EPA, DHA, Omega-3 Là Gì? Vai Trò Đối Với Phụ Nữ Mang Thai

EPA, DHA, Omega-3 Là Gì? Vai Trò Đối Với Phụ Nữ Mang Thai

Mẹ bầu thường được nhắc nhở rằng nên bổ sung thêm EPA. DHA, Omega-3 trong thời kì mang thai vì nó rất tốt. Nhưng nhiều mẹ vẫn chưa hiểu rõ vai trò, tầm quan trọng của các dưỡng chất đó với phụ nữ mang thai. Bài viết dưới đây sẽ giúp mẹ hiểu rõ hơn

Không phải chất béo nào cũng có hại cho cơ thể. Trong đó, Omega-3 là một loại axit béo thiết yếu. Tuy nhiên, bản thân cơ thể chúng ta không tự tổng hợp Omega-3 được mà chỉ có thể bổ sung thông qua các loại thực phẩm giàu Omega-3 và 2 loại axit béo phổ biến là EPA và DHA.

EPA, DHA, Omega-3 có vai trò vô cùng quan trọng không chỉ với sức khỏe của mẹ bầu mà còn rất tốt cho sự phát triển của thai nhi. 

EPA, DHA, Omega-3 là gì?

Omega 3 (bao gồm DHA, EPA, ALA) là axit béo thiếu yếu không thể thiếu cho một thai kỳ khỏe mạnh an toàn. Mẹ là nguồn cung cấp Omega-3 duy nhất cho thai nhi khi con ở trong bụng mẹ và những tháng đầu đời sau sinh (nếu con bú mẹ hoàn toàn).

EPADHA là hai loại axit béo phổ biến thuộc nhóm Omega-3. Vậy EPA là gì? DHA là gì? Tìm hiểu đáp án ngay dưới đây:

epa là gì, dha là gì, omega 3 là gì

EPA, DHA, Omega-3 là gì?

EPA là gì?

EPA - Eicosapentaenoic acid. Đây là một acid béo không no chuỗi dài thuộc nhóm acid béo Omega-3. EPA tham gia vào thành phần cấu trúc của tất cả các tế bào trong cơ thể. EPA hỗ trợ sự pahst triển hệ miễn dịch, tim mạch.

DHA là gì?

DHA - axit docosahexaenoic, DHA chiếm ¼ cấu tạo phần mỡ ở não. Các nhà khoa học nhận thấy DHA là một phần cấu tạo nên màng các tế bào thần kinh ở não. DHA hỗ trợ sự phát triển não bộ, hệ thần kinh trung ương.

Vai trò của EPA, DHA, Omega-3 đối với phụ nữ mang thai

Lợi ích đối với thai nhi

  • DHAEPA có vai trò vô cùng quan trọng đối với sựu phát triển của trẻ ngay từ khi còn nằm trong bào thai đến lú sơ sinh hay trưởng thành. Các nghiên cứu cho thấy trẻ được bổ sung đầy đủ DHA, EPA ngay từ trong bụng mẹ và trong những năm đầu đời có khả năng phát triển não bộ, tư duy và hệ thần kinh vận động cao hơn so với các trẻ không được bổ sung đủ DHA, EPA trong những giai đoạn tương tự.
  • Omega 3 có tác dụng thúc đẩy sự phát triển não bộ, tăng cường trí thông minh, phát triển dây thần kinh thị giác, hỗ trợ phát triển kỹ năng vận động, ứng xử cho bé sau này. Thai nhi được cung cấp đầy đủ EPA, DHA ngay từ trong bụng mẹ sẽ có chỉ số IQ cao hơn, thị lực tốt hơn, khả năng tập trung cao, trí tuệ phát triển.
  • Bên cạnh đó, Omega 3 còn có tác dụng tăng cường sức đề kháng, củng cố hệ miễn dịch cho bé, phòng ngừa các bệnh về tim mạch, nhiễm trùng, các bệnh viêm da dị ứng hay hen phế quản...

epa là gì, dha là gì, omega 3 là gì

Vai trò của EPA, DHA, Omega-3 với phụ nữ mang thai

Vai trò của Omega-3, EPA, DHA đối với mẹ bầu

  • EPA là tiền chất cho các hợp chất có hoạt tính sinh học là eicosanoid có tác dụng kiểm soát dòng máu tới tử cung, giúp tử cung trưởng thành, kiểm soát cơn co thắt tử cung và chuyển dạ. Do đó giúp cải thiện khả năng làm tổ của trứng đã thụ tinh, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của thai nhi, tăng tỷ lệ thụ thai và cấy thai thành công đối với các trường hợp làm IVF.
  • Cung cấp đủ lượng Omega 3 cần thiết giúp giảm nguy cơ tiền sản giật, nguy cơ sinh non, giảm nguy cơ huyết áp cao, giảm tình trạng kháng Insulin ở phụ nữ mang thai, do đó giảm nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ.
  • EPA có tác dụng chống viêm mạnh đồng thời EPA còn có tác dụng làm giảm tình trạng xơ vữa động mạch, hỗ trợ phòng ngừa và chữa trị các bệnh tim mạch do xơ vữa mạch.
  • Omega 3 còn có vai trò trong việc tạo sữa cho con bú và giúp mẹ bầu hạn chế gạp phải tình trạng bị trầm cảm sau sinh.
  • Mẹ bầu được bổ sung đầy đủ Omega 3 sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, phát triển cân nặng tích cực cho cả mẹ và bé.

Bổ sung EPA, DHA, Omega-3 cho phụ nữ mang thai như thế nào?

