Đau Hông Phải Là Bệnh Gì? Mẹo Hay Đập Tan Cơn Đau Hông Phải

Đau Hông Phải Là Bệnh Gì? Mẹo Hay Đập Tan Cơn Đau Hông Phải

Đau hông phải là sự đau nhức của các cơn đau gây ra ở vùng hông bên phải. Điều này khiến người có cảm giác ê buốt, đi lại khó khăn. Vậy đau hông phải là bệnh gì, có nguy hiểm không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu để có thêm kiến thức phòng bệnh tốt nhé.

Đau hông phải là triệu chứng dễ gặp ở bà bầu, người già, người đang ở độ tuổi trung niên. Đau hông phải trước hay sau đều ảnh hưởng đến sức khỏe và công việc hàng ngày của mọi người. Do đó, chúng ta cần phải biết đau hông phải là bệnh gì để có phương pháp chữa trị kịp thời.

1. Đau hông phải là bệnh gì?

Theo các chuyên gia, đa phần những cơn đau ở bên hông phải đều liên quan trực tiếp đến các vấn đề về dây thần kinh và cột sống. Cụ thể, đây là dấu hiệu của một số bệnh lý sau:

Đau thần kinh tọa

Theo thống kê có hơn 70% người bị đau hông phải là do đau thần kinh tọa. Bản chất của đau dây thần kinh tọa là việc thoái hóa cột sống, dẫn đến dây thần kinh bị chèn ép bởi các đĩa đệm hoặc đốt sống, gây nên những cơn đau hông bên phải khi người bệnh vận động mạnh.

Đau xương chậu

Đây là bệnh lý có thể gặp ở cả nam và nữ. Nguyên nhân là do người bệnh đã từng gặp phải chấn thương trong lao động, tai nạn giao thông hoặc chịu ảnh hưởng bởi quá trình thoái hóa, loãng xương.

Người bị đau xương chậu không chỉ phải đối mặt với những cơn đau hông bên phải mà cơn đau còn có xu hướng lan rộng ra những vùng xung quanh, gây cảm giác tê liệt 2 chi dưới.

Thoái hóa cột sống

Thoái hóa cột sống không chỉ gây ra những cơn đau vùng cột sống cổ hoặc cột sống thắt lưng mà một số trường hợp còn lan xuống vùng dưới cơ thể, điển hình là đau hông bên phải hoặc bên trai.

Bất kỳ vị trí cột sống nào trên cơ thể bị thoái hóa cũng đều lan xuống 2 chi dưới. Bởi vậy, trường hợp thoái hóa cột sống gây đau nhức vùng hông phải là hiện tượng phổ biến mà mọi người hay gặp phải.

Sỏi thận

Đau hông phải cũng là một triệu chứng điển hình của bệnh sỏi thận. Trong giai đoạn đầu của bệnh, khi sỏi được hình thành, người bệnh phải đối mặt thường xuyên với những cơn đau bên phải hông, khi thì dữ dội, khi thì xuất hiện đột ngột đau từng cơn.

Bệnh thận

Khi bị mắc một số bệnh lý về thận, người bệnh cũng gặp phải triệu chứng đau hông phải, cơn đau có thể xuất hiện đột ngột hoặc dữ dội. Ngoài ra, cơn đau này còn lan truyền từ hông xuống dưới 2 chi dưới, nhất là khi người bệnh vận động mạnh hoặc lao động quá sức.

đau hông phải là bệnh gì, đau hông phải ở nữ, đau hông phải phía trước, đau hông phải khi mang thai, đau hông phải sau lưng, đau hông phải phía sau, đau hông phải dưới xương sườn, đau hông phải dưới xương sườn, đau hông phải sau sinh, đau hông phải khi ngủ dậy

Đau hông bên phải có thể là do bệnh thận

Viêm đại tràng

Đau hông phải cũng là dấu hiệu cảnh báo bạn có thể bị mắc các bệnh vè đường tiêu hóa, trong đó nổi bật nhất là bệnh viêm đại tràng. Hậu quả của bệnh này là để lại các cơn đau vùng hông dữ dội, khiến người bệnh vô cùng khó chịu.

