Cách Nấu Cháo Dinh Dưỡng Cho Bé 1 Tuổi Khiến Bé Thun Thút

Cách Nấu Cháo Dinh Dưỡng Cho Bé 1 Tuổi Khiến Bé Thun Thút

Nếu các mẹ đang còn băn khoăn, lo lắng, không biết làm thế nào để có nồi cháo thơm ngon, hấp dẫn cho bé 1 tuổi thì hãy cùng tham khảo cách nấu cháo dinh dưỡng cho bé 1 tuổi dưới đây nhé.

Cách nấu cháo dinh dưỡng cho bé 1 tuổi tưởng chừng như đơn giản nhưng thực tế lại không đơn giản chút nào, đòi hỏi chế độ dinh dưỡng đa dạng, khoa học hơn rất nhiều so với độ tuổi trước. Do đó, mẹ cần lưu ý 1 số thông tin sau để biết cách nấu cháo thơm ngon, bổ dưỡng cho bé, giúp bé lên cân nhanh chóng, khỏe mạnh.

1. Bí quyết nấu cháo dinh dưỡng ngon cho bé 1 tuổi

Để biết cách nấu cháo dinh dưỡng ngon cho bé 1 tuổi, mẹ phải lưu ý đến 3 yếu tố: gạo, nước và thời gian nấu. Ngoài ra, muốn cho con một phần cháo thơm ngon và dinh dưỡng nhất, mẹ có thể dùng nước hầm xương, nước luộc thịt hoặc đơn giản là nước hầm rau củ.

Mekhoeconthongminh.com mách mẹ một mẹo nhỏ để nấu cháo nhanh nhừ là: Khi cháo sôi, vặn nhỏ lửa vặn nhỏ lửa để cháo sôi lăn tăn rồi đun thêm một lát nữa, đậy kín nắp, tắt bếp. Đợi khoảng 15 – 20 phút, bật bếp lên cho cháo sôi trở lại. Lúc này, mẹ hạ nhỏ lửa, quấy nhẹ liên tục để cháo sánh đặc và thơm ngon ngon hơn. Bên cạnh đó, mẹ có thể thêm 1 ít gạo nếp để cháo sánh đặc, thơm ngon hơn, kích thích vị giác của trẻ.

cách nấu cháo dinh dưỡng cho be 1 tuổi, cách nấu cháo dinh dưỡng cho bé 1 tuổi

Khi nấu cháo cho bé, mẹ có thể dùng nước hầm xương hoặc nước luộc thịt để cháo ngọt hơn

2. Những điều cần lưu ý khi nấu cháo dinh dưỡng cho bé 1 tuổi

Khi nấu cháo dinh dưỡng cho bé 1 tuổi trở lên, mẹ không nên xay nhuyễn cháo và đồ ăn cho bé. Vì lúc này, hệ tiêu hóa của bé đã hoạt động khá tốt, kể cả cho ăn hải sản, mẹ cũng không phải lo lắng gì nhiều. Đồng thời, mẹ nên tập cho các bé làm quen với các thực phẩm đặc hơn 1 chút để bé tập nhai tốt hơn.

Nếu mẹ cho bé ăn quá nhuyễn khi bé lớn, bé sẽ trở nên thụ động, không chịu nhai, lâu dần làm ảnh hưởng đến cách ăn uống của trẻ. Hơn nữa, hoạt động nhai thức ăn còn sản sinh 1 loại enzyme tiêu hóa, giúp bé ăn ngon miệng hơn. Vì thế, khi nấu cháo cho bé 1 tuổi, mẹ không nên nấu cháo quá nhuyễn, thức ăn chỉ cần băm nhỏ là được.

Do tính chất công việc, nhiều mẹ không có thời gian chăm con nên thường nấu 1 nồi cháo lớn để cho con ăn cả ngày. Điều này vô tình khiến con chán ăn, không hấp thụ các chất dinh dưỡng. Vì thế, mẹ chỉ nên nấu 1 nồi cháo trắng cho bé ăn đủ trong ngày. Còn thực phẩm đi kèm với cháo thì nên chế biến theo từng bữa và nên thay đổi trong ngày. Lưu ý: Mẹ chỉ nên nấu thức ăn cho con từ những loại thực phẩm tươi sống, không nên dùng đồ nấu sẵn, đồ đông lạnh,…vì như thế đã làm mất đi giá trị dinh dưỡng có trong thức ăn.

3. Gợi ý 2 cách nấu cháo dinh dưỡng cho bé 1 tuổi lên cân “vù vù”

Cách nấu cháo dinh dưỡng cho bé 1 tuổi đơn giản hơn so với cách nấu cháo cho bé từ 6 – 12 tháng tuổi bởi mẹ không phải xay cháo, xay thực phẩm,…. Tuy nhiên, mẹ vẫn phải lưu ý đến giá trị dinh dưỡng có trong món ăn để giúp bé khỏe mạnh, lên cân nhanh chóng.

