Bí Kíp Chặn Đứng Cơn Đau Cho Bà Bầu Bị Đau Xương Cụt

Bí Kíp Chặn Đứng Cơn Đau Cho Bà Bầu Bị Đau Xương Cụt

Đau xương cụt khi mang thai là tình trạng xảy ra phổ biến ở bà bầu. Tuy không ảnh hưởng đến em bé nhưng khiến mẹ bầu đau đớn, khó chịu, ăn không ngon, ngủ không yên. Vậy bà bầu bị đau xương cụt phải làm sao?

Nếu bạn đang phải cắn răng chịu đựng những cơn đau vật vã của tình trạng đau xương cụt khi mang thai thì hãy cùng tham khảo bài viết sau để biết bầu bị đau xương cụt phải làm sao để giảm đau hiệu quả.

1. Thế nào là đau xương cụt khi mang thai?

Đau xương cụt khi mang thai là tình trạng bà bầu cảm thấy đau nhức hoặc nhói ở vùng mông hoặc hông. Cơn đau này có thể lan xuống vùng húng, hai bắp chân, đầu gối và thậm chí là mắt cá nhân nữa.

Những người đã từng “trải nghiệm”, chắc chắn đều hiểu cảm giác của cơn đau này, chúng bắt nguồn từ một điểm sau đó lan rộng ra các vùng xung khanh, khiến bà bầu vô cùng khó chịu và đâu đớn.

Tuy nhiên, khi mắc phải tình trạng này, bà bầu cũng không phải lo lắng quá nhiều. Vì đây là hiện tượng hết sức bình thường, hầu hết bà bầu nào cũng mắc phải, do thai nhi trong bụng ngày càng phát triển, khiến tăng áp lực ở các chi dưới, dẫn đến xuất hiện các cơn đau nhức.

bầu bị đau xương cụt, mang bầu bị đau xương cụt, bầu 4 tháng bị đau xương cụt, bầu 8 tháng bị đau xương cụt, bầu 30 tuần bị đau xương cụt, bầu 34 tuần bị đau xương cụt, bầu tháng thứ 5 bị đau xương cụt, bà bầu bị đau hông và xương cụt

Đau xương cụt khi mang thai là tình trạng bà bầu cảm thấy đau nhức hoặc nhói ở vùng mông hoặc hông

2. Triệu chứng bà bầu bị đau xương cụt

  • Đau từ nhẹ đến nặng ở đốt xương cụt.
  • Đau nhói như điện giật hoặc âm ỉ kéo dài.
  • Cơn đau lan rộng ra toàn bộ vùng mông.
  • Trường hợp nặng, cơn đau có thể lan rộng ra vùng hông, khớp hán, đau chân.
  • Đau nhiều hơn khi bạn ấn xuống hoặc ngồi lâu.
  • Đau không thể ngồi lâu được.
  • Đứng lên ngồi xuống khó khăn.
  • Khó di chuyển.
  • Khả năng vận động suy giảm.

3. Nguyên nhân khiến bà bầu bị đau xương cụt

Bà bầu bị đau xương cụt là do nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, hầu hết đều liên quan đế những thay đổi tự nhiên trong quá trình mang thai. Vì thế, cơn đau thường không gây ảnh hưởng đến em bé mà chỉ gây cảm giác khó chịu cho mẹ bầu.

Dưới đây là những nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng đau xương cụt khi mang thai:

Thay đổi hormone

Khi mang thai, cơ thể tăng cường sản sinh hormone relaxin và estrogen. Hai loại hormone này có tác dụng làm giãn dây chằng tử sung. Đồng thời kích thích các xương khớp giãn nở để tạo không gian đủ lớn cho sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, sự giãn nở làm ảnh hưởng đến vùng xương cụt khiến các khớp xương lỏng lẻo, tạo cảm giác đau nhức âm ỉ.

