Tổng Hợp Các Loại Hạt Tốt Cho Bà Bầu Và Thai Nhi

Tổng Hợp Các Loại Hạt Tốt Cho Bà Bầu Và Thai Nhi

Các loại hạt vẫn được biết đến như là nguồn dinh dưỡng vừa an toàn vừa đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của bà bầu. Cùng điểm danh các loại hạt tốt nhất cho bà bầu và thai nhi mà mẹ không nên bỏ qua trong bài viết dưới đây nhé!

Mẹ bầu cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học, cân đối và đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu để có một thai kỳ khỏe mạnh. Bên cạnh khẩu phần ăn hàng ngày, nên bổ sung thêm các loại hạt tốt cho bà bầu trong danh sách gợi ý dưới đây như một món ăn vặt vừa ngon lại vừa bổ mẹ nhé!

Tổng hợp các loại hạt tốt cho bà bầu và thai nhi

Hạt óc chó: Cái tên đầu tiên có thể nhắc đến trong danh sách các loại hạt tốt cho bà bầu là hạt óc chó bởi nó đem lại nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho phụ nữ mang thai. Bà bầu ăn hạt óc chó giúp bổ sung Omega-3, Vitamin E, các loại Axit hữu cơ và Phốt Pho... có tác dụng rất lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển não bộ của thai nhi.

Bà bầu ăn hạt óc chó có tốt không?

Hạt hạnh nhân: Được biết đến là loại hạt rất giàu omega-3, folate và axit folic, bà bầu ăn hạnh nhân không chỉ giúp cung cấp nguồn dưỡng chất thiết yếu cho thai nhi mà con giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh. Bên cạnh đó, ăn hạt hạnh nhân khi mang thai còn giúp bổ sung lượng magiê cần thiết giúp giảm nguy cơ sinh non đồng thời kích thích sự phát triển hệ thần kinh.

Bà bầu ăn hạt hạnh nhân để mẹ khỏe, con thông minh

Hạt dẻ: Trong những loại hạt tốt cho bà bầu, không thể thiếu hạt dẻ. Bà bầu ăn hạt dẻ vừa giúp điều chỉnh lưu thông máu, tốt cho thận lại còn cung cấp dinh dưỡng cho phát triển cơ bắp nhờ hàm lượng phong phú các dưỡng chất: protein, photpho, chất béo, canxi, sắt, kẽm và các vitamin... Bà bầu ăn hạt dẻ sẽ giúp có sức khỏe ổn định, cơ xương khỏe mạnh. Bên cạnh đó, hạt dẻ còn giúp mẹ bầu giảm bớt mệt mỏi khi mang thai.

Hạt dẻ- Một trong các loại hạt tốt cho bà bầu

Hạt sen: Nếu đang tìm kiếm các loại hạt tốt cho mẹ bầu thì k thể bỏ qua hạt sen. Loại hạt này giàu canxi, phốt pho, đạm bổ thận, kiện tỳ, an thần.. tốt cho sức khỏe và tâm trí. Vì những lợi ích đó, bà bầu ăn hạt sen để kích thích sự phát triển của hệ thần kinh và não của thai nhi.

Hạt chia: Cùng tìm hiểu những giá trị dinh dưỡng hạt chia mang lại để biết được hạt chia có tốt cho bà bầu không nhé. Hạt chia rất giàu các axit béo Omega-3: 100g hạt chia chứa tới 19.3g Omega-3, cao gấp 8 lần so với trong cá hồi, tốt sự phát triển của não bộ thai nhi.

Hạt chia rất giàu các axit béo Omega-3

Bên cạnh đó, hạt chia còn chứa hàm lượng axit folic cao (tỉ lệ 83.33mcg/100g hạt), tốt cho máu, giúp bổ sung hồng cầu và phòng ngừa các dị tật về ống thần kinh của thai nhi. Mẹ bầu nên sử dụng 1-2 thìa hạt chia mỗi ngày và có thể chế biến kết hợp với các món ăn phụ khác.

Đậu phộng: Đậu phộng là một trong các loại hạt tốt cho phụ nữ khi mang thai. Bên trong đậu phộng có hơn tới 10 loại axit amin cần thiết giúp thúc đẩy sự sản sinh ra các tế bào não, giúp tăng cường khả năng ghi nhớ và tăng cường sự phát triển tư duy. 

Lưu ý: Khi ăn đậu phộng, không nên bỏ đi lớp vỏ ngoài màu hồng vì nó tốt cho máu và sức khỏe bà bầu. Tuy nhiên, bà bầu nên ăn đậu phộng luộc hoặc nấu cháo và không nên ăn đậu phộng chiên. 

