Bà Bầu Bị Mỡ Máu Nên Ăn Gì? Chế Độ Ăn Cho Bà Bầu Bị Mỡ Máu

Bà Bầu Bị Mỡ Máu Nên Ăn Gì? Chế Độ Ăn Cho Bà Bầu Bị Mỡ Máu

Bà bầu bị mỡ máu nên ăn gì? Dưới đây là chế độ ăn cho bà bầu bị mỡ máu vừa giúp bệnh thuyên giảm vừa cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cả mẹ và bé. Bạn hãy cùng tham khảo nhé.

Hiện nay, tình trạng bà bầu bị mỡ máu đang dần trở nên phổ biến. Điều này, khiến không ít chị em lo ngại cho sức khỏe của mình và cả em bé. Vậy trong trường hợp này, chị em nên ăn gì? Dưới đây là chế độ ăn cho bà bầu bị mỡ máu? Bạn hãy cùng tham khảo nhé.

Vitamin tổng hơp cho bà bầu Avisur

1. Máu nhiễm mỡ là gì?

Máu nhiễm mỡ (hay còn gọi là mỡ máu) là tình trạng bất thường của các chỉ số mỡ máu. Thông thường, giới hạn an toàn của 4 chỉ số mỡ màu là:

  • Cholesterol toàn phần < 5.2 mmol/L
  • LDL-cholesterol < 3.3mmol/L
  • Triglyceride < 2.2 mmol/L
  • HDL-cholesterol > 1.3 mmol/L

Nếu Cholesterol toàn phần, LDL-cholesterol, Triglyceride cao hơn mức trên hoặc HDL-cholesterol thấp hơn mức trên thì chứng tỏ bạn đang bị mỡ máu.

bà bầu bị mỡ máu nên ăn gì, chế độ an cho bà bầu bị mỡ máu, bà bầu bị máu nhiễm mỡ, tăng triglycerid khi mang thai, bà bầu mỡ máu nên ăn gì, gan nhiễm mỡ khi mang thai, chế độ ăn cho người bị mỡ máu, các món ăn dành cho người máu nhiễm mỡ, thực đơn cho bà bầu bị mỡ máu

Máu nhiễm mỡ là tình trạng bất thường của các chỉ số mỡ máu

2. Nguyên nhân khiến bà bầu bị mỡ máu

Nguyên nhân đầu tiên khiến bà bầu bị mỡ máu khi mang thai là do di truyền. Nếu trong gia đình bạn có người bị máu nhiễm mỡ thì khả năng thế hệ sau cũng mắc bệnh rất cao.

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng: Một người bình thường khi mang thai sẽ gia tăng mức Cholesterol trong máu, bao gồm cả LDL-cholesterol và HDL-cholesterol. Mức cholesterol này có thể tăng lên từ 25 – 50% trong kỳ tam cá nguyệt thứ 2 và tam cá nguyệt thứ 3. Vì thế, bà bầu có nguy cơ bị máu nhiễm cao.

Bên cạnh đó, chế độ ăn uống thiếu khoa học của mẹ bầu như: tiêu thụ quá nhiều đạm động vật, chất béo bão hòa, bổ sung ít hoa quả chất xơ, lười vận động,…cũng khiến mẹ bầu dễ gặp phải tình trạng mỡ máu khi mang thai.

3. Bà bầu bị mỡ máu có nguy hiểm không?

Có thể khẳng định rằng, mỡ máu là căn bệnh vô cùng nguy hiểm đối với bà bầu. Bởi bệnh này có liên quan đến yếu tố di truyền. Điều này, không chỉ tác động đến sức khỏe của bản thân mà còn ảnh hưởng đến thai nhi. Do đó, tỉ lệ mắc bệnh mỡ máu sau sinh của em bé cũng rất cao.

