Cách Giảm Cân Cho Trẻ Béo Phì Hiệu Quả

Cách Giảm Cân Cho Trẻ Béo Phì Hiệu Quả

Cách giảm cân cho trẻ béo phì vô cùng hiệu quả, đã được hàng triệu bà mẹ áp dụng, bạn có muốn biết không? Vậy thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé.

Con bị béo phì không chỉ làm mất thẩm mỹ ngoại hình, ảnh hưởng đến vận động và sinh hoạt thường ngày mà còn khiến ba mẹ lo lắng cho sức khỏe của con trong tương lai. Chính vì vậy, ba mẹ luôn mong muốn tìm ra mọi bí quyết cũng như các cách giảm cân cho trẻ béo phì để áp dụng vào việc giảm cân cho con nhưng vẫn chưa thấy phương pháp nào thật sự hiệu quả. Vậy thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé.

Những điều ba mẹ cần biết về tình trạng béo phì ở trẻ em

Vì sao trẻ bị thừa cân, béo phì?

Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến trẻ bị béo phì. Trong đó không thể không kể đến những nguyên nhân dưới đây:

  • Do chế độ ăn của con chứa nhiều đường và chất béo, thức ăn nhiều năng lượng
  • Do trẻ ăn nhiều đồ ăn vặt chứa nhiều chất béo
  • Trẻ ít vận động
  • Do suy nghĩ của người lớn: “Trẻ ăn nhiều, mập mạp 1 chút thì mới khỏe mạnh”

cách giảm cân cho trẻ béo phì, cách giảm cân cho trẻ em béo phì, cách giảm cân cho trẻ bị béo phì, cách giảm cân hiệu quả cho trẻ béo phì

Nguyên nhân khiến trẻ em bị béo phì - cách giảm cân cho trẻ béo phì

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị béo phì

Theo WHO, tình trạng thừa cân và béo phì do lượng mỡ được tích lũy quá mức hoặc không bình thường tại một vùng cơ thể hay toàn thân đến mức gây ra ảnh hưởng tới sức khỏe.

Thực tế không khó để nhận biết trẻ béo phì qua quan sát bằng mắt thường. Tuy nhiên để đánh giá chính xác mức độ béo phì của trẻ, các bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng sẽ dựa vào chỉ số BMI của trẻ để so sánh với chỉ số tiêu chuẩn.

Thực tế là không khó để nhận biết một trẻ bị béo phì. Tuy nhiên, để được đánh giá chính xác và cụ thể tình trạng béo phì của trẻ, bạn nên đưa con đến bệnh viện để được các bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng thăm khám, kết luận. Bác sĩ sẽ đo chỉ số cơ thể (BMI) của trẻ, đánh giá sự chênh lệch giữa cân nặng của trẻ so với cân nặng tiêu chuẩn đang nằm ở mức nào. Trong quá trình xác định BMI, bác sĩ cũng sẽ cân nhắc đến các yếu tố như độ tuổi và mức tăng trưởng của trẻ.

Trẻ bị béo phì có nguy hiểm không?

cách giảm cân cho trẻ béo phì, cách giảm cân cho trẻ em béo phì, cách giảm cân cho trẻ bị béo phì, cách giảm cân hiệu quả cho trẻ béo phì

Béo phì có nguy hiểm không? Cách giảm cân cho trẻ em béo phì

Trước hết, béo phì ảnh hưởng trực tiếp đến thể chất và tinh thần của trẻ.

Bị mọi người xung quanh trêu chọc về ngoại hình quá cỡ so với các bạn.

Trẻ vận động khó khăn, chậm chạp, ì ạch, nhanh bị mệt mỏi khi tham gia các hoạt động vui chơi..

Ngoài ra, béo phì còn là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ như sau:

Mỡ trong máu, gan nhiễm mỡ, tăng huyết áp

Vấn đề về xương khớp do phải nâng đỡ cơ thể quá tải

Tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường….

>>> Có thể mẹ quan tâm:

Cách giảm cân hiệu quả cho trẻ béo phì

Vận động thể chất, tập thể dục thể thao

cách giảm cân cho trẻ béo phì, cách giảm cân cho trẻ em béo phì, cách giảm cân cho trẻ bị béo phì, cách giảm cân hiệu quả cho trẻ béo phì

Tập thể dục, chơi thể thao - Cách giảm cân cho trẻ bị béo phì 

Những hoạt động thể chất như chạy bộ, đạp xe, đá bóng, nhảy dây… sẽ giúp trẻ tiêu hao năng lượng dư thừa và đốt cháy mỡ hiệu quả. Các hoạt động này giúp con bạn không ngồi ì một chỗ, con quên đi nhu cầu ăn uống, có động lực để thực hiện kế hoạch giảm cân. Ngoài ra việc tập luyện thể dục thể thao cũng giúp trẻ cảm thấy khỏe khoắn hơn, tinh thần thoải mái, tỉnh táo, học tập và tiếp thu tốt hơn.

