Bà Bầu Bị Táo Bón Phải Làm Sao? Cần Lưu Ý Những Điều Gì?

Bà Bầu Bị Táo Bón Phải Làm Sao? Cần Lưu Ý Những Điều Gì?

Chế độ ăn uống không hợp lý khi mang thai dễ khiến cho mẹ bầu bị táo bón. Xem ngay cách trị táo bón hiệu quả cho bà bầu.

Một trong những triệu chứng gây khó chịu nhất khi mang thai là hiện tượng bà bầu bị táo bón. Thậm chí, táo bón còn là nguyên nhân gây ra những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Vậy khi gặp phải điều này, mẹ bầu phải làm sao? Bài viết dưới đây Mẹ Khỏe Con Thông Minh sẽ cho mẹ lời giải đáp để không còn phải lo lắng khi gặp phải tình trạng này.

Vì sao bà bầu bị táo bón?

Mẹ bầu bị táo bón có nguy hiểm không?

Bà bầu bị táo bón không gây ra những hậu quả nghiêm trọng nhưng để lại những tác động cực kỳ xấu tới sức khỏe của mẹ bầu.

bà bầu bị bón phải làm sao, mẹ bầu bị táo bón phải làm sao, bà bầu bị táo bón phải làm sao, bà bầu bị táo bón thì phải làm sao, có bầu bị táo bón phải làm sao, bà bầu bị táo bón phải làm thế nào, tại sao bà bầu bị táo bón, vì sao bà bầu bị táo bón

Mẹ bầu bị táo bón có sao không?

Táo bón ở bà bầu là một trong những nguyên nhân gây ra hoặc làm chuyển biến nặng hơn bệnh trĩ, sa trực tràng, nứt kẽ hậu môn,... khiến mẹ cảm thấy vô cùng đau đớn, khó chịu vùng hậu môn, nhất là mỗi lần đi đại tiện. Ngoài ra, bà bầu bị táo bón còn bị ảnh hưởng như sau:

  • Mẹ bầu bị táo bón, dùng lực rặn lúc đi vệ sinh dễ gây ra xảy thai, sinh non.
  • Các chất độc trong phân như indol, amoniac, phenol.. nếu tồn đọng quá lâu mà không được thải ra sẽ bị hấp thu ngược vô cùng nguy hiểm.
  • Mẹ bầu bị táo bón dễ bị căng thẳng, tâm lý cáu gắt, không tốt cho mẹ và em bé.

Vì sao bà bầu bị táo bón?

Mẹ cần hiểu rõ về chứng táo bón ở bà bầu để có thể xác định đúng nguyên nhân gây táo bón ở bà bầu thì mới có thể xác định được phương pháp điều trị thích hợp, đem lại hiệu quả.

Những nguyên nhân chính khiến bà bầu bị táo bón như sau:

  • Do thay đổi hormone: Trong quá trình mang thai, sự gia tăng nhiều hơn mức bình thường của hoocmon progesterone có thể là nguyên nhân ảnh hưởng đến hoạt động hệ tiêu hóa, khiến nhu động ruột co bóp kém, cản trở đến quá trình đẩy chất thải ra bên ngoài gây ra táo bón.
  • Tử cung phát triển: Thai nhi càng lớn, tử cung cung cũng phải phát triển mở rộng hơn. Điều này có thể gây chèn ép lên cơ quan tiêu hóa, thức ăn tiêu hóa, di chuyển chậm, gây ra tình trạng mẹ bầu bị táo bón.
  • Dung nạp quá nhiều Sắt và canxi: Khi bổ sung 2 loại khoáng chất này không đúng liều lượng hay không uống đủ nước sẽ gây ra áp lực cho hệ tiêu hóa. Cơ thể không hấp thụ được hết sắt và canxi sẽ phải đào thải bớt ra ngoài hiến cho hệ tiêu hóa phải hoạt động tích cực hơn.
  • Chế độ ăn uống không hợp lý: Đây là nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động hệ tiêu hóa. Khi mẹ bầu có chế độ ăn uống không lành mạnh, ăn nhiều đồ cay nóng, dầu mỡ sẽ dễ gặp phải những vấn đề rối loạn tiêu hóa, táo bón.

Bà bầu bị táo bón phải làm sao?

Khi gặp phải tình trạng bị táo bón, mẹ bầu đừng vội hoang mang lo lắng mà làm bệnh trở nên tồi tệ hơn. Dưới đây là những cách trị táo bón cho bà bầu cực đơn giản để mẹ có thể áp dụng ngay.

Tăng cường thực phẩm giàu chất xơ

Các chuyên gia khuyên mẹ bầu nên bổ sung thực phẩm giàu chất xơ để hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Đây cũng là cách trị táo bón đơn giản nhất mẹ bầu nên chú ý thực hiện. Chất xơ có tác dụng giúp cho phân di chuyển một cách dễ dàng trong đường ruột.

