Mẹo Giúp Bé Ngủ Ngon Vào Ban Đêm Dễ Như Ăn Kẹo

Mẹo Giúp Bé Ngủ Ngon Vào Ban Đêm Dễ Như Ăn Kẹo

Nếu bạn đang stress nặng vì con hay quấy khóc, thức đêm thì hãy áp dụng ngay các mẹo giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm dưới đây, đảm bảo bé yêu ngủ ngon giấc, bố mẹ nhàn tênh.

Trong 6 tháng đầu, nhiều bố mẹ phát điên vì tình trạng con quấy khóc, ngủ ngày cày đêm. Tuy nhiên, bạn cũng đừng lo lắng quá, hãy thử áp dụng các mẹo giúp trẻ ngủ ngon vào ban đêm dưới đây xem sao nhé.

1. Tầm quan trọng của giấc ngủ đối với trẻ

Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Cụ thể:

  • Giấc ngủ giúp trẻ tỉnh táo hơn, thông minh hơn, có khả năng tập trung hơn so với những đứa trẻ thiếu ngủ. Trẻ thiếu ngủ thường có cảm giác mệt mỏi, phản ứng chậm, lờ mờ, không được nhạy bén, linh hoạt và không tích cực tương tác.
  • Trẻ ngủ đủ giấc tinh thần sẽ hào hứng hơn, hoạt bát, nhanh nhẹn.
  • Ngủ đủ giấc giúp trẻ tăng trưởng chiều cao tốt bởi khi ngủ hormone tăng trưởng tiết ra nhiều hơn. Ngược lại, thiếu ngủ sẽ khiến trẻ chậm lớn, hạn chế phát triển chiều cao.
  • Nhiều nghiên cứu khoa học còn chỉ rằng, thiếu ngủ và bệnh béo phì có quan hệ mật thiết với nhau. Trẻ bị thiếu ngủ cũng có nguy cơ béo phì cao hơn so với trẻ khác.
  • Vì thế, ba mẹ phải đảm bảo cho trẻ ngủ đúng giờ, đúng giấc. Nếu trẻ có biểu hiện khó ngủ, ngủ không sâu giấc thì nên đưa đến bệnh viện, cơ sở y tế uy tín để kiểm tra, xác định chính xác nguyên nhân. Từ đó, có biện pháp khắc phục kịp thời.

mẹo giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm, cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm, mẹo giúp bé sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm

Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ

2. Mẹo giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm

Để giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon giấc hơn vào ban đêm, các mẹ có thể áp dụng các mẹo sau:

Tạo thói quen cho trẻ

Trẻ có thể phân biệt được ngày – đêm khi mới vài tuần tuổi. Vì thế, ba mẹ nên cố gắng dạy trẻ phân biệt giữa ngày và đêm bằng cách ban ngày tác động nhiều với trẻ, mở cửa sáng phòng. Còn ban đêm, không nên nói chuyện nhiều, nên tắt điện trước khi đi ngủ. Nếu trẻ bị thức giấc giữa đêm thì hãy cố ru trẻ để trẻ ngủ tiếp, tuyệt đối không được nói chuyện và bật đèn khiến trẻ thức giấc hẳn. Mẹ kiên trì thực hiện một thời gian là bé sẽ vào nếp tốt.

Tập cho trẻ thói quen tự ngủ: Khi trẻ được vài tuần tuổi, ba mẹ cũng nên dạy cho trẻ thói quen tự ngủ bằng cách: Trước khi đi ngủ cho trẻ bú no, sau đó đặt trẻ xuống giường nằm khi trẻ đang buồn ngủ. Không nên bế trẻ nhiều trên tay vì sẽ hình thành thói quen xấu. Hãy cho trẻ bắt đầu đi ngủ khi trẻ chớm buồn ngủ và cho trẻ ngậm ti giả để trẻ ngủ nhanh hơn.

Tạo cảm giác thoải mái cho trẻ trước khi đi ngủ: Nếu đạt được cảm giác thoải mái dễ chịu, bé sẽ dễ dàng bắt đầu với giấc ngủ hơn. Để làm được điều này, ba mẹ nên kể chuyện cho bé nghe hoặc massage cho bé trước khi cho bé ngủ.

