Bí Kíp Chặn Đứng Cơn Đau Lưng Khi Mang Thai

Bí Kíp Chặn Đứng Cơn Đau Lưng Khi Mang Thai

Đau lưng khi mang thai là tình trạng hay gặp ở mẹ bầu. Tuy không quá nguy hiểm nhưng nó gây ảnh hưởng đến tâm lý và cuộc sống của mẹ bầu nên cần được khắc phục ngay.

Dưới đây là một số nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng đau lưng khi mang thai. Bạn hãy tham khảo để vượt qua giai đoạn này một cách dễ dàng nhé.

1. Đau lưng khi mang thai là gì?

Đau lưng khi mang thai là cảm giác đau nhức, kéo dài, có thể là cơ đứng khớp ở vùng lưng trên hoặc lưng dưới, vùng hông. Thỉnh thoảng cơn đau này có thể lan xuống vùng mông và chân.

Theo thống kê có tới 50 – 70% phụ nữ mang thai phải trải qua cảm giác đau lưng. Vì thế, nếu mẹ bầu bị đau lưng thì hãy nhớ rằng bạn không hề cơ đơn nhé.

đau lưng khi mang thai, đau lưng khi mang thai tháng đầu, đau lưng khi mang thai tháng cuối, đau lưng khi mang thai tháng thứ 2, đau lưng khi mang thai tháng thứ 7, đau lưng khi mang thai tháng thứ 5, đau lưng khi mang thai tháng thứ 3, đau lưng khi mang thai 3 tháng cuối, đau lưng khi mang thai như thế nào, đau lưng khi mang thai tuần 38

Theo thống kê có tới 50 – 70% phụ nữ mang thai phải trải qua cảm giác đau lưng

2. Đau lưng khi mang thai thường bắt đầu và kết thúc khi nào?

Thật không may, nếu đau lưng bắt đầu từ khá sớm khi bạn mang thai. Bởi thực tế có rất nhiều mẹ đã cảm thấy đau lưng trong kỳ tam cá nguyệt thứ nhất. Tuy nhiên, hầu hết chúng sẽ bắt đầu từ tuần thứ 18, giai đoạn sớm của kỳ tam cá nguyệt thứ 2. Triệu chứng đau lưng sẽ kéo dài và trở nên nặng nề hơn trong kỳ tam cá nguyệt thứ 3. Đến khi bạn sinh con mới hết dần hoặc thỉnh thoảng được thay thế bằng cơn đau lưng sau sinh.

3. Nguyên nhân khiến bà bầu đau lưng khi mang thai

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bà bầu bị đau lưng khi mang thai. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến thường gặp.

Tăng cân

Trong thời gian mang thai, cân nặng của mẹ bầu thường tăng từ 11 – 15kg nên cột sống phải hoạt động nhiều hơn để nâng đỡ sự tăng cân này. Điều này khiến mẹ bị đau lưng dưới.

Ngoài ra, sự phát triển của thai nhi trong tử cung cũng đặt nhiều áp lực lên mạch máu và thần kinh ở khung chậu và vùng lưng khiến mẹ có cảm giác khó chịu vùng lưng, vùng chậu.

Thay đổi tư thế

Khi mang thai, tử cung lớn dần cùng với thai nhi làm cho cột sống thắt lưng cong về phía trước nhiều hơn. Điều này dẫn đến trọng tâm của cơ thể thay đổi. Để giữ cân bằng trong khi di chuyển, mẹ bầu thường ngả về phía sau khiến phần lưng bị cong, gây đau nhức, căng cơ.

Thay đổi hormone

Trong suốt quá trình mang thai, cơ thể sẽ sản xuất ra một loại hormone có tên là relaxin. Hormone này cho phép các dây chằng vùng chậu trở nên thư giãn hơn, các khớp vùng chậu lỏng lẻo để chuẩn bị cho sự phát triển của thai nhi. Vì thế, các dây chằng hỗ trợ cột sống cũng trở nên lỏng lẻo hơn, dẫn đến tình trạng mất vững, đau cột sống.

Căng thẳng

Tâm lý căng thẳng, mệt mỏi có thể gây nên sự căng cơ vùng lưng, dẫn đến việc mẹ bầu có cảm giác đau lưng hoặc co thắt vùng lưng.

đau lưng khi mang thai, đau lưng khi mang thai tháng đầu, đau lưng khi mang thai tháng cuối, đau lưng khi mang thai tháng thứ 2, đau lưng khi mang thai tháng thứ 7, đau lưng khi mang thai tháng thứ 5, đau lưng khi mang thai tháng thứ 3, đau lưng khi mang thai 3 tháng cuối, đau lưng khi mang thai như thế nào, đau lưng khi mang thai tuần 38

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bà bầu bị đau lưng

4. Biện pháp cải thiện tình trạng đau lưng khi mang thai

Cải thiện tư thế

Do trọng lượng cơ thể thay đổi khi mang thai, tư thế của mẹ bầu thường ngả về phía sau, điều này gây căng cơ vùng thắt lưng. Vì thế, bạn hãy nhớ những nguyên tắc sau để có một tư thế tốt, giúp cải thiện tình trạng đau lưng:

