Cách Điều Trị F0 Tại Nhà Cho Bà Bầu, Ai Cũng Cần Phải Biết

Cách Điều Trị F0 Tại Nhà Cho Bà Bầu, Ai Cũng Cần Phải Biết

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, chúng ta không thể biết khi nào mình trở thành F0. Vì thế, bà bầu cần chủ động tìm hiểu cách điều trị F0 tại nhà cho bà bầu để kịp thời ứng phó với bệnh.

Nếu chẳng may bà bầu bị F0 mà triệu chứng nhẹ thì hãy áp dụng cách điều trị F0 tại nhà cho bà bầu dưới đây để bệnh nhanh khỏi nhé.

1. Dấu hiệu nhận biết bà bầu bị nhiễm Covid-19

Thời gian ủ bệnh của virus SARS-Cov-2 là từ 2 – 14 ngày. Trung bình từ ngày thứ 5 đến ngày thứ 7, cơ thể mẹ bầu sẽ xuất hiện nhiều triệu chứng nhất. Cụ thể là:

  • Sốt và lạnh người, cơ thể đổ nhiều mồ hôi.
  • Đau rát cổ họng, ho khan, ho có đờm.
  • Hơi thở ngắn, khó thở.
  • Mệt mỏi trong người, đau cơ xương khớp, nhức mỏi toàn thân.
  • Nhức đầu.
  • Mất vị giác hoặc khứu giác.
  • Nghẹt mũi, sổ mũi.
  • Buồn nôn, nôn, tiêu chảy.

Theo thống kế của bộ Y Tế, trong tổng số 100% bệnh nhân nhiễm Covid-19 sẽ có khoảng 80% người bệnh không có triệu chứng gì hoặc triệu chứng nhẹ. Nhóm bệnh nhân này sẽ tự động hồi phục sức khỏe sau 7 – 10 ngày nhiễm bệnh. Gần 20% bệnh nhân sẽ có bệnh tình triển biến nặng và 5% cần phải theo dõi và điều trị hồi sức tích cực.

Khi bị nhiễm Covid-19, phụ nữ mang thai là đối tượng dễ rơi vào nhóm bệnh nhân dễ bị trở nặng. Vì thế, ngay khi có dấu hiệu khởi phát bệnh Covid – 19, các bạn nên báo ngay với cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ và hướng dẫn cách điều trị F0 tại nhà cho bà bầu khi bị nhiễm virus SARS-Cov-2 ở thể nhẹ.

điều trị covid cho bà bầu, cách điều trị f0 cho bà bầu tại nhà, cách điều trị f0 tại nhà cho bà bầu, bầu bị f0, bà bầu bị f0, cách chữa covid cho bà bầu, điều trị covid cho bà bầu tại nhà, cách chữa covid tại nhà cho bà bầu, cách điều trị covid cho bà bầu, cách trị covid tại nhà cho bà bầu, cách trị covid cho bà bầu tại nhà

Dấu hiệu cơ bản nhận biết bà bầu bị nhiễm Covid-19

2. Bà bầu bị nhiễm Covid-19 có nguy hiểm không?

Bà bầu bị nhiễm Covid-19 có nguy hiểm không còn tùy thuộc vào tình trạng nặng hay nhẹ của các triệu chứng và chúng có thể gây ra một số nguy hiểm sau:

Đối với thai phụ bình thường

Phụ nữ mang thai khỏe mạnh khi mắc Covid-19 sẽ tăng nguy cơ sinh non hơn (sinh con trước khi đủ 37 tuần). Thai nhi chậm phát triển hoặc có thể bị lưu thai ở 3 tháng đầu của thai kỳ. Tuy nhiên, nếu được chăm sóc kỹ lưỡng và tuân thủ đúng cách điều trị F0 tại nhà cho bà bầu thì mẹ và thai nhi vẫn được đảm bảo an toàn.

