Mẹ Bầu Khó Thở Khi Nằm Phải Làm Sao? Biện Pháp Xử Lý Hiệu Quả

Mẹ Bầu Khó Thở Khi Nằm Phải Làm Sao? Biện Pháp Xử Lý Hiệu Quả

Mang thai là điều vô cùng thiêng liêng và hạnh phúc. Tuy nhiên, mẹ bầu cũng phải trải qua nhiều triệu chứng khó chịu như: mẹ bầu khó thở khi nằm.

Khó thở khi nằm là triệu chứng phổ biến, luôn “đồng hành” cùng mẹ trong suốt 9 tháng 10 ngày. Vậy mẹ bầu khó thở khi nằm phải làm sao? Hãy cùng xem nhé.

1. Nguyên nhân khiến mẹ bầu khó thở khi nằm

Có rất nhiều nguyên nhân khiến mẹ bầu khó thở khi nằm, đó có thể là do sự thay đổi bên trong của cơ thể mẹ khi mang bầu hoặc do mẹ đang mắc một bệnh lý nào đó gây ra.

Khi mang thai, hormone của mẹ thay đổi, đặc biệt là progesterone. Hormone này ảnh hưởng trực tiếp đến phổi và khả năng kích thích trung tâm hô hấp ở não nên mẹ bầu thường xuyên có cảm giác khó thở và thở gấp hơn bình thường.

Đặc biệt, trong quá trình mang thai, tử cung của mẹ lớn dần lên để thích ứng cho sự phát triển của thai nhi và khi tử cung mở rộng, chèn ép cơ hoành khiến bạn cảm thấy khó thở hơn.

Ngoài ra, triệu chứng mẹ bầu khó thở khi nằm còn do một số nguyên nhân khác như:

Hen suyễn

Mẹ bầu nào có tiền sử bị hen suyễn thì trong quá trình mang thai cũng thường xuyên gặp phải tình trạng khó thở. Vì thế, trước khi có ý định mang thai, bạn cần chia sẻ với bác sĩ để được tư vấn biện pháp khắc phục an toàn, bảo vệ mẹ và bé trong suốt thai kỳ, phòng tránh các biến chứng xấu xảy ra.

Thuyên tắc phổi

Thuyên tắc phổi là tình trạng khí huyết bị kẹt ở trong động mạch phổi, gây ảnh hưởng đến hoạt động khó thở, ho, tức ngực, đau ngực.

Bệnh cơ tim chu sản

Đây là một triệu chứng của bệnh suy tim và chúng thường xảy ra trong quá trình mang thai hoặc sau sinh. Bệnh còn có các triệu chứng như: sưng tấy mắt cá nhân, mệt mỏi, huyết áp thấm, tim đập nhanh,…Tất cả các triệu chứng này đều gây nên tình trạng mẹ bầu khó thở khi nằm.

Thiếu máu

Khi bị thiếu máu, cơ thể phải làm việc nhiều hơn để tạo oxy đi nuôi các cơ quan trong cơ thể. Điều này khiến cơ thể bị mệt mỏi, mẹ bầu cảm thấy khó thở.

Giữ nước

Khi mang thai, mẹ bầu thường xuyên gặp triệu chứng phù nề. Đây là dạng giữ nước nghiêm trọng và phổ biến ở mẹ bầu. Chúng làm ảnh hưởng đến phổi và xoang mũi, dẫn đến tình trạng mẹ bầu khó thở khi nằm.

mẹ bầu khó thở khi nằm, mẹ bầu khó thở, mẹ bầu khó thở tháng cuối, mẹ bầu khó thở 3 tháng đầu, mẹ bầu khó thở về đêm, mẹ bầu khó thở tim đập nhanh, mẹ bầu khó thở 3 tháng cuối, mẹ bầu khó thở mệt mỏi, mẹ bầu khó thở khi ngủ, mẹ bầu khó thở nên làm gì

Mẹ bầu khó thở khi nằm có thể là do sự thay đổi bên trong của cơ thể mẹ khi mang bầu

2. Mẹ bầu khó thở khi nằm có nguy hiểm không?

Nếu mẹ bầu khó thở khi nằm do sự thay đổi bên trong của cơ thể khi mang thai thì đây là hiện tượng hết sức bình thường, không nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ và bé. Tình trạng này sẽ tự mất sau khi sinh. Còn nếu như, mẹ bầu bị khó thở do thiếu máu hoặc một số bệnh lý khác thì nên đi khám tại các bệnh viện, cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, chỉ dẫn cách khắc phục.