Đồng thời, việc sử dụng các loại thuốc làm hạ mỡ máu trong quá trình mang thai đều gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của thai nhi. Theo các chuyên gia, bệnh mỡ máu không trực tiếp gây tử vong cho người bệnh mà chúng là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm như: tim mạch, đột quỵ, gan nhiễm mỡ,…

bà bầu bị mỡ máu nên ăn gì, chế độ an cho bà bầu bị mỡ máu, bà bầu bị máu nhiễm mỡ, tăng triglycerid khi mang thai, bà bầu mỡ máu nên ăn gì, gan nhiễm mỡ khi mang thai, chế độ ăn cho người bị mỡ máu, các món ăn dành cho người máu nhiễm mỡ, thực đơn cho bà bầu bị mỡ máu

Mỡ máu là bệnh lý nguy hiểm cần được hỗ trợ và điều trị kịp thời

4. Chế độ ăn cho bà bầu bị mỡ máu như thế nào?

Lượng mỡ trong máu tăng cao liên quan chặt chẽ đến chế đọ ăn uống hàng ngày. Do đó, cách điều trị đơn giản và hiệu quả nhất là điều chỉnh ngay trong bữa ăn hàng ngày của mẹ bầu. Dưới đây là chế độ ăn cho bà bầu bị mỡ máu, bạn cần tham khảo.

Thực phẩm nên ăn

Giá đỗ

Giá đỗ là thực phẩm đầu tiên mà bà bầu bị mỡ máu nên ăn. Bởi hàm lượng vitamin C có trong giá đỗ rất cao, cao hơn gấp 6 – 7 lần so với đậu xanh. Lượng vitamin C này giúp cả bà bầu và thai nhi có 1 hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Ngoài ra, hàm lượng vitamin C lớn còn kích thích chuyển hóa cholesterol thành acid mật, thúc đẩy quá trình tiêu hóa chất béo, từ đó làm giảm mỡ máu an toàn.

Tuy nhiên, bà bầu chỉ được ăn giá đỗ khi được chế biến chín và có nguồn gốc đảm bảo. Lượng giá đỗ bà bầu nên ăn là 200 – 500g/ngày.

Táo

Trong táo chứa một lượng lớn chất xơ hòa tan, trong đó có Pectin. Pectin là chất làm tăng đọ nhất của đường ruột, từ đó làm giảm tái hấp thu acit mật, khiến cơ thể phải tăng tổng hợp acid mật từ cholesterol, do đó làm giảm cholesterol trong máy.

Vì vậy, bà bầu nên ăn 1 – 2 quả táo mỗi ngày vừa bổ sung các chất cần thiết cho mẹ và bé vừa cải thiện bệnh mỡ máu.

Bí đao

Bí đao chứa acid malonic – một chất có tác dụng giảm mỡ máu, ngăn ngừa mỡ thừ tích tụ và đào thải mỡ thừa ra khỏi cơ thể. Vì thế, ăn bí đao mỗi ngày sẽ giúp bà bầu cải thiện tình trạng máu nhiễm mỡ, giúp thanh nhiệt cơ thể, tiêu hóa dễ dàng và dưỡng thai.

Dưa leo

Dưa leo có chứa Pectin – chất xơ, giúp làm giảm cholesterol trong máu và sterol thực vật – một chất có cấu trúc tương tự như cholesterol. Chính vì thế, nó sẽ cạnh tranh sự hấp thu của cholesterol ở ruột, làm gia tăng lượng cholesterol đào thải ra ngoài, từ đó làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu.

Cà rốt

Cà rốt được biết đến là thực phẩm giàu vitamin A, chứ ít ai biết rằng cà rốt còn chứa Quercetin – một chất có tác dụng ức chế enzyme tổng hợp acid béo và làm khả năng kết hợp của acid béo và mô mỡ. Từ đó làm giảm cholesterol xấu trong máu.

Cá biển

Cá biển là loại thực phẩm rất giàu omega 3 – một loại acid béo tốt giúp làm giảm mức triglyceride cực kỳ hiệu quả. Do đó, bà bầu nên bổ sung 3 bữa cá/tuần để làm giảm mỡ máu.