Mẹ bầu có thể bổ sung chất xơ cho cơ thể từ một số loại thực phẩm sau đây: các loại trái cây tươi, rau xanh đậm: rau lang, rau mồng tơi, các loại hạt như mè đen, bột yến mạch…

Bên cạnh đó, bổ sung thực phẩm giàu magie cũng giúp cải thiện hoạt động hệ tiêu hóa, giúp hút được nhiều nước hơn vào bên trong thành ruột, từ đó sẽ làm mềm phân. Bổ sung magie cho cơ thể qua các loại thực phẩm như bơ, chuối, hạt chia, hạt óc chó, sữa chua, rau lá xanh đậm… 

bà bầu bị bón phải làm sao, mẹ bầu bị táo bón phải làm sao, bà bầu bị táo bón phải làm sao, bà bầu bị táo bón thì phải làm sao, có bầu bị táo bón phải làm sao, bà bầu bị táo bón phải làm thế nào, tại sao bà bầu bị táo bón, vì sao bà bầu bị táo bón

Bà bầu bị táo bón phải làm sao?

Massage vùng bụng

Massage vùng bụng cho mẹ bầu giúp trị táo bón rất an toàn và dễ thực hiện như sau: Mẹ sử dụng lực từ bàn và ngón tay massage nhẹ nhàng vùng bụng nhằm gây kích thích và giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Ngoài ra, massage đúng cách còn giúp khắc phục được một số triệu chứng khác như căng tức hoặc khó chịu ở vùng bụng.

Lưu ý sử dụng lực tay nhẹ nhàng để tránh gây tổn thương vùng da và mô cơ, đồng thời ngăn ngừa ảnh hưởng đến em bé.

Uống nhiều nước

Bổ sung nhiều nước hơn cho cơ thể khi bị táo bón sẽ hỗ trợ hoạt động tiêu hóa, làm mềm phân giúp mẹ bầu đi đại tiện dễ dàng hơn. Đồng thời, cung cấp đủ nước còn hỗ trợ tốt hơn cho quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Mẹ bầu nên uống trung bình khoảng từ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày. Trong trường hợp mẹ có uống bổ sung thêm sắt hay canxi thì nên tăng thêm lượng nước. Điều này sẽ giúp cơ thể chuyển hóa và hấp thụ dưỡng chất tốt hơn, ngăn ngừa táo bón.

Tập luyện hợp lý

Đây là phương pháp điều trị táo bón an toàn cho mẹ bầu. Nó vừa giúp nhu động ruột hoạt động tốt hơn, cải thiện hoạt động hệ tiêu hóa mà còn giúp bà bầu giải tỏa bớt căng thẳng, duy trì tinh thần thoải mái. Điều này giúp cải thiện tốt hơn tình trạng táo bón.

bà bầu bị bón phải làm sao, mẹ bầu bị táo bón phải làm sao, bà bầu bị táo bón phải làm sao, bà bầu bị táo bón thì phải làm sao, có bầu bị táo bón phải làm sao, bà bầu bị táo bón phải làm thế nào, tại sao bà bầu bị táo bón, vì sao bà bầu bị táo bón

Bà bầu bị táo bón phải làm thế nào?

Mẹ bầu nên đi bộ thể dục hay tập yoga nhẹ nhàng và cần chú ý tập luyện với cường độ và thời gian hợp lý để luôn có một thai kỳ khỏe mạnh.

Trị táo bón cho bà bầu bằng trà hoa cúc

Trà hoa cúc cũng được xem là một cách trị táo bón an toàn cho bà bầu bởi một số tinh chất có trong trà hoa cúc có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Bà bầu có thể uống một ly trà hoa cúc sau mỗi bữa ăn hay trước khi đi ngủ để hỗ trợ cải thiện tình trạng táo bón thai kỳ.

Bên cạnh đó, sử dụng trà hoa cúc con giúp thanh lọc và thư giãn cơ thể, là một liều thuốc vô cùng bổ dưỡng cho tinh thần, giúp giảm căng thẳng hiệu quả. 

Sử dụng mật ong và mè đen giảm tình trạng táo bón khi mang thai

Đây cũng là một trong những phương pháp trị táo bón cho bà bầu rất phổ biến.

Mật ong là nguyên liệu vừa hoạt động tương tự như một chất bôi trơn đường ruột vừa hỗ trợ tăng cường khả năng đề kháng cho cơ thể. Trong khi đó, mè đen lại là thực phẩm giàu chất xơ và có đặc tính nhuận tràng. Sự kết hợp 2 nguyen liệu này sẽ giúp mang lại kết quả tốt hơn cho mẹ bầu trong việc khắc phục tình trạng táo bón.

Quả sung chữa táo bón khi mang thai

Quả sung từ lâu đã góp tên mình vào danh sách những vị thuốc nhuận tràng xuất hiện nhiều trong các bài thuốc y học cổ truyền. Ngoài ra, nguyên liệu này còn có hàm lượng chất xơ rất dồi dào. Chính vì thế mà nó được tin dùng để trị chứng táo bón cho bà bầu.

Trên đây là chia sẻ những kiến thức bổ ích giúp các mẹ bầu hiểu rõ hơn về tình trạng táo bón thai kì đồng thời tìm được phương án khắc phục kịp thời, bảo vệ sức khỏe mẹ và bé tốt nhất. Chúc mẹ có một thai kì khỏe mạnh!

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!