Trẻ Biếng Ăn Phải Làm Sao? Nguyên Nhân - Cách Trị Biếng Ăn Cho Trẻ

Trẻ Biếng Ăn Phải Làm Sao? Nguyên Nhân - Cách Trị Biếng Ăn Cho Trẻ

Trẻ biếng ăn là nỗi lo lắng của rất nhiều bậc phụ huynh có con nhỏ. Trẻ biếng ăn lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng, nhẹ cân, đề kháng yếu... Vậy nguyên nhân do đâu? Có gải pháp nào trị biếng ăn ở trẻ?

Trẻ biếng ăn lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng, nhẹ cân, đề kháng yếu nên dễ đau ốm, chậm phát triển... khiến ba mẹ vô cùng lo lắng. Vậy nguyên nhân trẻ biếng ăn do đâu? Có giải pháp hiệu quả nào trị biếng ăn ở trẻ? Câu trả lời bạn đang tìm sẽ có ở bài viết dưới đây.

Nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn lâu ngày:

Biếng ăn là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, đặc biệt với những trẻ từ 1 đến 6 tuổi. Biếng ăn có nhiều biểu hiện khác nhau: trẻ ăn ít hơn bình thường, ngậm thức ăn trong miệng lâu không chịu nuốt, không chịu ăn một số loại thức ăn như thịt, cá, trứng, sữa hoặc từ chối ăn tất cả các loại thức ăn, chạy trốn khi tới bữa ăn, nghe thấy lanh canh của thìa, bát, hay nhìn thấy thức ăn đó có phản ứng buồn nôn hoặc bố, mẹ cho ăn không chịu ăn nhưng người khác cho ăn lại ăn...

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng biếng ăn ở trẻ, nhưng chủ yếu do những nguyên nhân chính sau đây:

Nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn lâu ngày

1. Trẻ biếng ăn do gặp vấn đề về sức khỏe

  • Trẻ bị thiếu các vi chất, bị bệnh, sức khỏe không tốt do những nguyên nhân sau đây là sẽ dẫn đến tình trạng bé bỏ bữa, biếng ăn.
  • Trẻ biếng ăn là do cơ thể thiếu các vi chất như kẽm, selen khiến cho trẻ cảm thấy ăn không ngon miệng biếng ăn. Nếu như không được bổ sung kịp thời dưỡng chất cần thiết, trẻ biếng ăn trong thời gian dài sẽ gây suy dinh dưỡng, còi cọc, chậm phát triển trí não. Cho nên cần phải bổ sung các vi chất này cho trẻ mà cách dễ nhất là tăng cường cho trẻ uống sữa giúp trẻ tăng cân.
  • Trẻ mọc răng, nhiệt miệng.
  • Trẻ đau bụng, rối loạn đường tiêu hóa.
  • Trẻ bị cảm cúm, sốt, cơ thể mệt mỏi.

2. Biếng ăn do thói quen xấu của ba mẹ

Ba mẹ chiều chuộng con, cho con vừa ăn vừa xem tivi, vừa chơi đồ chơi, để con ăn trong thời gian quá lâu khiến bé không tập trung ăn, lười ăn, chỉ ngậm thức ăn mà không nhai, nuốt. Lâu dần sẽ hình thành thói quen ăn chậm, ngậm thức ăn ở trẻ.

Ba mẹ cho bé ăn bữa phụ, ăn vặt nhiều, bé quá no sẽ dẫn đến tình trạng con không muốn ăn bữa chính.

3. Thực đơn cho bé nhàm chán làm trẻ biếng ăn

Khi thực đơn các món ăn lặp lại một cách nhàm chán không có sự đổi mới, lặp lại 1, 2 món trong thời gian dài thì khẩu vị của bé từ ăn ngon cũng chuyển sang ngán ngẩm sẽ khiến bé chán ăn, bỏ bữa.

Món ăn không hợp khẩu vị của bé: Món ba mẹ thích không hẳn là món bé muốn ăn, kể cả đó là  thực đơn dinh dưỡng chuẩn khoa học mà ba mẹ dày công chuẩn bị bởi bé sẽ không đủ khả năng để nhận thức điều đó. Khi không hợp khẩu vị, bé sẽ không ăn, và bạn thì lại thúc ép bé ăn, vô tình việc đó sẽ khiến bé bị áp lực trong mỗi bữa ăn dẫn đến trẻ biếng ăn còi cọc và sợ hãi việc ăn uống.

4. Do thay đổi môi trường sinh hoạt

Khi trẻ bắt đầu đi học, môi trường mới sẽ khiến con có tâm lý hoang mang do chưa kịp thích nghi, con sợ sệt không muốn ăn, sợ ăn. Gia đình và thầy cô nên giúp bé hòa nhập sớm, tránh để tình trạng này kéo dài ảnh hưởng tới tâm lý, sức khỏe của con.