Kích thước thai nhi

Thai nhi càng lớn càng khiến bà bầu bị đau xương cụt vì do các khớp xương ngày càng bị chèn ép. Ngoài ra, dây chằng mang nhiệm vụ nâng đỡ bị căng giãn quá mức do thai nhi phát triển cũng kích thích những cơn đau nhức âm ỉ ở vùng xương cụt.

bầu bị đau xương cụt, mang bầu bị đau xương cụt, bầu 4 tháng bị đau xương cụt, bầu 8 tháng bị đau xương cụt, bầu 30 tuần bị đau xương cụt, bầu 34 tuần bị đau xương cụt, bầu tháng thứ 5 bị đau xương cụt, bà bầu bị đau hông và xương cụt

Kích thước thai nhi ngày càng lớn cũng là nguyên nhân khiến bầu bị đau xương cụt

Tăng cân quá mức

Sự tích nước và chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng khiến bà bầu tăng cân quá mức. Điều này làm tăng áp lực lên cột sống thắt lưng, xương cụt và các khớp ở chân. Từ đó, dẫn đến tình trạng đau nhức nghiêm trọng.

Căng cứng cơ

Bầu bị đau xương cụt còn do căng cứng cơ ở vùng hông và xương chậu. Tình trạng này thường khởi phát do đứng hoặc ngồi lâu, hoạt động sai tư thế, đi lại nhiều, vận động quá sức.

Đi giày cao gót

Đi giày cao gót là một thói quen xấu làm tăng nguy cơ đau nhức vùng xương cụt, đau khớp gối, bàn chân và vùng thắt lưng. Nguyên nhân là do mang giày cao gót khiến lực trọng tâm của cơ thể dồn vào phần thân dưới. Từ đó phát sinh các cơn đau.

Mắc chấn thương hoặc bệnh lý

Ngoài những nguyên nhân trên, đau xương cụt khi mang thai còn xảy ra do mắc chấn thương hoặc một bệnh lý nào đó. Cụ thể:

  • Ngã hoặc tai nạn gây chấn thương vùng lưng dưới.
  • Táo bón kéo dài.
  • Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.
  • Rối loạn chức năng xương mu.
  • Ung thư vùng chậu.

bầu bị đau xương cụt, mang bầu bị đau xương cụt, bầu 4 tháng bị đau xương cụt, bầu 8 tháng bị đau xương cụt, bầu 30 tuần bị đau xương cụt, bầu 34 tuần bị đau xương cụt, bầu tháng thứ 5 bị đau xương cụt, bà bầu bị đau hông và xương cụt

Bầu bị đau xương cụt còn xảy ra do mắc chấn thương hoặc bệnh lý nào đó

4. Bầu bị đau xương cụt phải làm sao?

Bầu bị đau xương cụt là hoàn toàn bình thường và có thể chữa trị tại nhà bằng các biện pháp dưới đây:

Nghỉ ngơi hợp lý

Nghỉ ngơi hợp lý là cách tốt nhất giúp bà bầu hạn chế tình trạng đau xương cụt. Đồng thời, khi cơn đau bắt đầu, bà bầu nên nằm nghỉ ngơi ở tư thế nằm nghiêng sang trái, thả lỏng 2 chân hoặc co gối. Lúc này, các khớp xương được thư giãn, giảm áp lực lên vùng xương cụt và làm dịu các cơn đau.

Chú ý đến một số tư thế

Bà bầu thường hay có xu hướng ưỡn lưng hoặc ngã người về phía trước khi mang thai. Điều này làm tăng tần suất và mức độ đau nhức cho xương cụt. Vì thế để giảm đau, bạn cần đảm bảo cơ thể được cân bằng và đối xứng bằng cách đứng/ngồi thẳng lưng, khi ngồi cần đặt bàn chân lên mặt đất.

Tuyệt đối không nên ngồi bắt chéo chân, không bước ra khỏi giường bằng 1 chân, mặc quần với 1 chân đứng, 1 chân co vì đây đều là những chuyển động không đối xứng, có khả năng kích thích hoặc làm trầm trọng các cơn đau nhói xương cụt.

Kiểm soát cân nặng

Kiểm soát cân nặng ở mức vừa phải sẽ là yếu tố quan trọng giúp hạn chế và giảm đau xương cụt khi mang thai, làm giảm áp lực lên vùng xương cụt và cột sống thắt lưng. Từ đó, giảm đau hiệu quả.

Ngoài ra, tăng cân quá mức còn gây ra nhiều tác động tiêu cực khác, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Vì thế, mẹ bầu cần ăn uống khoa học hợp lý kết hợp với chế độ tập luyện thể dục thể thao đều đặn để kiểm soát cân nặng.