Thay đổi thói quen ăn uống

cách giảm cân cho trẻ béo phì, cách giảm cân cho trẻ em béo phì, cách giảm cân cho trẻ bị béo phì, cách giảm cân hiệu quả cho trẻ béo phì

Cách giảm cân hiệu quả cho trẻ béo phì

Ba mẹ nên cho trẻ ăn đúng bữa, hạn chế tối đa ăn vặt, chỉ ăn khi thật sự đói và dừng ngay khi đã đủ no. Trong bữa ăn thì tập trung ăn uống để đảm bảo hoạt động hệ tiêu hóa cũng như tránh việc trẻ bị phân tâm dẫn đến ăn quá nhiều.

Đặt mục tiêu giảm cân

Khi ba mẹ đặt ra mục tiêu giảm cân vừa với khả năng và khuyến khích trẻ đạt được mục tiêu đó sẽ giúp bé có động lực nhiều hơn và hình thành suy nghĩ trong đầu con” việc giảm cân là hoàn toàn có thể thực hiện được khi mình cố gắng”. Ba mẹ có thể khuyến khích trẻ bằng cách thưởng cho con một món đồ con yêu thích hay dẫn bé đi chơi khi bé chấp hành quá trình giảm cân và đạt được hiệu quả.

Lựa chọn thực phẩm khoa học, lành mạnh

cách giảm cân cho trẻ béo phì, cách giảm cân cho trẻ em béo phì, cách giảm cân cho trẻ bị béo phì, cách giảm cân hiệu quả cho trẻ béo phì

Bổ sung nhiều rau và các loại trái cây - cách giảm cân hiệu quả cho trẻ béo phì

Bổ sung thêm nhiều rau và các loại trái cây vào khẩu phần ăn của cả bé và gia đình, hạn chế chất béo và đường. Mục đích của việc này là để bé không cảm thấy bị ức chế hay tủi thân với chế độ giảm cân khi chỉ bé phải ăn nhiều rau trong khi mọi người được ăn nhiều thịt cá.

Mẹ nên cho con ăn nhiều trái cây tươi hơn là các loại nước ép để bổ sung lượng chất xơ quý giá có trong các loại hoa quả, vừa giúp bé cảm thấy no lâu hơn vừa có lợi cho hệ tiêu hóa. Đối với sữa, nên cho trẻ uống sữa tách béo hoặc sữa ít đường, sữa chua...

Lập biểu đồ theo dõi tiến độ giảm cân của con

Ba mẹ hãy lập biểu đồ giảm cân của con theo từng tuần, từng tháng và dán lên tường trong phòng của trẻ. Dần dần, chính con sẽ nhận ra những gì mà con đã đạt được và có động lực mạnh mẽ và quyết tâm chủ động giảm cân mà không cần ba mẹ phải nhắc nhở.

>>> Trẻ bị đau bụng: Nguyên nhân và cách xử lý

Những điều cần lưu ý khi giảm cân cho trẻ béo phì

Không giảm cân tùy tiện

cách giảm cân cho trẻ béo phì, cách giảm cân cho trẻ em béo phì, cách giảm cân cho trẻ bị béo phì, cách giảm cân hiệu quả cho trẻ béo phì

Lưu ý khi giảm cân cho trẻ béo phì

Cơ thể của trẻ vẫn đang trong giai đoạn phát triển nên ba mẹ tuyệt đối không giảm cân tùy tiện cho con. Việc ba mẹ nên làm là làm giảm tốc độ tăng cân hoặc giữ nguyên cân nặng trong khi vẫn đảm bảo cho con phát triển chiều cao bình thường.

Việc điều trị thừa cân béo phì, giảm cân cho trẻ bị béo phì là một quá trình khó khăn và chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác như di truyền, quá trình chuyển hóa, hấp thu, môi trường sống, thói quen ăn uống sinh hoạt… Do đó, để giảm cân thành công không chỉ phụ thuộc vào sự kiên trì cố gắng của trẻ mà cũng rất cần đến sự hỗ trợ sát sao từ gia đình.

Khi nào nên gặp bác sĩ?

Để xây dựng kế hoạch cho bé giảm cân hiệu quả, khoa học, ba mẹ hãy đưa trẻ đi khám và tham khảo ý kiến tư vấn hữu ích của ​​bác sĩ. Tránh việc đột ngột giảm lượng thức ăn và tăng cường vận động quá mức so với bình thường gây ra bất lợi cho sức khỏe của trẻ.

Tuy nhiên, nếu sau một thời gian áp dụng các cách giảm cân kể trên nhưng không có hiệu quả hoặc số cân mà bé giảm được quá ít, bạn cũng nên gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và có phương án giảm cân hiệu quả hơn.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên đây đã giúp ba mẹ biết được cách giảm cân cho trẻ béo phì hiệu quả để có thể tham khảo và áp dụng. Giảm cân cho trẻ béo phì là cả một quá trình. Nó không chỉ đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực của bé mà cần cả ba mẹ luôn kiên trì đồng hành cùng con. Chúc ba mẹ và bé thành công để duy trì một vóc dáng đẹp và luôn khỏe mạnh. Đừng quên truy cập Mẹ khỏe con thông minh mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm để chăm sóc con yêu khỏe mạnh và lớn khôn.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!