Dưới đây là 2 cách nấu cháo cho bé 1 tuổi giúp bé lên cân vù vù, mẹ hãy cùng tham khảo nhé.

3.1 Cháo bồ câu yến sào

Từ lâu, cháo bồ câu đã trở thành món cháo dinh dưỡng quen thuộc với các bé vì giá trị dinh dưỡng và độ thơm ngon cao. Hơn nữa, cháo bồ câu vừa dễ ăn vừa dễ làm, dễ hấp thu nên được rất nhiều mẹ lựa chọn. Nếu mẹ nấu cháo bồ câu cùng hạt sen, yến sào thì đảm bảo chẳng mấy chốc mà bé lớn nhanh như thổi.

cách nấu cháo dinh dưỡng cho be 1 tuổi, cách nấu cháo dinh dưỡng cho bé 1 tuổi

Cháo bồ câu yến sào

Nguyên liệu:

  • 1 phần cơm để nấu cháo cho bé
  • Nửa con chim bồ câu mới ra ràng
  • 100g tổ yến sào
  • 100g hạt sen
  • Gia vị cho bé

Cách thực hiện:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Đầu tiên, mẹ cho tổ yến đã tinh chế ngâm vào nước để tổ yến mềm và nở ra. Sau đó, mẹ nhặt sạch lông, các vết bẩn còn bám trên tổ yến rồi rửa lại cho sạch để ráo nước.
  • Bồ câu rửa sạch với muối để cho ráo nước.
  • Hạt sen ngâm nước cho mềm, sau đó xả qua với nước sạch rồi để ráo nước.

Bước 2: Tiến hành nấu cháo

  • Cho thịt chim bồ câu hầm cùng hạt sen với 1 lượng nước vừa đủ để nấu cháo. Khi nào thịt chim bồ câu và hạt sen chín mềm thì mẹ cho phần cơm đã chuẩn bị vào hầm chung. Cơm đã chín trước đó nên không mất nhiều thời gian của mẹ mà món cháo vẫn đảm bảo dinh dưỡng.
  • Đợi đến khi cháo sôi lại, mẹ cho phần yến sào vào hầm chung với cháo. Nấu thêm khoảng 15 phút, nêm nếm gia vị sao cho vừa miệng ăn với trẻ rồi tắt bếp, múc cháo ra bát.

Lưu ý: Với phần thịt chim bồ câu, mẹ nên xé nhỏ để cho bé tập nhai, còn phần cháo nóng thì mẹ thổi cho nguội bớt rồi đút cho bé ăn.

3.2 Cháo cá hồi bí đỏ

Cá hồi và bí đỏ là 2 thực phẩm dinh dưỡng vừa kích thích trí thông minh của trẻ vừa lên cân nhanh chóng. Vì thế, mẹ hãy cùng thực hiện cho trẻ ăn 2 lần/tuần nhé.

cách nấu cháo dinh dưỡng cho be 1 tuổi, cách nấu cháo dinh dưỡng cho bé 1 tuổi

Cháo cá hồi bí đỏ

Nguyên liệu:

  • 1 nắm gạo tẻ, 1 nắm gạo nếp
  • 200g cá hồi
  • 150g bí đỏ
  • 1 củ hành khô
  • Dầu oliu cùng gia vị cho bé

Cách thực hiện:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Cá hồi khi mua về, mẹ rửa sạch, tách riêng phần thịt ra khỏi xương. Để khử mùi tanh của cá, mẹ rửa sạch với chút giấm, sau đó chần qua với nước sôi có pha loãng với 1 vài lát gừng.
  • Khi đã có phần thịt và xương cá hồi tách rời, mẹ đem phần xương cá đi hầm với lượng nước vừa đủ để nấu cháo. Đợi đến khi nước sôi, vặn nhỏ lửa, đun liu riu.
  • Bí đỏ gọt vỏ, rửa sạch, cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn với trẻ.
  • Gạo nếp, gạo tẻ vo sạch, để ráo nước.

Bước 2: Tiến hành nấu cháo

  • Cho gạo nếp, gạo tẻ vào nồi nước hầm xương cá. Trong lúc chờ cháo chín, mẹ đem xắt cá hồi thành từng miếng nhỏ, sau đó phi thêm chút hành tím với dầu oliu rồi cho thịt cá hồi vào xào. Khi thịt cá hồi chín tái, mẹ nêm nếm gia vị cho vừa miệng ăn rồi đợi thịt cá hồi chín hẳn, tắt bếp.
  • Khi cháo đã chín mềm, thơm phức, mẹ múc cháo ra bát, cho thêm phần thịt cá hồi và 1 muỗng dầu oliu lên cá rồi đút cho bé ăn.

Trên đây là cách nấu cháo dinh dưỡng cho bé 1 tuổi. Chỉ cần các mẹ khéo tay và cẩn thật 1 chút là có món cháo thơm ngon, bổ dưỡng cho con rồi phải không. Các bạn hãy cùng thực hiện ngay từ hôm nay nhé.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!