Cách Chữa Sâu Răng Cho Trẻ 2 Tuổi, Áp Dụng 1 Lần Là Khỏi Luôn

Cách Chữa Sâu Răng Cho Trẻ 2 Tuổi, Áp Dụng 1 Lần Là Khỏi Luôn

Trẻ 2 tuổi bị sâu răng là một hiện tượng không quá xa lạ, xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Vì thế, để tránh tình trạng này trở nên nghiêm trọng, khiến trẻ đau đớn, khó chịu thì ba mẹ cần phải biết cách chữa sâu răng cho trẻ 2 tuổi.

Dưới đây là 4 cách chữa sâu răng cho trẻ 2 tuổi, các bạn có thể tham khảo để thực hiện nhé.

1. Nguyên nhân gây sâu răng cho trẻ

Quy trình chăm sóc răng miệng không hiệu quả

Trong độ tuổi này, trẻ rất dễ bị sâu răng nếu ba mẹ không hướng dẫn tận tình và chăm sóc kỹ lưỡng răng miệng cho bé. Một phần nữa, ba mẹ cũng thường nghĩ, trong giai đoạn này, răng của bé là răng sữa, vài năm nữa sẽ được thay thế bằng răng vĩnh viễn nên lơ là, chủ quan hơn đến với việc chăm sóc răng miệng cho trẻ, không chú ý đến cách trẻ chải răng, kem đánh răng có phù hợp với trẻ không,…

Chế độ ăn uống không hợp lý

Giai đoạn 2 tuổi, trẻ thường có xu hướng thích ăn đồ ăn vặt như: bánh kẹo, đồ ngọt, nước có ga,…dẫn đến sự gia tăng nguy cơ sâu răng. Cộng với đó, nếu quá trình vệ sinh răng miệng không đảm bảo, các vụn thức ăn nhất là đồ ngọt dễ bám vào kẽ răng, lâu dần hình thành các mảng bám cứng và trở thành nơi trú ngụ cho vi khuẩn gây sâu răng.

cách chữa sâu răng cho trẻ, cách chữa sâu răng cho trẻ 2 tuổi, cách chữa sâu răng ở trẻ em, cách chữa sâu răng cho trẻ 1 tuổi, cách chữa sâu răng cho trẻ 4 tuổi, thuốc chữa sâu răng cho bé, cách chữa sâu răng cho bé, cách chữa sâu răng tại nhà cho trẻ, cách chữa sâu răng cho bé tại nhà, cách chữa sâu răng trẻ em, cách chữa răng sâu cho bé

Ăn nhiều đồ ngọt là 1 nguyên nhân khiến trẻ bị sâu răng

Yếu tố di truyền

Theo các chuyên gia nha khoa, bệnh sâu răng cũng có khả năng di truyền khá cao. Nếu bố mẹ có tiền sử sâu răng hoặc men răng kém thì trẻ cũng có nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng, trong đó có bệnh sâu răng.

Do trẻ bị sinh thiếu tháng

Theo thống kê, trẻ sinh thiếu tháng cũng có nguy cơ bị sâu răng cao. Bởi vì, bên cạnh các vấn đề về hô hấp, rối loạn tiêu hóa, rối loạn đông máu, trẻ sinh non còn phải đối mặt với tình trạng khiếm khuyết men răng. Đây chính là tình trạng men răng của trẻ bị kém khoáng, răng dễ bị mẻ và tăng nguy cơ sâu răng.

Lượng Fluor tiêu thụ không đảm bảo

Nếu nguồn nước khu vực bạn đang sinh sống không đủ Fluor sẽ khiến trẻ tiếp xúc với lượng Flour không đảm bảo, làm tăng nguy cơ sâu răng.