Các loại hạt

Ngoài cá biển thì các loại hạt như: óc chó, hạnh nhân, macca, hạt điều,…cũng là nguồn thực phẩm giàu chất béo omega-3. Chúng không chỉ làm giảm mỡ máu còn bổ sung thêm acid folic giúp phòng ngừa dị tật bẩm sinh, bảo vệ sức khỏe hệ tim mạch và trí não của thai nhi nên rất tốt cho bà bầu.

bà bầu bị mỡ máu nên ăn gì, chế độ an cho bà bầu bị mỡ máu, bà bầu bị máu nhiễm mỡ, tăng triglycerid khi mang thai, bà bầu mỡ máu nên ăn gì, gan nhiễm mỡ khi mang thai, chế độ ăn cho người bị mỡ máu, các món ăn dành cho người máu nhiễm mỡ, thực đơn cho bà bầu bị mỡ máu

Các loại thực phẩm nên ăn cho bà bầu bị mỡ máu

Những thực phẩm không nên ăn

Thực phẩm chứa chất béo xấu

Chất béo xấu là những chất béo nhân tạo, làm gia tăng cholesterol xấu, giảm cholesterol tốt trong cơ thể. Từ đó càng làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, rối loạn mỡ máu, béo phì, tiểu đường,…

Chấu béo xấu thường có mặt trong các loại thực phẩm sau:

  • Dầu dừa, dầu cọ, bơ cacao,…
  • Mỡ động vật
  • Nội tạng động vật
  • Bánh quy, bánh ngọt, bánh gato
  • Sữa giàu chất béo, sữa nguyên kem

Thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn thường chứa nhiều chất béo xấu, làm tăng nguy cơ mắc bệnh mỡ máu nên bà bầu tuyệt đối không nên ăn.

  • Khoai tây chiên, gà rán, bắp rang bơ
  • Thịt xông khói, xúc xích,…
  • Thực phẩm đóng hộp: thịt hộp, cá hộp
  • Thực phẩm chứa nhiều tinh bột

Ăn nhiều tinh bột cũng góp phần làm tăng cholesterol xấu và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, béo bì. Vì thế, để giảm mỡ máu, bà bầu nên cắt giảm các thực phẩm chức nhiều tinh bột, hãy thay thế tinh bột tinh chế bằng các loại tinh bột tốt như: gạo lứt, ngũ cốc nguyên cám, các loại đậu,…

Thực phẩm chứa nhiều đường

Theo các nhà nghiên cứu, giảm thiểu thực phẩm chứa nhiều đường sẽ làm giảm thiểu tình trạng mỡ máu hiệu quả. Vì thế, các bạn nên tránh xa một số loại thực phẩm chứa nhiều đường sau:

  • Nước hoa qua ép, siro hoa quả như: táo, nho, dứa,…
  • Trái cây khô.
  • Các loại nước sốt trong các món ăn: sốt nướng BBQ, sốt cà chua,…
  • Nước uống đóng lon: trà, cafe,…

bà bầu bị mỡ máu nên ăn gì, chế độ an cho bà bầu bị mỡ máu, bà bầu bị máu nhiễm mỡ, tăng triglycerid khi mang thai, bà bầu mỡ máu nên ăn gì, gan nhiễm mỡ khi mang thai, chế độ ăn cho người bị mỡ máu, các món ăn dành cho người máu nhiễm mỡ, thực đơn cho bà bầu bị mỡ máu

Các loại thực phẩm không nên ăn khi bị mỡ máu

5. Một số lưu ý về chế độ ăn cho bà bầu bị mỡ máu

  • Không nên ăn đạm vào bữa tối.
  • Chia nhỏ các bữa ăn.
  • Áp dụng chế độ ăn nhạt.
  • Không sử dụng thuốc tùy tiện khi không có sự cho phép của bác sĩ.

Trên đây là chế độ ăn cho bà bầu bị mỡ máu. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp bạn xây dựng được thực đơn ăn uống khoa học vừa giảm được bệnh mỡ máu vừa có một thai kỳ khỏe mạnh.

Chúc các bạn luôn khỏe mạnh, bình an.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội 

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!