Bật Mí Cách Cai Sữa Đêm Cho Bé Con Ngoan, Mẹ Nhàn Tênh

Bật Mí Cách Cai Sữa Đêm Cho Bé Con Ngoan, Mẹ Nhàn Tênh

Nếu bé có thói quen bú đêm mãi sẽ khiến mẹ vừa vất vả, con vừa ảnh hưởng đến giấc ngủ. Vì thế, khi bé đã đủ lớn, có thể ngủ một giấc dài thì mẹ hãy áp dụng cách cai sữa đêm cho bé nhé.

Nếu các bạn vẫn chưa biết làm cách nào để cai sữa đêm cho bé thì hãy tham khảo bài viết sau để có cách cai sữa đêm cho bé an toàn, hiệu quả, mẹ nhàn tênh.

1. Khi nào mẹ nên cai sữa đêm cho con?

Cho dù mỗi đứa trẻ có sự phát triển không giống nhau, giấc ngủ và nhu cầu ăn uống cũng riêng biệt nhưng cha mẹ có thể căn cứ vào những tiêu chí sau để biết khi nào con mình đến thời điểm cai sữa đêm.

Trẻ ăn tốt thực phẩm bổ sung

Trẻ từ 6 tháng tuổi sẽ bắt đầu ăn dặm. Thực phẩm bổ sung chứa nhiều dưỡng chất hơn nên khiến trẻ no lâu. Nếu trẻ ăn tốt đồ ăn bổ sung và bữa tối trẻ đã ăn no thì ba mẹ có thể xem xét cắt bỏ bỏ sữa đêm cho bé.

Trẻ bắt đầu mọc răng

Khi trẻ bắt đầu nhú chiếc răng đầu tiên, ba mẹ cũng nên lên kết hoạch cai sữa đêm dần cho bé. Bởi ăn sữa đêm, lượng đường trong sữa sẽ bám trên răng và trong khoang miệng nên dễ khiến bé bị sâu răng hơn.

Sau khi trẻ kết thúc bữa ăn tối, cha mẹ nên đánh răng cho con vừa tạo thói quen vệ sinh răng miệng từ nhỏ vừa phòng ngừa hiện tượng sâu răng cho bé.

Cho trẻ ngủ giấc dài vào ban đêm

Nếu trẻ có thể ngủ giấc dài vào ban đêm thì đó là một tín hiệu thông báo cho cha mẹ có thể cai sữa cho con. Lúc này, cha mẹ sẽ gặp phải tình huống trẻ thức dậy vào một giờ cố định. Thực ra không phải là trẻ đói mà đó là thói quen của con mà thôi. Cha mẹ không cần phải cho bé bú sữa đêm, thay vào đó hãy vỗ nhẹ nhàng để cho con ngủ lại. Dần dần con sẽ không thức dậy nữa đâu, có thể ngủ một mạch xuyên đêm.

Nếu trẻ có thể ngủ giấc dài vào ban đêm thì mẹ nên cai sữa đêm dần cho bé

2. Cách cai sữa đêm cho bé

Cách cai sữa đêm cho bé bú bình

Cách cai sữa đêm này dựa trên nguyên tắc: Thay đổi dần thời gian bú sữa đêm của con sớm hơn và giảm từ từ cữ sữa của con xuống. Đầu tiên, mẹ xác định cữ đêm của bé bú vào thời gian nào và bú bao nhiêu ml mỗi cữ. Chẳng hạn: Bé thường bú cữ đêm vào lúc 2h sáng và bú 180ml thì mẹ tiến hành như sau:

Ngày thứ nhất:

Mẹ không đợi đến 2h sáng để con tự tỉnh giấc và đòi bú nữa mà sẽ chủ động cho con bú bình lúc 12h đêm. Nhưng mẹ chú ý không đánh thức con mà cho con vừa ngủ vừa dỗ cho con bú bình nhé. Thực tế, con vẫn được ăn đêm chỉ là ăn sớm hơn nên con sẽ không thức dậy đòi bú đêm nữa.

Ngày thứ 2:

Mẹ tiếp tục cho con bú sữa sớm hơn hôm qua khoảng phút tức vào 11h30 đêm, nhớ không đánh thức con mẹ nhé. Và hôm nay, mẹ sẽ bắt đầu giảm lượng xuống con uống đi khoảng 30ml sữa tức là chỉ cho con bú bình 150ml. Vì lượng sữa giảm ít nên con vẫn chưa nhận biết được và không bị tỉnh lúc nửa đêm. Nếu con ọ ọe một chút thì mẹ vỗ vỗ cho con ngủ tiếp nhé

Ngày thứ 3:

Ngày thứ 3, mẹ tiếp tục cho con uống sữa sớm hơn, lúc 11 giờ đêm và giảm tiếp 30ml sữa nữa của con, tức là hôm nay chỉ bú đêm 120ml. Lượng sữa đã giảm đi tương đối nên ban ngày mẹ càn cường ăn bữa phụ nhiều hơn cho con để con cảm thấy no lâu hơn, không quấy khóc.

Ngày thứ 4:

Mẹ cho con bú đêm sớm hơn khoảng 15 phút tức là 10h45 và vẫn không đánh thức con. Hôm nay mẹ tiếp tục giảm đi 40 ml sữa nữa. Vậy là sau 3 ngày mẹ đã giảm hẳn 100ml sữa, con bú cữ đêm chỉ còn 80 ml thôi.

