian mà hầu như mẹ bầu nào cũng phải trải qua quá trình ốm nghén khi mang thai. Vì thế, chế độ dinh dưỡng trong giai đoạn này đóng vai trò rất quan trọng, làm giảm các triệu chứng ốm nghén một cách hiệu quả.

Để làm giảm các triệu chứng buồn nôn, nôn, bạn không nên để bụng đói nên chia 3 bữa ăn chính thành nhiều bữa ăn nhỏ, mỗi lần không nên ăn quá no. Bổ sung thêm các thực phẩm giàu sắc như: thịt bò, trứng, trái cây, rau có màu xanh đậm, táo, chối, bánh mì nướng. Ngoài ra, những loại thực phẩm có vị chua sẽ có tác dụng chống nôn hiệu quả. Đồng thời, bạn nên tránh xa các loại thực phẩm khiến tình trạng ốm nghén trở nên trầm trọng hơn như: đồ ăn cay nóng, thức ăn chứa nhiều chất béo, cà phê, rượu bia, thức ăn có mùi quá mạnh,…

Không được để bụng đói

Khi bị ốm nghén, nhiều mẹ không dám ăn vì sợ nôn. Tuy nhiên, sự thật là khi đói bạn sẽ có cảm giác buồn nôn nhiều hơn. Vì thế, giải pháp tốt nhất lúc này là nên chia nhỏ thành nhiều bữa ăn khác nhau, mỗi bữa không ăn quá no để cơ thể có đầy đủ năng lượng và không có cảm giác buồn nôn nữa.

Hạn chế ăn đồ chiên xào nhiều dầu mỡ

Đồ chiên xào không chỉ tiềm ẩn nguy cơ bị ung thư cao mà còn làm tăng triệu chứng ốm nghén ở thai kỳ, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. Vì thế, bà bầu bị ốm nghén nên hạn chế ăn những đồ chiên xào, nhiều dầu mỡ.

Làm bạn với gừng

Trong thời gian thai nghén, bạn nên làm bạn với gừng. Hãy bổ sung thêm nhiều loại đồ chứa gừng vào thực đơn hàng ngày như: me sấu ngâm gừng, kẹo gừng, trà gừng,…để làm giảm triệu chứng ốm nghén hiệu quả.

Chanh và nước chanh

Chanh là một loại quả rất hữu ích trong việc ngăn chặn hiện tượng nôn và buồn nôn. Chỉ cần bạn ngửi vỏ chanh hoặc uống 1 ly nước chanh là thổi bay cảm giác buồn nôn.

ốm nghén là gì, bị ốm nghén là gì, ốm nghén nghĩa là gì, ốm nghén là con gì, ốm nghén là cái gì, ốm nghén tiếng anh là gì, hiện tượng ốm nghén là gì, ốm nghén là thiếu chất gì

Uống nước chanh là cách thổi bay cảm giác buồn nôn, nôn

Ăn trước khi đi ngủ

Việc ăn nhẹ trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn bổ sung năng lượng, giữ lượng đường trong máu trong khoảng thời gian dài chìm trong giấc ngủ. Do đó, bà bầu nên ăn thêm 1 bữa phụ trước khi đi ngủ để tránh hiện tượng ốm nghén vào sáng ngày hôm sau.

Giải tỏa tâm lý

Tinh thần thoải mái, thư thái là điều rất quan trọng đối với phụ nữ mang thai. Bởi có quá nhiều áp lực thì tình trạng ốm nghén càng nặng hơn. Do đó, khi bị ốm nghén, các mẹ nên dành thời gian để ngủ, nghỉ ngơi, thư giãn và làm những việc mình thích, thay vì căng thẳng, lo âu.

Tập luyện hợp lý

Ngoài nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý, mẹ bầu cũng nên tập luyện các bài tập thể dục thể thao nhẹ nhàng để tăng cường sức khỏe và giảm hiện tượng ốm nghén. Những mẹ bầu lười vận động càng thấy tình trạng ốm nghén trở nên nghiêm trọng và mệt mỏi hơn.

Khi vận động, các mẹ nên chọn cái động tác nhẹ nhàng như đi bộ, yoga,….để thư giãn, cải thiện tâm trạng, giúp cơ thể nhanh nhẹn và khỏe mạnh hơn.

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc ốm nghén là gì, nguyên nhân gây nên hiện tượng ốm nghén. Hy vọng với những thông tin này, bạn sẽ biết làm thế nào để cải thiện được tình trạng ốm nghén. Từ đó, vượt qua được một cách dễ dàng.

Chúc các bạn mang thai thành công.

-------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội 

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!