Mẹo “đánh Bật” Chứng Đầy Bụng Khó Tiêu Cho Bà Bầu

Mẹo “đánh Bật” Chứng Đầy Bụng Khó Tiêu Cho Bà Bầu

Đầy bụng là vấn đề thường gặp ở phụ nữ mang thai. Đầy bụng đi kèm với các triệu chứng khó chịu như: ợ hơi, ợ chua, ợ nóng,… khiến chị em rất hoang mang, lo lắng. Vậy nguyên nhân gì khiến bà bầu dễ bị đầy bụng, cách chữa đầy bụng cho bà bầu.

Đầy bụng, khó tiêu là trường hợp không hiếm gặp ở phụ nữ mang thai, đặc biệt là giai đoạn 3 tháng đầu và 3 tháng cuối. Tuy không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng nếu để lâu ngày sẽ khiến mẹ bầu chán ăn, ăn không miệng. Từ đó, không cung cấp đủ dưỡng chất cho thai nhi. Vì thế khi bị đầy bụng, bạn nên thực hiện các cách chữa đầy bụng cho bà bầu ngay.

1. Nguyên nhân khiến bà bầu dễ bị đầy bụng

Thay đổi nội tiết tố

Trong suốt quá trình mang thai, cơ thể mẹ bầu sản sinh rất nhiều loại hormone, có khả năng làm mềm cơ dạ dày, khiến quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra kém hơn. Đồng thời khiến tình trạng dư thừa axit xuất hiện gây chứng ợ nóng, khó tiêu.

Chế độ ăn uống thiếu khoa học

Chế độ ăn uống không khoa học cũng góp phần làm cho quá trình tiêu hóa diễn ra chậm hơn. Cụ thể:

  • Mẹ có thói quen ăn đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ
  • Uống nhiều cafe, nước trái cây đóng hộp, nước ngọt có gas
  • Đồ ăn cho nhiều gia vị như: đường, muối, tinh bột,…

Vào một ngày đẹp trời nào đó, nếu mẹ nạp quá những loại thức ăn có hàm lượng dinh dưỡng cao thì chắc chắn cơ thể sẽ dễ bị đầy bụng, khó tiêu.

cách chữa đầy bụng cho bà bầu, cách chữa đầy bụng khó tiêu cho bà bầu, cách chữa đầy hơi cho bà bầu, cách chữa đầy hơi chướng bụng cho bà bầu, cách chữa chứng đầy hơi cho bà bầu, cách chữa đau bụng đầy hơi cho bà bầu

Trong quá trình mang thai, bà bầu dễ bị đầy bụng, khó tiêu

2. Các triệu chứng của đầy bụng, khó tiêu

Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết chứng đầy bụng ở bà bầu, bạn có thể tham khảo để phát hiện bệnh tình sớm:

Đau tức phần bụng trên

Phần bụng trên có cảm giác nặng nề, óc ách, thỉnh thoảng đau bụng lâm râm.

Cảm giác không muốn ăn hoặc ăn nhanh no

Đây cũng là một tín hiệu chứng minh bạn đang bị đầy hơi. Nguyên nhân là do dịch tiêu hóa không được tiết ra, khiến bà bầu có cảm giác no bụng, không muốn ăn, ngán ngẩm khi nhìn thấy đồ ăn.

Táo bón

Đầy hơi, chướng bụng nặng sẽ đi kèm với triệu chứng táo bón trong thời kỳ mang thai.

3. Bà bầu bị đầy bụng có nguy hiểm không?

Cũng giống như tình trạng đau lưng, ợ nóng ở bà bầu, đầy bụng không gây nguy hiểm, không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Chúng chỉ mang đến cho mẹ bầu những cảm giác khó chịu như: ợ chua, ợ nóng, ợ hơi,…

Tuy nhiên, nếu để tình trạng này kéo dài và không tìm cách chữa đầy bụng cho bà bầu thì sẽ gây ảnh hưởng đến cảm giác ngon miệng của bà bầu, khiến mẹ không muốn ăn, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

cách chữa đầy bụng cho bà bầu, cách chữa đầy bụng khó tiêu cho bà bầu, cách chữa đầy hơi cho bà bầu, cách chữa đầy hơi chướng bụng cho bà bầu, cách chữa chứng đầy hơi cho bà bầu, cách chữa đau bụng đầy hơi cho bà bầu

Khi bị đầy bụng, bà bầu nên bổ sung các loại trái cây như: táo, đu đủ, chuối,...