Đối với thai phụ có bệnh nền

Trường hợp phụ nữ mang thai đang mắc các bệnh lý như: tiểu đường thai kỳ, tăng huyết áp,…thì khi bị Covid-19 sẽ tăng nguy cơ nhập viện hơn, tăng nguy bệnh chuyển biến nặng. Vì vậy sẽ tăng khả năng sinh non, thai chết lưu.

Tùy thuộc vào tình trạng hô hấp và chức năng sống của mẹ và tuổi thai, bác sĩ sẽ cân nhắc chấm dứt thai kỳ trước ngày dự sinh hay không để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

điều trị covid cho bà bầu, cách điều trị f0 cho bà bầu tại nhà, cách điều trị f0 tại nhà cho bà bầu, bầu bị f0, bà bầu bị f0, cách chữa covid cho bà bầu, điều trị covid cho bà bầu tại nhà, cách chữa covid tại nhà cho bà bầu, cách điều trị covid cho bà bầu, cách trị covid tại nhà cho bà bầu, cách trị covid cho bà bầu tại nhà

Bà bầu bị nhiễm Covid-19 có nguy hiểm không còn tùy thuộc vào tình trạng nặng hay nhẹ của các triệu chứng

3. Cách điều trị F0 tại nhà cho bà bầu

Tùy thuộc vào tình trạng nặng hay nhẹ của các triệu chứng, các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị khác nhau cho bà bầu. Cụ thể trường hợp cách ly điều trị tại nhà:

  • Thai phụ là F0 (không có bệnh nền hoặc có bệnh nền đã được điều trị ổn đinh, không béo phì), sau 7 ngày được điều trị tại các cơ sở y tế đã có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính, thai phụ sẽ được cho về nhà tự cách ly và điều trị tại nhà.
  • Trường hợp thai phụ dương tính với virus SARS-Cov-2 nhưng có tải lượng virus thấp (giá trị CT>=30) cũng có thể đưa về nhà để theo dõi điều trị bởi khả năng lây nhiễm cho những người xung quanh rất thấp, đặc biệt là những người đã tiêm phòng vaccine Covid-19 trước đó.

Khi được cách ly điều trị tại nhà, mẹ bầu cần phải lưu ý những vấn đề sau:

  • Đeo khẩu trang thường xuyên, trừ những lúc ăn uống hay vệ sinh cá nhân.
  • Thay khẩu trang ít nhất 2 lần/ngày, khử khuẩn bằng cồn trước khi loại bỏ khẩu trang ra khỏi miệng.
  • Thường xuyên khử khuẩn tay, các vật dụng và bề mặt tiếp xúc như: mặt bàn, tay nắm cửa, bồn cầu, lavabo,…
  • Đo thân nhiệt tối thiểu 2 lần/ngày, nhất là khi bạn có biểu hiện sốt. Nhiệt độ của cơ thể khi ở trạng thái bình thường là 36 – 37 độ C, sốt nhẹ 37 – 38 độ, sốt vừa 38 – 39 độ, sốt cao 39 – 40 độ, sốt quá cao trên 40 độ. Khi sốt từ 38.5 độ C, bạn nên uống thuốc hạ sốt. Một số thuốc hạ sốt, mẹ bầu có thể dùng được là:
  • Paracetamol: Có tác dụng hạ sốt sau khoảng 30 phút. Tuy nhiên, bạn không được nôn nóng uống quá liều. Mỗi liều uống cách nhau ít nhất 4 giờ đồng hồ, sử dụng tối đa 2 – 4 viên/ngày. Cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ trong trường hợp có bệnh lý về gan trước đó.
  • Ibuprofen: Nếu dị ứng với thành phần của thuốc Paracetamol, thai phụ có thể sử dụng Ibuprofen. Lưu ý: Ibuprofen không dùng được cho phụ nữ mang thai ở 3 tháng cuối và phụ nữ đang cho con bú.
  • Khi sốt trên 38.5 độ C nhưng dị ứng với cả Paracetamol và Ibuprofen, các bạn có thể cân nhắc sử dụng thuốc Aspirin, Celecoxib, Diclofenac,…
  • Uống đủ nước: 40ml/kg cân nặng/ngày. Bù nước bằng nước điện giải Oresol.
  • Khai báo y tế ít nhất 1 lần hoặc khi bạn có triệu chứng bất thường qua ứng dụng “Khai báo y tế điện tử”.
  • Có chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, uống nhiều nước, tập thể dục tại chỗ, tập thở ít nhất 15 phút mỗi ngày (hít sâu – thở từ từ).