  • Đứng thẳng.
  • Mở rộng lồng ngực.
  • Giữ hai vai thẳng hàng, kéo về phía sau, thư giãn
  • Khi đứng, 2 chân rộng bằng vai để tạo cảm giác thoải mái, giữ thăng bằng tốt. Tuyệt đối không được đứng lâu 1 chỗ.
  • Khi ngồi nên chọn ghế ngồi có tựa để hỗ trợ lưng của bạn hoặc đặt 1 chiếc gối nhỏ sau lưng. Dùng dụng cụ để chân để nâng cao bàn chân lên một chút. Đặt đầu gối ngang bằng với phần đặt mông. Không nên ngồi vắt chéo chân hoặc ngồi với 1 hoặc 2 chân co vào người. Bạn cũng không nên ngồi lâu 1 chỗ, cứ 1 giờ thì nên đứng dậy đi lại 1 vòng để vừa thư giãn vừa giúp máu lưu thong.
  • Khi ngủ, nằm nghiêng sang bên trái với 1 chiếc gối giữa 2 đầu gối để làm căng thẳng cho vùng lưng của bạn.

Chườm nóng hoặc chườm lạnh

Chườm nóng hay chườm lạnh đều rất có ích cho vùng lưng. Bạn có thể bắt đầu chườm lạnh lên vùng đau trong vòng 20 phút, thực hiện vài lần trong ngày để đạt hiệu quả tốt nhất. Lưu ý: Không chườm đá lạnh trực tiếp lên da. Hãy dùng 1 chiếc khăn ấm hoặc túi chuyên dụng để bọc đá lại. Sau vài ngày chuyển sang chườm nóng, sử dụng miếng nhiệt hoặc chai nước ấm để chườm lên da. Tuyệt đối không được áp nhiệt vào bụng khi mang thai vì chúng có thể làm ảnh hưởng đến em bé.

Không đi giày cao gót

Giày cao gót làm ảnh hưởng đến tư thế đứng của bàn chân. Toàn bộ trọng lượng của cơ thể sẽ dồn vào ngón chân và tác động xấu tới dây thần kinh 2 bên hông. Khi thai nhi càng phát triển, các dây thần kinh sẽ chịu áp lực càng lớn, dẫn đến các cơn đau lưng ngày càng tăng. Do đó, không nên mang giày cao gót. Thay vào đó, bạn nên đi giày có đế bằng và thấp, có độ rộng vừa phải là tốt nhất.

Massage lưng thường xuyên

Buổi tối trước khi ngủ, bạn nhờ chồng massage lưng hay bất cứ chỗ nào cảm thấy nhức mỏi. Xoa bóp nhẹ nhàng để kích thích sự lưu thông máu, các cơ được thoải mái và những cơn đau lưng sẽ dần biến mất.

Tránh mang vác, nâng các vật nặng

Khi mang thai, dây chằng trở nên lỏng lẻo nên thai phụ dễ bị tai nạn hơn. Nếu bạn nâng hoặc mang vác bất kỳ vật gì, hãy đưa nó sát về phía cơ thể, trùng đầu gối thay vì cúi lưng xuống để hạn chế tình trạng đau lưng.

Tập luyện thể dục đều đặn

Tập luyện thể dục đều đặn sẽ làm tăng sức cho cơ bắp xương chậu, cơ bắp lưng, đảm bảo tính co giãn tốt. Đồng thời, thúc đẩy việc cung cấp máu ở lưng và các bộ phận dưới lưng, giúp giảm đau lưng khi mang thai.

Những bài tập an toàn cho phụ nữ mang thai là: đi bộ, bơi lội, yoga, đạp xe đạp tại chỗ.

đau lưng khi mang thai, đau lưng khi mang thai tháng đầu, đau lưng khi mang thai tháng cuối, đau lưng khi mang thai tháng thứ 2, đau lưng khi mang thai tháng thứ 7, đau lưng khi mang thai tháng thứ 5, đau lưng khi mang thai tháng thứ 3, đau lưng khi mang thai 3 tháng cuối, đau lưng khi mang thai như thế nào, đau lưng khi mang thai tuần 38

Tập luyện thể dục đều đặn sẽ giúp bạn giảm cảm giác đau lưng

4. Đau lưng khi mang thai khi nào cần đi khám bác sĩ?

Đau lưng khi mang thai thường không phải đến gặp bác sĩ. Tuy nhiên, nếu phải trải qua bất cứ triệu chứng nào dưới đây thì bạn nên gọi cho bác sĩ:

  • Đau lưng trầm trọng
  • Cơn đau ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn hoặc cơn đau bắt đầu đột ngột.
  • Đau thắt từng cơn.
  • Khó khăn trong việc đi tiểu, có cảm giác châm chính hoặc như kiến bò ở chân.

Tóm lại, đau lưng khi mang thai là vấn đề phổ biến, hay gặp ở mẹ bầu. Tuy không quá nguy hiểm nhưng mẹ nên áp dụng một số mẹo giảm đau lưng khi mang thai để vượt qua một cách dễ dàng nhé.

Chúc các bạn có một thai kỳ khỏe mạnh, bình an.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!