5. Trẻ quá hiếu động

Vì bé quá ham chơi dẫn đến bỏ ăn là nguyên nhân thường thấy nhất ở những đứa trẻ biếng ăn. Sự mất tập trung trong ăn uống bởi những tác động xung quanh dần sẽ thành thói quen gây ra tình trạng lười ăn uống ở trẻ.

6. Yếu tố sinh học và di truyền

Các nhà nghiên cứu cho rằng biếng ăn thường có xu hướng di truyền.

Trẻ được sinh ra trong những gia đình có tiền sử bị các bệnh mạn tính như: viêm khớp, viêm đại tràng, suy thận, xơ gan… có nguy cơ biếng ăn cao hơn những người khác.

Trẻ biếng ăn mẹ phải làm sao?

Muốn khắc phục, trị được chứng biếng ăn ở trẻ, trước hết ba mẹ phải tìm được lí do vì sao trẻ biếng ăn. Có như vậy mới xác định đúng được phương pháp điều trị biếng ăn tận gốc. Ba mẹ có thể tham khảo một số cách dưới đây:

Không ép buộc bé phải ăn khi bé không muốn 

- Đừng ép buộc trẻ ăn món mà trẻ không thích. Các biện pháp như đe dọa, trừng phạt, la mắng, thậm chí là đánh đập đều khiến tình trạng biếng ăn của bé ngày càng trầm trọng hơn. Thay vì ép trẻ ăn thịt, bạn có thể cho bé ăn trứng, cá hoặc giò, xúc xích. Nếu bé sợ rau, thì thay vì bực bội, bạn hãy cho bé ăn thêm trái cây hay uống nước ép để bổ sung chất xơ.

- Không ép bé ăn thêm thìa cơm cuối cùng. Nếu bé nói rằng bé đã no, thì nên dừng lại, để bé đặt bát xuống, không ép uổng gì bé ăn cho hết bát nữa.

- Giảm khẩu phần ăn của bé khi trẻ biếng ăn. Một suất ăn đầy ụ có thể không làm cho bé thèm ăn chút nào thậm chí bé còn cảm thấy sợ. Mẹ chia nhỏ suất ăn, một miếng thịt nho nhỏ, một chút xíu cơm và vài thìa canh... sẽ khiến bé thích thú khi ăn hơn là phải “chiến đấu” với một tô cơm đầy ụ.

- Gợi ý cho bé ăn khi cảm thấy đói. Bạn hãy thử trong vài ngày liền không liên tục ép bé ăn. Hãy đợi đến khi tự bé phải nhắc đến bữa ăn của mình. Ngoài ra, mẹ có thể tìm hiểu “thời gian biểu đói bụng” của con, bạn hãy cho bé ăn vào những khung giờ cố định đó. Khi đó, bạn sẽ không phải mất hàng giờ để thúc con ăn và con cũng không áp lực khi ăn uống nữa.

trẻ biếng ăn mẹ phải làm sao, bé 2 tuổi biếng an phải làm sao, trẻ 1 tuổi biếng an phải làm sao, bé biếng an uống thuốc gì, cách giúp trẻ hết biếng ăn, nguyên nhân trẻ biếng ăn, trẻ biếng ăn dặm, trẻ biếng ăn lâu ngày

Ép trẻ ăn có thể gây ra nhiều hậu quả khó lường

Tạo thực đơn với đa dạng các thức ăn và trình bày bữa ăn khiến bé thấy thích thú

- Hãy lên thực đơn dinh dưỡng theo tuần cho con thật đa dạng và hấp dẫn. 

- Cố gắng trang trí phần ăn của bé thật đáng yêu và màu sắc ngon lành. Có thể trang trí thành nhân vật bé yêu thích sẽ khiến bé có hứng thú và ăn ngon miệng hơn. Bạn có thể dùng chiến thuật "bình mới rượu cũ" bằng cách thay vì cho bé ăn thịt với cơm, bạn hãy làm bánh mì kẹp thịt chẳng hạn. Hoặc thay vì để canh vào bát như bình thường, mẹ có thể thay đổi đổ canh vào cốc như một đồ uống mới lạ... Những sự biến tấu nho nhỏ là lạ sẽ khiến bé thích thú khi ăn hơn.

- Để bé tham gia, được tự chọn thực đơn ăn uống cho mình. Trước khi nấu ăn, bạn hãy hỏi bé: "Con thích ăn gì nào?" và đưa ra một thực đơn mà bạn có thể làm để bé chọn. Trong mỗi bữa ăn nên có ít nhất một món ăn mà bé thích điều này có thể kích thích sự thèm ăn của trẻ.