điều trị covid cho bà bầu, cách điều trị f0 cho bà bầu tại nhà, cách điều trị f0 tại nhà cho bà bầu, bầu bị f0, bà bầu bị f0, cách chữa covid cho bà bầu, điều trị covid cho bà bầu tại nhà, cách chữa covid tại nhà cho bà bầu, cách điều trị covid cho bà bầu, cách trị covid tại nhà cho bà bầu, cách trị covid cho bà bầu tại nhà

Nếu bà bầu bị nhiễm Covid-19 sốt cao trên 38.5 độ C thì có thể dùng thuốc hạ sốt Paracetamol

4. Khi nào bà bầu cần phải nhập viện điều trị Covid-19?

Khi thai phụ có biểu hiện dưới đây, người nhà cần chuyển thai phụ đến các cơ sở y tế để được cứu chữa kịp thời:

  • Dấu hiệu nặng: Sốt trên 38.5 độ C, thở nhanh hơn 20 phút/lần, SpO2 (nồng độ bão hòa oxy trong máu) dưới 95%, đau tức ngực.
  • Dấu hiệu cấp cứu: Tím môi hoặc đầu chi, thở nhanh hơn 30 lần/phút, SpO2 dưới 93%, lừ đừ, li bì khó đánh thức.

5. Một số thắc số thường gặp khi bà bầu bị F0

Em bé sinh ra từ mẹ mắc Covid-19 có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Tại thời điểm này vẫn chưa có bằng chứng về khả năng lây truyền virus SARS-Cov-2 từ mẹ sang con trong quá trình mang thai cũng như chưa có bằng chứng về mẹ nhiễm SARS-Cov-2 trong thời gian mang thai có thể gây ra tình trạng dị tật bẩm sinh hoặc sảy thai.

Nguy cơ lây truyền theo chiều dọc trước khi sinh dường như là không có hoặc rất thấp, có thể là gần 1% nên mẹ bầu cũng đừng lo lắng gì nhiều, hãy giữ tinh thần luôn thoải mái, để đẩy lùi xa bệnh tật.

Điều trị Covid-19 cho phụ nữ mang thai có gì đặc biệt không?

Cách chữa F0 cho bà bầu cũng giống như các trường hợp bình thường khác, chủ yếu điều trị triệu chứng, quan trọng là phát hiện bệnh sớm thì sẽ có biện pháp kiểm soát kịp thời, không để thai phụ thiếu oxy kéo dài.

Khi mẹ mắc Covid-19, em bé sinh ra có được bú sữa mẹ không?

Nguy cơ lây nhiễm virus SARS-Cov-2 trong sữa mẹ không có hoặc rất thấp. Vì thế, mẹ mắc Covid-19 vẫn có thể cho con bú sữa mẹ. Tuy nhiên, mẹ nên vắt sữa ra bình rồi nhờ người nhà cho trẻ bú. Sản phụ khi trước và sau khi vắt sữa cần phải rửa tay sạch sẽ và không nên chạm vào các bộ phận của máy hút sữa và bình sữa.

Trên đây là cách điều trị F0 tại nhà cho bà bầu. Hy vọng chúng sẽ giúp bà bầu tìm ra cách điều trị F0 tốt nhất cho mình, giúp bệnh nhanh khỏi hơn, đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!