4. Cách chữa đầy bụng cho bà bầu

Hiện có rất nhiều cách chữa đầy bụng khó tiêu cho bà bầu, bạn có thể áp dụng một trong các cách sau:

Thay đổi chế độ ăn uống

  • Xây dựng một chế độ ăn uống cân bằng, kết hợp cả trái cây với rau củ quả tươi. Bởi những loại thực phẩm giàu chất xơ sẽ hỗ trợ hệ tiêu hóa tốt hơn, kích thích nhu động ruột.
  • Thay vì ăn nhiều trong các bữa ăn chính, bà bầu nên chia nhỏ thành nhiều bữa ăn hơn, làm giảm áp lực lên ruột, giúp quá trình tiêu hóa được diễn ra nhanh hơn.
  • Bà bầu nên dành nhiều thời gian hơn cho việc ăn uống nên ăn chín, uống sôi, nhai kỹ.

Các thực phẩm cần tránh xa:

  • Hoa quả, thực phẩm quá chua hoặc quá cay. Đây là thủ phạm khiến dạ dày luôn mệt mỏi, dẫn đến tình trạng chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu.
  • Tránh những loại đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh, làm quá trình tiêu hóa diễn ra khó khăn hơn.
  • Nước ngọt, đồ uống có gas
  • Các loại cá, thịt hun khói
  • Các sản phẩm được làm từ sữa như: pho mai, bơ, sữa bầu, sữa tươi,…Những người khó hấp thu lactose sẽ dễ dẫn đến tình trạng đầy bụng, khó tiêu.
  • Những loại thức ăn lên men như: cà muối, dưa chua, hành muối,…
  • Không ăn kẹo cao su vì trong quá trình nhai kẹo cao su dễ sinh khí trong dạ dày.

Thực phẩm nên ăn:

  • Bà bầu nên bổ sung các loại trái cây như: đu đủ, táo, lê, chuối, nho,…cho cơ thể để bổ sung hàm lượng chất xơ dồi dào, giúp nhuận tràng, tiêu hóa tốt hơn.
  • Bà bầu dùng nghệ tươi, tinh bột nghệ để hỗ trợ quá trình tiêu hóa, tăng tiết lợi khuẩn cho dạ dày.
  • Bổ sung tía tô thường xuyên cho cơ thể. Tía tô không chỉ giúp bà bầu có tác dụng an thai, chữa cảm cúm,…mà còn giúp bà bầu giảm chứng đầy bụng, khó tiêu hiệu quả.

Rèn luyện chế độ sinh hoạt và luyện tập hợp lý

  • Bà bầu nên tập những bài vận động nhẹ nhàng như: đi bộ, yoga để cơ thể khỏe mạnh hơn, tăng cường hoạt động cho hệ tiêu hóa, hạn chế đáng kể chứng đầy bụng khó tiêu.
  • Mỗi ngày, bạn nên dành 30 phút để đi bộ mỗi sáng hoặc tối. Kết hợp bổ sung đủ nước cho cơ thể để thấy được những thay đổi tích cực đang xảy ra.
  • Cân bằng giữa thời gian làm việc với nghỉ ngơi, không nên làm việc quá sức. Bà bầu phải luôn giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ, tránh stress.
  • Tập thói quen ngủ sớm, không được thức quá khuya, sử dụng chất kích thích như rượu bia,…
  • Bà bầu nên sử dụng những bộ trang phục rộng rãi, thoải mái, có chất liệu co giãn tốt, đặc biệt là vùng bụng để không gây áp lực cho hệ tiêu hóa.

Massage vùng bụng

Đây là biện pháp đơn giản hữu hiệu nhất chữa đầy bụng cho bà bầu. Massage vùng bụng chính là liệu pháp an toàn, giúp kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa, làm giảm tình trạng khó chịu ở vùng bụng. Tuy nhiên, khi massage vùng bụng, bạn nên thực hiện các thao tác nhẹ nhàng, tránh gây tác động mạnh lên vùng bụng, làm ảnh hưởng đến thai nhi.

Trên đây là những nguyên nhân và cách chữa đầy bụng cho bà bầu. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng đầy bụng, khó tiêu thì hãy áp dụng các phương pháp trên đi nhé. Đảm bảo, chứng đầy bụng sẽ biến mất sau một vài ngày.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!