- Nếu có thể khuyến khích bé phụ mẹ nhặt rau, rửa rau, trộn thức ăn, dọn bàn ăn cho cả nhà. Những điều này sẽ kích thích bé muốn ăn những món mà bé đã phụ nấu.

- Hãy khuyến khích con ăn tất cả các món ăn có trên bàn, dù chỉ ăn mỗi thứ một ít.

Luôn cho trẻ ăn đúng giờ và cho trẻ ăn cùng gia đình (nếu có thể)

- Đặt quy tắc cho con là không được tự tiện ăn bất cứ thứ gì nếu chưa đến cữ ăn nhẹ và bữa ăn chính. Tuyệt đối kiêng giảm những bữa ăn vặt của bé. Ba mẹ nên quan sát thử xem liệu bé có hay ăn vặt không? Vài cái kẹo, một gói bim bim, tưởng như không là gì cả nhưng lại ảnh hưởng rất nhiều đến sự ngon miệng của trẻ.

- Hầu hết trẻ em thích bắt chước hành động của người khác. Vì vậy, bố mẹ hãy ăn uống đúng giờ, là tấm gương tốt cho bé trong việc ăn những thực phẩm tốt cho sức khỏe. Để bé cùng ngồi ăn trong bữa cơm gia đình. Ngồi ăn một mình thật buồn chán. Việc cả gia đình quây quần bên mâm cơm và vừa ăn vừa nói chuyện vui vẻ giúp bé ăn ngon miệng hơn.

- Đừng cứ đút thức ăn cho trẻ, hãy để bé tự xúc ăn. Phần lớn trẻ 2, 3 tuổi sẽ ăn nhiều hơn nếu mẹ để chúng tự ăn. Nếu mẹ cứ bón mãi vì sợ trẻ biếng ăn, dần dần bé nhận thấy rằng ăn đúng là một việc khó chịu, chẳng khác gì gội đầu hay uống thuốc, vì cũng là mẹ làm cho bé. Hãy làm sao để bé thấy rằng được ăn là niềm vui, giống như chơi một trò chơi vậy.

Khuyến khích trẻ vận động

  • Vận động thường xuyên, mỗi ngày sẽ giúp bé khỏe, tiêu hóa thức ăn nhanh, bé có cảm giác thèm ăn hơn. Trẻ biếng ăn chậm lớn do ít hoạt động, thức ăn khó tiêu hóa.
  • Mẹ có thể khuyến khích bé chơi các môn thể thao như: Đá bóng, bơi, đạp xe, bóng rổ, học các lớp nhảy…
  • Bổ sung lợi khuẩn và vi chất dinh dưỡng giúp ăn ngon
  • Song song với việc thực hiện những biện pháp tâm lý, để giúp trẻ ăn ngon miệng và trị biếng ăn hiệu quả hơn, cha mẹ cũng cần bổ sung thêm lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, giúp bé cảm thấy thèm ăn và các vi chất cần thiết cho cơ thể giúp tăng cường sức đề kháng, ăn ngon và phát triển toàn diện.

Trợ thủ đắc lực của mẹ giúp bé ăn ngon hơn, khắc phục chứng biếng ăn của trẻ

Hydrosol Polyvitamine – Vitamin tổng hợp cho trẻ biếng ăn

Hydrosol Polyvitamine là sản phẩm giúp bổ sung vitamin và các chất cần thiết giúp bé tăng khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng, cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ phát triển toàn diện. Đây là sản phẩm dinh dưỡng nổi tiếng của Pháp dùng cho các bé từ 1 tuổi trở lên, hiện đang được nhiều bà mẹ Việt Nam tin dùng.

trẻ biếng ăn mẹ phải làm sao, bé 2 tuổi biếng an phải làm sao, trẻ 1 tuổi biếng an phải làm sao, bé biếng an uống thuốc gì, cách giúp trẻ hết biếng ăn, nguyên nhân trẻ biếng ăn, trẻ biếng ăn dặm, trẻ biếng ăn lâu ngày

trẻ biếng ăn mẹ phải làm sao, bé 2 tuổi biếng an phải làm sao, trẻ 1 tuổi biếng an phải làm sao, bé biếng an uống thuốc gì, cách giúp trẻ hết biếng ăn, nguyên nhân trẻ biếng ăn, trẻ biếng ăn dặm, trẻ biếng ăn lâu ngày

Hydrosol Polyvitamine Pharma Developpement được dùng cho trẻ từ 1 tuổi trở lên, hỗ trợ cung cấp đầy đủ Vitamin giúp bé phải triển toàn diện và cải thiện khả năng ăn uống cho trẻ.