2. Hậu quả của việc không chữa sâu răng kịp thời cho trẻ

Trong giai đoạn này, các bậc phụ huynh thường chủ quan vì cho rằng răng sữa sâu có thể thay thế được. Tuy nhiên, nếu để tình trạng này kéo dài sẽ gây ra một số hậu quả sau:

Sâu răng sữa gây mất răng sớm

Khi trẻ bị sâu răng mà không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng áp xe răng, tủy răng bị viêm, hoại tử tủy, răng bị hỏng, dẫn đến việc phải nhổ bỏ chiếc răng đó đi. Tuy nhiên, việc mất răng sữa sớm sẽ để lại rất nhiều hậu quả, gây ảnh hưởng đến quá trình mọc răng vĩnh viễn. Vì răng mất sớm sẽ ảnh hưởng đến khung xương hàm, răng vĩnh viễn sẽ mọc chậm lại hoặc mọc lệch đi. Từ đó, khiến răng mọc lộn xộn, gây mất thẩm mỹ.

Răng sâu ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của trẻ

Răng có mối quan hệ mật thiết với bộ não của con người. Vì thế, khi bị răng sâu, các động mạch não sẽ bị thu hẹp, gây ảnh hưởng đến các hoạt động của vùng não. Nếu phải nhổ bỏ răng sữa hoặc răng sâu quá sớm, dưới 7 tuổi sẽ dễ khiến trí nhớ và sự phát triển IQ của trẻ bị ảnh hưởng.

Sâu răng gây đau đớn cho trẻ

Hầu hết, mọi người thường lầm tưởng sâu răng sữa sẽ không bị đau vì nó nhanh chóng được thay thế bằng răng vĩnh viễn. Nhưng sự thật, sâu răng sữa vẫn khiến trẻ đau đớn do vẫn tồn tại các dây thần kinh cảm giác. Vì thế, sâu răng sữa có thể làm ảnh hưởng đến các hoạt động thường nhật của trẻ, gây trở ngại trong cuộc sống.

cách chữa sâu răng cho trẻ, cách chữa sâu răng cho trẻ 2 tuổi, cách chữa sâu răng ở trẻ em, cách chữa sâu răng cho trẻ 1 tuổi, cách chữa sâu răng cho trẻ 4 tuổi, thuốc chữa sâu răng cho bé, cách chữa sâu răng cho bé, cách chữa sâu răng tại nhà cho trẻ, cách chữa sâu răng cho bé tại nhà, cách chữa sâu răng trẻ em, cách chữa răng sâu cho bé

Sâu răng gây đau đớn cho trẻ, làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày

Sâu răng sữa ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ

Đa phần, quá trình phát triển chiều cao của trẻ nằm trong giai đoạn mọc răng sữa. Nghĩa là giai đoạn từ sơ sinh đến khi trẻ được 3 tuổi quyết định đến 60% khả năng phát triển chiều cao của trẻ. Nếu sự phát triển của răng sữa gặp trở ngại như: sâu răng hoặc mất răng thì trẻ sẽ gặp khó khăn trong quá trình ăn uống, giấc ngủ và sinh hoạt. Điều này khiến trẻ bị suy dinh dưỡng, chậm lớn, chậm tăng chiều cao.

Sâu răng ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Răng luôn giữ một vai trò quan trọng trong chức năng nhai vì thế khi răng bị sâu hoặc mất răng trẻ sẽ thường bỏ qua bước nhai hoặc nghiền nát thức ăn. Từ đó dẫn đến việc thức ăn khi xuống dạ dày sẽ khó tiêu hóa hơn.

3. Cách chữa sâu răng cho trẻ 2 tuổi

Dùng thuốc trị sâu răng cho trẻ em

Đây là một trong những phương pháp cực kỳ hữu ích để ba mẹ chữa sâu răng cho bé. Nếu các bé còn nhỏ, sợ phải chịu đau thì ba mẹ nên để ý kỹ tình trạng răng miệng của trẻ để sớm phát hiện tình trạng răng sâu. Nếu vết răng sâu còn sơ khai thì các nha sĩ sẽ bôi gel fluor hoặc các loại thuốc sinh học khác để điều trị tình trạng sâu răng cho trẻ.