2. Một số nguyên nhân gây nên hiện tượng đau hông phải khác

Ngoài các bệnh lý kể trển, đau hông phải còn do một số nguyên nhân cơ học khác như:

  • Tư thế làm việc không đúng: Việc đứng hay ngồi quá lâu ở một tư thế sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến vùng cột sống, gây nên hiện tượng đau hông bên phải, cản trở khả năng di chuyển của 2 chi dưới của bệnh nhân.
  • Chấn thương: Những tác động tiêu cực đến vùng dưới lưng từ bên ngoài do ngã cầu thang, tai nạn lao động,...nếu không được điều trị kịp thời sẽ để lại di chứng về sau, gây ra những cơn đau tại vị trí chấn thương và vị trí chấn thương bị tổn hại nặng nhất có lẽ là vùng hông.
  • Do tính chất công việc: Người thường xuyên phải làm việc, bê vác nặng sẽ gây áp lực xuống vùng cột sống, lâu ngày sẽ làm tổn thương các khớp sụn và các cơn đau hông bên phải.
  • Lười vận động: Người lười vận động và tập luyện thể thao sẽ khiến cột sống không được linh hoạt, dẻo dai. Vì thế, khi có bất kỳ yếu tố nhỏ nào tác động lên xương khớp đều gây đau nhức.
  • Đau hông phải do thừa cân: Thừa cân, béo phì là tác nhân lớn gây nên các bệnh lý về xương khớp. Bởi trọng lượng cơ thể quá lớn sẽ gây áp lực đè nén lên vùng cột sống, lâu dần gây đau nhức, khó chịu, thậm chí là hạn chế khả năng vận động của người bệnh.

3. Mẹo hay làm giảm đau hông phải nhanh chóng

Dưới đây là một số biện pháp làm giảm cơn đau hông phải nhanh chóng, bạn có thể tham khảo:

Chườm đá lạnh

Phương pháp chườm đá lạnh lên hông sẽ giúp người bệnh giảm cơn đau hông hiệu quả. Vì thế, khi thấy cơn đau xuất hiện, bạn chỉ cần chuẩn bị một túi đá rồi chườm lên vùng hông trong khoảng 15 phút là cơn đau sẽ dịu ngay.

đau hông phải là bệnh gì, đau hông phải ở nữ, đau hông phải phía trước, đau hông phải khi mang thai, đau hông phải sau lưng, đau hông phải phía sau, đau hông phải dưới xương sườn, đau hông phải dưới xương sườn, đau hông phải sau sinh, đau hông phải khi ngủ dậy

Chườm đá lạnh sẽ giúp bạn xoa dịu cơn đau hông phải ngay tức thì

Nghỉ ngơi tại chỗ

Khi gặp bất cứ triệu chứng làm tổn thương vùng hông nào, tốt nhất người bệnh cũng nên dành thời gian để nghỉ ngơi cho vết thương nhanh lành lại, tránh mọi hoạt động, vận động mạnh khiến cơn đau bị tái phát.

Các bài tập hỗ trợ giảm đau hông bên phải

Bài tập sò úp ngực

Người bệnh nằm sấp xuống sàn, 2 tay để dưới trán, đầu gối trùng xuống và 2 chân dang rộng sang 2 bên. Sau đó, xoay đùi chân ngược lại sao cho 2 cẳng chân chạm vào, cong cong với nhau. Thực hiện động tác này 5 – 6 lần để đạt hiệu quả tốt nhất.

Tư thế lăng ngang

Người bệnh nằm sấp, 2 tay úp xuống sàn. Thực hiện động tác hít thở khi ép người xuống dưới và thở ra khi nâng người lên trên. Lặp lại tư thế này khoảng 10 – 15 lần/ngày để giảm đau hông phải.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến đau hông phải là bệnh gì? Hy vọng với những thông tin này, người bệnh sẽ có những nhận định rõ hơn về bệnh lý. Từ đó có phương pháp phòng ngừa và điều trị một cách kịp thời, hiệu quả.

---------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!