Theo lời khuyên của các chuyên gia, phụ nữ có thai nên bổ sung tối thiểu 200mg Omega 3 mỗi ngày và hàm lượng tăng dần vào cuối thai kỳ, nhất là giai đoạn thai nhi đang hình thành và phát triển não bộ. 

Phụ nữ đang cho con bú cũng cần thiết bổ sung Omega 3 vì lúc này, sữa mẹ là nguồn cung cấp dinh dưỡng chủ yếu cho bé, giúp hệ thần kinh và thị giác bé phát triển tốt hơn. 

Nhu cầu bổ sung Omega 3 hay DHA, EPA cho phụ nữ là rất lớn. Mẹ bầu có thể bổ sung bằng các cách sau:

epa là gì, dha là gì, omega 3 là gì

Thực phẩm bổ sung Omega 3 cho bà bầu

  • Từ chế độ ăn uống dinh dưỡng mỗi ngày: Nguồn cung cấp Omega 3 giàu nhất là từ các loại cá biển: cá hồi, cá ngừ, cá mòi... Các bác sĩ khuyên bà bầu chỉ nên ăn 300g cá hồi/tuần. Bên cạnh đó, mẹ bầu có thể bổ sung Omega 3 từ các loại thực phẩm khác như: trứng, sữa tiệt trùng, dầu cá, đậu phụ, tôm, các loại rau xanh như súp lơ, bắp cải, rau chân vịt; các loại hạt như hạt óc chó, hạt hạnh nhân…
  • Sử dụng sữa dành riêng cho bà bầu: Hầu hết các sữa cho mẹ bầu đều có thành phần DHA và EPA, tuy nhiên mẹ nên chú ý đến hàm lượng 2 chất này trong sữa.

Tuy nhiên, từ chế độ ăn uống hàng ngày mẹ bầu khó có thể đáp ứng đủ đồng thời cả DHA và EPA theo đúng tỷ lệ dinh dưỡng . Do đó, để cung cấp đủ Omega 3, DHA, EPA cho thai kỳ khỏe mạnh, an toàn thì mẹ nên dùng thêm các viên uống bổ sung Omega 3 để cả mẹ và con đều được cung cấp đủ lượng Omega 3 cần thiết.

Thực phẩm bổ sung Omega 3, DHA, EPA cho mẹ bầu

1. Viên uống DHA cho bà bầu Bio Island Úc

  • Viên uống DHA cho bà bầu Bio Island Úc có tác dụng hỗ trợ chức năng hệ thần kinh, cải thiện trí nhớ và khả năng tập trung cho mẹ bầu
  • Có tác dụng phát triển sức khỏe tim mạch, ổn định huyết áp của mẹ trong suốt thai kỳ
  • Hỗ trợ phát triển thị giác cho cả mẹ và bé
  • Ổn định sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ, phát triển hệ thần kinh, trí não của trẻ.

epa là gì, dha là gì, omega 3 là gì

epa là gì, dha là gì, omega 3 là gì

2. Dầu Cá Omega-3 Moller's Dobbel - Bổ sung DHA và EPA

Dầu cá Omega-3 Moller's Dobbel - Bổ sung DHAEPA được sản xuất tại Na Uy được nhiều bà mẹ tin dùng trong việc bổ sung DHA và EPA giúp cho cơ thể khoẻ mạnh, phát triển tốt.

  • Moller's Dobbel là sự kết hợp độc đáo của Omega-3 tự nhiên từ dầu cá và các loại vitamin thiết yếu cho hoạt động của cơ thể mỗi ngày.
  • EPA và DHA đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc hoạt động của tim.
  • Viên uống Möller’s DOBBEL OMEGA 3 có tác dụng cho tim mạch và trí não
  • Bổ sung DHA giúp trí não trẻ phát triển toàn diện
  • Hỗ trợ sự phát triển hệ thần kinh, tăng cường thị lực

epa là gì, dha là gì, omega 3 là gì

epa là gì, dha là gì, omega 3 là gì

3. Dầu cá Blackmores Fish Oil 1000mg bổ sung Omeaga 3 tự nhiên

Dầu cá Blackmores Fish Oil 1000mg bổ sung Omeaga 3 tự nhiên tốt cho sức khỏe con người đặc biệt là não bộ và thị lực; không có mùi tanh khó chịu.

  • Viên uống dầu cá Blackmores Fish Oil 1000 bổ sung DHA, EPA cho phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ có nền tảng cho hệ thần kinh và thị lực phát triển tối ưu
  • Tăng cường các cholesterol tốt, giảm thiểu các cholesterol xấu, giúp hệ tuần hoàn hoạt động tốt, máu lên não thuận lợi, hỗ trợ trí nhớ, sự tập trung, giảm stress.
  • Bổ sung DHA, EPA cho phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ có nền tảng cho hệ thần kinh và thị lực phát triển tối ưu.

epa là gì, dha là gì, omega 3 là gì

epa là gì, dha là gì, omega 3 là gì

Bài viết trên đây chia sẻ đến các mẹ về vai trò của Omega 3, DHA, EPA đối với phụ nữ mang thai cũng như những phương pháp để mẹ bầu có thể bổ sung đầy đủ Omega 3 cho một thai kỳ khỏe mạnh. Mẹ có thể truy cập Mekhoeconthongminh để đọc thêm nhiều bài viết bổ ích chia sẻ kiến thức, kinh nhiệm để chăm sóc thật tốt sức khỏe mẹ bầu và em bé. Chúc mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh.

----------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!