Trám răng

Trám răng cũng được xem là phương pháp tối ưu nhất khi trẻ bị sâu răng trong giai đoạn đầu. Nghĩa là tình trạng viêm nhiễm đang còn khá nhẹ và vết sâu nhỏ. Trám răng sẽ ngăn chặn được vi khuẩn xâm nhập, làm hại tủy răng qua việc lắp kín lỗ sâu, giúp các vết sâu được làm sạch và được tái tạo lại cấu trúc và hệ mô răng thật.

Điều trị tủy của răng sâu

Cách chữa sâu răng cho trẻ này được chỉ định với những bé có các vết sâu đã lan rộng đến khu vực tủy răng, gây ra viêm tủy. Khi đó, các nha sĩ sẽ tiến hành làm sạch ống tủy, loại bỏ vi khuẩn cũng như các mô tủy bị viêm. Cuối cùng là trám kín ống tủy để vi khuẩn không còn cơ hội để xâm nhập vào trong tủy.

cách chữa sâu răng cho trẻ, cách chữa sâu răng cho trẻ 2 tuổi, cách chữa sâu răng ở trẻ em, cách chữa sâu răng cho trẻ 1 tuổi, cách chữa sâu răng cho trẻ 4 tuổi, thuốc chữa sâu răng cho bé, cách chữa sâu răng cho bé, cách chữa sâu răng tại nhà cho trẻ, cách chữa sâu răng cho bé tại nhà, cách chữa sâu răng trẻ em, cách chữa răng sâu cho bé

Điều trị tủy là phương pháp được áp dụng cho trẻ có các vết sâu lan rộng đến khu vực tủy

Biện pháp tái khoáng

Tái khoáng là quá trình bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết giúp răng chắc khỏe hơn nên phương pháp này rất thích hợp để chữa sâu răng cho trẻ em. Các chất cần thiết để phục hồi các lỗ sâu là:

  • Canxi: Đây là thành phần không thể thiếu giúp hệ xương và răng của trẻ chắc khỏe hơn.
  • Vitamin D3: Hầu hết trẻ nhỏ đều bị thiếu hụt vitamin D3 do trẻ bị hạn chế hoạt động ngoài trời và tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều acid phytic.
  • Vitamin K2: Kết hợp với vitamin D3 sẽ giúp trẻ hấp thu canxi tốt hơn. Loại vitamin này có vai trò điều hướng canxi đến nơi hấp thụ thích hợp.
  • Magie: Là một chất quan trọng trong quá trình cấu tạo lại và phát triển cấu trúc răng ở trẻ.
  • Probiotic khoang miệng: Đây là hệ vi sinh ở khoang miệng, chúng thường tập trung ở tuyến nước bọt.

4. Biện pháp phòng ngừa sâu răng cho trẻ

Bên cạnh các chữa sâu răng cho trẻ 2 tuổi trên, các mẹ cần phải biết cách phòng ngừa tình trạng sâu răng cho trẻ. Cụ thể như sau:

  • Mẹ nên sử dụng các thực phẩm có lợi cho men răng của trẻ như: cua, ốc, tôm, sữa,…trong thời kỳ mang thai.
  • Khi trẻ bắt đầu mọc răng sữa thì hãy sử dụng nước muối ấm để vệ sinh răng miệng hàng ngày cho trẻ. Điều này giúp làm sạch mảng bám cho răng, loại bỏ vi khuẩn gây sâu răng.
  • Cho trẻ tắm nắng thường xuyên để hấp thu vitamin D3 tốt hơn, hạn chế xương hàm của trẻ chậm phát triển, phòng ngừa tình trạng răng mọc lệch, yếu.
  • Hạn chế cho trẻ ăn đồ ngọt, đặc biệt là vào buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Tập thói quen ăn cho trẻ, không cho trẻ ngậm thức ăn trong miệng quá lâu, điều này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tiếp xúc với răng lợi nhiều hơn, gây nên tình trạng sâu răng.

Trên đây là một số cách chữa sâu răng cho trẻ 2 tuổi. Để được tư vấn và tìm hiểu thêm, các bạn nên đưa trẻ đến các phòng khám nha khoa nhé.

--------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!