Những Loại Thuốc Bà Bầu Không Được Uống Kẻo Gây Hại Cho Thai Nhi

Những Loại Thuốc Bà Bầu Không Được Uống Kẻo Gây Hại Cho Thai Nhi

Trong thời gian mang thai, bất kỳ loại thuốc nào mẹ dùng cũng gây ảnh hưởng đến thai nhi. Vì thế, mẹ bầu cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc.

Dưới đây là những loại thuốc bà bầu không được uống để tránh gây nguy hiểm đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

1. Ibuprofen

Đứng đầu trong danh sách những loại thuốc bà bầu không được uống là ibuprofen. Đây là một loại thuốc chống viêm, có tác dụng giảm đau, hạ sốt. Ngoài ra, chúng còn được biết đến là một loại thuốc chống tập kết tiểu cầu. Mặc dù tác dụng này tương đối yếu và ngắn hơn so với aspirin nhưng phụ nữ mang thai không được uống, đặc biệt là ở giai đoạn cuối của thai kỳ. Bởi thuốc Ibuprofen có thể gây biến chứng tim thai. Cụ thể khiến đường ống trong tim thai sớm đóng lại, gây biến chứng cho tim, phổi. Nguy hiểm hơn là gây tử vong ở trẻ sơ sinh hoặc dị tật tim.

những loại thuốc bà bầu không được uống, bà bầu có uống được multivitamin không, các loại thuốc bà bầu nên uống, những loại thuốc không được uống khi mang thai

Ibuprofen có thể gây biến chứng tim thai nên bà bầu không được uống

2. Aspirin

Aspirin là thuốc thuộc nhóm kháng viêm không steroid (NSAIDs). Chúng có tác dụng hạ sốt, giảm đau nên thường được chỉ định để điều trị cảm lạnh thông thường, nhức đầu. Tuy nhiên, loại thuốc này không dùng được cho phụ nữ có thai. Bởi trong giai đoạn đầu của thai kỳ, nếu sử dụng aspirin liều cao có thể gây dị tật bẩm sinh, có nguy cơ sảy thai cao. Còn trong kỳ tam cá nguyệt thứ 3, nếu sử dụng aspirin liều cao quá mức cho phép sẽ có nguy cơ gặp phải tình trạng đóng mạch sớm trong tim thai nhi.

Việc sử dụng aspirin liều cao kéo dài trong suốt cả thai kỳ còn dẫn đến nguy cơ gây chảy máu não ở trẻ sơ sinh. Vì thế, mẹ bầu tuyệt đối không được sử dụng loại thuốc này trong thời gian mang thai.

3. Naproxen

Một loại thuốc nữa mà bà bầu không được uống là Naproxen. Đây là loại thuốc giảm đau quen thuộc thường được dùng trong các trường hợp nhức đầu, đau bụng kinh, đau răng, đau nhức cơ bắp, viêm gân,…Thế nhưng mẹ bầu không sử dụng được vì trong thành phần của chất này có những số hoạt chất gây sảy thai cao trong những tháng đầu của thai kỳ. Đồng thời, sử dụng Naproxen trong những tháng cuối còn làm giảm lưu thông máu đến bào thai, gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

những loại thuốc bà bầu không được uống, bà bầu có uống được multivitamin không, các loại thuốc bà bầu nên uống, những loại thuốc không được uống khi mang thai

Naproxen có khả năng gây sảy thai cao trong những tháng đầu của thai kỳ

4. Thuốc trị mụn

Khi mang thai, nội tiết tố thay đổi khiến làn da của mẹ bầu dễ bị nổi mụn hơn, nhiều trường hợp nổi mụn nặng khiến mẹ phải tìm đến thuốc điều trị. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kể loại thuốc nào, bạn cũng nên trao đổi với bác sĩ để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. Một số loại thuốc trị mụn không thích hợp dùng cho phụ nữ mang thai là:

Thuốc trị mụn chứa chất isotretinoin

Đây là loại thuốc chống chỉ định dùng cho phụ nữ có thai vì có nguy cơ gây quái thai.

Thuốc nội tiết, thuốc kháng sinh nhóm cyclin

Các loại thuốc chứa thành phần này cũng không được dùng cho phụ nữ mang thai vì ảnh hưởng đến nội tiết tố trong thai kỳ, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Thuốc bôi trị mụn nhóm retinoid

Thuốc bôi trị mụn thuộc nhóm retinoid (axit retinoic, retinol, adapalene,…) hoặc các loại thuốc gây lột sừng nhiều cũng chống chỉ định cho thai phụ. Vì cũng gây ảnh đến thai nhi.