  • Giúp bổ sung Vitamin và khoảng chất thiếu hụt để bé ăn ngon, ngủ ngon, hấp thụ dưỡng chất tốt
  • Tăng sức đề kháng, khả năng miễn dịch để bé khoẻ mạnh hơn
  • Giúp bé phát triển toàn diện về cả thể chất và tinh thần

Siro ăn ngon Buona Energia Oro dành cho bé biếng ăn

Siro ăn ngon Buona Energia Oro được bào chế dựa theo bài thuốc cổ La Mã giúp hỗ trợ điều trị biếng ăn dựa trên tác động toàn diện vào phòng tròn bệnh lý biếng ăn của trẻ. Hỗ trợ tăng cường quá trình chuyển hoá tự nhiên trong cơ thể trẻ, đem lại hiệu quả kích thích ăn ngon một cách lâu dài và bền vững.

trẻ biếng ăn mẹ phải làm sao, bé 2 tuổi biếng an phải làm sao, trẻ 1 tuổi biếng an phải làm sao, bé biếng an uống thuốc gì, cách giúp trẻ hết biếng ăn, nguyên nhân trẻ biếng ăn, trẻ biếng ăn dặm, trẻ biếng ăn lâu ngày

trẻ biếng ăn mẹ phải làm sao, bé 2 tuổi biếng an phải làm sao, trẻ 1 tuổi biếng an phải làm sao, bé biếng an uống thuốc gì, cách giúp trẻ hết biếng ăn, nguyên nhân trẻ biếng ăn, trẻ biếng ăn dặm, trẻ biếng ăn lâu ngày

- Tăng cường quá trình trao đổi chất, tạo cảm giác thèm ăn.

- Cải thiện chứng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng, đặc biệt trong và sau thời kỳ ốm dậy.

- Siro ăn ngon Buona Energia Oro giúp phục hồi sức khoẻ cho trẻ đang ốm, sau khi ốm dậy, tăng sức đề kháng, giảm mệt mỏi, suy nhược.

- Đóng lọ 10ml chính xác giúp tiện lợi khi sử dụng, chính xác liều lượng, tránh vi khuẩn, nấm mốc có khả năng xâm nhập.

- Nguồn gốc thành phần tự nhiên đảm bảo an toàn cho trẻ.

- Mùi vị thơm ngon, vị mật ong ngọt dịu khiến trẻ thích thú khi sử dụng.

Kẹo Gôm Vita Gummies Multi Vitamin cho trẻ biếng ăn

Kẹo Vita Gummies Multi Vitamin cho trẻ biếng ăn là sản phẩm dinh dưỡng tuyệt vời được sản xuất dành riêng cho trẻ biếng ăn, ăn ít, ăn kén dẫn đến chậm lớn, hay ốm đau bệnh tật. Kẹo Gôm Gummies Multi Vitamin For Fussy Eaters tổng hợp vitamin và chất xơ giúp bé bổ sung Vitamin cần thiết cho trẻ và cái thiện tình trạng biếng ăn (kích thích vị giác để bé ăn ngon miệng và hấp thụ tốt hơn.

trẻ biếng ăn mẹ phải làm sao, bé 2 tuổi biếng an phải làm sao, trẻ 1 tuổi biếng an phải làm sao, bé biếng an uống thuốc gì, cách giúp trẻ hết biếng ăn, nguyên nhân trẻ biếng ăn, trẻ biếng ăn dặm, trẻ biếng ăn lâu ngày

trẻ biếng ăn mẹ phải làm sao, bé 2 tuổi biếng an phải làm sao, trẻ 1 tuổi biếng an phải làm sao, bé biếng an uống thuốc gì, cách giúp trẻ hết biếng ăn, nguyên nhân trẻ biếng ăn, trẻ biếng ăn dặm, trẻ biếng ăn lâu ngày

  • Kẹo Gummies Multi Vitamin for Fussy Eaters giúp bổ sung đầy đủ lượng vitamin cần thiết cho trẻ em, nhất là những bé bị kén ăn.
  • Bổ sung Vitamin tổng hợp và chất xơ từ rau quả nhằm tăng cường hệ tiêu hóa của bé tốt hơn, kích thích vị giác giúp bé ăn ngon miệng và hấp thụ dưỡng chất tốt hơn
  • Kẹo Gummies Multi Vitamin for Fussy Eaters giúp bé phát triển thị giác, xương chắc khỏe.
  • Tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể.
  • Làm giảm nguy cơ mắc bệnh cảm cúm, lây nhiễm
  • Kẹo Vita Gummies Multi Vitamin Cho Trẻ Biếng Ăn có mùi thơm và vị ngọt như kẹo giúp bé ăn ngon miệng và hấp thụ dễ dàng.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!