Tuyệt Chiêu Giúp Mẹ Bầu Xóa Tan Cơn Đau Hông Trái Khi Mang Thai

Tuyệt Chiêu Giúp Mẹ Bầu Xóa Tan Cơn Đau Hông Trái Khi Mang Thai

Đau hông trái khi mang thai là hiện tượng không hiếm gặp ở bà bầu. Tuy không quá nguy hiểm nhưng chúng lại gây cảm giác khó chịu, bất tiện trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của mẹ. Vì thế, đau hông trái khi mang thai cần được khắc phục ngay.

Nếu các bạn chưa biết làm cách nào để cải thiện được tình trạng đau hông trái khi mang thai thì hãy cùng tham khảo bài viết sau để hiểu rõ thêm nhé.

1. Đau hông trái khi mang thai là do đâu?

Khi bước vào thời kỳ thai nghén, cơ thể mẹ bầu có rất nhiều sự thay đổi. Một trong số đó là tình trạng đau hông trái.

Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến tình trạng đau hông trái khi mang thai là do tử cung ngày càng lớn càng gây áp lực lên dây thần kinh hông. Đây là dây thần kinh lớn nhất trong cơ thể, chạy từ tử cung đến chân chi phối hoạt động của phần thân dưới. Bởi vậy khi tử cung lớn lên, sức ép lên dây thần kinh này càng lớn, gây nên các cơn đau hông vô cùng khó chịu.

Nguyên nhân tiếp theo khiến bà bầu bị đau hông trái khi mang thai là do đứng lên, ngồi xuống quá nhiều. Lúc này, thai nhi đạp hoặc thúc đầu xuống dưới gây nên những cơn co tử cung.

Thiếu canxi do cơ thể phải nuôi dưỡng thai nhi hoặc tăng cân quá nhiều gây áp lực lên các khớp háng cũng là nguyên nhân khiến bà bầu bị đau nhức hông trái.

Theo thống kê, những người lao động tay chân, thừa cân, mang đa thai hoặc có tiền sử bị đau hông sẽ mắc phải tình trạng này cao hơn người bình thường.

Bà bầu bị đau hông trái khi mang thai là do tử cung ngày càng lớn càng gây áp lực lên dây thần kinh hông

2. Đau hông trái khi mang thai có nguy hiểm không?

Khi gặp bất cứ vấn đề nào khi mang thai đều ảnh hưởng đến tâm trạng và sức khỏe của mẹ bầu. Vì thế, tình trạng đau hông trái khi mang thai cũng không ngoại lệ. Những cơn đau này khiến bà bầu bị chán ăn, không muốn ăn, dẫn đến cơ thể không hấp thu được các dưỡng chất để nuôi dưỡng thai nhi. Từ đó, thai nhi không có đủ điều kiện để phát triển khỏe mạnh, gây nên các tình trạng sau:

  • Suy thai.
  • Sinh non, thiếu tháng.
  • Trẻ sinh ra có cân nặng và chiều cao không đạt tiêu chuẩn.
  • Trẻ chậm phát triển, khả năng học hỏi và nhận thức kém.

3. Triệu chứng đau hông trái nguy hiểm ở bà bầu

Hầu hết, đau hông trái khi mang thai đều không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu có các biểu hiện sau, bạn cần đến bệnh viện để kiểm tra ngay:

  • Đau hông trái dữ dội, các cơn đau xuất hiện liên tục, lấn xân sang vùng bụng trên hoặc dưới.
  • Chảy máy âm đạo.
  • Phần thắt lưng bị đau mỏi, khó chịu.
  • Thường xuyên chóng mặt, mệt mỏi.
  • Không cảm nhận được sự xuất hiện của thai nhi.

Đau hông trái khi mang thai không quá nguy hiểm nhưng gây cảm giác khó chịu cho bà bầu

4. Biện pháp cải thiện tình trạng đau hông trái khi mang thai

Dù không gây nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ và bé nhưng nó mang đến cảm giác khó chịu cho mẹ bầu, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, sinh hoạt hằng ngày. Vì thế, bà bầu nên áp dụng các biện pháp sau để cải thiện tình trạng đau hông trái khi mang thai:

Luyện tập thể dục thể thao nhẹ nhàng

Luyện tập thể dục thể thao nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga,…sẽ giúp cơ thể được thả lỏng một cách thoải mái, hạn chế tình trạng đau hông trái khi mang thai.

Hơn nữa, việc luyện tập thể dục thể thao còn giúp bà bầu kiểm soát cân nặng, giảm phù nề và tăng cường oxy cho cơ thể. Nhiều nghiên cứu cho thấy vận động điều độ sẽ kích thích thai nhi thay đổi vị trí, giảm áp lực lên xương chậu.

Tránh làm các việc nặng

Đau hông trái khi mang thai một phần là do khớp xương bị ảnh hưởng. Vì thế, phụ nữ mang thai không nên vận động quá mạnh. Các bạn nên hạn chế khiêng, bê vác các vật nặng.

Tránh ngồi xổm và gập người

Tránh ngồi xổm và gập người sẽ giúp xương chậu không phải chịu thêm nhiều áp lực. Từ đó tránh được tình trạng đau hông. Do vậy, bà bầu nên ngồi trên ghế, lưng thẳng và tựa vào mặt phẳng.

Tuyệt đối không được đi giày cao gót

Đi giày cao gót không chỉ khiến cơ thể mất cân bằng, xương chậu nghiêng làm vùng hông bị đau mà còn gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Ngoài ra, bà bầu cũng không nên mang giày, dép quá chật, làm sưng đau các kẽ chân. Tốt nhất, bà bầu chỉ nên chọn loại đế bằng, phù hợp với kích thước chân của mình.

Chế độ ăn uống

Như đã nói ở trên, thiếu canxi cũng là một nguyên nhân khiến bà bầu bị đau hông trái khi mang thai. Vì thế, thai phụ cần phải bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi vào thực đơn hằng ngày như: tôm, cua, trứng, sữa, các loại đậu,…

Khi bị đau hông trái, bà bầu nên tập các bài tập vận động nhẹ nhàng để giảm đau

5. Mẹo hay giảm đau hông trái tức thời cho bà bầu

Để làm giảm tình trạng đau hông trái tức thời, các bạn có thể áp dụng các biện pháp sau:

  • Nằm xuống để nghỉ ngơi, nếu đau hông trái thì nằm nghiêng sang bên trái.
  • Nếu phải đứng liên tục thì nên dồn trọng tâm vào một chân rồi thay đổi liên tục khi mỏi.
  • Đi bộ nhẹ nhàng vào buổi tối để tránh tình trạng đau hông trái khi ngủ.
  • Thay đổi tư thế ngủ nghiêng về bên phải, kết hợp với việc kê thêm một chiếc gối nhỏ ở vùng hông.
  • Dùng đai hỗ trợ nâng bụng để làm giảm áp lực lên vùng hông.
  • Sử cụng các gạc ấp để đắp lên vùng hông trái bị đau.
  • Thực hiện các bài tập giảm đau hông trái theo hướng dẫn của các chuyên gia.
  • Nếu bà bầu bị đau hông trái quá nặng thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để sử dụng thuốc giảm đau.

Trên đây là các biện pháp làm giảm đau hông trái khi mang thai. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp bạn giảm đau hơn, cải thiện được tình trạng sớm nhất.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!