Hạt Mắc-ca: Mắc ca nằm trong dánh sách những loại hạt tốt cho bà bầu 3 tháng đầu. Bà bầu ăn hạt mắc ca sẽ nhận được nhiều lợi ích, không chỉ tốt cho mẹ mà còn khỏe cho thai nhi. Mắc ca có hàm lượng dinh dưỡng cao với chất béo, protein, muối khoáng, vitamin B6, canxi, sắt, phốt pho… góp phần quan trọng trong sự phát triển trí não của em bé và còn giúp mẹ bầu có hệ miễn dịch khỏe mạnh, ngăn ngừa bệnh tật; giúp mẹ cải thiện nghén và hỗ trợ khôi phục lại năng lượng đã mất... Theo các chuyên gia nghiên cứu, mẹ bầu nên ăn hạt mắc ca với lượng vừa phải là 4-5 hạt/ngày.

Bà bầu ăn hạt mắc ca không chỉ tốt cho mẹ mà còn khỏe cho thai nhi

Hạt bí: Hạt bí, hạt dưa là những loại hạt quen thuộc và là loại hạt tốt cho mẹ bầu. Chúng cung cấp các khoáng chất như sắt, kali, vitamin, chất béo, calorie… không chỉ tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi mà còn tốt cho thận, dạ dày, giúp nhuận tràng, cầm máu và giúp mẹ bầu giảm nguy cơ trầm cảm khi mang thai và mang lại cảm giác thoải mái, tỉnh táo, sáng suốt hơn.

Hạt hướng dương: Hạt hướng dương có mức protein tốt hơn trong khi lượng calorie lại khá thấp. Bên cạnh đó, hạt hướng dương chứa Vitamin E và loại axit giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp mẹ bầu đề phòng hiện tượng thiếu máu, giúp phụ nữ có thai kỳ an toàn và ngăn ngừa sẩy thai.

Một số lưu ý khi dùng các loại hạt

Các loại hạt tốt cho mẹ bầu là gì?

Để đảm bảo sức khỏe cho mẹ mang bầu, cần lưu ý một số điều sau đây khi sử dụng các loại hạt.

  • Hạt đã bóc vỏ phải được bảo quản trong hộp kín hoặc trong tủ lạnh để không bị ôi;
  • Hạt rang trong dầu có thể chứa lượng calo không cần thiết và protein cao;
  • Hạt đã nướng sẽ thơm ngon hơn, nhưng lại làm giảm hàm lượng chất dinh dưỡng;
  • Không nên ăn quá nhiều hạt, thay vào đó cần đa dạng chế độ dinh dưỡng cho bà bầu theo chỉ dẫn của bác sĩ để không làm mất đi các chất dinh dưỡng quan trọng khác của bé.

Mẹo nhỏ khi ăn các loại hạt tốt cho bà bầu

Khi ăn các loại hạt kể trên, bạn cũng nên lưu ý một số điều sau nhé:

  • Nếu cảm thấy ăn thô gặp khó khăn, mẹ bầu có thể chế biến các loại hạt thành những món sữa hạt để dễ hấp thu hơn.
  • Ưu tiên cho các loại hạt hữu cơ (organic) và hạt thô
  • Cất trữ các loại đậu trong hũ thủy tinh kín đặt trong tủ lạnh hoặc nơi thoáng mát để bảo đảm chất lượng
  • Tránh các loại hạt rang, đặc biệt là rang trong dầu vì các loại hạt rang trong dầu có thể có nhiều gốc tự do gây hại cho sức khỏe tế bào
  • Tránh các loại hạt tẩm muối sẵn vì bạn sẽ nạp nhiều muối vào cơ thể.

Nếu mẹ bầu dị ứng với đậu và hạt thì sao?

Một số người khá nhạy cảm với các loại hạt thô bởi chúng có thể gây khó chịu ở đường tiêu hóa do chứa những chất ức chế enzyme. Dù hệ tiêu hóa có chứa sẵn các enzyme tiêu hóa, nhưng các chất ức chế enzyme trong hạt có thể ngăn cơ thể không hấp thụ được những chất dinh dưỡng cần thiết.

Để hạn chế tình trạng này, bạn có thể ngâm hạt trong nước muối khoảng vài giờ và sau đó sấy khô để phá hủy các chất ức chế enzyme đồng thời vẫn giữ được các giá trị dinh dưỡng.

Trên đây là danh sách gợi ý những loại hạt tốt cho bà bầu để mẹ có thể tham khảo và bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày để có một thai kỳ khỏe mạnh. Bên cạnh đó, mẹ nhớ truy cập Mẹ khỏe con thông minh để học hỏi thêm những kinh nghiễm dưỡng thai, chăm sóc sức khỏe mẹ và em bé để trở thành mẹ bỉm sữa thông thái nhé! Chúc mẹ có thai kỳ khỏe mạnh.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!