Em Bé Mấy Tháng Biết Lật? Mẹo Hay Giúp Em Bé Sớm Biết Lật

Em Bé Mấy Tháng Biết Lật? Mẹo Hay Giúp Em Bé Sớm Biết Lật

Biết lật là một cột mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển và lớn lên từng ngày của trẻ. Vậy em bé mấy tháng biết lật, mẹ đã biết chưa? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Trong dân gian thường có câu: “3 tháng biết lẫy, 7 tháng biết bò, 9 tháng lò dò mà đi” là chỉ những giai đoạn phát triển của bé. Vậy quan niệm này thực sự có đúng với khoa học không và em bé mấy tháng biết lật.

1. Em bé mấy tháng biết lật?

Theo các chuyên gia: Lật trong mắt người lớn chỉ là một động tác đơn giản, dễ dàng nhưng đối với trẻ sơ sinh thì đây là động tác lớn, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển của bé. Thông thường, một em bé khỏe mạnh sẽ bắt đầu biết lật từ 3 – 6 tháng.

Tuy nhiên, đối với những bé trẻ triển vượt trội hơn thì chúng có thể tự lật từ tháng thứ 3. Còn đa số thì phải đến tháng thứ 4 và thời kỳ đỉnh cao nhất là trẻ được 5 tháng tuổi.

Thời gian tập lật của trẻ còn tùy thuộc vào sự cứng cấp của trẻ. So với những bé chào đời đủ tháng đủ ngày thì các bé sinh non thường biết lật chậm hơn và yếu tố cân nặng cũng ảnh hưởng đến thời gian biết lật của trẻ. Những bé có thân hình xương mai biết lật sớm hơn những bé có thân hình bụ bẩm.

Ngoài ra cũng có nhiều trẻ bỏ qua giai đoạn “lật lăn”, chuyển ngay sang các cột mốc khác như: tập ngồi, tập bò. Vì thế, mẹ không cần phải lo lắng quá, miễn bé cứng và đang phát triển những kỹ năng mới là được rồi.

em bé mấy tháng biết lật, em be mấy tháng biết lật

Em bé trong giai đoạn từ 3 - 6 tháng sẽ bắt đầu tập lật

2. Dấu hiệu nhận biết em bé sắp biết lật

  • Khi mẹ đặt em bé nằm sắp, bé sẽ tự nhắc đầu dậy, đồng thời chống tay để nâng đỡ phần đầu và phần ngực.
  • Khi nằm ngửa, bé thường hướng chân lên phía trước hoặc đung đưa chân qua lại.
  • Bé có xu hướng thích nằm nghiêng.
  • Khi trẻ thấy đồ vặt nào ở gần mình, bé sẽ có xu hướng dịch chuyển lại các đồ vật.
  • Thời gian đầu biết lật, bé chỉ biết chuyển từ tư thế nằm sấp sang tư thế nằm ngửa. Một thời gian sau, hệ xương của bé vững vàng hơn, bé sẽ tự mình lật sấp, chuyển từ tư thế nằm ngửa sang tư thế nằm sấp.

3. Em bé tập lật như thế nào?

  • Bước 1: Em bé nằm nghiêng sang một bên, tay chân cử động mạnh, đầu ngó nghiêng.
  • Bước 2: Bế cố gắng cuộn người lại, đá chân, lật mình sang một bên rồi dùng một tay chống đỡ. Thời gian đầu, bé thực hiện không thành công nên liên tục thực hiện lại.
  • Bước 3: Đến tháng thứ 4 hoặc tháng thứ 5, 6, bé có thể lật mình lại, bụng ở dưới, lưng ở trên.
  • Bước 4: Dùng tay chống để nâng phần đầu và ngực lên rồi giữ cơ thể ở tư thế này trong một lúc ngắn.

em bé mấy tháng biết lật, em be mấy tháng biết lật

Chuẩn bị tập lật, em bé sẽ nằm nghiêng sang 1 bên, tay chân cử động mạnh

4. Mẹo hay giúp bé biết lật nhanh chóng

Lật người là động tác tự nhiên của mỗi bé và hầu hết các bé sẽ tự lật người mà không cần sự trợ giúp của bất kỳ ai. Tuy nhiên, bố mẹ cũng có thể hỗ trợ bé để bé nhanh biết lật hơn nếu bé nhà mình đang chậm biết lật hoặc quá trình tập lật của bé đang khó khăn.

Dưới đây là một số mẹ giúp bé lật người nhanh chóng, bố mẹ có thể tham khảo:

  • Sử dụng những món đồ chơi có màu sắc sỡ để thu hút sự chú ý của bé. Sau đó đặt những món đồ chơi này ngoài tầm với của bé để bé chủ động, tìm cách di chuyển đến lấy chúng.
  • Thường xuyên massage cho bé: Các động tác massage nhẹ nhàng, kèm những bài tập vận động tay chân không chỉ giúp bé được thư giãn thoải mái hơn mà còn giúp bé khỏe mạnh, săn chắc hơn. Điều này góp phần giúp bé nhanh biết lật.
  • Để bé nằm sấp trên nệm hoặc gối: Khi để bé nằm sấp, bụng bé sẽ có cảm giác khó chịu. Lúc này, bé sẽ dùng hết khả năng của mình để nằm ngửa ra. Từ đó giúp bé nhanh biết lật hơn. Tuy nhiên, mẹ không được để bé nằm sấp quá lâu vì điều này khiến bụng bé khó chịu, bé dễ bị nôn chớ.

em bé mấy tháng biết lật, em be mấy tháng biết lật

Mẹ có thể sử dụng những món đồ chơi sặc sỡ sắc màu để thu hút trẻ tập lật

5. Những điều mẹ cần lưu ý khi bé tập lật

Thời gian đầu khi bé thực hiện những cú lật người đầu tiên, mẹ phải quan sát theo từng cử động của bé. Bởi khi biết lật, bé sẽ rất thích thú với những động tác này và bé chưa ý thức được những rủi ra xảy ra. Vì thế, mẹ phải luôn để mắt đến trẻ, nhất là những lúc bé nằm trên một mặt phẳng cao như giường hoặc bàn để thay tã. Vì rất dễ bé sẽ lật người và ngã lăn xuống đất.

Bên cạnh đó, bố mẹ cũng phải tạo cho bé một không gian rộng rãi, thoải mái, không có bất cứ nguy hiểm nào xảy ra. Đồng thời không được đặt bé trên một mặt phẳng quá cứng vì điều này dễ khiến trẻ bị đau và cũng không đặt trẻ trên mặt phẳng quá mềm khiến trẻ khó lật hơn.

Trên đây là những thông tin cơ bản giúp bạn nhận biết: Em bé mấy tháng biết lật. Thông thường trẻ từ 3 – 6 tháng sẽ biết lật. Nếu bé nhà bạn đã qua 6 tháng mà vẫn không biết lật và không có dấu hiệu nào sẵn sàng cho việc này thì hãy đưa con đến các cơ sở y tế uy tín để khám và kiểm tra ngay nhé.

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!