Lượng sữa lúc này đã bị giảm khá nhiều, chắc chắn con sẽ cảm nhận thấy. Vậy nên con có thể sẽ dậy sớm hơn mọi khi vào buổi sáng. Lúc này, mẹ hãy cho ăn ngay khi con dậy và tăng cường các bữa ăn phụ ban ngày cũng như bữa ăn trước khi đi ngủ của bé.

Ngày thứ 5:

Mẹ lại tiếp tục cho con ăn sớm hơn hôm qua 15 phút, tức là lúc 10h30. Và hôm nay chỉ cho con bú 40 ml thôi tức giảm tiếp 40ml sữa nữa. Đương nhiên, mẹ vẫn phải duy trì tăng cường bữa ăn ban ngày và bữa trước khi ngủ cho con để bé không bị đói nhé.

Ngày thứ 6:

Mẹ dừng hẳn việc cho bé bú đêm luôn, đợi khi nào con tỉnh dậy đòi bú thì mẹ cho con bú 40 ml. Ban ngày và trước khi ngủ mẹ tăng cường cho con bú và ăn nhiều hơn đảm bảo để con không bị đói.

Ngày thứ 7:

Mẹ dừng hẳn việc bú đêm và khi con tỉnh dậy đòi bú thì mẹ dùng ti giả cho con ngậm và vỗ rung cho con ngủ. Đến ngày thứ 7, chắc chắn con đã quen dần với việc bú ít và quên bú đêm nữa rồi.

Nguyên tắc cai sữa đêm cho bé bú bình là giảm thời gian bú sữa đêm và lượng sữa xuống dần dần

Cách sữa đêm cho bé bú mẹ trực tiếp

Cách cai sữa đêm cho bé bú mẹ trực tiếp sẽ vất vả hơn vì con quen hơi mẹ. Để quá trình cai sữa đêm cho con không quá vất vả thì mẹ nên tập cho bú bú bình vào mỗi buổi tối trước, tập trước khi cai sữa mẹ đêm càng sớm càn tốt. Và một vấn đề cần lưu ý cho mẹ trong quá trình cai sữa đó là: khi giảm lượng sữa mẹ xuống, mẹ phải tăng lượng thức ăn dặm và cữ bú ngày lên để đảm bảo em bé của mẹ vẫn nhận đủ thức ăn.

Cách cai sữa đêm cho bé bú mẹ trực tiếp cần kiên nhẫn và thực hiện từ từ theo các bước sau:

Bước 1: Giảm thời gian và số lần cho con bú

Thời điểm bắt đầu lên kế hoạch cai sữa đêm cho con, mẹ cần giảm thời gian cho con bú và số lần cho bé bú sữa trong ngày xuống, bao gồm cả vào ban đêm. Trong tuần đầu tiên, hãy giảm thời gian bú sữa xuống chỉ còn 2/3. Chẳng hạn: Bình thường mẹ cho bé bú sữa mất khoảng 10 phút thì giờ cho bé bú khoảng 6 – 7 phút thôi. Bên cạnh đó, mẹ cũng phải giảm số lần cho bé bú xuống vào ban ngày nữa. Chẳng hạn: Bé đang bú 6 lần/ngày thì giờ giảm xuống còn 4 lần/ngày.

Khoảng 2 – 3 tuần sau, mẹ tiếp tục giảm xuống, tùy theo tình hình sức khỏe của mỗi bé để mẹ điều chỉnh sao cho phù hợp. Đến khi được 1 – 2 tháng thì bé có thể ngừng hẳn và không cho em bé của mẹ bú sữa mẹ nữa.

Bước 2: Tách mẹ và bé khi cai sữa

Để cai sữa đêm thành công, mẹ phải tách con ra vài ngày, cho bé tiếp xúc với người thân nhiều hơn để bé dần quên đi việc bú sữa mẹ vào ban đêm. Mẹ có thể nhờ ông bà, chồng hay em gái hỗ trợ trông con cho vào buổi tối.

Để con quên đi thói quen bú đêm, người thân có thể cho bé nằm trên ghế rung, chơi một trò chơi nhẹ nhàng với bé hoặc đọc truyện, hát ru cho bé,…

Ngoài ra, mọi người cần cố gắng âu yếm em bé nhiều hơn, có thể tiếp xúc da thịt, vì điều này sẽ giúp em bé cảm thấy được thoải mái và an toàn khi đi ngủ.

Bước 3: Thay thế sữa mẹ bằng sữa công thức trẻ em

Để cai sữa đêm cho bé nhanh chóng hơn, mẹ có thể sử dụng một loại sữa khác để thay thế nhằm đáp ứng nhu cầu của bé mà vẫn giúp em có đủ dinh dưỡng. Với trẻ dưới 1 tuổi, mẹ không nên cho bé uống các loại sữa bò, sữa đậu nành,….để tránh nguy cơ bị dị ứng.  Thay vào đó, mẹ chỉ nên dùng sữa bột dành cho trẻ sơ sinh mà thôi.

Mẹ pha sữa vào bình hoặc cốc, rồi cho bé uống theo đúng lịch trình giống như trước đó. Để giúp quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ hơn, mẹ nên ôm và dỗ dành con khi con bú. Lưu ý, mẹ vẫn cho con bú sữa mẹ trực tiếp xen kẽ với sữa công thức. Vì nếu thay đổi đột ngột, bé sẽ không chịu bú bình.

Trên đây là cách cai sữa đêm cho bé bú bình và bú mẹ trực tiếp. Hy vọng chúng sẽ giúp mẹ cai sữa đêm cho bé thành công, mẹ khỏe, con ngoan.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!