Tránh cho bé ăn quá no

Ăn quá no sẽ khiến trẻ đầy bụng, chướng bụng dẫn đến tình trạng ngủ không ngon giấc, trằn trọc, nôn trớ. Vì thế, ba mẹ chỉ nên cho trẻ ăn vừa đủ để khiến trẻ dễ chìm vào giấc ngủ hơn.

Không cho trẻ ngủ sau 5 – 6 chiều

Khi trẻ ngủ sau 5 – 6 chiều, ban đêm trẻ sẽ khó ngủ hơn. Hoặc nếu trẻ có buồn ngủ cũng khó mà ngủ ngon được, trằn trọc, cáu gắt.

mẹo giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm, cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm, mẹo giúp bé sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm

Không nên cho trẻ ngủ sau 5 - 6h chiều để giúp trẻ ngủ ngon hơn vào ban đêm

Thay tã bỉm trước khi đi ngủ

Việc thay tã bỉm trước khi đi ngủ đêm tưởng chừng đơn giản nhưng lại đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với giấc ngủ của trẻ. Việc tã ướt sẽ đánh thức bé giữa đêm, khiến bé giật mình, quấy khóc. Do đó, mẹ nên để ý giờ thay tã cho bé. Nên thay tã nhẹ nhàng để không đánh thức bé giữa đêm và vỗ nhẹ nhàng cho bé ngủ tiếp.

Tắt đèn khi ngủ

Bóng tối sẽ giúp cơ thể giải phóng hormone melatonin gây buồn ngủ. Vì thế sẽ giúp trẻ ngủ sâu giấc hơn. Đồng thời, ánh sáng đèn quá lớn sẽ kìm chế sự sản sinh melatonin, gây rối loạn nhịp sinh học, ức chế hoạt đồng tế bào khiến trẻ hay trở mình, ngủ không ngon giấc.

Tạo không gian thoải mái sạch sẽ

Giữ nhiệt độ phòng ở mức vừa phải, thoáng gió, sạch sẽ, ít ánh sáng sẽ giúp trẻ ngủ ngon hơn. Nếu cần, có thể dùng tiếng ồn trắng để giúp bé ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Masage cho bé trước khi đi ngủ

Massage cho bé trước khi đi ngủ giúp bé được thư giãn và thoải mái hơn. Đồng thời, việc massage cũng mang lại khá nhiều lợi ích cho bé, giúp trẻ kích thích não bộ, thở đều hơn, tăng cường hệ miễn dịch, giảm sự căng thẳng. Từ đó, giúp bé ngủ ngon và sâu giấc hơn.

mẹo giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm, cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm, mẹo giúp bé sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm

Mẹ nên massage cho trẻ trước khi đi ngủ để trẻ ngủ ngon hơn

Hát ru cho bé

Theo các chuyên gia, khi bé chuẩn bị đi ngủ khoảng 10 phút, mẹ nên hát ru cho bé hoặc cho bé nghe các bài nhạc dân ca, nhạc cổ truyền hoặc những bài hát có âm điệu nhẹ nhàng để giúp bé dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn, ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Tạo tiếng ồn trắng

Tạo tiếng ồn trắng cho trẻ sơ sinh còn giúp trẻ loại bỏ những tiếng ồn xung quanh, giúp bé dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. Tuy nhiên, việc tạo tiếng ồn trắng cũng có mặt trái, ba mẹ cần nắm rõ để điều chỉnh sao cho phù hợp như: Bé sẽ trở nên phụ thuộc vào tiếng ồn trắng khi đi ngủ hoặc đôi khi tiếng ồn của máy tạo tiếng ồn trắng có thể vượt qua tiếng ồn thích hợp của trẻ và không phải mọi trẻ đều thích âm thanh này.

Áp dụng các mẹo dân gian

Bên cạnh các mẹo khoa học giúp trẻ ngủ ngon trên, mẹ cũng có thể áp dụng một số mẹo dân gian dưới đây để giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đâm:

  • Chọn người mát tay để bế bé từ trên viện về nhà.
  • Treo tỏi đầu giường để giúp bé ngủ ngon hơn.
  • Để cành dâu tằm đầu giường.
  • Xông phòng với những bé khóc dạ đề.

Trên đây là những mẹo hay giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm. Các mẹ hãy tham khảo để giúp con ngủ ngon và sâu giấc nhé.

Chúc các mẹ và bé luôn khỏe mạnh.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!