Ăn uống đủ chất

Mẹ bầu nên tăng cường bổ sung canxi, vitamin và các khoáng chất cần thiết để hạn chế tình trạng thiếu hụt canxi khi mang thai. Từ đó, giúp bạn duy trì hệ xương chắc khỏe, tăng sức bền cho dây chằng, giúp phòng ngừa xương yếu dẫn đến tình trạng đau nhức.

bầu bị đau xương cụt, mang bầu bị đau xương cụt, bầu 4 tháng bị đau xương cụt, bầu 8 tháng bị đau xương cụt, bầu 30 tuần bị đau xương cụt, bầu 34 tuần bị đau xương cụt, bầu tháng thứ 5 bị đau xương cụt, bà bầu bị đau hông và xương cụt

Ăn uống đủ chất sẽ giúp bà bầu hạn chế được tình trạng đau xương cụt

Massage vùng xương cụt

Để giảm đau xương cụt khi mang thai, bà bầu nên massage khu vực tổn thương đều đặn 2 lần/ngày, mỗi lần 15 phút để dây chằng và các khớp xương được thư giãn hơn, giảm đau nhức.

Chườm ấm

Chườm ấm là biện pháp giảm đau xương cụt ngay tức thời. Biện pháp này có tác dụng giãn mạch, kích thích tuần hoàn máu, thư giãn khớp xương, giảm căng cơ và đau nhức. Từ đó, phòng ngừa tình trạng cứng khớp, khô khớp khó vận động, giảm viêm.

Để thực hiện biện pháp này, bà bầu cần sử dụng khăn ấm hoặc chai thủy tinh chứa nước ấm (khoảng 50 – 60 độ C) rồi áp lên khu vực bị đau trong khoảng 15 phút. Thực hiện từ 3 – 4 lần/ngày hoặc khi có cơn đau.

Ngâm mình trong bồn nước ấm

Tương tự như biện pháp chườm ấm, ngâm mình trong nước ấm là biện pháp giúp giảm đau xương cụt khi mang thai. Biện pháp này có tác dụng thư giãn dây chằng, hỗ trợ giảm áp lực lên khớp xương và xoa dịu cơn đau. Đồng thời, ngâm mình trong bồn nước ấm còn giúp bà bầu hạn chế được tình trạng cứng khớp, khó vận động, kích thích lưu thông máu, giảm tê bì.

Tránh mang giày cao gót

Không mang giày cao gót khi mang thai sẽ làm giảm áp lực dồn lên phần thân dưới, hạn chế và làm dịu cảm giác đau nhức. Vì thế, bà bầu chỉ nên mang dép hoặc giày sandal đế thấp để tạo cảm giác thoải mái, giảm áp lực lên đôi chân.

Vận động nhẹ nhàng

Để phòng ngừa và cải thiện tình trạng đau xương cụt khi mang thai, bà bầu nên áp dụng các bài tập vận động nhẹ nhàng như: đi bộ, bơi lội, tập yoga. Các bài tập này giúp tăng cường sức cơ, cải thiện tính linh hoạt cho vùng lưng dưới và tăng khả năng nâng đỡ của dây chằng. Từ đó, hạn chế cơn đau ở vùng xương cụt.

Trên đây là nguyên nhân và biện pháp giúp bà bầu phòng ngừa tình trạng đau xương cụt. Các bạn hãy tham khảo để cải thiện tình trạng bệnh, giúp giảm đau hiệu quả.

-------------------------------------------------------------
Mẹ Khỏe Con Thông Minh: Shop Mẹ và Bé Hàng Đầu Việt Nam
Website: https://mekhoeconthongminh.com/
Số điện thoại: 0942.666.800
Email: cskh@mekhoeconthongminh.com
Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà 24T3 Thanh Xuân Complex, Số 6 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Nguyễn Thị Thùy
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha” Là một người mẹ, hơn ai hết, mình luôn thấu hiểu sự quan tâm, lo lắng của bậc cha mẹ đối với con cái, luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con. Vì thế, bằng những kinh nghiệm lâu năm trong việc chăm sóc con, mình xin chia sẻ toàn bộ những kiến thức về nuôi dạy con, từ khi mang thai đến lúc trưởng thành. Hy vọng phần nào sẽ giúp các bạn nuôi dạy con một cách dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, mẹ khỏe con thông minh. Xin cảm ơn!