3. Khi nào mẹ bầu khó thở khi nằm cần phải tới gặp bác sĩ?

Khó thở khi nằm là trạng thái thường gặp ở mẹ bầu. Tuy nhiên mẹ không được chủ quan, xem nhẹ. Nếu gặp phải các triệu chứng sau, mẹ cần phải đi khám ngay để tránh những biến chứng nguy hiểm xảy ra:

  • Nhịp tim tăng đột ngột, đập không đều.
  • Cảm giác khó thở nặng.
  • Cơ thể mệt mỏi, yếu dần đi khi gặp những trận trống ngực đập liên hồi.
  • Mẹ bầu gặp tình trạng khó thở liên tục, làm việc gì cũng có cảm giác đau ngực, không thở được.
  • Khó thở kèm triệu chứng ngón tay, chân, môi chuyển màu xanh.
  • Mẹ bầu có tiền sử bị bệnh hen suyển.

mẹ bầu khó thở khi nằm, mẹ bầu khó thở, mẹ bầu khó thở tháng cuối, mẹ bầu khó thở 3 tháng đầu, mẹ bầu khó thở về đêm, mẹ bầu khó thở tim đập nhanh, mẹ bầu khó thở 3 tháng cuối, mẹ bầu khó thở mệt mỏi, mẹ bầu khó thở khi ngủ, mẹ bầu khó thở nên làm gì

Khi gặp tình trạng khó thở liên tục, nhịp tim tăng đột ngột, mẹ bầu cần tới gặp bác sĩ ngay

4. Biện pháp khắc phục tình trạng mẹ bầu khó thở khi nằm

Hiện tại chưa có biện pháp nào có thể trị dứt điểm chứng bệnh này, các bạn phải “sống chung với lũ” và có thể sử dụng một số biện pháp sau để cải thiện chúng một cách đáng kể.

Chọn tư thế nằm

Càng về kỳ cuối của thai kỳ, bụng càng to càng khiến mẹ mệt mỏi, chất vật với cái bụng quá khổ của mình. Lúc này, mẹ nên nằm nghiêng sang bên trái để tử cung không đè lên động mạch chủ giúp việc hít vào thở ra được dễ dàng hơn.

Ngoài ra, mẹ có thể kê thêm một chiếc gối nhỏ ở sau lưng để làm giảm bớt áp lực lên phổi, giảm thiểu tình trạng khó thở về đêm.

mẹ bầu khó thở khi nằm, mẹ bầu khó thở, mẹ bầu khó thở tháng cuối, mẹ bầu khó thở 3 tháng đầu, mẹ bầu khó thở về đêm, mẹ bầu khó thở tim đập nhanh, mẹ bầu khó thở 3 tháng cuối, mẹ bầu khó thở mệt mỏi, mẹ bầu khó thở khi ngủ, mẹ bầu khó thở nên làm gì

Tư thế nằm thoải mái giúp mẹ bầu dễ thở hơn

Kê cao gối và chân

Để giảm thiểu tình trạng khó thở khi nằm, mẹ bầu có thể kê gối cao để đường thở thông thoáng hơn, giúp bạn dễ thở hơn. Đồng thời, có thể kê cao chân để máu lưu thông.

Mặc quần áo rộng rãi, thoải mái

Thường thì các mẹ ít quan tâm đến trang phục. Tuy nhiên, nếu chọn những bộ đồ chật chội, không vừa với cơ thể, không có độ co giãn tốt thì mẹ sẽ cảm thấy khó thở hơn khi nằm. Vì thế, tốt nhất là trong thời gian mang thai, mẹ nên lựa chọn những bộ quần áo rộng rãi, thoải mái để hệ hô hấp hoạt động tốt hơn, giúp mẹ dễ thở hơn.

Tập thể dục, yoga đều đặn

Thực hiện các bài tập thể dục yoga nhẹ nhàng, đều đặn chính là cách tốt nhất giúp mẹ cải thiện sự hô hấp cho tim, phổi, điều hòa hơi thở và kiểm soát lượng oxy nạp vào cơ thể. Từ đó, kiểm soát hiện tượng mẹ bầu khó thở khi nằm.

Điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học hợp lý

Thiếu máu cũng là nguyên nhân chính khiến mẹ bầu khó thở khi nằm. Vì thế, trong khẩu phần ăn hàng ngày, mẹ nên cân đối cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể, tránh tình trạng cơ thể bị thiếu sắt, dẫn đến thiếu máu.

Có thể thấy, tình trạng mẹ bầu khó thở khi nằm là tình trạng phổ biến, không hiếm gặp ở phụ nữ mang thai. Về cơ bản, chúng không gây nguy hiểm nhưng nếu để tình trạng này kéo dài sẽ khiến mẹ mệt mỏi, suy nhược cơ thể. Vì thế, mẹ nên chủ động tìm hiểu các biện pháp chăm sóc sức khỏe cho mình, giảm thiểu các triệu chứng khó chịu trong thai kỳ.

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!