Vì vậy, mẹ bầu cần phải lưu ý trong việc lựa chọn các loại thuốc và kem bôi trị mụn trong thời gian mang thai. Thay vào đó nên áp dụng các biện pháp chăm sóc da từ thiên nhiên để vừa an toàn vừa hiệu quả hơn.

5. Thuốc trị trầm cảm Lexapro

Lexapro thuộc nhóm các chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRIs), có tác dụng thay đổi nồng độ các chất tự nhiên (serotonin) trong não. Serotonin có ảnh hưởng đến tâm trạng và giúp giảm trầm cảm. Do đó, loại thuốc này thường được sử dụng để điều trị chứng lo âu, rối loạn trầm cảm và các rối loạn thần kinh khác.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy Lexapro có thể gây ra các bệnh về tim, tật nứt cột sốt, chân quẹo, sinh non và tăng nguy cơ sảy thai. Vì thế, phụ nữ mang thai không nên dùng loại thuốc này. Các nghiên cứu trên động vật cũng cho thất loại thuốc này gây ra những tác động không tốt cho thai nhi.

những loại thuốc bà bầu không được uống, bà bầu có uống được multivitamin không, các loại thuốc bà bầu nên uống, những loại thuốc không được uống khi mang thai

Lexapro có thể gây ra các bệnh về tim, tật nứt cột sốt, chân quẹo, sinh non và tăng nguy cơ sảy thai

6. Thuốc ngủ

Cục Quản lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ (FDA) khẳng định: Không có một loại thuốc ngủ nào hoàn toàn an toàn cho phụ nữ mang thai. Một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng sử dụng thuốc an thần dạng như thuốc ngủ thường xuyên còn làm giảm chỉ số thông minh của bé, ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa bilirubin của trẻ sau khi sinh, dẫn đến vàng da hoặc thậm chí gây tổn thương não. Vì thế, mẹ bầu không nên sử dụng bất cứ loại thuốc ngủ nào.

7. Pepto Bismol

Pepto Bismol thường được sử dụng để làm giảm tiêu chảy và dạ dày do ăn quá nhiều thức ăn và đồ uống bao gồm: ợ nóng, khó tiêu, buồn nôn, nôn ói,…Thuốc có tác dụng giảm chứng ợ nóng hay trào ngược dạ dày cho bà bầu nhưng lại rất nguy hiểm cho thai nhi. Thành phần salicylate trong thuốc có thể gây hại cho thai nhi, đặc biệt là trong 3 tháng cuối của thai kỳ.

những loại thuốc bà bầu không được uống, bà bầu có uống được multivitamin không, các loại thuốc bà bầu nên uống, những loại thuốc không được uống khi mang thai

Pepto Bismol có thể gây hại cho thai nhi, đặc biệt là giai đoạn 3 tháng cuối của thai kỳ

8. Một số loại thuốc kháng sinh

Nếu chẳng may bị nhiễm trùng khi mang thai, các bác sĩ sẽ kê một số loại thuốc kháng sinh để điều trị. Việc dùng thuốc kháng sinh khi mang thai có an toàn hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

  • Loại kháng sinh.
  • Thời điểm thai kỳ
  • Liều lượng
  • Tác dụng phụ
  • Thời gian dùng kháng sinh

Tuy nhiên, có một số loại thuốc kháng sinh, bà bầu chú ý không được sử dụng:

  • Tetracycline: Thuốc có thể làm mất màu răng của em bé đang phát trển nên không được khuyến cáo sử dụng cho bà bầu sau tuần thai thứ 15.
  • Thuốc kháng sinh sulfa kết hợp với kháng sinh trimethoprim: Loại này thường có trong thuốc septra hoặc Bactrim dùng để điều trị bệnh nhiễm trùng tiết niệu hoặc các bệnh nhiễm trùng khác.
  • Ciprofloxacin và levofloxacin: Có thế gây ra vấn đề về sự phát triển cơ bắp và xương của em bé cũng như đau khớp, tổn thương thần kinh ở người mẹ.
  • Fluoroquinolones: Làm tăng nguy cơ rách động mạch chủ hoặc vỡ động mạch chủ. Điều này dẫn đến chảy máu, đe dọa đến tính mạng.

Trên đây là những loại thuốc bà bầu không được uống. Để chắc chắn hơn, khi mang thai không nên uống loại thuốc gì, các bạn hãy thăm khám để được các bác sĩ tư vấn trong trường hợp cụ thể nhé.

Chúc các bạn có 1 thai kỳ khỏe mạnh.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội  

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!